www.touronthai.com

หน้าหลัก >> กาญจนบุรี >> น้ำตกผาตาด

น้ำตกผาตาด

 น้ำตกผาตาด อำเภอทองผาภูมิ เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ ห่างจากอำเภอเมือง 140 กิโลเมตร เกิดจากลำห้วยเล็กๆ บริเวณเทือกเขากะลา น้ำตกผาตาดเป็นน้ำตกที่มีความสวยงามมีชั้นน้ำตกลดหลั่นกันไปถึง 3 ชั้น แต่ละชั้นมีความกว้าง ความสูงที่ตระการตา และมีน้ำมากในช่วงปลายฤดูฝน บรรยากาศร่มรื่น มีต้นไม้ปกคลุมอยู่ทั่วบริเวณ การเดินทาง สามารถเดินทางโดยใช้ทางหลวงหมายเลข 323 ช่วงกิโลเมตรที่ 105–106 โดยเลี้ยวเข้าทางเดียวกับพุน้ำร้อนหินดาด และอยู่เลยจากพุน้ำร้อนหินดาดเข้าไปประมาณ 8 กิโลเมตร

ข้อมูลเพิ่มเติม:ททท.กาญจนบุรี โทร. 034 511 200
http://www.tourismthailand.org/kanchanaburi

แก้ไขล่าสุด 2017-07-29 09:13:57 ผู้ชม 26392

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
มุ่งหน้าสู่น้ำตกผาตาด

มุ่งหน้าสู่น้ำตกผาตาด ระยะทางที่ยังคงเหลืออยู่เพียง 6 กิโลเมตรหลังจากที่เลี้ยวจากทางหลวงหมายเลข 323 เข้ามาทางเดียวกันกับน้ำพุร้อนหินดาด ประมาณ 2 กิโลเมตร เส้นทางถนนลาดยางที่มีหลุมขรุขระบ้างเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของการเดินทางท่องเที่ยวแบบธรรมชาติ ทางไปน้ำตกผาตาดไม่ต้องกังวลเรื่องหลงเพราะมีป้ายบอกทางเป็นระยะๆ

สี่แยกเข้าน้ำตกผาตาด

สี่แยกเข้าน้ำตกผาตาด ขับตามเส้นทางมาเรื่อยๆ จะมาถึงสี่แยกนี้ เป็นทางตัดกับทางหลวงชนบท รพช. กจ. 3204 มีเส้นทางตรงข้ามกับเราเบี่ยงซ้ายเล็กน้อยเข้าไป

ธรรมชาติข้างทางสู่น้ำตก

ธรรมชาติข้างทางสู่น้ำตก ทางไปน้ำตกผาตาดช่วงนี้จะเขียวขจีด้วยแมกไม้ขนาดใหญ่อยู่อย่างหนาแน่นริมทางไปเรื่อยๆ

น้ำตกผาตาด

น้ำตกผาตาด ในที่สุดก็มาถึงจุดหมายปลายทาง ที่นี่มีลานจอดรถแม้จะไม่กว้างมากนักแต่ก็พอสำหรับจำนวนนักท่องเที่ยวที่มากันไม่มากนัก จากนั้นเดินตามเส้นทางมายังน้ำตกผาตาดชั้นแรกที่มองเห็นได้แต่ไกล ป้ายน้ำตกผาตาดที่ด้านซ้ายของตัวน้ำตกเป็นจุดถ่ายรูปที่ได้รับความนิยมมาก ด้านหลังป้ายเป็นน้ำตกขนาดใหญ่ไหลลงมาเป็นแผงกว้าง ลักษณะของน้ำตกที่นี่ยากที่จะเอาไปเปรียบเทียบกับน้ำตกที่ไหนได้ เพราะน้ำตกไหลลงมาแบบกว้างมากๆ ดูไม่เหมือนลำธารอย่างที่น้ำตกอื่นๆ จะเป็นกัน

น้ำตกผาตาด

น้ำตกผาตาด นอกจากสายน้ำตกที่ไหลลงมาแบบกว้างมากๆ แล้ว สภาพธรรมชาติที่นี่ถูกปล่อยให้เป็นไปตามระบบต้นไม้กลางน้ำตกอาจจะทำให้ช่างภาพหลายคนรู้สึกอึดอัดไปบ้างเพราะอยากได้ภาพน้ำตกว่างๆ มองเห็นกันได้แบบชัดๆ เต็มๆ การปล่อยให้ต้นไม้เหล่านี้เจริญเติบโตได้แบบเต็มที่จึงทำให้ภาพที่ถ่ายกันออกมาดูรุงรังไปหน่อยแต่ก็นับว่าเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของน้ำตกผาตาด ต้นไม้เหล่านี้เป็นตัวชี้ว่าขนาดของน้ำตกนั้นกว้างขนาดไหน ครั้งหนึ่งที่เดินทางมายังน้ำตกผาตาดเมื่อครั้งทริปเขาช้างเผือก น้ำมีปริมาณน้อย จนไม่ได้เห็นความยิ่งใหญ่ ต่อเมื่อได้มีโอกาสกลับมาอีกครั้งในฤดูฝนเดือนกันยายน แต่กลับมีฝนตกชุกจนเกิดน้ำท่วมขึ้นกว่า 20 จังหวัด ทำให้น้ำตกผาตาดมีปริมาณน้ำมากเต็มที่ อวดความสวยงามและยิ่งใหญ่ของตัวเองได้เป็นอย่างดี

บรรยากาศข้างน้ำตก

บรรยากาศข้างน้ำตก หลังจากเก็บภาพด้านหน้ากันแล้วคราวนี้จะเดินไปยังชั้นต่อๆ ไปของน้ำตกผาตาด ด้วยเส้นทางอ้อมไปทางขวาของน้ำตกชั้นแรก หันหลังมองกลับมาจะได้เห็นบรรยากาศอันร่มรื่นเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจได้เป็นอย่างดี เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่ไม่ต้องการความสมบุกสมบันของการเดินป่าไกลๆ แต่มีความสวยงามให้อย่างจุใจ

น้ำตกผาตาด

น้ำตกผาตาด ยังคงเป็นภาพของน้ำตกในชั้นแรก แต่เป็นด้านขวาซึ่งจะเห็นน้ำไหลลงจากชั้นหินลดหลั่นกันลงไปหลายชั้นผ่านโคนต้นไม้มากมายที่คอยยึดผิวดินบริเวณนี้ไว้ไม่ให้ไหลไปกับสายน้ำเชี่ยว

น้ำตกผาตาด ชั้นที่ 2

น้ำตกผาตาด ชั้นที่ 2 เหนือขึ้นมาจากน้ำตกชั้นแรกที่เราเห็น เดินตามป้ายบอกทางด้วยระยะทางที่ไม่น่าเชื่อ เพราะมันใกล้กันมาก ทางเดินราบเรียบแบบสบายๆ ไม่ต้องลำบากไม่กี่นาทีก็พาเรามาถึงน้ำตกชั้นที่ 2 ลักษณะของน้ำตกผาตาดชั้นนี้ก็ไม่ต่างจากชั้นแรก คือมีน้ำปริมาณมากไหลลงมาเป็นบริเวณกว้างดูคล้ายกับว่าไม่มีขอบกั้นสายน้ำ ความกว้างมากกว่า 10 เมตรที่ได้เห็นสายน้ำไหลลงมาอย่างอิสระทำให้เรารู้สึกไม่เหมือนกับการเดินในลำธารเหมือนกับน้ำตกแห่งอื่นๆ ผมเลือกสายธาร 1 สาย จากหลายๆ สายเป็นเป้าสำหรับเก็บภาพ หลายคนที่มาด้วยกันต่างก็พยายามหามุมต่างๆ ที่จะทำให้เห็นสายธารนี้ให้ยาวที่สุดเท่าที่จะยาวได้ แต่ก็ได้มุมที่สายน้ำยาวไม่มากนักก่อนจะลับตาหายไปกับต้นไม้ใหญ่หลายต้นที่ขึ้นอยู่ทั่วบริเวณ การได้ยืนตั้งกล้องกลางสายน้ำที่นี่ให้ความรู้สึกเหมือนว่าน้ำนี้กำลังถาโถมเข้ามาที่เรา

สายธารน้ำตกชั้นที่ 2

สายธารน้ำตกชั้นที่ 2 ภาพนี้ก็ยังคงเป็นสายน้ำสายเดิมเพียงแต่ย้ายจากการยืนอยู่กลางลำธารมาเป็นด้านข้างบ้าง

น้ำตกชั้นที่ 2 อีกส่วนหนึ่ง

น้ำตกชั้นที่ 2 อีกส่วนหนึ่ง หลังจากเก็บภาพสายธารฝั่งขวาแล้วคราวนี้ย้ายมาเก็บภาพสายธารฝั่งซ้ายมือบ้าง เหนือจากสายน้ำที่เห็นในรูปนี้มีทางเดินขึ้นไปชมผาน้ำตกขนาดใหญ่ที่มีน้ำปริมาณมหาศาลไหลลงมาอย่างแรงก่อนที่จะถูกแยกออกเป็นสายขนาดเล็กลง ไปทางซ้ายและทางขวา ละอองน้ำจากน้ำตกที่อยู่เหนือธารสายนี้ทำให้เราไม่สามารถเข้าไปเก็บภาพใกล้กว่านี้ได้เพราะกลัวว่ากล้องจะได้รับความชื้นมากเกินไป

น้ำตกผาตาด

น้ำตกผาตาด อีกภาพหนึ่งจากน้ำตกชั้นที่ 2 ก่อนที่จะยอมแพ้เพราะหามุมที่เห็นน้ำตกได้ยาวๆ ไม่ได้และเดินต่อไปที่น้ำตกชั้นที่ 3 ในภาพนี้จะเห็นได้ว่ามีสายน้ำไหลลงมาจากที่สูงและไกลออกไปอีกและลับหายไปในป่า

บรรยากาศทางเดิน

บรรยากาศทางเดิน จากน้ำตกชั้นหนึ่งไปยังอีกชั้นหนึ่งเป็นทางเดินง่ายๆ ไม่ลำบากเดินสบายๆ ร่มรื่น อากาศดีมาก ยิ่งในวันที่ครึ้มๆ แบบนี้เดินเที่ยวน้ำตกได้สบาย ไม่ไกลออกไปมากนักก็จะมองเห็นสายน้ำสีขาวอยู่กลางต้นไม้เขียวๆ อยู่ตรงหน้า

ทางเดินอันร่มรื่นของน้ำตกผาตาด

ทางเดินอันร่มรื่นของน้ำตกผาตาด

น้ำตกผาตาดชั้น 3

น้ำตกผาตาดชั้น 3 เรียกได้ว่าไม่ถึง 5 นาที เราก็มาถึงที่ชั้น 3 เป็นชั้นน้ำตกที่ใหญ่มากเรามองเห็นสายน้ำสีขาวขนาดใหญ่ตกลงมาจากผา ไหลมาเป็นลำธารหลายสาย ก่อนที่จะไหลไปตามพื้นที่เราจะต้องเดินผ่านเพื่อที่จะได้มุมดีๆ ในการเก็บภาพ ผาน้ำตกขนาดใหญ่นั้นก็เป็นจุดอันตรายสำหรับกล้องของเรา จึงได้ดูแต่ตาไม่สามารถเอากล้องไปถ่ายรูปมาได้ (กลัวลื่นด้วยครับเพราะทางเดินขึ้นไปต้องเดินย้อนไปตามชั้นน้ำตกหินปูน ถ้าพลาดมายุ่งแน่ๆ) แต่ที่เราเห็นอยู่เบื้องหน้าและถ่ายรูปมาได้นี้บอกได้เลยว่าเท่านี้ก็สวยมากแล้วครับ

น้ำตกผาตาดชั้น 3

น้ำตกผาตาดชั้น 3 ภาพนี้เป็นอีกส่วนหนึ่งของน้ำตกชั้นเดียวกันแต่อยู่คนละด้านกับภาพที่แล้ว ดูจากปริมาณน้ำของทั้งภาพบนกับภาพนี้ก็พอจะจินตนาการได้ว่าน้ำส่วนที่ไหลลงมาจากผาสูงๆ ก่อนที่จะแยกออกเป็นสองส่วนนี้มีมากขนาดไหน

ปลายธารของผาตาด

ปลายธารของผาตาด หลังจากเก็บภาพกันมาได้ครบทั้ง 3 ชั้นก็เดินกลับลงมาที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ใกล้ๆ กับป้ายน้ำตกผาตาด มีทางเดินไปอีกหน่อยมีสายธารเล็กๆ ที่แยกออกมาจากชั้นที่ 1 จบการเดินชมน้ำตก เข้าห้องน้ำล้างหน้าเก็บกล้องเข้ากระเป๋าเตรียมออกเดินทางกันต่อไป

หอยทาก

หอยทาก เก็บตกเล็กๆ น้อยๆ จากอ่างล้างหน้าในบริเวณน้ำตกผาตาด ออกจากน้ำตกผาตาดมีทางให้เลือก 2 ทาง คือย้อนออกเส้นทางน้ำพุร้อนหินดาดที่เข้ามาแต่แรก หรือจะเข้าเมืองกาญจนบุรีด้วยเส้นทาง ทางหลวงชนบท รพช. กจ. 3204 ออกทางผาตาดวัลเลย์ บรรจบกับถนนแสงชูโต หรือทางหลวงหมายเลข 323 เรามักจะเลือกย้อนออกตามเส้นทางน้ำพุร้อนทุกครั้งด้วยความคิดว่าจะได้มีโอกาสแวะเข้าไปเก็บภาพกันต่อ แต่ทุกครั้งที่ไปไม่ฝนตกหนักก็มืดก่อนทุกที เลยต้องฝากไว้ก่อนน้ำพุร้อนหินดาด แล้วคงได้มีโอกาสไปเยี่ยม

รีวิว น้ำตกผาตาด กาญจนบุรี


 "ช่วงนี้น้ำมาเยอะเลย อยากมาเที่ยวก็มากันได้แล้วนะ"

Akkasid Tom Wisesklin
2017-07-29 09:13:57

น้ำตกผาตาด กาญจนบุรี


0/0 จาก 0 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ น้ำตกผาตาด กาญจนบุรี
ผาตาด วัลเล่ย์ ฮอต สปริง รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  8.66 km | แผนที่ | เส้นทาง
ธาราริน หินดาด ฮอตสปริง รีสอร์ต เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  10.36 km | แผนที่ | เส้นทาง
Rabiengdao Garden Homestay เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  11.51 km | แผนที่ | เส้นทาง
เดอะ ราฟท์ แลนด์ รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  12.98 km | แผนที่ | เส้นทาง
นาคาคีรี รีสอร์ท แอนด์ สปา เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  13.28 km | แผนที่ | เส้นทาง
Mek Kiri Riverkwai Resort เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  16.44 km | แผนที่ | เส้นทาง
สตูดิโอ บ้านเดี่ยว 0 ห้องน้ำส่วนตัว ขนาด 12 ตร.ม. – ทองผาภูมิ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  18.36 km | แผนที่ | เส้นทาง
phayamhostel เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  19.15 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้านไร่ดารัณ โฮมสเตย์ แอนด์ ซีนเนอรี ราฟต์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  19.70 km | แผนที่ | เส้นทาง
The for rest กาญจนบุรี
  24.74 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com