www.touronthai.com

หน้าหลัก >> อุดรธานี >> ทะเลบัวแดง

ทะเลบัวแดง

 เทศกาลเที่ยวทะเลบัวแดงบานที่หนองหานกุมภวาปี ถูกพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัดอุดรธานีเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้เอง แต่ด้วยความงดงามของทะเลบัวที่บานสะพรั่งกลางหนองหานระยะทางยาวเป็นกิโลเมตร ก็กลายเป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเยือนท่าเรือบ้านเดียม ตำบลเชียงแหว อำเภอกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี อย่างคับคั่ง บัวแดงเหล่านี้จะบานพร้อมกันเป็นระยะเวลาไม่กี่เดือน เริ่มประมาณ ธันวาคม จนถึง กุมภาพันธ์ของทุกปี ระยะเวลาในการชมดอกบัวแดงบานที่เหมาะสมอยู่ระหว่าง 06.00 น. - 11.00 น. หลังเวลาเที่ยงดอกบัวแดงจะเริ่มหุบกลีบดอกเข้า

 ในระหว่างที่เดินทางไปเก็บภาพ เราคิดว่าคงจะไม่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาตั้งแต่เช้ามืดคือตั้งแต่ตี 5 แต่พอไปถึงกลับพบว่ามีนักท่องเที่ยวหลายคนที่ตั้งใจมาชมพระอาทิตย์ขึ้นเหนือทะเลบัวแดง สร้างความประหลาดใจให้กับเรามาก เรือนำเที่ยวทะเลบัวแดงให้บริการลำแรกตั้งแต่ยังไม่ถึงตี 5 ด้วยซ้ำไป ในบริเวณใกล้ๆ กับทะเลบัวแดง มีที่พักบริการ ติดต่อสอบถามได้ที่ โทร. 086-2222-886

 นอกจากนี้ยังมีการจัดงานเทศกาลเที่ยวทะเลบัวแดงบานที่หนองหานกุมภวาปี ในวันที่ 10-13 มกราคม 2556 สอบถามเพิ่มเติม โทร. 042-236-022

 การเดินทาง จากจังหวัดขอนแก่นใช้ถนนมิตรภาพมุ่งหน้าไปอุดรธานี ถึงเขตอำเภอกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี จะมีทางแยกเลี้ยวขวา มีป้ายบอกทางไปทะเลบัวแดงเป็นระยะ
 หรือ เลยแยกอำเภอกุมภวาปีไป ถึงปั๊ม PT ชิดขวาแล้วกลับรถ ใช้ทางหลวงชนบท แยกซ้ายมือมุ่งหน้าอำเภอประจักษ์ศิลปาคม มีป้ายบอกทางไปทะเลบัวแดงตลอดทาง ประมาณ 16 กิโลเมตร มีแยกขวาเข้าบ้านเดียม

 จากตัวเมืองอุดรธานี ขับมาตามถนนมิตรภาพ ประมาณ 22 กิโลเมตร มีทางแยกเลี้ยวซ้ายเป็นทางหลวงชนบทไปทางอำเภอประจักษ์ศิลปาคม

เวลาเปิด-ปิด:06:00 - 11:00

โทร:086-2222-886, 089 395 0871, 081 964 5420

ค่าเข้า:เรือใหญ่ใกล้ 300 ไกล 500 เรือเล็ก(คน)ใกล้ 100 บาทไกล 150 บาท

ข้อมูลเพิ่มเติม:เรือนำเที่ยว โทร.089-3950-870 โฮมสเตย์ โทร. 086-2222-886
สอบถามข้อมูล 042-236-022

แก้ไขล่าสุด 2017-07-26 17:10:01 ผู้ชม 54915

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
การเดินทางสู่โรงเรียนบ้านเดียม

การเดินทางสู่โรงเรียนบ้านเดียม เปิดการท่องเที่ยวทะเลบัวแดงด้วยการเดินทางตามทางหลวงชนบทสายเล็กๆ ผมมาจากจังหวัดขอนแก่น มายังกุมภวาปี มีป้ายบอกทางไปทะเลบัวแดงตั้งแต่ริมถนนมิตรภาพ ผมไม่เข้าแยกไฟแดงอำเภอกุมภวาปี เพราะจำได้ว่าเมื่อหลายปีก่อนเลี้ยวเข้าไปแล้วทางค่อนข้างซับซ้อน ก็เลยขับตรงไปอีกจนถึงปั๊ม PT ชิดขวากลับรถไปเข้าแถวๆ ทางไปตำบลเชียงแหว ขับตามถนนสายเล็กๆ ไปเรื่อยๆ มีโค้งหักศอกที่ดูเหมือนทางแยกอยู่ 2 จุด แต่จะมีป้ายบอกให้ไปตามเส้นทางหลัก ประมาณ 13 กิโลเมตร จะถึงทางแยกเข้าโรงเรียนบ้านเดียม เลี้ยวขวามาจะมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลที่จอดรถให้ในโรงเรียน ค่าจอด 20 บาท (เห็นบอกว่าปีที่แล้ว 10 บาท แต่ไม่เป็นไรอาจจะขึ้นราคาแล้ว) ถ้าเรามาเช้ามืดให้ขับไปจอดที่ตรงขายบัตรลงเรือเลยก็ได้ไม่เสียค่าจอด (ก่อนที่จะเจ้าหน้าที่จะตั้งป้ายห้ามเข้า) จากนั้นซื้อบัตรลงเรือ ลำใหญ่ 500 บาท นั่งได้ 10 คน ลำเล็กเป็นเรือหางยาว ลำละ 100 บาท นั่งได้ 2 คน ผมมาคนเดียวก็เลยเอาลำเล็ก มีข้อดีที่ว่าเรือเล็กแล่นเร็วกว่าไปถึงจุดชมบัวได้เร็วกว่า

มุ่งหน้าสู่ทะเลบัวแดง

มุ่งหน้าสู่ทะเลบัวแดง เมื่อซื้อบัตรลงเรือเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ผมบอกคนขับเรือให้มุ่งไปตรงจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นกลางหนองหาน คุณลุงก็น่าจะรู้ใจคนมาเที่ยวอยู่มากแกรับคำว่าจะมุ่งไปอย่างเร็วแล้วก็บึ่งตรงไปยังจุดที่มีบัวแดงขึ้นอยู่หนาๆ กลางหนองหาน เวลาในการนั่งเรือประมาณ 10-15 นาที ก็ถึงบริเวณดงบัวแดง การเดินทางจากขอนแก่นมายังที่ท่าเรือหนองหานใช้เวลาประมาณชั่วโมงเศษๆ ผมออกจากขอนแก่นเวลาประมาณ ตี 4 กว่าๆ มาถึง 6 โมงเช้า ลงเรือตอน 6 โมง 10 นาที นั่งเรือ 15 นาที รวมๆ แล้วมาถึงจุดชมบัวกับวิวพระอาทิตย์ขึ้นประมาณ 6 โมง 25 นาที นั่งรอพระอาทิตย์ 15 นาที

วิวสวยจากทะเลบัวแดง

วิวสวยจากทะเลบัวแดง เมื่อมาถึงบริเวณที่มีบัวแดงหนาๆ คุณลุงพาผมไปหามุมที่จะชมพระอาทิตย์ขึ้นได้สวยๆ แกขับมาตรงจุดที่ผมเดาว่าแกคงพานักท่องเที่ยวมาจอดประจำในยามเช้า ตอนที่แกเล่าว่ามีเรือออกเที่ยวแรก ตี 4 ครึ่ง ผมยังคิดไม่ออกเลยว่าจะมีคนมาเที่ยวอะไรเช้าขนาดนั้น ไม่น่าเชื่อว่าจะมี แต่แกก็ยืนยันว่ามีคนมาดูพระอาทิตย์ขึ้นเหมือนผมอยู่เรื่อยๆ ในภาพนี้ก็มีเรือนักท่องเที่ยวที่ตามหลังผมมาติดๆ แล่นเข้ามาในภาพพอดีจังหวะที่พระอาทิตย์จะโผล่ขึ้นมาจากขอบฟ้า มองไปอีกด้านหนึ่งก็มีเรืออีก 2 ลำ อยู่รอพระอาทิตย์เหมือนกัน ระหว่างรอพระอาทิตย์ขึ้น เราเห็นเมฆมากในทิศตะวันออกลุงขับเรือบอกว่าเมื่อวานมีคนมารอชมเหมือนผมแต่ต้องผิดหวังเพราะพระอาทิตย์ไม่โผล่ให้เห็น ประมาณว่าจะปลอบใจผมล่วงหน้าถ้าจะต้องผิดหวัง แต่พอเห็นขอบโผล่ขึ้นมาแบบนี้แล้วเราก็โล่งอก ที่เหลือก็คือการระดมความรู้เกี่ยวกับการถ่ายภาพเท่าที่พอจะมีออกมาใช้ให้หมดภาพที่คัดมาให้ชมกันอาจจะไม่เยอะ แต่ความจริงถ่ายมาเกือบ 60 รูปเลยครับจนกว่าพระอาทิตย์จะเคลื่อนขึ้นสูงจนถ่ายไม่ได้

พระอาทิตย์ขึ้นที่ทะเลบัวแดง

พระอาทิตย์ขึ้นที่ทะเลบัวแดง เป็นครั้งแรกในการถ่ายพระอาทิตย์ขึ้นที่ผมจะต้องใส่ใจกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้ามากกว่าดวงอาทิตย์ ปกติผมก็ซูมไปที่ดวงอาทิตย์แล้วชดเชยแสงให้พอเหมาะแล้วก็ถ่ายๆๆ แต่พอเอาภาพมาดูปรากฏว่าดอกบัวเป็นสีดำหมดเลย ตอนนี้ก็ต้องหาวิธีแก้ไขเฉพาะหน้า คิดอะไรไม่ออกเลยต้องใช้แฟลชช่วยชีวิต ฟิลแฟลชเข้าไปเบาๆ เวลาในการปรับความสว่างของแฟลชก็ไม่มีมากเพราะพระอาทิตย์เคลื่อนขึ้นอย่างรวดเร็ว ได้ภาพนี้ออกมาก็พอใจพอสมควร หลังจากนี้ถ้ามีโอกาสไปอีกคงจะทำได้ดีกว่านี้แน่นอน

ทะเลบัวแดง

เมื่อพระอาทิตย์ขึ้นสูงสีแดงอมชมพูรอบๆ จะหายไป กลายเป็นสีเหลืองเข้มๆ ผมก็เปลี่ยนไวท์บาลานซ์ใช้อุณภูมิสีอุ่นๆ ปรับสปีดกล้องให้เหมาะอย่าให้มืดหรือสว่างจนเกินไป ระวังเรื่องแฟลร์อย่าให้มีมากเกินไป หรือถ้าจะเอาแฟลร์ยาวๆ ก็ลองหามุมดู ค่าเรือ 100 บาทใช้ให้คุ้มค่า คนขับเรือใจดีพาเราไปได้ทุกมุม การจัดองค์ประกอบเลือกกลุ่มบัวก็สำคัญแต่เรือไม่ค่อยจะนิ่งเท่าไหร่บางทีเส้นขอบฟ้าจะเอียงได้ง่ายๆ

วิถีชีวิตชาวหนองหาน

วิถีชีวิตชาวหนองหาน นอกเหนือไปจากเรือนักท่องเที่ยวแล้วก็ยังคงมีชาวบ้านละแวกนี้ออกมาวางข่ายวางเบ็ดหวังจะได้ปลาชะโด เพราะที่นี่ปลาชะโดตัวใหญ่ๆ มีอยู่มาก อาศัยเรือหาปลามาประกอบกับภาพก็สวยดีนะ

บรรยากาศการเที่ยวทะเลบัวแดง

บรรยากาศการเที่ยวทะเลบัวแดง อีกด้านหนึ่งที่มีเรือนักท่องเที่ยวเป็นเรือหางยาวลำเล็กเหมือนผม มากัน 2 ลำ ก็คือ 4 คน ในกรณีที่มากันไม่ถึง 10 คน เรือหางยาวเป็นทางเลือกที่ประหยัดกว่าครับ ในช่วงเช้าวันที่อากาศหนาวที่ทะเลบัวแดงหนองหานก็มีหมอกลอยขึ้นเหนือผิวน้ำแบบจางๆ พอให้เราเก็บภาพได้สวยๆ เรือที่จอดท่ามกลางทะเลบัวเหมาะมากที่จะมาเป็นจุดสนใจในภาพ ใครที่ไปเที่ยวกันควรจะลองนั่งเรือคนละลำเพื่อเก็บภาพสลับกัน จะได้สวยๆ แบบนี้ละครับ

พระธาตุเชียงแหว

พระธาตุเชียงแหว เป็นพระธาตุเจดีย์วัดเชียงแหวที่กำลังก่อสร้าง อยู่อีกฝั่งหนึ่งของหนองหานด้านทิศตะวันตก เมื่อนำมารวมกับบัวจำนวนมหาศาลกว้างเป็นกิโลเมตรแบบนี้แล้วสวยสุดๆ ไว้รอสร้างเสร็จผมไปอีกแน่นอน

ทะเลบัวแดง

ทะเลบัวแดง

ทะเลบัวแดง

ทะเลบัวแดง

ทะเลบัวแดง

เรือนำเที่ยวใหญ่

เรือนำเที่ยวใหญ่ แบบ 10 ที่นั่ง หรือถ้ามากันไม่กี่คนแต่ต้องการความปลอดภัยที่สูงขึ้นกว่าเรือหางยาวอย่างเช่นการพาเด็กๆ มาด้วย เรือลำใหญ่จะเป็นทางเลือกที่ดีครับ ระหว่างที่ผมเดินทางกลับเข้าฝั่งก็มีเรือนักท่องเที่ยวที่เพิ่งเดินทางมาถึงออกเรือไปที่ทะเลบัวแดงกันหลายลำ ระยะทางจากท่าเรือไปยังดงบัว ไป-กลับ ประมาณ 2 กิโลเมตรกว่าๆ

ทะเลบัวแดง

บัวแดงหลังเที่ยง

บัวแดงหลังเที่ยง นี่ก็เป็นบรรยากาศหนึ่งของทะเลบัวแดงถ้าหากว่าใครเดินทางมาถึงหลังเที่ยง บัวแดงทั้งหมดจะพร้อมใจกันหุบเข้าแบบนี้เลย ฉะนั้นถ้าไม่อยากพลาดให้มาให้เช้าที่สุดรับรองความสวยงามไม่ผิดหวังโดยทีมงานทัวร์ออนไทยดอทคอม เที่ยวทะเลบัวเสร็จแล้วมีอาหารขายบริการกาแฟ ห้องน้ำ ทุกอย่างสะดวกสบายครับ

รีวิว ทะเลบัวแดง บ้านเดียม อุดรธานี


 "อัพเดทภาพล่าสุดพฤศจิกายน 2560 จ้า"

Akkasid Tom Wisesklin
2017-11-29 08:14:28

ทะเลบัวแดง บ้านเดียม อุดรธานี


 "บัวแดงปีนี้บานแล้วนะครับใครสนใจอยากมาให้รีบมาก่อนจะโรย
ภาพโดย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยภูมิภาคภาคอีสาน"

Akkasid Tom Wisesklin
2017-11-29 08:12:26

ทะเลบัวแดง บ้านเดียม อุดรธานี


10/10 จาก 2 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ ทะเลบัวแดง บ้านเดียม อุดรธานี
บ้านเดียม โฮมสเตย์ อุดรธานี
  0.57 km | แผนที่ | เส้นทาง
กรีนเก็คโค เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  7.03 km | แผนที่ | เส้นทาง
เฟลม ทรี วิลลา
  10.12 km | แผนที่ | เส้นทาง
เคพี โฮเต็ล อุดรธานี เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  21.06 km | แผนที่ | เส้นทาง
หนองหาน แกรนด์ โฮเทล แอนด์ รีสอร์ต เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  27.40 km | แผนที่ | เส้นทาง
Moai Homeplace เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  27.43 km | แผนที่ | เส้นทาง
แบมบู การ์เดน เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  29.14 km | แผนที่ | เส้นทาง
ไอวิว พาร์ค รีสอร์ต เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  29.99 km | แผนที่ | เส้นทาง
เรือนแก้วมังกร รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  31.66 km | แผนที่ | เส้นทาง
ช้างไทย คอมฟอร์ต เกสท์เฮาส์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  33.83 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com