www.touronthai.com

หน้าหลัก >> เพชรบูรณ์ >> วัดธรรมยาน

วัดธรรมยาน

 วัดธรรมยานเป็นวัดแห่งใหม่ที่ตั้งขึ้นในช่วงปี พ.ศ. 2545 ในเดือน พฤษภาคม หลวงพ่อได้ตกลงซื้อที่ดินแปลงนี้เพื่อตั้งใจให้เป็นวัดที่ฝึกฝนพระธรรม และเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมของสาธุชน กล่าวถึงคำว่า ธรรมยาน ผมเคยได้ยินครั้งแรกก็ปีนี้ ล่วงมา 15 ปีแล้ว แต่ด้วยความที่เดินทางไปมาทั่วประเทศ คำๆ นี้จึงได้ทำให้ผมนึกถึงหลวงพ่อฤๅษีลิงดำก่อนใครเลย เพราะหลวงพ่อฤๅษีลิงดำวัดท่าซุง มีชื่ออีกชื่อหนึ่งคือ พระราชพรหมยาน พอรถเลี้ยวเข้ามาถึงบริเวณของวัดผมมั่นใจได้ทันทีเลยว่าเป็นวัดในสายหลวงพ่อฤๅษีลิงดำแน่ๆ เพราะตั้งแต่แนวกำแพงของวัดสร้างเป็นสถานที่ประดิษฐานพระพุทธรูปหลายองค์เรียงรายกันอยู่ชั้นบนผนังทาด้วยสีแดง

    วัดธรรมยานมีพื้นที่กว้างใหญ่มากๆ อาจจะมากกว่าวัดท่าซุงด้วยหรือเปล่าไม่แน่ใจ จากกำแพงวัดกว่าจะขับไปถึงวิหารหลวงพ่อยิ้มก็ใช้เวลาพอสมควรอยู่ จากวิหารหลวงพ่อยิ้มจะไปที่อุโบสถก็ไม่ใช่ใกล้ๆ

    จุดเด่นของวัดนี้สำหรับมุมมองของคนเดินทางท่องเที่ยว คือการได้มาไหว้พระสมเด็จองค์ปฐม หลวงพ่อยิ้ม และถ่ายรูปพญานาคที่สง่างาม 1 คู่อยู่ตรงหน้าโบสถ์ ลักษณะของโบสถ์ไม่เห็นเค้าของวัดท่าซุง แต่ถ้าเข้าไปด้านในก็คงจะได้เห็นสิ่งหนึ่งที่เป็นเอกลักษณ์คือองค์พระประธานนั่นเอง พญานาควัดธรรมยานจะพ่นน้ำหันหน้าเข้าหากัน คนที่เดินเข้าโบสถ์จะได้รับละอองน้ำเป็นฝอยๆ เย็นชื่นใจ เหมือนกับว่าเมื่อผ่านทางเดินนี้เข้าไปยังโบสถ์แล้วเราได้สละเอาความทุกข์ความร้อนเอาไว้ที่บันไดนั่นเอง

    หลวงพ่อเจ้าอาวาสวัดธรรมยาน (ผู้ก่อตั้งวัด) พระปลัดวิรัช โอภาโส โทรสอบถาม หลวงพ่อโดยตรงที่ 064 159 9555

    เว็บไซต์ของวัดธรรมยาน  , เฟสบุ๊คแฟนเพจของวัดธรรมยาน 

โทร:064 159 9555

ข้อมูลเพิ่มเติม:ททท.พิษณุโลก โทร.0 5525 2742-3, 0 5525 9907, 0 5523 1063
http://www.tourismthailand.org/phitsanulok

แก้ไขล่าสุด 2017-12-29 15:46:37 ผู้ชม 14547

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
พระอุโบสถวัดธรรมยาน

พระอุโบสถวัดธรรมยาน เป็นสถานที่สำคัญอันดับแรกของวัด ถ้าขับรถเข้ามาในวัดพระอุโบสถจะอยู่ลึกที่สุด รูปทรงของพระอุโบสถหลังนี้ ไม่มีความคล้ายกันกับวัดท่าซุงเลย แต่เป็นศิลปะที่สวยงาม ด้านหลังเป็นวิวภูเขา รอบข้างพระอุโบสถเป็นพื้นที่โล่งกว้าง จึงทำให้อุโบสถหลังนี้มีความโดดเด่นมาก และเป็นลักษณะเฉพาะของวัดธรรมยาน
รอบพระอุโบสถ จะมีระเบียงคด 3 ด้าน เว้นเฉพาะด้านหน้า ตลอดแนวของระเบียงคด เป็นที่ประดิษฐานสมเด็จองค์ปฐมและพระพุทธเจ้า 28 พระองค์โดยรอบ

พญานาคพ่นน้ำวัดธรรมยาน

พญานาคพ่นน้ำวัดธรรมยาน พญานาคกับพระพุทธศาสนาเป็นสิ่งที่แยกกันไม่ออกมาช้านานมากแล้ว แต่ในยุคหลังหลังนี้ คนที่นับถือศาสนาพุทธ มักจะชอบวัดที่มีพญานาคสวย มากขึ้นมากขึ้น สำหรับที่วัดธรรมยานก็เป็นอีกที่หนึ่ง ที่มีพญานาคอยู่ด้านหน้าอุโบสถ พญานาคทั้งสองหันหน้าเข้าหากันฝุ่นละอองน้ำอยู่ตลอดเวลา หลายคนก็มาจุดธูปเทียนไหว้พญานาค และเดินผ่านเข้าไปที่พระอุโบสถ จะได้รับละอองน้ำที่ชุ่มฉ่ำเย็น เหมือนเป็นน้ำมนต์

พญานาคพ่นละอองน้ำเป็นสายรุ้ง

พญานาคพ่นละอองน้ำเป็นสายรุ้ง ในช่วงเวลาประมาณบ่าย 3 โมงถึง 4 โมงเย็น เราจะได้เห็นพญานาคพ่นละอองน้ำ สะท้อนกับแสงอาทิตย์จนเกิดเป็นสายรุ้งที่สวยงาม จนดูเหมือนพญานาคพ่นรุ้งออกมา

วัดธรรมยาน

พระประธานวัดธรรมยาน

พระประธานวัดธรรมยาน เป็นพระพุทธรูปที่มีความงดงามมากประดิษฐานซ้อนกันอยู่ 2 องค์ ภายในพระอุโบสถของวัดธรรมยาน ตกแต่งด้วย ลายไม้แบบเรียบเรียบๆ ไม่เน้นภาพจิตรกรรมหรือการประดับกระจกเหมือนวิหารแก้วของวัดท่าซุง แต่ก็มีความสวยงามจนน่าประทับใจแก่ผู้ที่มาพบเห็น

สมเด็จองค์ปฐมวัดธรรมยาน

สมเด็จองค์ปฐมวัดธรรมยาน

วัดธรรมยาน

มหาวิหารหลวงพ่อยิ้ม

มหาวิหารหลวงพ่อยิ้ม เป็นสถานที่สำคัญมากอีกแห่งหนึ่งของวัดธรรมยานขับรถเข้ามาในวัดเห็นมหาวิหารหลังนี้ จะรู้สึก ตกใจเล็กน้อย ด้วยขนาดที่กว้างใหญ่ของมหาวิหาร ภายในมหาวิหารหลังนี้มีพื้นที่ถึง 4 ไร่เศษ พระประธานประจำมหาวิหารคือหลวงพ่อยิ้ม มีสมเด็จพระพุทธโธรรมยาน สมเด็จองค์ปฐม สมเด็จปางจักรพรรดิ์ รูปเหมือนหลวงปู่ปาน รูปเหมือนหลวงพ่อฤาษีลิงดำหรือพระราชพรหมญาณ พระหนังของมหาวิหาร สร้างเป็น 2 ชั้น ชั้นบนเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปชำระหนี้สงฆ์ ตอนนี้มีจำนวน 104 องค์ พอเดินเข้ามาในมหาวิหาร จะรู้สึกเหมือนถูกล้อมรอบด้วยพระพุทธรูปจำนวนมาก ที่หันหน้าเข้ามาหาเราที่อยู่ตรงกลาง

หลวงพ่อยิ้ม

หลวงพ่อยิ้ม ผมขอจบการพาเยี่ยมชมวัดธรรมยาน ไปที่รูปหลวงพ่อยิ้มรูปนี้ก่อน ขอให้กุศลกรรมใด หรืออานิสงส์ใด ที่เกิดจากการเผยแผ่ เรื่องราวของวัดธรรมยานแห่งนี้ ข้าพเจ้าขออุทิศ แด่บิดามารดา และครูบาอาจารย์ ขอท่านทั้งหลายได้โมทนาซึ่งอานิสงส์นี้ เพื่อประโยชน์และความสุขของข้าพเจ้าและครอบครัวสืบไปเทอญ

รีวิว วัดธรรมยาน


 ""

Somkiat Watanasan
2020-04-23 11:35:10


0/0 จาก 0 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ วัดธรรมยาน
Villa Nachalieng เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  4.16 km | แผนที่ | เส้นทาง
เบสทินี่ โฮเต็ล แอนด์ เรสเทอรองต์ เพชรบูรณ์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  7.23 km | แผนที่ | เส้นทาง
Sainamtok Resort เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  38.80 km | แผนที่ | เส้นทาง
Baanrai rim doi room 1 เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  48.45 km | แผนที่ | เส้นทาง
Baanrai rim doi room 2 เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  50.51 km | แผนที่ | เส้นทาง
lumpini Park Beach Jomtian pattaya Sea view room เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  56.91 km | แผนที่ | เส้นทาง
Cozy Tuscany house phetchabun เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  56.99 km | แผนที่ | เส้นทาง
แทมมารินด์เพลส
  57.73 km | แผนที่ | เส้นทาง
Ban Suan Tad Mok เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  59.01 km | แผนที่ | เส้นทาง
Udaya Angkor Bed and Breakfast เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  60.39 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com