www.touronthai.com

หน้าหลัก >> นครราชสีมา >> วิหารเทพวิทยาคม วัดบ้านไร่

วิหารเทพวิทยาคม วัดบ้านไร่

 วัดบ้านไร่ อำเภอด่านขุนทด จ.นครราชสีมา วัดบ้านไร่เป็นวัดที่มีชื่อเสียงของจังหวัดเป็นสถานที่จำพรรษาของ หลวงพ่อคูณ ปริสทฺโธ เกจิอาจารย์ชื่อดัง ในแต่ละวันมีผู้คนจากทุกสารทิศเดินทางมานมัสการหลวงพ่อคูณกันเป็นจำนวนมาก อุโบสถของวัดสร้างยกพื้นสูงตกแต่งด้วยกระเบื้องเคลือบสวยงาม ชั้นล่างเป็นศาลาขนาดใหญ่สำหรับพิธีการทำบุญต่างๆ ภายในวัดที่มีลูกศิษย์ลูกหามารวมกันเป็นจำนวนมาก มีพื้นที่อุทยานธรรม และภายหลังมีการสร้างวิหารเทพวิทยาคม (วิหารปริสุทปัญญา) เป็นวิหารขนาดใหญ่ทรงกลมกว้างประมาณ 60 เมตร กลางบึงขนาด 30 ไร่ ของวัด วิหารประดับด้วยกระเบื้องโมเสกจำนวนเกือบ 20 ล้านชิ้น โดยมีส่วนหลังคาเป็นรูปช้างเอราวัณพาหนะของพระอินทร์ มีขนาดใหญ่ ส่วนเศียรช้างมีน้ำหนักถึง 520 ตัน มีงาขนาดใหญ่หนักข้างละประมาณ 10 ตัน มีภาพจิตรกรรม และงานปูนปั้นประดับกระเบื้องโมเสก แฝงด้วยคติธรรมะ มีซุ้มโดยรอบ 4 ทิศ ได้แก่

 ทิศตะวันตก พระพิรุณ
 ทิศเหนือ พระกุเวร
 ทิศตะวันออก พระอินทร์
 ทิศใต้ พระยม

 สิ่งที่น่าสนใจในวัดบ้านไร่ (หลวงพ่อคุณ) ได้แก่
วิหารเทพวิทยาคม
พิพิธภัณฑ์หลวงพ่อคุณ
อุโบสถกระเบื้องเคลือบ
ศาลาปริสุทธาร หรือ ศาลาน้ำมนต์
ศาลาสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี หรือศาลาปริสุทธรรม
อุทยานธรรม

การเดินทางตั้งอยู่ที่ตำบลกุดพิมาน จากตัวเมืองเดินทางตามถนนมิตรภาพ ถึงกิโลเมตรที่ 237 แยกขวาผ่านอำเภอขามทะเลสอและบ้านหนองสรวงไปจนถึงอำเภอด่านขุนทด ระยะทางประมาณ 60 กิโลเมตร จากโรงพยาบาลด่านขุนทดใช้ทางหลวงหมายเลข 2217 เป็นระยะทางอีกประมาณ 11 กิโลเมตร

 จากกรุงเทพฯ ใช้ถนนมิตรภาพ ถึงแยกด่านขุนทด ทางหลวงหมายเลข 201 (สีคิ้ว - ชัยภูมิ) ถึงตัวเมืองด่านขุนทดมีทางแยกเข้าทางหลวงหมายเลข 2217 ซ้ายมือ ไปจนถึงทางแยกขวาเข้าซุ้มปะตุวัดบ้านไร่ตรงไปอีกไม่ไกลจะเห็นวัดอยู่ซ้ายมือ

ข้อมูลเพิ่มเติม:Tel : 044-249887 , 044-249888
Mobile : 086-7275965 , 081-4286799 , 081-6172122

แก้ไขล่าสุด 2017-08-17 21:30:50 ผู้ชม 91449

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ


วิหารเทพวิทยาคม

วิหารเทพวิทยาคม วัดบ้านไร่ อยู่ในอำเภอด่านขุนทด แต่ก็ไม่ได้อยู่ในตัวเมืองเสียทีเดียว มีเส้นทางหลักๆ เข้ามาที่วัดได้ 2 ทาง ทางแรกมาจากถนนมิตรภาพใกล้ๆ อำเภอสีคิ้ว มีทางแยกเข้ามาอำเภอด่านขุนทด ส่วนอีกทางมาจากแก้งค้อ บำเหน็จณรงค์ จังหวัดชัยภูมิ ปกติถ้ามาจากกรุงเทพฯ ใช้ถนนมิตรภาพเลี้ยวเข้าด่านขุนทดอาจจะไม่ได้เห็นมุมนี้ที่ผมเห็นระหว่างเดินทางเข้าวัด เราเห็นรูปช้างใหญ่ๆ สูงพ้นยอดไม้ขึ้นมาหันหน้าไปทางโบสถ์ ยังไม่รู้ว่าคืออะไร แต่สิ่งนี้แหละที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทุกสารทิศให้เดินทางมาที่วัดบ้านไร่ เดี๋ยวเข้าไปในวัดแล้วคงรู้ว่ามีอะไรอยู่ในนั้น

โบสถ์กระเบื้องเคลือบ

โบสถ์กระเบื้องเคลือบ หลังจากที่เข้ามาในประตูวัด ก็เห็นแล้วแหละว่าช้างใหญ่ๆ นั้นน่าจะเป็นวิหารสร้างใหม่ ปกติคนมาถึงวัดก็คงตรงดิ่งไปที่นั่น แต่ระหว่างที่เดินจากลานจอดรถไปด้านหน้าของวิหารรูปช้าง เห็นโบสถ์หลังใหญ่ตกแต่งด้วยกระเบื้องเคลือบสวยงาม โบสถ์ยกพื้นสูงด้านล่างใช้เป็นศาลาขนาดใหญ่ แม้ว่าจะสร้างวิหารรูปช้างขึ้นมา โบสถ์ก็ยังคงความสวยสง่าไม่แพ้กัน ก็เลยเดินขึ้นมาที่โบสถ์ ไหว้พระเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ค่อยไปชมวิหารเทพวิทยาคม กับพิพิธภัณฑ์หลวงพ่อคูณ

วิหารเทพวิทยาคม

วิหารเทพวิทยาคม หรืออีกชื่อหนึ่งคือ วิหารปริสุทปัญญา วิหารรูปวงกลมเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 30 เมตร มีลานรอบวิหารเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 60 เมตร สูง 40 เมตร ตั้งอยู่กลางบึงเนื้อที่ 30 ไร่ มองด้านข้างเหมือนเป็นรูปช้างยืน แต่พอได้มาเห็นใกล้ๆ จึงได้รู้ว่า เศียรช้างเป็นช้างเอราวัณพาหนะของพระอินทร์ที่ประจำซุ้มด้านตะวันออก แล้วยังมีอีก 3 ซุ้ม แล้วจะพาไปดูใกล้ๆ

วิหารหลังนี้ชาวบ้านเรียกกันสั้นๆ ว่า วิหารเทพ ตั้งอยู่ใกล้ๆ กับศาลาน้ำมนต์ ปริสุทธาร กับศาลาสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี หรือศาลาปริสุทธรรม แล้วก็ยังมีอาคารพิพิธภัณฑ์หลวงพ่อคูณ วิหารแฝงไว้ด้วยคติธรรมอยู่ทุกจุด การจะเข้าไปชมวิหารจะมีไกด์พาไปชมพร้อมกับอธิบายคติธรรมต่างๆ ให้เป็นความรู้แก่นักท่องเที่ยว มีบัตรสมาร์ทการ์ดให้แลก ใช้การ์ดในการทำบุญตามจุดต่างๆ ในวิหาร ระบบจะหักยอดเงินในบัตรจุดละ 30 บาท เหลือเท่าไหร่ก็เอาการ์ดมาแลกเงินคืนตอนกลับ เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย ไกด์จะพาเข้าชมเป็นกลุ่มๆ ถ้ามากันน้อยคนให้นั่งรอที่จุดที่จัดไว้ให้ เมื่อพร้อมแล้วไปยืนรวมกันที่ลานอธิษฐานหน้าพญานาค เป็นลานประดับด้วยกระเบื้องโมเสกลงอักขระเอาไว้ จากนั้นก็เดินไปตามทางเดินที่มีพญานาคขนาบ 2 ข้าง

พญานาคทั้งสองเป็นพญานาค 19 เศียร รวมได้ 38 เศียร หมายถึง มงคลชีวิต 38 ประการ พญานาคด้านซ้ายสีฟ้า ส่วนด้านขวาสีแดง เปรียบกับอารมณ์ของคนเรามีสุข มีทุกข์ ความโกรธคือทุกข์แทนด้วยสีแดง พญานาคหน้าวิหารประดับด้วยกระเบื้องโมเสกตนละ 1 ล้านชิ้น รวมเป็น 2 ล้านชิ้นเข้าไปแล้ว รวมทั้งวิหารจึงใช้กระเบื้องในการตกแต่งถึง 20 ล้านชิ้นโดยประมาณ

วัตถุประสงค์ที่สร้างเพื่อให้วัดบ้านไร่ กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงศาสนาและวัฒนธรรมอีกแห่งหนึ่งของ จ.นครราชสีมา มีความตั้งใจกำหนดแล้ วเสร็จในปี 2556 ในโอกาสหลวงพ่อคูณฯ อายุ 90 ปี การก่อสร้างคาดว่าจะต้องใช้งบประมาณในการก่อสร้างประมาณ 240 ล้านบาท คณะกรรมการวัดบ้านไร่จึงได้มีดำริสร้างพระกริ่งเทพวิทยาคมและพระชัยวัฒน์เทพวิทยาคมขึ้น เพื่อเป็นการหาทุนการก่อสร้างในเบื่องต้น

พญานาค 7 เศียร

พญานาค 7 เศียร พญานาคกลางน้ำ สร้างตามคติว่าหลวงพ่อได้โยนแก้ว 7 สี ลงในบึงนี้ เกิดเป็นพญานาคตนนี้ขึ้นมา ตามคำบอกเล่าของลูกศิษย์และไกด์ สำหรับพญานาคตนนี้ประดับด้วยกระเบื้องโมเสก จำนวน 9 แสนชิ้นโดยประมาณ

วิหารเทพวิทยาคม วัดบ้านไร่

วิหารเทพวิทยาคม วัดบ้านไร่

วิหารเทพวิทยาคม หรือวิหารปริสุทปัญญา เปิดให้เข้าชมอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2556 เป็นต้นมา มีเวลาเปิด 08.00 น. และปิดเวลา 17.00 น. หลังจากนั้นจะมีรั้วเหล็กมาปิดตรงปลายทางเดิน คนที่มาหลัง 5 โมงเย็นยังคงเดินมาถ่ายรูปใกล้ๆ ได้จนถึงแนวรั้ว เมื่อพระอาทิตย์ตก จะมีการเปิดไฟส่องสว่าง จนถึงเวลา 2 ทุ่มทุกวัน เพื่อเป็นการวอร์มอุปกรณ์ไฟฟ้าไม่ให้เสียเร็ว รวมทั้งเป็นการตรวจสอบว่าทุกระบบทำงานได้เป็นปกติ

ซุ้มประตูเสริมอภิมหาบารมี ๔ ทิศ

ซุ้มประตูเสริมอภิมหาบารมี ๔ ทิศ เริ่มจากซุ้มแรกที่เราจะเจอ ก็คือตรงทางเข้าด้านหน้า เป็นซุ้ม ทิศตะวันออก พระอินทร์ (ภาพบนซ้าย) เป็นพระอินทร์ทรงช้างเอราวัณ ส่วนช้างเอราวัณสร้างให้มีขนาดใหญ่อยู่สูงขึ้นไปบนยอดต่อออกมาจากดาดฟ้า ด้านหน้ามีที่วางรองเท้าไว้ จากตรงนี้ไปควรถอดรองเท้าเดินชมภายใน แต่ก่อนที่เราจะเข้าไปด้านในขอเดินเก็บภาพซุ้มประตูต่างๆ ให้ครบก่อนด้วยการเดินเวียนขวา ดังนี้ครับ

ทิศใต้ พระยม ภาพบนขวา ตกแต่งด้วยภาพปูนปั้นหลายรูปด้วยกัน ได้แก่ งูกินเขียดหรือกบ แสดงคติธรรม สัตว์ใหญ่กินสัตว์เล็ก และเปรียบให้เห็นว่าสิ่งที่ตามกินเราอยู่ก็คือกิเลส แล้วก็มีภาพอบายภูมิต่างๆ

ทิศตะวันตก พระพิรุณ ภาพล่างซ้าย พระพิรุณ เทพแห่งน้ำและความอุดมสมบูรณ์ ความร่มเย็นเป็นสุข ความสงบสุข องค์พระพิรุณ มี ๔ พระกร ทรงถือดอกบัว หมายถึงปัญญา บ่วงบาศ หมายถึงความมั่นคง ยุติธรรม หอยสังข์ หมายถึงความสุขความร่มเย็น และกล่องอัญมณี หมายถึงความเจริญรุ่งเรือง ทรงจระเข้เป็นพาหนะ ประติมากรรมองค์พระพิรุณ มีความสูง ๔.๕๙ เมตร ฐานกว้าง ๒.๖๐ เมตรเสาสองข้างประดับด้วยนางฟ้าและยักษ์ขนาดใหญ่เป็นบริวารเฝ้าซุ้มประตู มีประตูทางเข้าภายในโถงกลาง หน้าซุ้มประตูมีส่วนหางของพญานาค 2 ตนที่มาพันกันอยู่ในลักษณะอุ้มแก้วสารพัดนึกเอาไว้ เป็นแก้วขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 1.5 เมตร ติดตั้งอยู่ระหว่างเกลียวหางของพญานาค ซึ่งพันกันหุ้มรอบดวงแก้วซึ่งมีรัศมีสว่างเรืองรองตลอดเวลา หางพญานาคที่พันกันยกขึ้นเป็นซุ้มให้ลอดผ่านเพื่อพบแสงสว่างแห่งดวงจิตนำทางสูงสิ่งที่ดีงามทำบุญกับซุ้มหางพญานาคนี้ เพื่อรับประกายแห่งสติปัญญาที่จะทำให้พบแต่ความสมปรารถนาในทุกประการ

ทิศเหนือ พระกุเวร ภาพล่างขวา พระกุเวร หรือ ท้าวเวสสุวรรณ เทพแห่งทรัพย์ บันดาลให้เกิดทรัพย์ ผู้พิทักษ์รักษาพระพุทธศาสนา และคุ้มครองดูแลโลกมนุษย์ มีความสูง ๓.๕๓ เมตร ฐานกว้าง ๑.๖๐ เมตรพระหัตถ์ถือกระบองเป็นอาวุธ ปกป้องไม่ให้ความชั่วร้ายมารังควาญผู้ประพฤติดี ทรงม้าเป็นพาหนะ แสดงถึงความอิสระ ความยุติธรรม และมียักษ์สูง ๒.๑๐ เมตร เป็นบริวารผู้เฝ้าขุมทรัพย์ บนยอดจั่วหลังคามีเทพกินนรเทวดาครึ่งนกผู้จรรโลงสวรรค์และบันดาลความสุข มีนกทัณฑิมาปักษาแห่งสวรรค์ และยักษ์มงกุฎนาคผู้ปกป้องความชั่วร้าย

เทวดาซุ้มพระอินทร์

เทวดาซุ้มพระอินทร์ ซุ้มประตูบารมี 4 ทิศ จะมีเสา 2 ข้าง ซึ่งจะเทวดาหรือสัตว์ที่เกี่ยวข้องกับเทพแต่ละองค์อยู่ประจำเสา อย่างเช่นเสาต้นนี้เป็นตัวอย่าง อยู่ที่ซุ้มด้านหน้า เสาสองข้างประดับด้วยเทวดา 2 องค์ คือ ปัญญาบารมี (องค์ซ้าย) และ เมตตาบารมี (องค์ขวา) มีความสูง 3.2 เมตร

เสารอบวิหาร

เสารอบวิหาร มีอยู่ด้วยกัน 28 ต้น รอบวิหารชั้น 1 เป็นประวัติพระเจ้า 537 ชาติ เขียนสีลงบนแผ่นเซรามิก ประดับบนเสาสี่เหลี่ยม ขนาดกว้าง 80 ซ.ม. 4 ด้าน ความสูง 5 เมตร ระหว่างเสาแต่ละต้นเป็นรูปสัตว์ประจำปีนักษัตร

ช้างเอราวัณจากด้านข้าง

ช้างเอราวัณจากด้านข้าง ระหว่างทางเดินไปซุ้มประตูทิศใต้ มองมาจะเห็นด้านข้างของเศียรช้างเอราวัณ ก่อนจะถึงซุ้มพระยมจะมีสุนัข 3 หัว หมายถึง อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา ประดับด้วยกระเบื้องสีสันสวยงามมาก ใครเดินมาทางนี้ก็จะแวะถ่ายรูปกับรูปปั้นสุนัขนี้กันเกือบทุกคน

วิหารเทพวิทยาคม วัดบ้านไร่

ภาพถ่ายจากแทยงมุมของวิหาร ขนาดความกว้างของทางเดินประมาณ 8 เมตร ไม่พอสำหรับที่จะเก็บภาพด้วยเลนส์ไวด์กว้าง 10 mm เลยต้องถ่ายหลายๆ ภาพมาต่อกัน จะเห็นขดพญานาคจากด้านหน้าเป็นวงขอบของลานรอบวิหารมาบรรจบกันที่ด้านตะวันตก หน้าซุ้มพระวิรุณ หางพญานาคพันกันอุ้มแก้วสารพัดนึกเอาไว้

วิหารเทพวิทยาคม วัดบ้านไร่

หลังจากที่เดินชมรอบๆ แล้วผมเลือกเข้าประตูพระพิรุณ เพื่อที่เวลาเดินออกจะได้ไปออกทางด้านหน้า ไม่ต้องย้อนไปย้อนมาดี เสาที่ซุ้มประตูทั้งสองข้างประทับใจรูปปั้นประดับกระเบื้องโมเสกที่ดูมีชีวิตเหมือนจริงอย่างมาก ผนังด้านนอกของวิหารประด้บด้วยกระเบื้องมีลวดลายเรื่องราวในพระพุทธศาสนาอีกหลายเรื่อง เป็นงานศิลปะประยุกต์ดูแปลกดา ผู้จัดสร้างกล่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้เอาไว้ว่า อยากจะสร้างเรื่องราวในพระพุทธศาสนาให้เป็นงานศิลปะเข้าใจง่ายและเกิดความประทับใจเมื่อใครๆ ได้มาเห็นจะจดจำเรื่องราวเหล่านี้ได้ง่ายกว่าให้ไปอ่านพระไตรปิฎก โดยเฉพาะเด็กๆ ที่มาเห็นจะต้องประทับใจและจดจำได้ไม่ลืม

โถงกลาง

โถงกลาง ปูด้วยกระเบื้องสีดำ ผนังตกแต่งด้วยภาพพุทธประวัติ ขนาด 6x6 เมตร 6 ภาพ โดยฝีมือศิลปิน 6 ท่านด้วยกัน และภาพการเวียนว่ายตายเกิดของสรรพชีวิตในโลก ภาพที่ใช้เป็นภาพที่มีความสวยงามของสีสัน ประดับด้วยแสงไฟที่อยู่ด้านหลังภาพมีคนให้ความสนใจภาพเหล่านี้กันมาก

ทางเดินภายในวิหาร

ทางเดินภายในวิหาร หลังจากเก็บภาพที่โถงกลางแล้ว ต่อไปก็เดินขึ้นชั้น 2 ทางเดินสร้างเป็นทางลาดจนถึงชั้น 2 สำหรับผู้พิการมีลิฟต์บริการอยู่ด้านใน ขึ้นลงได้จนถึงชั้น 3 และชั้นใต้บาดาล ผนังรอบๆ ทางเดินเป็นภาพปริศนาธรรมต่างๆ ที่ต้องไปอ่านข้อมูลศึกษาเอาจากป้ายที่เขียนบอกไว้ข้างภาพ แต่ละจุดมีจุดให้ทำบุญ โดยใช้สมาร์ทการ์ด จุดละ 30 บาท

วิหารเทพวิทยาคม วัดบ้านไร่

วิหารชั้น 2 เป็นเรื่องราวของพระวินัยปิฎก สำหรับฆราวาสอย่างเราๆ คงทำความเข้าใจได้ยาก ก็เลยเดินมาจนถึงชั้น 3 รอบๆ มีภาพปริศนาธรรมสอนใจต่างๆ ให้ลองเข้าไปศึกษาเรียนรู้ หรือจะเดินชมวิวผ่านประตูกระจกรอบๆ วิหารก็ได้

ทางออกชั้น 4

ทางออกชั้น 4 เรียกว่าเป็นดาดฟ้าของวิหารหลังนี้ครับ ประตูทางออกอยู่ทิศตะวันออกมองออกไปเห็นช้างเอราวัณเลย ภายในวิหารทั้งหมดเปิดแอร์เย็นตลอด พอออกไปอาจจะรู้สึกร้อนนิดๆ ครับ

รูปหล่อหลวงพ่อคูณ

รูปหล่อหลวงพ่อคูณ ชั้นดาดฟ้ามีรูปเหมือนหลวงพ่อคูณท่ายืนถือกระบอง เหนือขึ้นไปประดิษฐานพระพุทธรูปปางลีลา สำหรับนักท่องเที่ยวก็จะเดินได้แต่ลานดาดฟ้าเท่านั้น ขึ้นไปอีกไม่ได้แล้วครับ

วิหารเทพวิทยาคม วัดบ้านไร่

ชั้นบาดาล

ชั้นบาดาล หลังจากเดินชั้นบนกันหมดจนถึงดาดฟ้าแล้ว ตอนนี้เดินกลับลงมาถึงโถงกลางชั้น 1 ถามเจ้าหน้าที่หาทางเดินลงชั้นบาดาล ซึ่งก็อยู่ตรงข้ามกับทางขึ้นชั้น 2 นั่นเอง ทางลงก็บ่งบอกถึงลวดลายสายน้ำ

ลิฟท์ในวิหาร

ลิฟท์ในวิหาร พอเดินลงมาแล้วเราก็จะเห็นทางขึ้นลงลิฟท์สำหรับคนพิการครับ หน้าลิฟท์ตกแต่งสวยงามมาก

แก้ว 7 สี กลางชั้นบาดาล

แก้ว 7 สี กลางชั้นบาดาล

เปิดไฟวิหารเทพ

เปิดไฟวิหารเทพ เอาละเดินชมความสวยงามในเวลากลางวันตั้งแต่บ่าย 3 โมง พอ 5 โมงเย็นวิหารก็จะปิดเราก็ต้องออกมาด้านนอก จากนั้นหลัง 6 โมงเย็น จะมีการเปิดไฟวิหาร ซึ่งแน่นอนว่าคนชอบถ่ายรูปไม่ควรพลาดช่วงเวลาสวยงามนี้ ผมเอาเก้าอี้มา 2 ตัว สำหรับวางกระเป๋ากล้องและนั่งรอ กางขาตั้งมุมนี้ที่ลานอธิษฐานหน้าพญานาคเลย พอเปิดไฟขึ้นมาบอกได้คำเดียวว่าคุ้มสุดๆ ใครที่มาถึงวัดหลัง 5 โมงวิหารปิดก็อย่าเพิ่งรีบกลับครับ รอชมความงามแบบนี้ได้จนถึงเวลา 2 ทุ่ม ทุกวัน

วิหารเทพวิทยาคม วัดบ้านไร่

วิหารเทพวิทยาคม วัดบ้านไร่

แสงทไวไลท์หรือที่ชอบเรียกกันว่าแสงเย็น หรือหลายคนก็ชอบเรียกภาพแนวนี้ว่าภาพกลางคืน เป็นช่วงเวลาที่สั้นมาก หลังจากพระอาทิตย์ลับฟ้าไปแล้ว ฟ้าจะยังไม่มืดเป็นสีดำ จะมีสีน้ำเงิน หรือถ้าโชคดีจะมีสีชมพู หรือม่วง หรือส้ม ทำให้ได้ภาพที่สวยงามกว่าท้องฟ้าสีดำ พอหมดแสงสนิทแล้ว ก็เดินทางกลับกรุงเทพฯ จบการนำเที่ยววิหารเทพวิทยาคม พิพิธภัณฑ์หลวงพ่อคุณ วัดบ้านไร่ แต่เพียงเท่านี้ครับ

แผนที่ไปวัดบ้านไร่

แผนที่ไปวัดบ้านไร่ สำหรับคนที่ถนัดแผนที่ในกูเกิล คลิก แผนที่วัดบ้านไร่ กูเกิล

รีวิว วิหารเทพวิทยาคม วัดบ้านไร่ นครราชสีมา


 "คุ้มค่าน่าแวะมาชมจริงๆครับ"

Akkasid Tom Wisesklin
2020-07-11 08:11:07

วิหารเทพวิทยาคม วัดบ้านไร่ นครราชสีมา


 "วันนี้แวะมาอัพเดทวิหารเทพวิทยาคมวัดบ้านไร่ สิ่งที่มีเพิ่มเติมขึ้นมาคือรูปหลวงพ่อคูณนั่งอยู่ด้านหน้าทางเข้าวิหาร ส่วนไฟที่เคยเปิดช่วงเวลาประมาณ 19:00 น ตอนนี้ทางวัดไม่ได้เปิดแล้ว ใช้แค่ไฟจากพลังงานโซล่าเซลล์ ที่ไม่ค่อยสว่างมากเท่าไหร่ส่องตรงซุ้มประตู แต่ก็เพียงพอที่จะถ่ายรูปได้สวยเหมือนกัน"

Akkasid Tom Wisesklin
2020-07-11 08:10:09

วิหารเทพวิทยาคม วัดบ้านไร่ นครราชสีมา


 "ด่านนัว E-San Restaurant ร้านอาหารสำหรับครอบครัว คนพิเศษ คนรู้ใจ ทุกกลุ่ม ทุกเพศทุกวัย มีอาหารให้เลือกทาน 100 กว่าเมนู ของหวาน ไอศกรีม กาแฟ มุมให้เลือกถ่ายรูปมากมาก ใจกลางอำเภอด่านขุนทด เปิดให้บริการ 10.00-24.00 น."

เผ่ง อัง
2019-07-28 01:33:03

วิหารเทพวิทยาคม วัดบ้านไร่ นครราชสีมา


 "ร้านอาหารใกล้วัดบ้านไร่ ห่างจากวัดบ้านไร่ 11 กิโลเมตร ร้านด่านนัว E-San Restaurant"

เผ่ง อัง
2019-06-22 08:04:36

วิหารเทพวิทยาคม วัดบ้านไร่ นครราชสีมา


 "ด่านนัว E-San Restaurant"

เผ่ง อัง
2019-06-22 07:12:51

วิหารเทพวิทยาคม วัดบ้านไร่ นครราชสีมา


 "อย่าลืมแวะทานอาหารอร่อยๆ เช็คอิน ถ่ายรูป ร้านด่านนัว E-San Restaurant อำเภอด่านขุนทด จังหวัดนครราชสีมา"

เผ่ง อัง
2019-06-22 07:07:31

วิหารเทพวิทยาคม วัดบ้านไร่ นครราชสีมา


 "ไส้กรอกขาหมูสดใหม่ เปรี้ยวกำลังดี เน้นหมูแน่นๆ"

เผ่ง อัง
2019-06-22 07:03:26

วิหารเทพวิทยาคม วัดบ้านไร่ นครราชสีมา


 "ร้านอาหารประจำอำเภอด่านขุนทด อาหารไทย-อีสาน "ด่านนัว E-San Restaurant" เปิดให้บริการ 10.00-24.00 น. โทรจองโต๊ะ 093-1265111
"

เผ่ง อัง
2019-06-22 06:44:23

วิหารเทพวิทยาคม วัดบ้านไร่ นครราชสีมา


 "ร้านอาหารไทย-อีสาน "ด่านนัว E-San Restaurant" ยินดีต้อนรับคณะทัวร์ทุกท่าน"

เผ่ง อัง
2019-06-22 06:39:33

วิหารเทพวิทยาคม วัดบ้านไร่ นครราชสีมา


 "ส้มตำปูม้า ปูม้าเนื้อแน่นๆที่แช่จนเย็นเจี๊ยบ เมื่อนำมาตำกับส้มตำไทยรสชาติจัดจ้าน ทำให้เมนูนี้เป็นอีกหนึ่งเมนูโปรดของสาวหลายๆคน รสชาติครบรส เผ็ด เค็ม เปรี้ยว หวาน ใครไม่เคยทานต้องลองค่ะ แซ่บจริง!!!
ที่นี่ "ด่านนัว E-San Restaurant""

เผ่ง อัง
2019-06-22 06:34:15

วิหารเทพวิทยาคม วัดบ้านไร่ นครราชสีมา


35/35 จาก 7 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ วิหารเทพวิทยาคม วัดบ้านไร่ นครราชสีมา
ตายายรีสอร์ท
  11.53 km | แผนที่ | เส้นทาง
อนิณธนา มาตา รีสอร์ท
  18.33 km | แผนที่ | เส้นทาง
ธารทอง รีสอร์ต เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  25.51 km | แผนที่ | เส้นทาง
สวนป่ารีสอร์ท
  25.53 km | แผนที่ | เส้นทาง
หมื่นลี้รีสอร์ท
  25.75 km | แผนที่ | เส้นทาง
เทพสถิตย์ วิว รีสอร์ต เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  52.59 km | แผนที่ | เส้นทาง
ทัสคาโน รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  64.49 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้านไร่จอมทอง รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  66.46 km | แผนที่ | เส้นทาง
พริม แวลเลย์ รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  67.95 km | แผนที่ | เส้นทาง
เดอะปาล์มวิลเลจ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  69.02 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com