Notice: Undefined index: strFacebookID in /home/touronth/domains/touronthai.com/public_html/gallery/placeview_4.php on line 3

Notice: Undefined index: strFacebookID in /home/touronth/domains/touronthai.com/public_html/gallery/placeview_4.php on line 3
ขบวนตักบาตรเทโว โต๊ะหมู่งาช้างเมืองอุทัยธานี อุทัยธานี ทัวร์ออนไทยดอทคอม

www.touronthai.com

หน้าหลัก >> อุทัยธานี >> ขบวนตักบาตรเทโว โต๊ะหมู่งาช้างเมืองอุทัยธานี

ขบวนตักบาตรเทโว โต๊ะหมู่งาช้างเมืองอุทัยธานี

เมืองอุทัยธานี เป็นเมืองเล็กๆ ของจังหวัด มีปั๊มน้ำมันไม่กี่แห่ง มีตู้ ATM เพียงข้างโรงพยาบาล และในตลาด วิถีชีวิตชาวเมืองอุทัยธานีเป็นแบบเรียบง่ายไม่แตกต่างกับชาวอำเภออื่นๆ ของจังหวัดอุทัยธานีมากนัก สถานบันเทิงแทบจะไม่มีให้เห็น เวลา 3-4 ทุ่มแสงไฟก็จะดับมืดเกือบทั้งเมืองเหลือเพียงร้านอาหารไม่กี่ร้านที่เปิดอยู่ บ้านเรือนในเมืองอุทัยส่วนหนึ่งยังเป็นแบบบ้านไม้ดั้งเดิมที่จะพบเห็นได้ในชุมชนเก่าๆ อย่างเช่นตลาดบ้านใหม่ หรือตลาดสามชุก บางส่วนมีการสร้างให้เป็นตึกแต่ก็ไม่สูงใหญ่นัก

    เมืองอุทัยธานีมีความสำคัญคือเป็นเมืองพระชนกจักรี พระชนกาธิบดี รัชกาลที่ 1

    หลายคนกล่าวว่าจังหวัดอุทัยธานีเป็นจังหวัดที่มีนักท่องเที่ยวน้อยอันเนื่องมาจากไม่ได้เป็นเมืองทางผ่านของการเดินทางไปสู่จังหวัดท่องเที่ยวอื่นๆ จำนวนนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาที่จังหวัดอุทัยธานีจึงไม่มากเหมือนจังหวัดอื่นๆ
    ดูช้างต้องไปสุรินทร์ ดูงาช้างต้องมาที่อุทัยฯ เป็นคำกล่าวถึงประเพณีโต๊ะหมู่งาช้างที่แต่ละบ้านที่มีโต๊ะหมู่งาช้างจะนำออกมาตั้งโชว์หน้าบ้านในวันที่มีขบวนแห่ผ่านมา โต๊ะหมู่งาช้างมีงาช้างเป็นส่วนประกอบอาจจะมีตั้งแต่ 1 คู่ ไปจนถึง 3 คู่ หรือมากกว่านั้น

ติดต่อสอบถาม:
ประชาสัมพันธ์จังหวัด โทร. 0 5652 0826, 0 5651 1915
http://www.tourismthailand.org/uthaithani
เมืองพระชนกจักรี

เมืองพระชนกจักรี สัญลักษณ์เมืองอุทัยธานี พลับพลาพระบรมรูปสมเด็จพระปฐมบรมมหาชนก บนยอดเขาสะแกกรังที่เห็นได้เด่นชัดแต่ไกลจากถนนสายหลักที่ผ่านเมืองอุทัยธานี

วิหารพระพุทธชัยสิทธิ์

วิหารพระพุทธชัยสิทธิ์ เป็นวิหารที่ประดิษฐานพระพุทธชัยสิทธิ์ พระพุทธรูปปางมารวิชัย สร้างในมัยอยุธยาตอนต้น หน้าตักกว้าง 1.47 เมตร สูง 1.47 เมตร มีซุ้มเรือนแก้วปูนปั้นเป็นพญานาคงดงาม บูรณเมื่อ วันที่ 25 มิถุนายน 2547 วัดพิชัยปุรณาราม

วงเวียนสายรุ้ง

วงเวียนสายรุ้ง เป็นการตกแต่งบริเวณวงเวียนตรงกลางเมืองด้วยผ้าหลากสีสัน วงเวียนแห่งนี้จะถูกแต่งให้สวยงามเพื่อใช้ในงานขบวนแห่พระผ่านโต๊ะหมู่งานช้างเป็นประจำทุกปี

บ้านเรือนเก่าแก่ของอุทัยธานี

บ้านเรือนเก่าแก่ของอุทัยธานี แม้ในปัจจุบันสภาพบ้านเรือนหลายหลังใจกลางเมืองอุทัยธานีก็ยังคงสภาพไว้ค่อนข้างมาก

รหัสไปรษณีย์อุทัยธานี

รหัสไปรษณีย์อุทัยธานี 

ม้านั่งอ่านหนังสือพิมพ์

ม้านั่งอ่านหนังสือพิมพ์ ถึงหนังสือพิมพ์วันนี้จะไม่ได้เป็นแบบเก่าๆ เหมือนเมื่อหลายสิบปีก่อนแต่ม้านั่งอ่านหนังสือพิมพ์กับพนักพิงประตูบ้านที่ประจำของเจ้าของบ้านก็ไม่เคยเปลี่ยนแปลงมานาน

ร้านทองเก่าอุทัยธานี

ร้านทองเก่าอุทัยธานี ตอนนี้ร้านทองร้านนี้เปลี่ยนสภาพเป็นร้านขายล้อแมกซ์รถยนต์แต่ป้ายร้านทองเจ้าของร้านก็ยังอยากเก็บไว้ที่เดิม

มุมสงบในบ้าน

มุมสงบในบ้าน 

ซอยบ้านเก่า

ซอยบ้านเก่า ซอยนี้ตลอดทั้งซอยยังคงเป็นบ้านไม้แบบดั้งเดิมอยู่ ส่วนซอยอื่นๆ จะมีบ้านไม้สลับกันกับอาคารพาณิชย์ไปหมดแล้ว

ขนมปังสังขยา

ขนมปังสังขยา ขนมขึ้นขื่อเมืองอุทัยธานี แม้จะถือว่าเป็นของฝากที่นักท่องเที่ยวนิยมซื้อกลับไปฝากเพื่อนๆ ญาติๆ แต่ร้านขายขนมกลับไม่ได้มีมากมายหลายร้านให้เลือกเหมือนในจังหวัดอื่นๆ ที่เห็นนี้เป็น 1 ใน 2 ร้านที่อยู่ติดกัน

ขนมปังสังขยาอุทัยธานี

ขนมปังสังขยาอุทัยธานี จุดเด่นของขนมปังสังขยาที่อุทัยธานีน่าจะอยู่ตรงไส้สังขยาที่มีปริมาณมากเป็นพิเศษบางชิ้นสามารถมองเห็นสังขยาจากภายนอกของขนมปังพอกัดลงไปไส้สังขยาทะลักเข้าปากเต็มที่เลย ตัวแป้งขนมทำได้นุ่มมากราคาเพียงชิ้นละ 6 บาทเท่านั้น

ซอยชุมชนลุ่มแม่น้ำสะแกกรัง

ซอยชุมชนลุ่มแม่น้ำสะแกกรัง จากชุมชนลุ่มแม่น้ำสะแกกรังและสะพานข้ามวัดอุโบสถารามมองเห็นวงเวียนสายรุ้งได้อย่างชัดเจนสวยงาม ซอยนี้ช่วงเช้าเป็นตลาดที่มีคนเข้าออกพลุกพล่าน สายหน่อยร้านต่างๆ ก็เริ่มปิด

ลายเสื้อเขียนมือ

ลายเสื้อเขียนมือ ร้านเสื้อร้านนี้เกิดความคิดสร้างสรรค์ประดิษฐ์งานเป็นของตัวเองแล้วก็ขายเอง ภาพวาดลายเสื้อเขียนมือทุกตัวราคาตัวละ 130-150-170-200 ตามขนาดของเสื้อ ภาพวาดใหญ่เล็กตามตัวเสื้อ ลวดลายก็ใช้ภาพงานประเพณีในจังหวัดและสถานที่ท่องเที่ยวที่โดดเด่น อย่างวัดอุโบสถาราม โต๊ะหมู่งาช้าง วัดสังกัสรัตนคีรี เป็นต้น

ขบวนแห่ประเพณีตักบาตรเทโวอุทัยธานี

ขบวนแห่ประเพณีตักบาตรเทโวอุทัยธานี หลังจากเสร็จสิ้นพิธีการตักบาตรเทโวที่วัดสังกัสรัตนคีรีในยามเช้า ขบวนแห่จากวัดก็แห่ไปตามบ้านเรือนเป็นสายยาว มีการประดับประดาขบวนแห่อย่างสวยงาม

ขบวนแห่ประเพณีตักบาตรเทโวอุทัยธานี

ขบวนแห่ประเพณีตักบาตรเทโวอุทัยธานี ด้วยการประดับที่สวยงามทำให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าไปถ่ายรูปเป็นที่ระลึก

ขบวนแห่ประเพณีตักบาตรเทโวอุทัยธานี

ขบวนแห่ประเพณีตักบาตรเทโวอุทัยธานี 

โต๊ะหมู่งาช้างอุทัยธานี

โต๊ะหมู่งาช้างอุทัยธานี เป็นประเพณีอย่างหนึ่งของชาวจังหวัดอุทัยธานีเพียงแห่งเดียวในประเทศไทยที่จะมีการนำโต๊ะหมู่งาช้างในบ้านหรือสำนักงานออกมาตั้งแสดงหน้าบ้านห้างร้าน สำนักงานต่างๆ เพื่อต้อนรับขบวนแห่จากวัดสังกัสรัตนคีรี ดังคำกล่าวที่ว่าดูช้างต้องไปสุรินทร์ ดูงาช้างต้องมาที่อุทัยฯ

โต๊ะหมู่งาช้างอุทัยธานี

โต๊ะหมู่งาช้างอุทัยธานี 

โต๊ะหมู่งาช้างอุทัยธานี

โต๊ะหมู่งาช้างอุทัยธานี 

ปิดวงเวียนสำหรับขบวนแห่

ปิดวงเวียนสำหรับขบวนแห่ เมื่อถึงเวลาที่ขบวนแห่ประเพณีตักบาตรเทโวอุทัยธานีเคลื่อนมาถึงวงเวียนสายรุ้งที่สวยงามนี้จะมีการปิดกั้นเส้นทางเพื่อให้ขบวนแห่ผ่านไปได้อย่างสะดวก

พาหนะหลักของชาวอุทัยธานี

พาหนะหลักของชาวอุทัยธานี ชาวเมืองอุทัยธานีจำนวนมากก็ยังใช้มอเตอร์ไซค์เป็นยานพาหนะเพื่อความคล่องตัว ถนนหลายๆ สายในเมืองไม่กว้างมากนัก จักรยานและมอเตอร์ไซค์จึงเป็นที่นิยมกว่า

โต๊ะหมู่งาช้างอุทัยธานี

โต๊ะหมู่งาช้างอุทัยธานี 

ไก่หมุนขี้เมา

ไก่หมุนขี้เมา ไก่หมุนขี้เมา นิตยาเป็นร้านไก่หมุนร้านหนึ่งซึ่งมีอยู่หลายๆ ร้านอยู่บนถนนสายเดียวกัน(หน้าโรงพยาบาลอุทัยธานี) อย่าลืมแวะชิมกันนะครับ ซื้อติดมือมาเป็นของฝากก็ได้เหมือนกัน

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com