www.touronthai.com

หน้าหลัก >> จันทบุรี >> น้ำตกคลองไพบูลย์

น้ำตกคลองไพบูลย์

 น้ำตกที่มีระดับชั้นเล็กๆ ในลำธารกว้าง น้ำใสไหลเย็นเป็นที่นิยมของคนทุกเพศทุกวัย แก่งหินน้อยใหญ่มีทั้งแก่งลึกแก่งตื้น มีต้นน้ำมาจากเขาคิชฌกูฏเช่นเดียวกันกับน้ำตกยอดนิยมของจังหวัดจันทบุรีก็คือน้ำตกกระทิง น้ำตกคลองไพบูลย์อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏประมาณ 6 กิโลเมตร การเดินทางใช้เส้นทางเดียวกันกับอุทยานฯ ถึงทางแยกเข้าที่ทำการอุทยานฯ ให้ตรงไปอีก 6 กิโลเมตร เลยสะพานข้ามคลองกระสือน้อยไป มีแยกเลี้ยวขวาเข้าน้ำตกคลองไพบูลย์ มีป้ายบอกทาง

 จุดเด่นของน้ำตกคลองไพบูลย์ที่ทำให้คนชอบมาเที่ยวกันมากก็คือเป็นธารน้ำกว้างและยาว ในฤดูฝนมีน้ำมากกระแสน้ำเชี่ยวเป็นบางช่วงแต่น้ำมีความลึกความตื้นต่างกันจึงไม่เป็นอันตรายสำหรับเด็กๆ ลำธารสายนี้มีท้องลำธารเป็นหิน เวลาลงเล่นน้ำจึงไม่มีตะกอนขุ่นขึ้นมา จำนวนประชาชนที่มาเที่ยวและพักผ่อนที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ ที่น้ำตกคลองไพบูลย์จึงมากกว่าน้ำตกกระทิงเสียอีก

 สิ่งอำนวยความสะดวก ที่หน่วยพิทักษ์ฯ มีลานจอดรถกว้างขวางแต่ดูเหมือนไม่ค่อยเพียงพอต่อจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในแต่ละวัน มีร้านค้าสวัสดิการ และห้องน้ำ การพักแรมที่หน่วยฯ มีลานกางเต็นท์ให้ อยู่ฝั่งตรงข้ามกับศูนย์บริการ

ข้อมูลเพิ่มเติม:การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานระยอง โทร. 0-3865-5420
http://www.tourismthailand.org/rayong

แก้ไขล่าสุด 2017-02-10 12:51:30 ผู้ชม 47306

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
ศูนย์บริการ+ที่ทำการ

ศูนย์บริการ+ที่ทำการ จากอุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ เที่ยวน้ำตกกระทิงกันจนถึงชั้นที่ 9 ตอนที่เดินถึงชั้นที่ 3 ของน้ำตกกระทิง พอดีมีป้ายข้อมูลสถานที่เที่ยวต่างๆ ในอุทยานฯ เห็นมีชื่อน้ำตกคลองไพบูลย์อยู่ด้วย นอกจากนี้ก็มีน้ำตกช้างเซ แต่ระยะทางจากน้ำตกกระทิงที่เราอยู่ดูท่าทางจะไกลไปหน่อย ก็เลยเลือกมาที่น้ำตกคลองไพบูลย์ อีกสักที่ก่อนที่จะเดินทางกลับกรุงเทพฯ เตรียมพร้อมในการทำงานในเข้าวันจันทร์ จากที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ มาจนถึงทางแยกเข้าน้ำตกคลองไพบูลย์ ระยะทางประมาณ 5-6 กิโลเมตร มีป้ายบอกทางด้วยพอเลี้ยวแล้วจะมีเส้นทางเล็กๆ ผ่านหมู่บ้านมุ่งหน้าไปทางเทือกเขาแนวเดียวกันกับน้ำตกกระทิง ภูเขาลูกนี้เป็นแหล่งต้นน้ำสำคัญที่หล่อเลี้ยงหลายชีวิตในจันทบุรีและพื้นที่ใกล้เคียง ไม่ว่าจะมาฤดูไหน ภูเขาลูกนี้ก็ยังคงเขียวขจีอวดความอุดมสมบูรณ์ของป่าไม้ธรรมชาติ เพียงไม่กี่นาทีเราก็มาอยู่ที่ลานจอดรถหน้าที่ทำการหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ ตัวย่อว่า คก. ที่นี่มีร้านสวัสดิการ มีอาหารและเครื่องดื่มร้านเดียว มีห้องน้ำบริการ มีลานกางเต็นท์ ตอนแรกที่เข้ามาถึงใหม่ๆ เราประหลาดใจกับจำนวนนักท่องเที่ยวที่มาที่นี่ ผู้คนและรถราล้นหลามไม่มีที่จอด หากเทียบกับน้ำตกกระทิง เรียกว่าน้ำตกกระทิงมีจำนวนนักท่องเที่ยวไม่ถึงครึ่งของน้ำตกคลองไพบูลย์ด้วยซ้ำ

น้ำตกคลองไพบูลย์

ห่างจากที่ทำการไม่กี่เมตรเราเดินนิดเดียวก็จะถึงน้ำตกคลองไพบูลย์ ลักษณะของน้ำตกเป็นแบบที่บอกไว้ตอนแรกคือเป็นสายธาร มีแก่งหินมากมาย มีบางช่วงที่มีหินขนาดใหญ่อยู่กลางลำธาร ทำให้น้ำต้องกระโจนข้ามหิน จึงเรียกว่าน้ำตก มีหลายเหตุผลที่ทำให้นักท่องเที่ยวเลือกมาที่น้ำตกคลองไพบูลย์มีมากกว่าน้ำตกกระทิง อย่างแรกๆ ก็คงเป็นเพราะลักษณะของน้ำตกที่เป็นลำธารกว้างขวางสายยาวๆ และใสมาก สามารถเลือกลงเล่นน้ำได้ทุกจุดตลอดแนวของลำธาร ช่วงที่มีโขดหินใหญ่ๆ ขวางทางน้ำ จะทำให้มีกระแสน้ำเชี่ยว นอกนั้นก็เป็นสายน้ำใสๆ ไหลผ่านไป พื้นล่างของลำธารเป็นหินทั้งหมด น้ำที่นี่จึงใสมากพอกระโดดลงเล่นน้ำแล้วไม่ขุ่นเหมือนกับน้ำตกกระทิง

สะพานแขวนคลองไพบูลย์

สะพานแขวนคลองไพบูลย์ เดินเที่ยวน้ำตกคลองไพบูลย์แห่งนี้เป็นเรื่องง่าย ถ้าอยากจะลงเล่นน้ำก็เลือกเอาเลยว่าจะลงจุดไหน ถ้ามาเดินเที่ยวหรือหาที่นั่งกินข้าวพักผ่อนกับเด็กๆ ก็เดินนิดเดียวก็ทั่วบริเวณแล้ว น้ำตกแห่งนี้มีต้นไม้สูงใหญ่ทั้ง 2 ฝั่ง นั่งได้ทั้งวันเลยละครับ จุดหนึ่งที่เป็นที่นิยมสำหรับการถ่ายรูปที่ระลึกก็คือสะพานแขวนที่อยู่จุดเดียวใช้ในการข้ามฟากลำธารกว้างจากฝั่งศูนย์บริการไปยังลานกางเต็นท์แต่ละวันคนมาเที่ยวเล่นน้ำตกกันเยอะ ส่วนใหญ่ก็จะเดินข้ามสะพานกันไปถ่ายรูปกลางสะพาน เด็กๆ ก็ชอบวิ่งเล่นข้ามไปข้ามมาสะพานไม่เคยแห้งเลยตั้งแต่เช้าจนเย็น

ทั้งเล่นน้ำและพักผ่อน

ทั้งเล่นน้ำและพักผ่อน นี่ก็เป็นบรรยากาศมุมกว้างๆ ในช่วงวันหยุดทั้งเด็กทั้งผู้ใหญ่ลงเล่นน้ำอย่างสนุกสนาน สำหรับคนที่มาแต่ไม่อยากลงน้ำก็หาที่นั่งเอาอาหารมากินกันแบบสบายๆ ได้ดูแลเด็กๆ ของตัวเองไปในตัว

น้ำตกคลองไพบูลย์

น้ำตกคลองไพบูลย์

จุดสุดท้ายของการเดินเล่นตามลำธารในน้ำตกคลองไพบูลย์ของเราคือที่นี่ ตรงนี้เป็นบริเวณที่เรียกว่าน้ำตก เพราะเป็นจุดที่มีแก่งหินเยอะมาก น้ำจะไหลตกลงมาจากหินเป็นชั้นๆ มีแอ่งลงเล่นน้ำได้ แต่เหมาะสำหรับเด็กโตจนถึงผู้ใหญ่ เพราะน้ำค่อนข้างแรง ความใสของน้ำทำให้เรามองเห็นคนที่ดำน้ำอยู่ได้อย่างชัดเจนเหมือนสระว่ายน้ำเลยครับ ถ้าสนใจอยากจะเดินเล่นไปเรื่อยๆ เจ้าหน้าที่บอกว่าสามารถเดินเลียบธารนี้ขึ้นไปเหนือน้ำได้ประมาณ 1 กิโลเมตร แต่ก็ไม่ค่อยมีคนเดินไปเท่าไหร่ ส่วนใหญ่มาถึงก็กระโดดลงน้ำตรงนี้เลย วันหยุดหน้าคิดถึงที่เที่ยวประเภทธรรมชาติและน้ำตก ลองมาที่คลองไพบูลย์ดูนะครับ จะมีอะไรที่จะทำให้วันหยุดของเราเป็นวันสบายๆ ได้อีกวัน

0/0 จาก 0 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ น้ำตกคลองไพบูลย์ จันทบุรี
บ้านสวนพฤกษาโฮมสเตย์
  17.36 km | แผนที่ | เส้นทาง
AKANTUKA HOMESTAY เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  18.36 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้านต้นน้ำจันทร์โฮมสเตย์
  18.36 km | แผนที่ | เส้นทาง
เดอะ เนเจอรัล การ์เด้น รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  24.49 km | แผนที่ | เส้นทาง
ไอยารา รีสอร์ท จันทบุรี เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  25.13 km | แผนที่ | เส้นทาง
สวนสอยดาว วิลลา เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  25.52 km | แผนที่ | เส้นทาง
โอ้ ทรี รีสอร์ต เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  25.64 km | แผนที่ | เส้นทาง
Greenhill Soidou เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  28.54 km | แผนที่ | เส้นทาง
สอยดาว ไฮแลนด์ กอล์ฟ รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  29.07 km | แผนที่ | เส้นทาง
Ing Nern Homestay เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  29.15 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com