www.touronthai.com

หน้าหลัก >> ราชบุรี >> วัดหนองหอย

วัดหนองหอย

 วัดหนองหอย เป็นวัดที่สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2416 ตั้งอยู่ในเขต ต.เขาแร้ง อ.เมือง จ.ราชบุรี ห่างจากตัวเมืองประมาณ 12 กม. เป็นที่ตั้งของพระวิหารพระอวโลกิเตศวรโพธิสัตว์กวนอิม มีความสูง 16 เมตร หน้าตักกว้าง 9 เมตร ประชาชนทัวไปเรียกกันว่า "เขาเจ้าแม่กวนอิม วัดหนองหอย" ซึ่งตั้งบนยอดเขาแร้ง

 วัดหนองหอย มีโรงทานอยู่ด้านบนบริจาคตามกำลังศรัทธา เป็นอาหารเจ ซึ่งโรงทานนี้สามารถมองวิวทิวทัศน์ได้ทั่วบริเวณ อีกด้านหนึ่งของยอดเขา (เขาพระใหญ่) ประดิษฐานพระพุทธรัตนโกสินทร์มหามุณี (หลวงพ่อใหญ่) สวยงามด้วยครับ

 เปิดตั้งแต่เวลา 07.00-17.00 น.

การเดินทาง
รถยนต์ส่วนตัว ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 4 (ถนนเพชรเกษม) ลอดใต้สะพานข้ามแยก (ไป จ.กาญจนบุรี) เลี้ยวขวาเพื่อไปยัง อ.โพธาราม ตามเส้นทางหลวงหมายเลข 3080 ประมาณ 5 กิโลเมตร ข้ามสะพานแม่น้ำแม่กลอง ถึงสามแยก (แยกซ้ายไปทางวัดเขาช่องพราน แยกขวาไปวัดขนอน) ให้เลี้ยวซ้ายไปตามเส้นทางหลวงหมายเลข 3089 ประมาณ 23 กิโลเมตร จะพบแยกซ้ายเข้าวัดหนองหอย รถยนต์สามารถวิ่งขึ้นไปถึงบริเวณเชิงวิหารได้ ด้านบนมีที่จอดรถ แต่ก็ไม่มากนักเมื่อเทียบกับจำนวนผู้คนที่หลั่งไหลมาจากทุกสารทิศ โดยเฉพาะเวลาจะถ่ายภาพจะลำบากมากเนื่องจากคนเดินตัดไป-ตัดมา การนำรถขึ้นไปจอดควรฟังคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่จะได้ที่จอดรถที่ดีที่สุด (ใกล้วิหาร) เท่าที่เขาจะหาให้ได้ละครับ

รถโดยสารประจำทาง สามารถนั่งรถประจำทางจากตลาดในตัวเมืองหน้าธนาคารออมสิน สายราชบุรี-หนองหอย มาลงที่หน้าวัด มีรถรับจ้างบริการขึ้นถึงบนยอดเขาแร้ง

ข้อมูลเพิ่มเติม:การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานราชบุรี
โทร.032 919 176-8
เฟสบุค https://www.facebook.com/tatratchaburioffice/

แก้ไขล่าสุด 2016-04-20 20:47:58 ผู้ชม 57389

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
ระฆังรอบวิหารวัดหนองหอย

ระฆังรอบวิหารวัดหนองหอย เมื่อเดินทางขึ้นมาบนเขาหาที่จอดรถกันเป็นที่เรียบร้อยแล้วก็จะเข้าไปในวิหารเพื่อนมัสการพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร หรือเจ้าแม่กวนอิมแล้วเดินตีระฆังบนระเบียงคตรอบวิหาร ซึ่งมีจำนวนนับร้อยใบ

เจ้าแม่กวนอิมวัดหนองหอย

เจ้าแม่กวนอิมวัดหนองหอย สำหรับองค์ที่อยู่ในวิหารแห่งนี้มี 2 องค์ลักษณะเดียวกัน อีกองค์หนึ่งประดิษฐานอยู่ด้านหน้า มีประชาชนจำนวนมากมาเปลี่ยนพระภูษา (ผ้าคลุม) ถวายเจ้าแม่กวนอิมเพื่อความเป็นสิริมงคลตามความเชื่อ ดังนั้นผ้าหลายๆ สีเหล่านี้จะมีเจ้าหน้าที่มานำออกเป็นระยะๆ ให้คนที่มาทีหลังได้ถวายบ้าง

เจ้าแม่กวนอิมวัดหนองหอย

เจ้าแม่กวนอิมวัดหนองหอย บรรยากาศในวิหารที่มีประชาชนจำนวนมากต่อคิวเพื่อถวายพระภูษา (ผ้าคลุม) องค์เจ้าแม่กวนอิมในวันตรุษจีน

เจ้าแม่กวนอิมองค์ใหญ่วัดหนองหอย

เจ้าแม่กวนอิมองค์ใหญ่วัดหนองหอย ไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับองค์เจ้าแม่กวนอิมองค์นี้ว่าขนาดใหญ่เป็นอันดับที่เท่าไหร่แต่ก็มีขนาดที่ใหญ่มากๆ เมื่อเทียบกับสถานที่อื่นๆ ที่เคยไปมาก่อนหน้านี้

วัตถุมงคลวัดหนองหอย

วัตถุมงคลวัดหนองหอย ภายในวิหารเจ้าแม่กวนอิมมีตู้วัตถุมงคลอยู่มากมาย ภายในตู้มีเจ้าแม่กวนอิมและเทพองค์ต่างๆ ให้บูชาเป็นสิริมงคล มีหลายขนาด

เจ้าแม่กวนอิมและวัตถุมงคลวัดหนองหอย

เจ้าแม่กวนอิมและวัตถุมงคลวัดหนองหอย

เจ้าแม่กวนอิมสำหรับบูชาในบ้าน

เจ้าแม่กวนอิมสำหรับบูชาในบ้าน

อสีตยายุวรปุญญมหาวิหาร

อสีตยายุวรปุญญมหาวิหาร เป็นวิหารขนาดใหญ่อีกแห่งหนึ่งของวัดหนองหอย เข้ามาภายในจะพบพระพุทธรูปปางประทานพรองค์ใหญ่เป็นพระประธานของวิหาร ด้านหน้าประดิษฐานพระพุทธรูป เทวรูปตามความเชื่อของศาสนาฮินดู รูปเหมือนของพระสงฆ์เกจิอาจารย์ทั่วประเทศเช่น หลวงปู่ทวด หลวงพ่อสด หลวงพ่อปาน และอีกหลายองค์ เบื้องขวาของพระพุทธรูปปางประทานพรมีพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เบื้องซ้ายมีพระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ

รอบๆ อสีตยายุวรปุญญมหาวิหาร

รอบๆ อสีตยายุวรปุญญมหาวิหาร มีภาพขนาดใหญ่ภาพหนึ่งในวิหาร คือหลวงปู่ช่วง (ภาพบนซ้าย) สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปุญฺโญ) (นามเดิม: ช่วง สุดประเสริฐ) เป็นกรรมการมหาเถรสมาคม, รองแม่กองงานพระธรรมทูต, ประธานคณะพระธรรมจาริก, และเจ้าอาวาสวัดปากน้ำภาษีเจริญ (พระอารามหลวง) ปัจจุบันได้รับพระบัญชาแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเจ้าคณะใหญ่หนเหนือและแม่กองบาลีสนามหลวง และเป็นคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดฯ สถาปนาขึ้นเป็น สมเด็จพระราชาคณะ ชั้นสุพรรณบัฏ เมื่อปี พ.ศ. 2538 มีนามตามจารึกในสุพรรณบัฏว่า สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ไพศาลหิตานุหิตวิธาน ปฏิภาณสุธรรมภาณี ศรีสังฆโสภณ วิมลศีลาจารย์นิวิฐ ตรีปิฏกบัณฑิต มหาคณิสสร บวรสังฆาราม คามวาสี อรัญวาสี
ภาพล่าง: ฤๅษีและเทวรูปในวิหาร นอกจากที่เห็นอยู่นี้ยังมีพระพิฆเนศวร ด้วย

อสีตยายุวรปุญญมหาวิหาร

อสีตยายุวรปุญญมหาวิหาร ภาพบรรยากาศในวิหารที่อนุญาตให้มีการจุดเทียนธูปบูชาพระได้ ทำให้มีควันล่องลอยในวิหาร วิหารหลังนี้มีทางเดินได้ยาว มีหน้าต่างจำนวนมากทำให้มีอากาศถ่ายเทได้สะดวก มีตู้วัตถุมงคลให้บูชา

พระพุทธรัตนโกสินทร์มหามุณี (หลวงพ่อใหญ่)

พระพุทธรัตนโกสินทร์มหามุณี (หลวงพ่อใหญ่) วิวจากอสีตยายุวรปุญญมหาวิหาร บริเวณระเบียงมองเห็นพระพุทธรัตนโกสินทร์มหามุณี (หลวงพ่อใหญ่) เป็นพระพุทธรูปประทับนั่งองค์ใหญ่มาก ประดิษฐานอยู่บนยอดเขาเช่นเดียวกันกับวิหารเจ้าแม่กวนอิมแต่อยู่เขาคนละลูกกัน ชาวบ้านเรียกเขาลูกนี้ว่าเขาพระใหญ่ หลวงพ่อใหญ่องค์นี้จะสามารถมองเห็นได้แต่ไกลในระหว่างเดินทางบนถนน

วัดหนองหอย..นั่นเอง

วัดหนองหอย..นั่นเอง เมื่อลงจากเขาเจ้าแม่กวนอิม ขับรถต่อมาอีกไม่ไกลก็ถึงเขาพระใหญ่ มีทางขับรถขึ้นเขามาได้เลย จนถึงบริเวณลานจอรถตรงฐานพระใหญ่พอดี ฐานขององค์พระพุทธรัตนโกสินทร์มหามุณี หรือหลวงพ่อใหญ่ จะสามารถเดินชมทิวทัศน์ได้รอบๆ มีด้านหนึ่งมองเห็นวัดหนองหอยได้ทั่วบริเวณเลย

ตีระฆังฐานพระพุทธรัตนโกสินทร์มหามุณี

ตีระฆังฐานพระพุทธรัตนโกสินทร์มหามุณี ที่น่าสนใจเป็นอย่างมากของพระพุทธรัตนโกสินทร์มหามุณี คือส่วนฐานขององค์พระเป็นห้องหรือศาลาเข้าไปภายในกว้างขวาง ส่วนภายนอกประดับตกแต่งด้วยศิลปะแบบจีน มีรูปมังกรรอบๆ ฐาน มีการแแขวนระฆังไว้เป็นจุด

พระพุทธรัตนโกสินทร์มหามุณี (หลวงพ่อใหญ่)

พระพุทธรัตนโกสินทร์มหามุณี (หลวงพ่อใหญ่) เป็นพระพุทธรูปองค์ใหญ่ที่มีพุทธศิลป์งดงามมาก ฐานฟ้าทิพย์มีตราสัญลักษณ์พระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๖ รอบ ๕ ธันวาคม ๒๕๔๒ ปางประทับนั่งบนฐานดอกบัว

ไหว้พระในฐานหลวงพ่อใหญ่

ไหว้พระในฐานหลวงพ่อใหญ่ ในฐานพระพระพุทธรัตนโกสินทร์มหามุณี ซึ่งมีขนาดใหญ่มาก มีการสร้างภายในฐานเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูป เทพหรือเซียนหรือเทวรูปตามความเชื่อแบบจีน เอาไว้หลายองค์ ภาพจิตกรรมฝาผนังเป็นลวดลายศิลปะแบบจีนทั้งหมด ที่ผนังยังเจาะช่องเป็นรูปสัญลักษณ์ต่างๆ ของจีน

พระพุทธรูปพุทธศิลป์แบบจีน

พระพุทธรูปพุทธศิลป์แบบจีน เป็นองค์ประธานประดิษฐานอยู่ตรงกลาง เบื้องซ้ายและเบื้องขวามีเทวรูปหรือเทพแบบจีนอีกหลายองค์

เทวรูปองค์ต่างๆ ในฐานหลวงพ่อใหญ่

เทวรูปองค์ต่างๆ ในฐานหลวงพ่อใหญ่

รีวิว วัดหนองหอย ราชบุรี


 "สวยงามมากๆๆๆๆที่สุดค่ะ"

Thảo Sivilay Phawadee
2018-05-14 08:27:22


5/5 จาก 1 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ วัดหนองหอย ราชบุรี
Porrak Resort เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  2.26 km | แผนที่ | เส้นทาง
คุณนุ่น รีสอร์ท แอนด์ เกสท์เฮาส์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  6.85 km | แผนที่ | เส้นทาง
อินเลญา รีสอร์ท ราชบุรี
  8.05 km | แผนที่ | เส้นทาง
กลางทุ่ง เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  9.83 km | แผนที่ | เส้นทาง
namtai เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  11.77 km | แผนที่ | เส้นทาง
อาริษา แมนชั่น เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  12.52 km | แผนที่ | เส้นทาง
Easy Stay เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  13.75 km | แผนที่ | เส้นทาง
สวนศิลป์บ้านดิน รีสอร์ท
  13.77 km | แผนที่ | เส้นทาง
ทิวลิป เพลส ราชบุรี เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  14.42 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมเวสเทิร์น แกรนด์ ราชบุรี เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  14.82 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com