www.touronthai.com

หน้าหลัก >> น่าน >> ดอยเสมอดาว

ดอยเสมอดาว

 บริเวณจุดชมวิวอีกจุดหนึ่งของอุทยานแห่งชาติศรีน่าน มีพื้นที่เป็นลานกว้างตามสันเขา สามารถกางเต็นท์ได้ประมาณ 20-30 หลัง แต่ต้องมาจับจองพื้นที่ในตอนเช้า หากมาถึงบ่ายหรือเย็น พื้นที่ส่วนนี้อาจจะเต็มและต้องกางในชั้นที่ลดหลั่นลงมา เหมาะสำหรับการพักผ่อน ดูดาว ดูพระอาทิตย์ขึ้นและตกดินในบริเวณเดียวกัน จุดนี้มีชื่อว่า "ดอยเสมอดาว" สามารถมองเห็นผาหัวสิงห์ได้เป็นลักษณะของผาหินขนาดใหญ่มองดูคล้ายหัวของสิงห์โต หากจะเดินขึ้นบนผาหัวสิงห์ควรติดต่อเจ้าหน้าที่นำทางไปด้วย วันที่ทีมงานไปก็มีคนหลงป่า

ข้อมูลเพิ่มเติม:ททท. สำนักงานแพร่ (แพร่ น่าน อุตรดิตถ์) โทรศัพท์ 0 5452 1127

แก้ไขล่าสุด 2017-06-11 11:55:08 ผู้ชม 114259

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ

การเดินทางและเตรียมการสู่ดอยเสมอดาว ประมาณปี 2546 - 2547 จำได้ว่าตอนนั้นดอยเสมอดาวยังคงเป็นอะไรที่ใหม่สำหรับคนมากมายหลายคน สถานที่เที่ยวแห่งนี้งกลายเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายและดึงดูดนักท่องเที่ยวจำนวนหลายหมื่นคนในแต่ละเดือนโดยเฉพาะช่วงปลายปี และที่สำคัญที่สุดคือวันปีใหม่ ตอนนั้นมีน้องคนนึงเดินทางไปดอยเสมอดาวแล้วเอารูปมาให้ดู ผมก็เห็นแล้วว่าเป็นสถานที่ที่มีความสวยงามมากแห่งหนึ่ง และอาจจะเป็นอันดับต้นๆ ของไทยสำหรับการขมทะเลหมอกยอดดอยที่รถไปถึง เมื่อมีโอกาสผมก็ขึ้นไปสัมผัสดอยเสมอดาวด้วยตัวเอง ตอนที่ผมไปปรากฏว่าดอยเสมอดาวเป็นที่โด่งดังไปทั่วแล้ว การเดินทางมาเที่ยวที่นี่ก็เลยเต็มไปด้วยผู้คนจำนวนมากที่แห่ขึ้นมาสัมผัสอากาศหนาวและวิวทะเลหมอกแสนสวย ภาพที่เอามาเปิดเป็นภาพแรกนี้จะเห็นว่าฝั่งซ้ายเป็นช่วงที่ผมไป ส่วนฝั่งขวาเป็นช่วงที่น้องเค้าไปแล้วเอาภาพดอยเสมอดาวโล่งๆ กลับมาฝาก

การเดินทางสู่ดอยเสมอดาว จุดชมวิวทะเลหมอกที่สวยที่สุดในจังหวัดน่าน ที่ชื่อดอยเสมอดาวนี้อยู่ในอาณาเขตของอุทยานแห่งชาติศรีน่าน ถ้าเดินทางมาจากอุตรดิตถ์ เด่นชัย แพร่ มุ่งหน้าเข้าตัวเมืองน่านถึงเวียงสาจะมีแยกขวาไปอำเภอนาน้อย ก่อนถึงเมืองน่านประมาณ 30 กิโลเมตร จากนั้นไปตามทางหลวงหมายเลข 1026 ถึงตำบลศรีษะเกษ อำเภอนาน้อยจะไปบรรจบกับทางหลวงหมายเลข 1083 เป็นเส้นทางที่จะนำเราขึ้นไปยังดอยเสมอดาว ถึงก่อนที่ทำการอุทยานแห่งชาติศรีน่านประมาณ 3 กิโลเมตร

ที่ทำการอุทยานแห่งชาติศรีน่านอยู่ใกล้กับผาชู้ อันเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญแห่งหนึ่งของที่นี่ มีร้านค้าสวัสดิการ เป็นจุดชมวิว หลังจากที่ดอยเสมอดาวเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย มีนักท่องเที่ยวมาเยือนจำนวนมากแบบไม่ขาดสาย แม้ว่าจะผ่านพ้นฤดูกาลยอดฮิตอย่างในช่วงปลายเดือนธันวาคมจนถึงกลางมกราคมแล้วก็ตาม ปัจจุบันร้านค้าสวัสดิการ และศูนย์บริการนักท่องเที่ยวก็มาตั้งอยู่ที่เชิงทางขึ้นดอยเสมอดาวด้วยอีกแห่งหนึ่ง

การเตรียมการเที่ยวดอยเสมอดาว ในอดีตคราวที่ผมมาที่นี่ครั้งแรกๆ ดอยเสมอดาวให้เรากางเต็นท์บนยอดดอยได้ ครั้งหลังๆ มานี้ไม่ยักเห็นเต็นท์บนยอดดอย คงมีเพียงพื้นที่กางเต็นท์ที่ลดหลั่นลงมาจากยอดดอยเท่านั้น เป็นไปได้ว่าบนยอดดอยนั้นอาจจะไม่อนุญาตให้กางเต็นท์เหมือนดังแต่ก่อน ถ้าเป็นตอนนั้นเราจะมาที่ดอยเสมอดาวแต่เช้า เพื่อจองพื้นที่กางเต็นท์ ในวันที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมากันมากทางอุทยานจะไม่ให้นำรถขึ้นมาจอดบนดอยเสมอดาว แต่จะให้จอดรอที่ลานจอดรถ จนเมื่อนักท่องเที่ยวกลุ่มที่มาถึงก่อนเราเค้าเก็บเต็นท์เดินทางลงจากดอยแล้ว จึงจะให้เราเอารถขึ้นไปจอดบนดอยเสมอดาว เพื่อให้นำสัมภาระลงจากรถแล้วยกไปที่ลานกางเต็นท์ที่เราจองเอาไว้ หลังจากนั้นก็ต้องเอารถกลับลงมาจอดที่ลานจอดรถใกล้ๆ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวตามเดิม

การมาเที่ยวดอยเสมอดาวในยุคหลังๆ ก็จะเห็นนักท่องเที่ยวหลายกลุ่มที่วางแผนเที่ยวแบบเป็นจุดแวะ หมายถึงการมาเที่ยวเมืองน่าน นอนในเมืองแต่มาแวะดอยเสมอดาว โดยออกเดินทางจากกรุงเทพฯ ช่วงหัวค่ำ แล้วมาให้สว่างที่ดอยเสมอดาวพอดี ซึ่งเป็นวิธีที่ผมใช้ครั้งล่าสุด แต่ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่เคยมาดอยเสมอดาวเป็นครั้งแรก ก็ขอแนะนำว่า นอนค้างสักคืน แล้วจะประทับใจไปอีกนาน

สภาพอากาศบนดอยเสมอดาว ค่อนข้างเย็น ด้านล่างเป็นหุบเขาแล้วล้อมรอบด้วยเทือกเขาที่สูงใกล้เคียงกัน ผ่ากลางหุบเขาด้วยแม่น้ำสายใหญ่ของจังหวัดคือลำน้ำน่าน นี่เป็นปัจจัยที่ทำให้บริเวณดอยเสมอดาวมีทะเลหมอกเกิดขึ้นเป็นประจำ น้อยครั้งที่ผมมาที่นี่ในฤดูหนาวแล้วไม่เจอทะเลหมอก ใครหลายๆ คนที่ไปเที่ยวตามยอดดอยเพื่อชมทะเลหมอกแล้วไม่เห็น ต้องกลับบ้านพร้อมความผิดหวัง ลองมาที่นี่ดู ที่นี่อาจจะเป็นที่แรกที่คุณเจอทะเลหมอกสุดแสนสวยประทับใจเหมือนกับผม

ยามบ่ายบนดอยเสมอดาว

ยามบ่ายบนดอยเสมอดาว ผมมาที่นี่ครั้งแรกผมมาถึงดอยเสมอดาวเวลาประมาณ 10 โมงเช้า ช่วงเวลาแบบนี้ไม่เคยคิดว่าจะมาเห็นทะเลหมอก เพราะถือว่าสายมากแล้ว แต่อากาศก็ยังคงเย็นอยู่ แม้ว่าแดดจะแรงมากก็ตาม ทะเลหมอกบนดอยเสมอดาวสร้างความประหลาดใจให้ผมได้ไม่น้อย ระหว่างที่รอนักท่องเที่ยวที่มาค้างคืนก่อนผมจะเก็บเต็นท์แล้วเดินทางลงจากดอยเสมอดาว เพื่อให้มีที่ว่างที่ผมจะได้ไปกางมั่ง ผมก็เก็บภาพบรรยากาศรอบๆ บริเวณดอยเสมอดาวเอาไว้หลายมุมหลายจุดต้นไม้ต้นเดียวที่สูงเด่นกลางเนินกว้างกลายเป็นจุดสนใจให้กับภาพของใครหลายๆ คน จนถึงทุกวันนี้ต้นไม้ต้นนี้ก็ยังอยู่ที่เดิมและเติบโตขึ้นเรื่อยๆ

ป้ายดอยเสมอดาว

ป้ายดอยเสมอดาว กาลเวลาที่เปลี่ยนไป ไม่ได้ทำให้ป้ายยอดนิยมอันนี้เปลี่ยนไปเลยครับ ร่วมๆ 10 ปี ที่ขึ้นดอยเสมอดาวมา ก็ยังคงเห็นป้ายนี้อยู่ที่เดิม และเป็นมุมถ่ายรูปยอดนิยมของนักท่องเที่ยวมากมายเหมือนเดิม

กางเต็นท์แน่นดอย

กางเต็นท์แน่นดอย ด้วยความที่เป็นจุดชมวิวที่สวยเอามากๆ ประทับใจหลายๆ คนจนต้องเดินทางมาลองค้างแรมที่นี่ให้ได้ แต่พื้นที่ที่เป็นที่ราบพอที่จะกางเต็นท์ได้ของดอยเสมอดาวนั้นมันไม่กว้างมากนัก ช่วงเทศกาล แทบไม่มีที่ว่างให้เราได้กางเต็นท์เลย จึงต้องมาจองที่แต่เช้า แล้วลงไปเที่ยวต่อในเมืองน่าน บ่ายๆ ก็ย้ายกลับมาเตรียมเข้านอน ระหว่างที่เราไม่อยู่ดูเหมือนคนที่มาถึงทีหลังจะมากางเต็นท์กันมากจนแน่นไปหมดอย่างที่เห็น มีจำนวนไม่น้อยที่มาช้าเอามากๆ จนลานกางเต็นท์บนดอยด้านตะวันออกมันเต็ม เลยต้องไปกางเต็นท์ที่ดอยเล็กๆ ข้างล่างซึ่งเป็นด้านทิศตะวันตก และเมื่อถึงช่วงเช้าก่อนพระอาทิตย์ขึ้น ก็จะต้องเดินไกลหน่อยเพื่อมาชมวิวฝั่งตะวันออกสิ่งหนึ่งที่อยากจะให้สังเกตุให้ดีก็คือ ทางด้านทิศตะวันตก ก็มีทะเลหมอกเหมือนกัน เรียกว่าทะเลหมอกรอบตัว 360 องศา จริงๆ

ชมวิวผ่านหน้าต่างเต็นท์

ชมวิวผ่านหน้าต่างเต็นท์ ภาพนี้ก็เป็นอีกภาพหนึ่งจากหลายๆ ภาพที่น้องคนหนึ่งส่งมาให้ ตอนที่กลุ่มของน้องเค้าขึ้นมาเที่ยวดอยเสมอดาวในยุคแรกๆ บังเอิญว่าเอาตุ๊กตาไปด้วย พอเปิดประตูและหน้าต่างเต็นท์ให้มองทะเลไปได้ ก็จะเห็นทะเลหมอกสีขาวเต็มไปหมด

ดอยเสมอดาวด้านตะวันตก

ดอยเสมอดาวด้านตะวันตก เมื่อกางเต็นท์เสร็จ ก่อนที่จะลงไปเที่ยวเมืองน่านลองเดินมาชมวิวที่ด้านทิศตะวันตกของดอยเสมอดาวดูบ้างที่จริงก็เพื่อเป็นการหาทำเลในการเก็บภาพพระอาทิตย์ตกนั่นเอง ทะเลหมอกด้านนี้จะว่าไปก็สวยเหมือนกับทางทิศตะวันออกเหมือนกัน ยอดเขาที่สูงทะลุทะเลหมอกขึ้นมาแค่นิดหน่อย ก็เป็นภาพสวยแปลกตาสำหรับเราที่สมัยนั้นยังไม่ค่อยได้พบทะเลหมอกมากมายขนาดนี้มาก่อน

วิวพระอาทิตย์ตก

วิวพระอาทิตย์ตก ภาพนี้เป็นภาพที่ถ่ายตอนหลังพระอาทิตย์ตกไปได้สักพักแล้วครับ เรื่องของเรื่องคือลืมขาตั้งกล้องเอาไว้ในรถ หลังจากนั้นก็ต้องถ่ายรูปพระอาทิตย์ตก แล้วต้องใช้ขาตั้งเลยนึกขึ้นได้ว่าอยู่ในรถ ซึ่งหลังจากที่เอาเต็นท์และสัมภาระลงจากรถแล้วเจ้าหน้าที่จะไม่ให้จอดที่เชิงดอยเสมอดาว ให้เอาลงมาจอดที่ลานจอดใกล้ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว พอเดินลงมาเอาก็กลับมาไม่ทันซะแล้วเพราะระยะทางจากที่จอดรถกับที่เรากางเต็นท์มันไกลพอสมควร แต่อย่างน้อยก็ได้เห็นวิวสวยๆ ช่วงเวลาหลังจากเหตุการณ์พระจันทร์ยิ้มประมาณ 1 เดือน ดาว 2 ดวงที่เคยอยู่กับดวงจันทร์เป็นรูปเหมือนหน้ายิ้ม มันเคลื่อนออกจากตำแหน่งไปหมดแล้ว

เผาเทียนเล่นไฟ น่าจะเหมาะสำหรับคำบรรยายภาพนี้ เรื่องการเปิดรูรับแสงกล้องให้นานพอที่อีกคนจะเอาไฟฉายไปเขียนตัวหนังสือกลับด้าน ให้อ่านเป็นคำว่าดอยเสมอดาวแบบนี้ ความสามารถพิเศษเฉพาะตัว นอกจากภาพนี้แล้วน้องๆ ก็ยังเขียนชื่อของสมาชิกในกลุ่มแบบครบทุกคนมาให้ด้วย แต่เอามาให้ชมกันรูปเดียวก็แล้วกันครับ

รอชมพระอาทิตย์ขึ้น

รอชมพระอาทิตย์ขึ้น หลังจากที่จัดการมื้อเย็นที่เราซื้อขึ้นมาจากในเมืองน่านเมื่อตอนกลางวันที่ไปเที่ยวไหว้พระธาตุแช่แห้ง สมัยนั้นไม่มีร้านค้าสวัสดิการอยู่ใกล้ๆ ดอยเสมอดาวเหมือนอย่างทุกวันนี้ และอีกเหตุผลหนึ่งก็คือช่วงเวลากลางวันมันไม่มีอะไรจะทำถ้าอยู่บนดอยเสมอดาว การลงไปเที่ยวในเมืองน่านแล้วกลับมาใหม่น่าจะเป็นการใช้เวลาให้เกิดประโยชน์มากกว่าสำหรับนักท่องเที่ยวที่มีเวลาจำกัดอย่างพวกเรา เมื่อเข้านอนชมดาวเต็มท้องฟ้า อันเป็นที่มาของสมญานามดอยเสมอดาว ดาวเสมอดอย แห่งนี้ เพราะบนนี้มองเห็นดวงดาวได้ชัดเจนเป็นจำนวนมากเต็มท้องฟ้าจริงๆ เมื่อใกล้สว่าง เราไม่ต้องเร่งรีบในการที่จะไปจุดชมวิวที่ไหน เราก็แค่ตื่นขึ้นมาแล้วเดินออกมาจากเต็นท์ จุดชมวิวอยู่ตรงหน้าเราแล้ว (แต่ทุกวันนี้อาจจะเป็นพื้นที่สำหรับชมวิวอย่างเดียวเพราะที่ไปล่าสุดไม่เห็นมีคนเอาเต็นท์มากางบนยอดดอยเหมือนสมัยที่ผมไปแต่ก่อนเลย) การกางเต็นท์บนยอดดอยก็มีข้อดีตรงไม่ต้องเดินก็นอนอยู่ตรงจุดชมวิวอยู่แล้ว ข้อเสียคือมันทำให้เราชะล่าใจและตื่นสาย คนอื่นๆ ที่นอนอยู่ไกลกว่ารีบเดินมาหาที่สำหรับตั้งกล้องชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นกันเต็มไปหมด ซึ่งก็ยืนอยู่หน้าเต็นท์เรานั่นแหละ ตอนนี้ก็ต้องหาที่ว่างๆ ซักที่เพื่อตั้งขาตั้งกล้องแล้วเก็บภาพวิวสวยๆ

วิวพระอาทิตย์ขึ้น

วิวพระอาทิตย์ขึ้น เห็นแบบนี้แล้วผมคงไม่ต้องบรรยายอะไรมากมายนัก ความสวยงามที่ผมเห็นในวันนั้น ทำให้ผมต้องกลับไปอีก และไปอีก แม้ว่าช่วงหลังๆ จะไปไม่ตรงฤดูหนาว คือเกือบจะต้นเดือนมีนาคมอยู่แล้ว หมอกมีให้เห็นแต่น้อยกว่าในฤดูหนาวอย่างปลายธันวาคมมากเลย ต่อจากนี้แล้วก็จะเป็นภาพวิวพระอาทิตย์ขึ้นสวยๆ จากดอยเสมอดาว จัดไป 8 ภาพรวด จากวันที่ต่างๆ กัน ปรับกล้องต่างๆ กัน และใช้สีที่แตกต่างกันมาทำให้ภาพมันสวยต่างกันไปหลายๆ แบบ แล้วแถมด้วยภาพอีกชุดใหญ่หลายภาพที่ให้ชมกันแบบรูปย่อ เพื่อไม่ให้หน้าเว็บมันโหลดหนักจนเกินไป ชอบใจรูปไหนก็คลิกขยายกันได้เลยนะครับ

จับตะวัน

จับตะวัน กิจกรรมอย่างหนึ่งหลังจากที่พระอาทิตย์เคลื่อนที่ขึ้นสูงมากแล้วเราก็เปลี่ยนจากการถ่ายรูปวิว มาเล่นมุมกล้องอย่างการเอามือหยิบดวงอาทิตย์ ต่างนานาแล้วแต่จะคิดออก

สายหมอกลำน่าน

สายหมอกลำน่าน นี่ก็เป็นภาพที่ถ่ายมาล่าสุดจากดอยเสมอดาว ในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ซึ่งดูเหมือนว่าอากาศปีนี้จะหมดหนาวเร็วกว่าปกติ หมอกขึ้นเหนือแม่น้ำยังคงแน่นมองเห็นเป็นสายเหมือนแม่น้ำสีขาว ยาวผ่านดอยเสมอดาวและเทือกเขาบริเวณนี้ทั้งหมด

วิวพระอาทิตย์ขึ้น

คู่โรแมนติคเสมอดาว

คู่โรแมนติคเสมอดาว นี่ก็เป็นคู่ที่เราพบโดยบังเอิญบนดอยเสมอดาว หลังจากที่เราค่อนข้างผิดหวังกับพระอาทิตย์ขึ้นและทะเลหมอกของเช้าวันนี้ เรามองหาสิ่งใหม่ๆ ที่จะเก็บภาพตามสัญชาตญาณของคนถ่ายภาพอย่างเราๆ สายดาของเรามาสะดุดที่คู่รักคู่หนึ่งที่กำลังนั่งชมวิวอย่างสงบ ที่เตะตากว่าสิ่งใดก็ตรงที่พี่เค้าใส่ชุดเหมือนกันเป๊ะเวอร์อย่างที่เห็นนี้เลยครับ เห็นแล้วเราก็หันมาถ่ายรูปคู่นี้กันหมด

ลาก่อนเสมอดาว

ลาก่อนเสมอดาว ภาพสุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุดครับ หลังจากรูปนี้แล้วผมมีอีกชุดหนึ่งเป็นภาพย่อเล็ก เลื่อนลงไปข้างล่างแล้วจะเห็น (เฉพาะในเวอร์ชันปกติ ส่วนผู้ที่เปิดในเวอร์ชันมือถือจะไม่เห็นนะครับ) จากดอยเสมอดาวก็เที่ยวที่ใกล้ๆ อย่างผาหัวสิงห์กันต่อได้ สำหรับผู้ชอบผจญภัย แต่ต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ก่อนที่จะเดินขึ้นไปนะครับ ส่วนที่อื่นๆ ก็ต้องไปผาชู้หรือผาชูธง แล้วก็ลงจากดอยไปหาที่เที่ยวกันต่อไป ถ้าเกิดวันแรกที่มากางเต็นท์จองที่ลงไปเที่ยวเมืองน่านยังไม่ทั่ว ก็ไปที่ที่ยังขาดอยู่ แต่มีที่หนึ่งที่แนะนำให้ไปให้ได้ และเป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นสวยไม่แพ้ดอยเสมอดาว ก็คือวัดพระธาตุเขาน้อยนั่นเอง...

รีวิว ดอยเสมอดาว น่าน

 "บรรยากาศดอยเสมอดาวเช้าวันนี้เป็นวันจันทร์ วันธรรมดาที่ไม่น่าเชื่อว่าจะมีคนเริ่มมาเที่ยวดอยเสมอดาว"

Akkasid Tom Wisesklin
2017-10-30 09:43:58

ดอยเสมอดาว น่าน

5/5 จาก 1 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ ดอยเสมอดาว น่าน
ไร่ภูตะวัน (ลานกางเต็นท์)
  0.19 km | แผนที่ | เส้นทาง
ลานภูพิง @ ดอยเสมอดาว
ม่อนเคียงดาว ณ ดอยเสมอดาว
  1.74 km | แผนที่ | เส้นทาง
เฮือนวาดเขียนรีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  19.99 km | แผนที่ | เส้นทาง
นาน้อยรีสอร์ท
  20.38 km | แผนที่ | เส้นทาง
เฮือนฝ้าย แม่จำปี เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  20.73 km | แผนที่ | เส้นทาง
เรือนไม้ รีสอร์ต เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  25.18 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้านกะหล๊ก โฮมสเตย์
  35.61 km | แผนที่ | เส้นทาง
ฅนขุนเขา รีสอร์ท
  37.91 km | แผนที่ | เส้นทาง
K.M.7 Kuaymai & Homestay เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  62.53 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)