www.touronthai.com

หน้าหลัก >> แม่ฮ่องสอน >> ทุ่งบัวตองดอยแม่อูคอ

ทุ่งบัวตองดอยแม่อูคอ

 ทุ่งบัวตองดอยแม่อูคอ ตั้งอยู่หมู่ที่ 6 ตำบลแม่อูคอ อำเภอขุนยวม ตามเส้นทางหมายเลข 108 (แม่ฮ่องสอน - ขุนยวม) ก่อนถึงตัวอำเภอประมาณ 1 กิโลเมตร มีทางแยกซ้ายตามทางหลวงสาย 1263 เข้าสู่ทุ่งบัวตองอีก 26 กิโลเมตร เป็นถนนลาดยางมีพื้นที่ครอบคลุมเป็นเขากว้างประมาณ 1 พันไร่ อยู่ในความรับผิดชอบของโครงการพัฒนาป่าไม้ที่สูง หน่วยที่ 5 กองอนุรักษ์ต้นน้ำ ดอกบัวตองที่นี่เมื่อบานพร้อมๆ กันในช่วงเดือนพฤศจิกายน - ธันวาคม จะเหลืองอร่ามปกคลุมทั่วทั้งภูเขา มีความสวยงามมาก

ข้อมูลเพิ่มเติม:เทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน โทร. 053 611 236
เทศบาล ต.แม่สะเรียง โทร. 053 681 231
ททท. สำนักงานแม่ฮ่องสอน โทร. 053 612 982-3

แก้ไขล่าสุด 2017-08-07 10:25:25 ผู้ชม 62719

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ


เดินทางสู่แม่อูคอ

เดินทางสู่แม่อูคอ การเดินทางโดยรถยนต์สู่ดอยแม่อูคอแม้ว่าจะยังอยู่ห่างจากดอยแม่อูคอหลายกิโลเมตร แต่ 2 ข้างทางที่มองเห็นก็เริ่มจะต้อนรับนักท่องเที่ยวด้วยพุ่มบัวตองเป็นแนวยาวเหลืองอร่ามน่าประทับใจ ตรงนี้อยู่ก่อนถึงดอยแม่อูคอประมาณ 3 กิโลเมตร มีสวนดอกไม้ที่มีชาวเผ่านั่งเฝ้าเพื่อเก็บค่าเข้าชมในสวนคนละ 5 บาท จากจุดนี้มองเห็นทุ่งบัวตองบนดอยสีเหลืองอร่ามอันเป็นเอกลักษณ์ของดอยแม่อูคอ

เจ้าของสวนดอกไม้

เจ้าของสวนดอกไม้ สวนดอกไม้ 5 บาท ค่าเข้าชมเพียง 5 บาท แวะเก็บภาพเป็นที่ระลึกก่อนที่จะเดินทางไปยังดอยแม่อูคอจะได้มีภาพดอกไม้สวยๆ สีชมพูติดมาบ้างเดี๋ยวจะเหลืองเกินไป ผู้ดูแลสวนดอกไม้แห่งนี้เป็นชาวเขา อัธยาศัยดี นอกจากจะเข้าชมสวนดอกไม้ถ่ายรูปกันให้คุ้มกับเงิน 5 บาท แล้ว จะอุดหนุนสินค้าผักปลูกเอง มันเทศ และอื่นๆ อีกหลายอย่างติดไม้ติดมือไปด้วยก็ได้

ชมวิวแม่อูคอ

ชมวิวแม่อูคอ ตรงนี้อยู่ก่อนถึงดอยแม่อูคอประมาณ 3 กิโลเมตร มีสวนดอกไม้ที่มีชาวเผ่านั่งเฝ้าเพื่อเก็บค่าเข้าชมในสวนคนละ 5 บาท จากจุดนี้มองเห็นทุ่งบัวตองบนดอยสีเหลืองอร่ามอยู่ไกลๆ อันเป็นเอกลักษณ์ของดอยแม่อูคอ

ดอกบัวตอง

ดอกบัวตอง เหลืองโดดเด่นไม่แพ้ดอกทานตะวัน

ดอยแม่อูคอ

ดอยแม่อูคอ สีเหลืองบนยอดดอยกินบริเวณกว้าง มองเห็นได้แม้อยู่ไกลเกือบ 5 กิโลเมตร จากสวนดอกไม้ที่เราพักระหว่างทาง ขับตรงมาอีกนิดก็จะเป็นตลาด มีร้านอาหารบริการ นอกจากนั้นก้มีบ้านพักหลังเล็กๆ ขนาดกำลังดี สำหรับนอนรอรับอากาศเย็นบนดอยอูคอ ความคิดที่จะค้างที่นี่ก็ไม่เลว เพราะจะได้ตื่นแต่เช้าไปถ่ายรูปบัวตองกันได้เลย มีหลายมุมที่ต้องถ่ายตอนเช้าถึงจะสวย ไม่งั้นอาจจะย้อนแสง ส่วนบางมุมก็ต้องถ่ายกันตอนบ่ายถึงจะสวย ถ้าแค่เพียงผ่านมาชั่วโมงเดียว อาจจะได้รูปไม่ครบทุกมุม หรือถ่ายครบทุกมุมแต่เป็นรูปย้อนแสงเหมือนผม ลองดูต่อไปเรื่อยๆ ก็จะเห็นครับ

บ้านพักใกล้ดอยแม่อูคอ - บริเวณนี้มีบริการบ้านพักหลังละ 300-500 บาทแล้วแต่ขนาดของบ้าน เป็นจุดที่มีการขายอาหารและของฝากโดยมีร้านค้าหลายร้านเรียงกันเป็นแนวยาวหน้าบ้านแต่ละหลังจะมีการปลูกดอกไม้เป็นพุ่ม และเป็นแปลงไว้เพื่อเพิ่มบรรยากาศของการพักผ่อน

ทุ่งบัวตองดอยแม่อูคอ

หลังจากที่จัดการอาหารมื้อกลางวันหลังจากการเดินทางอันยาวนานจากตัวเมืองแม่ฮ่องสอนมาถึงแม่อูคอ ท้องอิ่มแล้วก็พร้อมที่จะเที่ยวกันต่อ พอขับรถมาถึงโค้งแรกของทุ่งบัวตอง สมาชิกในรถทุกคนต่างก็บอกให้หาที่จอดริมทาง เพราะภาพที่เห็นอยู่ข้างหน้าเป็นมุมที่ค่อนข้างสวย เพราะเราทุกคนรู้ดีว่าถ้าไม่จอดก่อนตอนขากลับมาก็คงจะลืมจอดอีก เพื่อเป็นการกันพลาด จอดรถแล้วเดินลงมาหามุมเหมาะของแต่ละคน กว่าจะถึงลานจอดรถของดอยแม่อูคอ ก็ต้องจอดหลายจุดทีเดียว ถนนสายเล็กๆ เส้นนี้โค้งคดเคี้ยวไปมา จะจอดจะออกรถก็ให้ระวังและดูให้ดีๆ นะครับ

วิวสวยดอยอูคอ

วิวสวยดอยอูคอ เป็นจุดที่สองที่จอด ห่างจากจุดแรกในภาพบนแค่ 2 โค้ง ตรงนี้มีรถจอดกันเยอะ สวยไม่สวยดูที่รูปก็รู้แล้วครับ พอจอดรถได้ทุกคนก็แทบจะวิ่งลงไปถ่ายรูปกับภูเขาสีเหลืองอร่าม ใต้ผืนฟ้าอันสดใส สวยอย่าบอกใครประทับใจไม่รู้ลืม ถ้าไม่ไปให้เห็นกับตาก็คงยากจะจินตนาการ เพราะที่กล้องถ่ายมาได้นั้น เพียงส่วนเล็กๆ ของภูเขาลูกนี้เท่านั้นเอง

วิวจากลานจอดรถ

วิวจากลานจอดรถ ทุ่งบัวตองที่เห็นอยู่เบื้องหน้าแทบจะมองไม่เห็นสีอื่นแซมเข้ามาในภาพนอกจากสีเขียวนิดๆ ของใบบัวตอง หลังจากที่หาที่จอดรถได้เพราะโชคดีที่มีรถคันหนึ่งกำลังจะออก เราก็เข้าเสียบช่องว่างทันที มีอีกหลายคันที่ต้องผิดหวังและต้องมองหาช่องอื่นจอด นักท่องเที่ยวที่มาสัมผัสอากาศหนาว และชมความงามของบัวตองอร่ามทั่วดอยแบบนี้มีเยอะมาก เพราะปีหนึ่งบานครั้งเดียว และช่วงเวลาที่บานยังไม่ยาวมาก ประมาณ 2 สัปดาห์ ก็จะเริ่มเห็นสีน้ำตลาดเข้มเข้ามาปนในรูป เพราะดอกบัวตองกำลังเหี่ยวนั่นเอง กว่าจะได้รูปนี้มาก็ต้องไปถึง 2 ครั้ง เพราะครั้งแรกผมไปปลายฤดูกาล (ปลายเดือน พฤศจิกายน) ก็เริ่มเหี่ยวแล้วเหมือนกัน

เดินชมบัวดองบนแม่อูคอ

เดินชมบัวดองบนแม่อูคอ หลังจากจอดรถเป็นที่เรียบร้อย สมาชิกทุกคนไม่รีรอ หยิบกระเป๋ากล้องเดินมุ่งหน้าสู่ยอดดอย ที่จรงมีทางให้รถขึ้นได้ แต่เพื่อไม่ให้เกิดความวุ่นวาย และทำลายธรรมชาติมากเกินไป จึงปิดเส้นทางนั้นไว้ คงเหลือแค่ทางเดินเท้าขึ้นยอดดอยซึ่งก้ไม่สูงมาก ระหว่างทางมีมุมให้เลือกเก็บภาพดอกบัวตองกันแบบใกล้ชิด ดอกบัวตองเป็นพืชที่กิ่งก้านเยอะออกดอกหลายดอกในกิ่งเดียวกันทำให้ดูละลานตาอย่างที่เห็น แต่ความสูงไม่สูงมากนักอาจจะสูงพ้นหัวเราไปหน่อยเดียว ทางเดินกลางแดดจ้าจะไม่มีที่หลบแดด เพื่อป้องกันไม่ให้เราไม่สบายเนื่องจากความร้อนตอนกลางวัน และหนาวในตอนกลางคืนก็ควรจะติดร่มไปด้วย

ศาลาแปดเหลี่ยม

ศาลาแปดเหลี่ยม จุดพักระหว่างทางที่ดีที่สุดบนเส้นทางดอยแม่อูคอก็คือศาลาแห่งนี้ละครับ ทางเดินขึ้นดอยแม่อูคอมีความชันไม่มาก ค่อยๆ ลาดขึ้นไปบนเขา แต่ก็มีส่วนชันอยู่บ้างก็ไม่ยาวนัก ทางชันนั้นจะเริ่มหลังจากจุดศาลาแปดเหลี่ยมนี้ไป การได้นั่งพักที่นี่ก่อนที่จะเดินต่อก็ดีเหมือนกัน ระหว่างนั่งพักอยู่ก็เก็บภาพมุมอื่นๆ ไปด้วย

ดนตรีเด็กชาวเขา

ดนตรีเด็กชาวเขา เป็นกลุ่มเด็กๆ พื้นเมืองนั่งเล่นดนตรีในเครื่องแต่กายประจำเผ่าสวยงามน่ารักมาก อยู่ตรงหน้าศาลาแปดเหลี่ยม ซึ่งอยู่ประมาณครึ่งทางของทางเดินจากเชิงเขาถึงยอดเขา ตรงศาลาแปดเหลี่ยมนี้ก็มีบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแบบถ้วยกับเครื่องดื่มเช่นกาแฟให้สำหรับแก้หิวไปก่อน มีนักท่องเที่ยวมาแวะพักระหว่างการเดินหลายคน

มุมมหาชนป้ายแม่อูคอ

มุมมหาชนป้ายแม่อูคอ แน่นอนละครับว่าทุกที่ที่เราไปเราก็อยากจะได้ภาพที่ระลึก ที่ไหนจะดีเท่ากับตรงป้ายชื่อสถานที่นั้นๆ ป้ายทุ่งบัวตองดอยแม่อูคอ อยู่ใกล้ๆ กับศาลาแปดเหลี่ยม และแน่นอนอีกว่า กว่าจะได้เข้าไปยืนโพสต์ท่าแบบนี้ ก็ต้องรอคิวกันหน่อย ด้านหลังป้ายสูงขึ้นไปเป็นดอยสูงมีทางเดินที่จะชันหน่อยแต่ก็ไม่ไกลมาก เดินนิดเดียวก็ถึงยอดดอย นอกจากทางนี้แล้วก็มีอีกทางหนึ่งที่ชันน้อยกว่า เดินขึ้นถึงยอดดอยที่หน้าพลับพลาที่ประทับเลยทีเดียว ก็แล้วแต่ว่าจะสะดวกทางไหน เห็นผู้มีอายุแล้วก็จะเลือกทางชันน้อยแทนทางนี้

พิชิตดอยแม่อูคอ

พิชิตดอยแม่อูคอ ในที่สุดเราก็มาถึงยอดดอยแม่อูคอเวลาในช่วงบ่ายทำให้ป้ายนี้อยู่ในมุมย้อนแสง ถ่ายตรงหน้าป้ายเลยคงจะลำบาก ผมก็เลยเลี่ยงมาถ่ายเฉียงด้านข้างๆ ถ้าได้ถ่ายตรงหน้าป้ายนี้ เราจะเห็นทุ่งบัวดองเบื้องล่างเหลืองอร่ามเป็นทุกกว้างทั่วยอดเขา เหมือนในหนังที่เราเห็นฉากภูเขาดอกไม้ทั้งลูก สวยงามประทับใจทุกคนที่ได้มาเห็น หลายคนก็จะมาหลายครั้งเพราะติดใจ ส่วนผมเองถ้าได้ไปคราวหน้าก็คงจะไปแต่เช้า จะได้หามุมสวยๆ ได้มากขึ้น

ทุ่งบัวตอง

ทุ่งบัวตอง ภาพวิวสวยๆ ภาพนี้ จะสวยยิ่งกว่านี้ถ้าถ่ายรูปกันช่วงเช้าก่อนเที่ยง ในขณะที่ทีมผมมาเกือบ 4 โมงเย็น มุมของแสงแดด ทำให้สีของภาพที่ได้มันดูไม่ค่อยจะสวยอย่างที่ควรจะเป็น ในลักษณะที่เราเรียกกันง่ายๆ ว่าย้อนแสงนั่นเองแต่อย่างน้อยรูปนี้ก็ทำให้เห็นว่าที่จอดรถมันเต็มจริงๆ ครับ

ศาลาประทับดอยแม่อูคอ

ศาลาประทับดอยแม่อูคอ มองจากเชิงเขาจะเห็นศาลาประทับท่ามกลางทุ่งบัวตองเหลืองอร่ามไปทั่วบริเวณ ตอนนี้เราก็เดินมาถึงแล้ว บนนี้มีร้านค้าหาเครื่องดื่มแก้กระหายได้ เป็นจุดชมวิวที่มองเห็นทุ่งบัวตองได้กว้างสุดสายตา

ป่าสนยอดดอย

ป่าสนยอดดอย สีเขียวกลุ่มใหญ่ๆ เพียงกลุ่มเดียวท่ามกลางภูเขาสีเหลืองที่เราเห็นแต่ไกล ก็คือป่าสนกลุ่มนี้นี่เอง ต้นสนจำนวนมากที่ขึ้นอยู่บนยอดเขา เป็นที่พักผ่อนหลบร้อนสำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินขึ้นมาบนยอดดอยแม่อูคอ พอหาเหนื่อยคลายร้อนแล้วค่อยเดินลง

จุดชมวิวทุ่งบัวตอง

จุดชมวิวทุ่งบัวตอง นอกเหนือจากการเดินชมดอกบัวตองขึ้นไปบนยอดดอยแล้ว ยังมีจุดชมวิวที่สร้างเป็นลานคอนกรีตแข็งแรง ให้เราได้ไปยืนชมวิวและเก็บภาพสวยๆ ของทุ่งดอกบัวตองได้หลายมุม

ลานจอดรถแม่อูคอ

ลานจอดรถแม่อูคอ ตอนนี้เดินใกล้ถึงยอดเขาแล้วมองลงมาเห็นรถจอดอยู่ที่ลานจอดรถที่มีดอกบัวตองเหลืองไปทั่วบริเวณ มีมุมสวยๆ ให้เลือกถ่ายรูปได้อีกมากมายบนดอยแห่งนี้แล้วแต่ความคิดสร้างสรรค์ของแต่ละคนละครับ

วิวสวยทุ่งบัวตอง

วิวสวยทุ่งบัวตอง นี่ก็เป็นมุมหนึ่งที่ผมพยายามจะหลบทางย้อนแสง จากยอดดอยแม่อูคอ เรามองไปทางซ้ายมือ เป็นถนนที่เราขับรถขึ้นมาแล้วก็จอดถ่ายรูปกันหลายต่อหลายจุด มองลงไปก็ยังเห็นคนที่เพิ่งจะมาถึงจอดถ่ายรูปอยู่ตามจุดต่างๆ เหมือนๆ กับเราเลย เห็นมั้ยครับว่าดอกบัวตองที่นี่กว้างสุดสายตา แล้วพอจะรู้มั้ยว่า ดอกบัวตองพวกนี้มาจากไหน บัวตอง หรือ พอหมื่อนี่ (อังกฤษ: Mexican Sunflower Weed; ชื่อวิทยาศาสตร์: Tithonia diversifolia (Hemsl.) A. Gray. ) เป็นพืชพื้นเมืองของประเทศเม็กซิโก เป็นไม้ดอกมีอายุยืนยาวหลายปี สามารถสูงได้ถึง 5 เมตร ออกดอกเป็นช่อเดียว บริเวณปลายกิ่ง มีสีเหลืองคล้ายดอกทานตะวัน แต่มีขนาดเล็กกว่า ดอกวงนอกเป็นหมัน กลีบเรียวมีประมาณ 12–14 กลีบ ดอกวงในสีเหลืองส้มเป็นดอกสมบูรณ์เพศ ใบของบัวตองเป็นใบเดี่ยว รูปไข่หรือแกมขอบขนาน มีขนขึ้นเล็กน้อยประปราย บริเวณ ปลายใบเว้า มีขนขึ้นเล็กน้อยประปราย ปลายใบเว้าลึก 3–5 แฉก ชอบขึ้นในพื้นที่ที่มีอากาศเย็น จะออกดอกสวยงามที่สุดบนยอดดอยที่สูงกว่า 800 เมตรขึ้นไป โดยจะออกดอกในช่วงระหว่างเดือนพฤศจิกายนถึงต้นเดือนธันวาคมเท่านั้น ขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ด

สำรองห้องพักของสมาชิกชมรมธุรกิจการท่องเที่ยวขุนยวมได้ดังนี้

1. โรงแรมมิตรขุนยวม โทร 053 691 057, 081 992 8993

2. โรงแรมยุ้น โทร 053 691 531, 086 313 1616

3. บ้านฝรั่งเกสเฮ้าส์ โทร 053 622 086, 090 056 0113

4. บ้านป้าหมู โทร 089 561 9966

5. ภูจันทร์แดง โทร 053 622 037, 081 521 2548

6. ภูตองตึง โทร 091 825 4431

7. เฮินไตขุนยวมเกสเฮ้าส์ โทร 081 951 1039

8. บ้านกลางดอย โทร 089 851 5250, 080 1245 829

9. บ้านชมวิว โทร โทร 053 691 423, 084 373 7187

10. บ้านพี่เรือนน้อง โทร 053 691 266, 080 849 8818

11. ม่อนฟ้า โทร 089 854 5780, 082 897 3728

รีวิว ทุ่งบัวตองดอยแม่อูคอ แม่ฮ่องสอน


 "มุมสวยทุ่งบัวตองดอยแม่อูคอ "

Akkasid Tom Wisesklin
2018-11-27 15:14:00

ทุ่งบัวตองดอยแม่อูคอ แม่ฮ่องสอน


 "ทุ่งดอกบัวตองดอยแม่อูคอปี 2561 บานสะพรั่งสวยงามเหลืองอร่ามทั้งดอย คนแห่มาเที่ยวเยอะมากลานจอดรถเต็มตั้งแต่เช้า "

Akkasid Tom Wisesklin
2018-11-27 15:13:11

ทุ่งบัวตองดอยแม่อูคอ แม่ฮ่องสอน


 "อัพเดททุ่งดอกบัวตองล่าสุด
วันนี้ (29 พย. 60)
ททท.แม่ฮ่องสอน
รายงานสดโดย: คุณอำนวย เจ้าหน้าที่วนอุทยานทุ่งดอกบัวตอง "

Akkasid Tom Wisesklin
2017-11-29 13:11:09

ทุ่งบัวตองดอยแม่อูคอ แม่ฮ่องสอน


 "สวยสุดพีคสุดของปี2560 ไม่ไปสัปดาห์นี้เสียดายแย่เลย"

Akkasid Tom Wisesklin
2017-11-21 23:00:26

ทุ่งบัวตองดอยแม่อูคอ แม่ฮ่องสอน


 "ถึงวันนี้บ่าย 30 เปอร์เซ็นต์แล้วจ้าทุ่งดอกบัวตองดอยแม่อูคอ พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวในอีกไม่กี่วันนี้อย่างแน่นอน"

Akkasid Tom Wisesklin
2017-11-07 11:37:03

ทุ่งบัวตองดอยแม่อูคอ แม่ฮ่องสอน


23/25 จาก 5 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ ทุ่งบัวตองดอยแม่อูคอ แม่ฮ่องสอน
บัวตองวัลเลย์
  2.60 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้านสวน เฮือนศิลป์ เนเจอร์ รีสอร์ต เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  25.86 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมยุ้น เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  29.17 km | แผนที่ | เส้นทาง
กะเหรี่ยง ฮิลล์ไทร์บ ลอดจ์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  37.07 km | แผนที่ | เส้นทาง
Nupdaw Family Homestay เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  44.24 km | แผนที่ | เส้นทาง
Nupdaw Twin Homestay เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  44.25 km | แผนที่ | เส้นทาง
เฟิร์น รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  67.10 km | แผนที่ | เส้นทาง
ม่อนเวียงคำ รีสอร์ท
  69.14 km | แผนที่ | เส้นทาง
ม่อนเวียงคำ รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  69.14 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้านภู ม่อนตะแลง รีสอร์ต
  69.25 km | แผนที่ | เส้นทาง
สถานที่ท่องเที่ยวใกล้ ทุ่งบัวตองดอยแม่อูคอ แม่ฮ่องสอน
ศูนย์บริการนักท่องเที่ยววนอุทยานทุ่งบัวตอง
  0.86 km | แผนที่ | เส้นทาง
ตลาดดอยแม่อูคอ
  2.62 km | แผนที่ | เส้นทาง
น้ำตกแม่อูคอ แม่ฮ่องสอน
  13.34 km | แผนที่ | เส้นทาง
พิพิธภัณฑ์สงครามโลกครั้งที่ 2 แม่ฮ่องสอน
  28.90 km | แผนที่ | เส้นทาง
อนุสรณ์สถาน มิตรภาพไทย-ญี่ปุ่น อ.ขุนยวม
  28.93 km | แผนที่ | เส้นทาง
วัดม่วยต่อ แม่ฮ่องสอน
  28.98 km | แผนที่ | เส้นทาง
วัดต่อแพ แม่ฮ่องสอน
  35.72 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้านยอดดอย (หมู่บ้านแม้วไมโครเวฟ) แม่ฮ่องสอน
  38.48 km | แผนที่ | เส้นทาง
น้ำพุร้อนบ้านหนองแห้ง แม่ฮ่องสอน
  49.03 km | แผนที่ | เส้นทาง
จุดชมวิว เขื่อนผลิตไฟฟ้าพลังน้ำผาบ่อง
  52.58 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com