www.touronthai.com

หน้าหลัก >> ตาก >> วัดไทยวัฒนาราม

วัดไทยวัฒนาราม

 วัดไทยวัฒนาราม วัดงามอย่างพม่าชื่อไทยๆ ในแม่สอด จังหวัดตาก เดิมชื่อ วัดแม่ตาวเงี้ยว หรือ วัดไทยใหญ่ เป็นวัดในพระพุทธศาสนานิกายมหายานของชาวไทยใหญ่ ประเพณี ศิลปวัฒนธรรม พิธีกรรมต่างๆ ได้รับอิทธิพลมาจากสหภาพพม่า สร้างเมื่อ พ.ศ. 2400 โดยนายมุ้ง เป็นชาวพม่ารัฐฉาน ที่อพยพครอบครัวมาอาศัยอยู่ที่อำเภอแม่สอด และได้เป็นผู้ใหญ่บ้านคนแรกของหมู่บ้านแม่ตาว ต่อมาได้รับพระราชทานนามว่า หมื่นอาจคำแหงหาญ ในปี พ.ศ. 2500 ทางกระทรวงศึกษาธิการได้ประกาศให้เป็นวัดพระพุทธศาสนาในสังกัดกรมศาสนา

    มีจารึกในวัดสลักบนแผ่นหินอ่อนว่า นายส่างโท้ นางหล้า กาวินำ มีจิตศรัทธาพร้อมทั้งทายกทายิกาชายหญิงบ้านแม่ตาวร่วมกันสร้างพระเจดีย์โกนวิน ขึ้นที่บ้านแม่ตาวในวัดไทยวัฒนารามไว้เป็นที่สักการะบูชาแห่งสาธุชนทั้งหลาย สร้างเมื่อปีพศ. 2511 วันเวลามีดังต่อไปนี้ ปีจุลศักราช 1329 เดือน 4 แรม 14 ค่ำวันพุธเวลา 7.30 น. ทายกทายิการ่วมกันวางฐานพระเจดีย์เดือน 5 แรม 14 ค่ำวันพฤหัสบดี ทายกทายิการ่วมกันบรรจุพระบรมธาตุ จ.ศ. 1330  พ.ศ. 2511 เสร็จพิธีเป็นครั้งที่ 1 เดือน 6 ขึ้น 12 ค่ำวันพุธเวลา 15.00 น. ทายกทายิการ่วมกันบรรจุพระบรมธาตุเสร็จพิธีครั้งที่ 2 เดือน 7 ขึ้น 10 ค่ำวันพุธเวลา 15.00 น. ทายกทายิการ่วมกันบรรจุพระบรมธาตุเสร็จพิธีครั้งที่ 3 เดือน 7 ขึ้น 12 ค่ำวันเสาร์เวลา 18.00 น. ทายกทายิการ่วมบรรจุพระบรมธาตุ จ.ศ. 1330 พ.ศ. 2511 เสร็จพิธีครั้งที่ 4  เดือน 9 ขึ้น 6 ค่ำวันอังคาร สร้างเจดีย์เสร็จเรียบร้อยทายกทายิกาได้ทำบุญ ฉลองพระเจดีย์หยาดน้ำเป็นครั้งแรก ...( ต่อจากจุดนี้แผ่นศิลาจารึกล่างเรือนจนอ่านไม่ออก)

    ภายในวัดไทยวัฒนารามมีพระพุทธมหามุณี ซึ่งเป็นพระพุทธรูปที่จำลองมาจากพระพุทธมหามุณีอันศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของชาวเมืองมัณฑเลย์ สหภาพพม่า เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวจังหวัดตากศรัทธาเลื่อมใสกันมาก

    และวัดไทยวัฒนารามก็ยังมีการพัฒนาสร้างเสนาสนะเพิ่มขึ้นมาจนถึงปัจจุบัน มีวิหารที่สวยงามตกแต่งด้วยทองเหลืองขึ้นรูปทั้งหลังเป็นสีทองอร่ามสวยงามตามแบบศิลปะพม่า นับเป็นวัดแบบพม่าแท้ๆ ที่งดงามมากแห่งหนึ่งในเมืองไทย

    ที่ตั้ง อยู่หมู่ 1 ตำบลท่าสายลวด ห่างจากตัวอำเภอแม่สอดไปประมาณ 5 กิโลเมตร บริเวณกิโลเมตรที่ 84 ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 105 สายตาก - แม่สอด เส้นที่จะไปตลาดริมเมย ก่อนถึงสะพานมิตรภาพไทย - พม่า

ข้อมูลเพิ่มเติม:การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ตาก
0 5551 4341-3, 0 5551 4344
http://www.tourismthailand.org/tak

แก้ไขล่าสุด 2019-01-11 16:21:31 ผู้ชม 13951

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
ป้ายวัดไทยวัฒนาราม

ป้ายวัดไทยวัฒนาราม สำหรับวัดนี้ตอนได้ยินชื่อวัดเป็นครั้งแรกเข้าใจว่าเป็นวัดไทยแท้ๆไม่นึกว่าที่จริงแล้วเป็นวัดที่สร้างแบบพม่าใช้ศิลปะพม่า ทั้งรูปแบบก่อสร้างสถาปัตยกรรมไปจนถึงพระพุทธรูปที่ภายในวัด พอเข้ามาในวัดก็เห็นได้ชัดว่าเป็นวัดพม่าแม้แต่ป้ายชื่อวัดก็ตกแต่งด้วยลวดลายแบบพม่าจริงๆ

เทพทันใจวัดไทยวัฒนาราม

เทพทันใจวัดไทยวัฒนาราม เทพทันใจเป็นหนึ่งในสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวพม่าศรัทธานับถือมากๆ ขึ้นชื่อว่าถ้ามาขอพรกับเทพทันใจมักจะสำเร็จสมความปรารถนาทุกรายในเวลาอันรวดเร็ว เทพทันใจที่โด่งดังของพม่าอยู่ในวัดเจดีย์โบตาทาวน์เมืองย่างกุ้ง มีคนไทยจำนวนไม่น้อยที่เดินทางไปขอพรถึงย่างกุ้ง ตอนนี้ได้มาเห็นองค์เทพทันใจองค์ที่อยู่ในวัดไชยวัฒนาราม เป็นองค์ที่มีการสร้างได้เหมือนองค์ที่โบตาทาวน์มาก เหมือนจำลองมาเลย

วัดไทยวัฒนาราม

จากศาลาด้านขวามือที่มีพระพุทธรูปและเทพทันใจรวมไปจนถึงรูปเหมือนอดีตเจ้าอาวาสวัดไทยวัฒนาราม เมื่อมองเข้ามาในวัดจะเห็นวิหารที่สร้างใหม่ตกแต่งด้วยทองเหลืองขึ้นลายทั้งหลังมีสิงห์คู่อยู่ด้านหน้าสวยงามอลังการมาก เหมือนเป็นวิหารทองคำยังไงยังงั้นเลย

วิหารสีทองวัดไทยวัฒนาราม

วิหารสีทองวัดไทยวัฒนาราม หลังจากที่ลูกของวิหารหลังนี้แพร่ออกไปทางโซเชียลหลายๆคนก็คงอยากจะเดินทางมาชมให้เห็นเป็นบุญตาสักครั้ง และเราก็โชคดีมากที่ได้มาแม่สอดและมาชมวัดนี้ถึงที่ในวันนี้

วัดไทยวัฒนาราม

วัดไทยวัฒนาราม

พระพุทธมหามุณี

พระพุทธมหามุณี เป็นพระพุทธรูปที่มีความสำคัญมากในวัดไทยพัฒนาราม พระพุทธรูปองค์ใหญ่ประดิษฐานอยู่ในวิหาร ด้านขวามือติดกับเจดีย์โกนวิน มีป้ายเล็กๆเขียนอยู่ตรงประตูวิหารว่าวิหารพระพุทธมหามุนี ด้านในตกแต่งด้วยกระจกชิ้นเล็กๆมีลักษณะคล้ายวัดท่าซุง

ทำบุญเสี่ยงทายโยนเหรียญแบบพม่า

ทำบุญเสี่ยงทายโยนเหรียญแบบพม่า ในศาลาหลังหนึ่งอยู่ด้านข้างติดเจดีย์โกนวิน จะมีบ่อเสี่ยงทายโยนเหรียญและทำบุญตักบาตรพระ พอเปิดสวิตจะมีพระเลื่อนเข้ามาตามรางเลื่อน ให้ทำบุญด้วยการใส่เงินลงไปในบาตรแล้วพระก็จะเลื่อนไปเรื่อยๆ ไปหยุดด้านหลังฉาก เป็นอะไรที่แปลกดีส่วนในบ่อจะมีขันอยู่ 5 ใบ ขันทั้ง 5 จะหมุนไปเรื่อยๆให้เสี่ยงทายด้วยการโยนเหรียญลงขัน

พระนอนวัดไทยวัฒนาราม

พระนอนวัดไทยวัฒนาราม เป็นพระนอนองค์ใหญ่มากอยู่ด้านหลังสุดของวัดเห็นทีแรกถึงกับอึ้งเพราะมีความคล้ายกับ พระพุทธไสยาสน์ Chauk Htat Kyi Pagoda หรือพระนอนตาหวานที่ขึ้นชื่อของเมืองย่างกุ้ง หรือถ้ามองในอีกมุมหนึ่ง วัดไทยวัฒนารามก็เหมือนวัดที่รวมเอาสิ่งสำคัญในพม่ามาไว้ในที่เดียวกัน ก็เป็นได้

วัดไทยวัฒนาราม

สำหรับชาวพม่าวัดคงไม่ใช่สถานที่สำหรับทำบุญไหว้พระเพียงอย่างเดียวเพราะเราสังเกตุเห็นหลายวัดทั้งในย่างกุ้งและวัดพม่าในเมืองไทย จะเห็นคนมาพักผ่อนเดินเล่นหรือนั่งอ่านหนังสืออยู่ในสวนของวัด ถ้าเป็นเด็กๆก็จะมาวิ่งเล่นไล่จับกัน โดยเฉพาะเวลาหลังเลิกเรียนหรือหลังเลิกงานคนจะมาวัดกันเยอะมากกว่าเวลาชั่วโมงทำงาน พอเริ่มจะค่ำคนก็จะทยอยกลับบ้าน

วัดไทยวัฒนาราม

เมื่อถึงเวลากลางคืนปกติวัดไทยวัฒนารามจะปิดไฟมืดหมดยกเว้นในช่วงที่มีงานเทศกาลต่างๆหรืองานทำบุญภายในวัด โชคดีที่เรามาหลังวันปีใหม่ไม่นาน และยังอยู่ในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่จัดในวัดไทยวัฒนาราม เลยได้อานิสงค์ถ่ายรูปสวยๆตอนเย็น

วัดไทยวัฒนาราม

ในช่วงที่มีฝนฟ้าคะนองมีเมฆเยอะเต็มท้องฟ้า เราจะเห็นท้องฟ้าเป็นสีน้ำเงิน(เรียกกันว่าฟ้าบลูหรือ blue hour)ในเวลาที่สั้นมาก แน่นอนว่าพวกเราก็ต้องรีบถ่ายรูปให้ได้เยอะที่สุดแล้วต้องย้ายมุมไปเรื่อยๆจนทั่ววัดเพื่อเก็บนาทีที่สวยที่สุดของวันนี้

วัดไทยวัฒนาราม

เจดีย์โกนวิน วัดไทยวัฒนาราม

เจดีย์โกนวิน วัดไทยวัฒนาราม เป็นเจดีย์ที่มีความคล้ายกับเจดีย์ชเวดากองหลายส่วน จุดสังเกตว่าเป็นเจดีย์พม่าดูที่ฐานจะมีเจดีย์ราย 8 องค์หรือไม่ก็เป็นซุ้มบรรจุพระพุทธรูป 8 ซุ้ม พระพุทธรูปทั้ง 8 องค์คือพระประจำวันเกิด ตั้งแต่วันอาทิตย์ถึงวันจันทร์ส่วนวันพุธจะมีวันพุธกลางวันและพุธกลางคืนรวมเป็น 8 องค์ เจดีย์รายทั้ง 8 จะอยู่ที่ฐานเจดีย์องค์ประธานเป็น 8 ทิศ อีกอย่างหนึ่งก็คือใกล้ๆเจดีย์จะมีเสาหงษ์อยู่ต้นนึง ปกติหงส์จะหันหน้าเข้าหาเจดีย์

ศาลาหน้าวัด

ศาลาหน้าวัด เป็นจุดสุดท้ายที่เรามาเก็บภาพก่อนที่จะขึ้นรถ เดินทางไปหาอะไรกินมื้อเย็น ศาลาหลังนี้คล้ายๆทำหน้าที่เป็นทางเดินให้ พระและประชาชนที่จะเดินทางเข้าไปในวัดในช่วงหน้าฝน หรือหลบความร้อนของแสงแดดก็ได้ มีพระพุทธรูปอยู่หลายองค์รวมถึงเทพทันใจและรูปเหมือนของเจ้าอาวาสวัดไทยวัฒนาราม

วัดไทยวัฒนาราม

จบการพาเที่ยวชมวัดพม่าสวยๆชื่อไทยๆวัดไทยวัฒนาราม อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เอาไว้ด้วยภาพนี้ครับมีโอกาสคงได้กลับมาอัพเดทเพิ่มเติมกันใหม่ ขอบคุณที่ติดตามอ่านกันมาจนจบแล้วอย่าลืมติดตามเรื่องราวต่อไปของทัวร์ออนไทย ถ้ายังไงฝากกด Like แฟนเพจด้วยนะจ๊ะ คลิกไปที่เพจของเราเลยจ้า เที่ยวไหนต่อ touronthai.com

ขอบคุณการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานตาก

รีวิว วัดไทยวัฒนาราม ตาก


 ""

Akkasid Tom Wisesklin
2018-10-25 16:31:34

วัดไทยวัฒนาราม ตาก


4/5 จาก 1 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ วัดไทยวัฒนาราม ตาก
แม็กซ์ เฮาส์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  2.65 km | แผนที่ | เส้นทาง
Happy Inn เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  3.36 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมบ้านระเบียงไม้ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  5.65 km | แผนที่ | เส้นทาง
อิระวดี รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  5.73 km | แผนที่ | เส้นทาง
เดอะ พาสปอร์ต เรสเทอรองต์ แอนด์ โฮเต็ล เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  6.41 km | แผนที่ | เส้นทาง
ใบเฟิร์น เกสต์เฮาส์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  7.00 km | แผนที่ | เส้นทาง
ฮ็อป อินน์ แม่สอด เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  7.16 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้านเคียงจันทร์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  7.26 km | แผนที่ | เส้นทาง
PS Maesod Hotel เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  7.34 km | แผนที่ | เส้นทาง
อิม บูติค โฮเทล เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  7.38 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com