www.touronthai.com

หน้าหลัก >> ราชบุรี >> ตลาดน้ำดำเนินสะดวก

ตลาดน้ำดำเนินสะดวก

 หรือที่รู้จักกันทั่วไปในนามตลาดน้ำคลองต้นเข็ม เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงมากของราชบุรี อยู่ห่างจากกรุงเทพฯราว 80 กิโลเมตร ในราวปี พ.ศ. 2409 รัชกาลที่ 4 โปรดเกล้าฯ ให้ขุดคลองดำเนินสะดวกระยะทางกว่า 32 กิโลเมตร เชื่อมแม่น้ำแม่กลองที่บางนกแขวกกับแม่น้ำท่าจีนที่ประตูน้ำบางยาง และมีคลองซอยเล็ก ๆ มากมาย ทำให้ชาวบ้านในราชบุรี สมุทรสงคราม และสมุทรสาคร สามารถติดต่อกันทางน้ำได้สะดวก

ตลาดน้ำดำเนินสะดวก เปิดตัวสู่สายตาชาวโลกในฐานะแหล่งท่องเที่ยวครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2510 ในภาพของตลาดลอยน้ำที่คราคร่ำไปด้วยเรือพายลำย่อม บรรทุกสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพ พ่อค้าแม่ค้าสวมเสื้อผ้าโทนสีเข้มแบบชาวสวน ใส่หมวกงอบใบลาน พายเรือเร่ขายแลกเปลี่ยนสินค้าในยามที่เส้นทางคมนาคมทางน้ำเป็นหัวใจหลัก ตลาดน้ำดำเนินสะดวกเริ่มค้าขายตั้งแต่เช้าตรู่ไปจนถึงช่วงประมาณ 12.00 น. สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์ประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวอำเภอดำเนินสะดวก โทร. 0 3224 1023, 0 3234 6161 หรือ www.damnoensaduak.com

ล่องคลองชมตลาดน้ำดำเนินสะดวก

 ตลาดน้ำดำเนินสะดวก มีบริการเรือเช่านำเที่ยว เรือพาย ราคา 300 บาท เรือหางยาว ราคา 600 บาท นั่งได้ประมาณ 8 คน พาไปดูสวน การทำน้ำตาลสด ใช้เวลาประมาณ 45 นาที สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ ท่าเรือยุวันดา โทร. 0 3224 1392, 0 6668 9471, 0 9161 0909

การเดินทาง
 1. เดินทางไปตามถนนเพชรเกษม (ทางหลวงหมายเลข 4) ผ่านบางแค สวนสามพราน นครชัยศรี นครปฐม เลยกิโลเมตรที่ 83 ไปเล็กน้อย จะพบแยกบางแพ เลี้ยวซ้ายมือไปตามทางหลวงหมายเลข 325 อีกประมาณ 25 กิโลเมตร ข้ามสะพานธนะรัชต์เลยไป 200 เมตร แล้วแยกขวาเข้าไปอีก 1 กิโลเมตร

 2. เดินทางไปตามสายธนบุรี-ปากท่อ (ทางหลวงหมายเลข 35) ระยะทาง 63 กิโลเมตร เลี้ยวขวาเข้าทางหลวงหมายเลข 325 ผ่านตัวเมืองสมุทรสงคราม แล้วเลี้ยวเข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 325 ไปประมาณ 12 กิโลเมตร ทางเข้าตลาดน้ำอยู่ก่อนถึงสะพานธนะรัชต์ 200 เมตร และแยกซ้ายเข้าไปอีก 1 กิโลเมตร

ข้อมูลเพิ่มเติม:การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานราชบุรี
โทร.032 919 176-8
เฟสบุค https://www.facebook.com/tatratchaburioffice/

แก้ไขล่าสุด 2017-02-12 02:40:20 ผู้ชม 68496

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
สะพานข้ามคลองดำเนินสะดวก

สะพานข้ามคลองดำเนินสะดวก เดินทางไปตามสายธนบุรี-ปากท่อ (ทางหลวงหมายเลข 35) ระยะทาง 63 กิโลเมตร เลี้ยวขวาเข้าทางหลวงหมายเลข 325 ผ่านตัวเมืองสมุทรสงคราม แล้วเลี้ยวเข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 325 ไปประมาณ 12 กิโลเมตร ทางเข้าตลาดน้ำอยู่ก่อนถึงสะพานธนะรัชต์ 200 เมตร และแยกซ้ายเข้าไปอีก 1 กิโลเมตร เรื่อยๆ เข้ามาจะเจอสะพานข้ามคลองดำเนินสะดวก จากนั้นจะมีลานจอดรถของท่าเรือยุวันดา ที่จริงกว่าจะเข้ามาถึงตรงนี้จะผ่านท่าเรือต่างๆ มากมายหลายท่า มีทั้งซ้ายและขวาจะเลือกเที่ยวท่าไหนก็ได้ตามใจชอบ แต่ที่เราเลือกท่ายุวันดาเพราะต้องการวิวบริเวณสะพานดำเนินสะดวกซึ่งเป็นมุมนิยมมุมหนึ่งของที่นี่ บนสะพานแห่งนี้มีจารึกเรื่องราวประวัติศาสตร์การเสด็จประพาสต้นของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ ไว้ด้วย

ตลาดน้ำดำเนินสะดวก

ตลาดน้ำดำเนินสะดวก มุมที่ถ่ายจากบนสะพานรูปนี้น่าจะมีอยู่ในเว็บท่องเที่ยวทุกเว็บหรือบล็อคท่องเที่ยวดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรีแทบทุกบล็อคเลยก็ว่าได้ สภาพการจราจรทางน้ำของเรือสินค้าและเรือท่องเที่ยวจำนวนมากจะเริ่มติดขัดในเวลาก่อนเที่ยงเล็กน้อย หากเดินทางไปเช้ากว่านั้นบรรยากาศจะค่อนข้างเงียบเหงาเหมือนอยู่กันคนละที่ ลานจอดรถของท่าเรือยุวันดาแม้ว่าจะรองรับรถได้จำนวนมากแต่ก็เต็มทุกวันเสาร์-อาทิตย์ ค่าจอดรถ 10 บาทแต่ก็คุ้ม

วิวนิยมตลาดน้ำดำเนินสะดวก

วิวนิยมตลาดน้ำดำเนินสะดวก ภาพนี้คงไม่ต้องบรรยายมาก ไม่ว่าใครไปก็ต้องถ่ายกันทั้งนั้นไม่ว่าคนไทยหรือชาวต่างชาติ

เริ่มเดินทางเที่ยวตลาดน้ำดำเนินสะดวก

เริ่มเดินทางเที่ยวตลาดน้ำดำเนินสะดวก เมื่อเก็บภาพบนสะพานกันจนป็นที่พอใจแล้วต่อไปคือการติดต่อเรือเพื่อล่องชมวิถีชีวิตชาวบ้านดำเนินสะดวก ราคาเรือก็มีตั้งแต่ 400 บาทนั่งได้ 4-6 คน หรือเรือใหญ่กว่านั้นก็มีบริการขึ้นอยู่กับจำนวนคนในกลุ่มของเรา ก่อนที่จะลงเรือก็เดินไปหาข้าวกินกันก่อนก็ได้ข้ามสะพานไม้ท่าเรือไปมีร้านอาหาร ม้านั่งเรียงรายจำนวนมากสั่งจากในเรือมากินก็ได้ นักท่องเที่ยวที่มากินข้าวที่นี่กันก็มีจำนวนมากมายบางทีอาจจะต้องมีการยืนรอม้านั่งว่าง

ล่องเรือตลาดน้ำดำเนินสะดวก

ล่องเรือตลาดน้ำดำเนินสะดวก เมื่ออิ่มหนำกันแล้วก็รอเรือที่เราติดต่อไว้มารับปกติจะจอดเรียงกันอยู่หลายลำแต่วันไหนมีนักท่องเที่ยวมากก็จะต้องรอหน่อยเพราะเรือออกไปหมดแล้ว แต่ไม่นานเรือเหล่านั้นก็จะทยอยกันเข้ามาจอด สำหรับราคา 400 บาทจะล่องเรือได้ครึ่งชั่วโมงเรียกกันให้เข้าใจง่ายว่ารอบเล็ก แต่ถ้าต้องการบรรยากาศแบบเต็มอิ่มแบบว่าไม่ค่อยได้มาบ่อยๆ ควรเลือกรอบใหญ่ 1 ชั่วโมงจะได้ไปได้หลายที่หน่อย เพราะรอบเล็กจะได้เห็นสวนตาลบังเละและการเคี่ยวน้ำตาลตามแบบฉบับดั้งเดิมเท่านั้น

บรรกาศการล่องเรือและสินค้าในดำเนินสะดวก

บรรกาศการล่องเรือและสินค้าในดำเนินสะดวก ออกเดินทางไปเรื่อยๆ ตามสายน้ำคลองดำเนินสะดวก มีสินค้ามากมายทั้งในเรือที่แล่นสวนไป และบนฝั่งให้เลือก บรรยากาศการเที่ยวมีรอยยิ้มปรากฏให้เห็นเป็นระยะๆ จากชาวต่างชาติด้วยความประทับใจ

สินค้าตลาดน้ำดำเนินสะดวก

สินค้าตลาดน้ำดำเนินสะดวก นี่เป็นตัวอย่างเพียงส่วนหนึ่งของทั้งหมดเพราะจะเอาภาพมาลงให้ทุกร้านก็คงจะไม่ไหว สินค้าที่ตลาดน้ำดำเนินสะดวกส่วนใหญ่คือของที่ระลึกและงานประดิษฐ์ (หากไม่นับผลไม้และของกินละก็นะเพราะผลไม้ที่มาขายกันในตลาดน้ำดำเนินสะดวกน่าจะเรียกได้ว่ามีหลากหลายชนิดที่สุดในบรรดาตลาดน้ำด้วยกัน)

แม่ค้าตลาดน้ำดำเนินสะดวก

แม่ค้าตลาดน้ำดำเนินสะดวก แน่นอนว่าการไปเที่ยวตลาดน้ำสำหรับคนชอบถ่ายภาพก็ต้องมีการเก็บภาพแม่ค้ามากันบ้างไม่มากก็น้อย หลายคนที่ชอบถ่ายภาพมากจริงๆ ถึงกับไปนั่งรอถ่ายภาพแม่ค้าอย่างเดียวเลยก็มี สำหรับเรื่องช่องแสงก็ศึกษากันไปครับจะรอจังหวะที่แสงตกลงบนแม่ค้าพอดีก็ว่ากันไป แม่ค้าที่นี่ใจดียิ้มให้ถ่ายรูปกันหลายคน สำหรับคนใส่เสื้อสีชมพูภาพล่างขวารู้สึกว่ามาทีไรก็เจอแกทุกทีเลย ใส่เสื้อสีเดิมทุกครั้งที่เจอกัน

บรรยากาศล่องเรือดำเนินสะดวก

บรรยากาศล่องเรือดำเนินสะดวก บางช่วงของการล่องเรือก็ไม่มีผู้คนหรือเรือหนาแน่น เพราะเริ่มเข้าในบ้านคนห่างจากตลาดน้ำออกมามากขึ้นๆ สภาพธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ของที่นี่น่าอยู่มากๆ

สวนตาลบังเละ

สวนตาลบังเละ สถานที่จำหน่ายของที่ระลึกและน้ำตาลมะพร้าวที่เคี่ยวกันแบบเห็นๆ แถมยังให้นักท่องเที่ยวได้ลองเคี่ยวกันดูเพื่อให้รู้ว่ามันยากขนาดไหนกว่าจะได้น้ำตาลมา 1 ก้อน

บรรยากาศในร้านของฝาก

บรรยากาศในร้านของฝาก สำหรับการล่องเรือรอบเล็กครึ่งชั่วโมงจะมาจอดให้เราเดินชมสินค้ารวมทั้งลองชิมน้ำตาล และลองเคี่ยวได้ด้วย ประมาณ 15 นาทีแล้วก็พายกลับไปยังท่ายุวันดาเหมือนเดิม สินค้าที่นี่มีให้เลือกมากมายมีโปสการ์ดตลาดน้ำดำเนินสะดวกสวยๆ ให้เลือกด้วย

ตลาดน้ำดำเนินสะดวก

ตลาดน้ำดำเนินสะดวก ชอบเรือลำนี้มากๆ ถึงแม้ว่าจะเก็บได้ไม่หมดทั้งลำด้วยช่วงเลนส์ไม่อำนวยแต่ก็ได้ภาพที่ผมชอบแหละนะ

ล่องเรือตลาดน้ำดำเนินสะดวกขากลับ

ล่องเรือตลาดน้ำดำเนินสะดวกขากลับ ได้เวลาที่กำหนดแล้วเรือที่เรานั่งมาก็จะเข้ามาเทียบท่าให้เราขึ้นเพื่อเดินทางกลับไปยังท่าที่เรามา บรรยากาศตอนขากลับก็พอเก็บได้ไปเรื่อยๆ การจราจรทางน้ำก็ยังคงหนาแน่นติดขัดอยู่เหมือนเดิม

สมาชิกบนเรือดำเนินสะดวก

สมาชิกบนเรือดำเนินสะดวก เดินทางกลับมายังท่ายุวันดาโดยสวัสดิภาพ ยิ้มแย้มแจ่มใสประทับใจในการเดินทางเที่ยวตลาดน้ำดำเนินสะดวกในครั้งนี้เป็นอย่างมาก

เก็บภาพช่วงสุดท้าย

เก็บภาพช่วงสุดท้าย หากยังถ่ายภาพไม่หนำใจในตอนขาไป ขากลับลงจากเรือมาก็เดินอีกรอบก็ได้ สำหรับท่ายุวันดามีร้านกาแฟสดอยู่ร้านนึงน่าตาน่ารักน่ากินมาก ภาพกาแฟถ้วยนี้คือคาปูชิโน ราคาไม่แพงมีลวดลายให้ด้วย เจ้าของร้านบอกว่านอกจากจะลงทุนค่าเครื่องทำกาแฟสดแล้วยังต้องไปเรียนการชงกาแฟแบบนี้อีกเกือบสามหมื่นบาท ลองไปชิมกันดูสำหรับคอกาแฟ รับรองจะติดใจ

0/0 จาก 0 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ ตลาดน้ำดำเนินสะดวก ราชบุรี
The Peace Hostel เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  0.35 km | แผนที่ | เส้นทาง
ไม้แก้วดำเนิน รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  0.74 km | แผนที่ | เส้นทาง
Khum Damnoen Resort เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  1.50 km | แผนที่ | เส้นทาง
คุ้มดำเนินรีสอร์ท
  1.50 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้านคลองรีสอร์ต ดำเนินสะดวก เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  2.46 km | แผนที่ | เส้นทาง
ผึ้งหลวง รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  2.59 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้านไทยดำเนิน คาแนล เฮาส์ รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  2.78 km | แผนที่ | เส้นทาง
Maa Damnoen B&B เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  3.46 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมกอล์ฟอินน์
  3.54 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้านสวนนุชเลี้ยง โฮมสเตย์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  4.17 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com