www.touronthai.com

หน้าหลัก >> พัทลุง >> บ่อน้ำร้อน ธารน้ำเย็น

บ่อน้ำร้อน ธารน้ำเย็น

 อยู่ที่ อำเภอเขาชัยสน จังหวัดพัทลุง เป็นปรากฏการ์ที่เกิดขึ้นทางธรรมชาติ ชาวบ้านมีความเชื่อว่าเป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ อาบแล้วสามารถช่วยรักษาโรคภัยไข้เจ็บบางอย่างได้ ตาอมาเจ้าคุณพิศาล ธรรมรังสี วัดคูหาสวรรค์ ได้ชักชวนชาวบ้านพัฒนาด้วยการลาดซีเมนต์ตกแต่งบริเวณบ่อน้ำร้อน และทำเป็นร่องน้ำสำหรับระบายน้ำให้ไหลไปทางร่องออกด้านหน้าสู่คูถนน พร้อมทั้งสร้างห้องน้ำถาวรไว้บริการ บ่อน้ำร้อนนี้จึงได้ชื่อว่า "บ่อน้ำร้อนพิศาล" มีพื้นที่ปากบ่อประมาณ 8-10 ตารางเมตร มีไอน้ำพุร้อนไหลล้นปากบ่ออยู่ตลอดเวลา ถ้าได้รับการสั่นสะเทือนความร้อนจะเพิ่มขึ้น อุณหภูมิน้ำร้อนประมาณ 60 องศาเซลเซียส

 ส่วนธารน้ำเย็น อยู่ทางทิศเหนือของบ่อน้ำร้อน มีถ้ำพระด้านใน ระดับน้ำลึกประมาณ 1 เมตร มีน้ำไหลจากถ้ำนี้ตลอดปี สามารถมองเห็นปลาน้อยใหญ่ว่ายวนไปวนมา เคยมีผู้ลอดถ้ำสำรวจภายในถ้ำพบว่าบางช่วงแคบประมาณ 1 เมตร บางช่วงกว้างถึง 30-40 เมตร ความยาวของถ้ำไปตามแนวยาวของภูเขา จนสามารถลอดออกทางตรงข้ามได้

ข้อมูลเพิ่มเติม:องค์การบริหารส่วนตำบลเขาชัยสน 074-691-405

แก้ไขล่าสุด 2016-09-21 14:54:33 ผู้ชม 27493

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
เส้นทางเข้าบ่อน้ำร้อนธารน้ำเย็น

เส้นทางเข้าบ่อน้ำร้อนธารน้ำเย็น จากถนนสายหลักที่พาดผ่านกลางเมืองเขาชัยสัน ทางหลวงหมายเลข 4081 ขับผ่านหน้าอำเภอมาเรื่อยๆ จะมีสามแยกเข้าตลาดน้ำเขาชัยสน ทางไป อบต.เขาชันสน ตรงทางแยกมีศูนย์มอเตอร์ไซค์อยู่ ขับเข้ามาในวันหยุดจะเป็นตลาดน้ำคึกคักในช่วงเวลาบ่ายๆ ไปถึงเย็น แต่เรามาเช้าไปหน่อย ก็เลยไม่มีร้านเปิดสักเท่าไหร่ ขับเข้าไปเรื่อยๆ จะเห็นภูเขาและถนนเลียบเขาเหมือนในภาพ แต่นี่ถ่ายตอนขากลับภูเขาเลยอยู่คนละด้านกัน

ธารน้ำเย็น

ธารน้ำเย็น ขับเข้ามาเรื่อยๆ จะมีสามแยกตรงทางแยกเขียนว่าบ่อน้ำร้อนเลี้ยวขวาก็ได้ตรงไปก็ได้ ก็เลยงงนิดหน่อย แต่มารู้ทีหลังหลังจากขับรอบภูเขาลูกนี้แล้วพบว่าถนนมันเป็นวงกลมรอบเขานั่นเอง จะไปทางไหนก็วกมาที่เดิมได้ ธารน้ำเย็นอยู่ตรงสามแยกพอดี ตรงนี้มีร้านอาหารอยู่ขวามือ ด้านซ้ายพอมีที่จอดรถได้เลยจอดเก็บภาพน้ำใสๆ แห่งนี้ มองเผินๆ ไม่รู้ว่าเป็นธารน้ำ เพราะมันเหมือนแอ่งน้ำกลมๆ แต่ความจริงใต้ภูเขาเป็นถ้ำยาวตลอดไปทะลุอีกด้านของภูเขา มีบริการล่องเรือเที่ยวแต่ฤดูนี้คงล่องเรือไม่ได้ เพราะน้ำมันสูงจนมองไม่เห็นถ้ำแล้ว ถ่ายรูปนิดหน่อยแล้วไปกันต่อ

บ่อน้ำร้อน ธารน้ำเย็น

บ่อน้ำร้อนเขาชัยสน

บ่อน้ำร้อนเขาชัยสน จากธารน้ำเย็นถ้าขับตรงมาเรื่อยๆ ไม่กี่ร้อยเมตรก็ถึงบ่อน้ำร้อน สถานที่บริเวณนี้จัดสร้างไว้กว้างขวางใหญ่โตมาก มีลานจอดรถและร้านค้ามากมาย อ้อ ถ้าตรงสามแยกธารน้ำเย็นเลี้ยวขวาไปแล้วขับไปตามถนนเรื่อยๆ จะมาถึงสามแยกบรรจบถนนสายเดิมก็เลี้ยวซ้าย ก็วนมาที่นี่ได้เหมือนกันนะ ถนนที่เราขับรถเข้ามาไม่ค่อยเห็นรถสักเท่าไหร่ ไม่นึกเลยว่าพอมาถึงที่นี่มีรถมาจอดเยอะมาก คนที่นี่ชอบมาพักผ่อนบ่อน้ำร้อนกันเป็นครอบครัวในวันหยุด

บ่อน้ำร้อน ธารน้ำเย็น

บ่อน้ำร้อน ธารน้ำเย็น

จากประตูทางเข้า เดินเข้าไปเรื่อยๆ จะมีฝูงลิงรออยู่ถ้าเจอกล้วยหรืออะไรที่พอจะกินได้ซื้อมาเผื่อพวกมันด้วยก็ได้นะครับ ลิงแถวนี้ดูไม่ค่อยจะแย่งของเราสักเท่าไหร่ ไม่เหมือนกับที่อื่นๆ ที่เผลอเป็นไม่ได้ จ้องจะวิ่งมาฉกถุงไปจากมือเราตลอด

อาคารอำนวยการ

อาคารอำนวยการ เดินเข้ามาเรื่อยๆ จะมีป้ายบอกทางไปถ้ำ บนถ้ำประดิษฐานพระพุทธรูปอยู่ เส้นทางเดินตามบันไดไปถ้ำก็เอาเรื่องอยุ่เหมือนกัน รอบๆ เขาแห่งนี้มีถ้ำอยู่ไม่น้อยทีเดียวถ้าสนใจก็ลองถามเจ้าหน้าที่ดู แต่เราขอมุ่งไปที่บ่อน้ำร้อนเลยดีกว่า

บ่อน้ำร้อน ธารน้ำเย็น

บ่อน้ำร้อน

บ่อน้ำร้อน ไม่ต้องแปลกใจนะครับ บ่อที่นี่เค้าเป็นแบบนี้แหละ มีเจ้าหน้าที่คอยเก็บกวาดใบไม้ที่ร่วงลงบ่ออยู่ตลอด น้ำร้อนจากตาน้ำร้อนไหลมาเติมน้ำเก่าก็ถูกหมุนเวียนออกไปตามทางที่สร้างเอาไว้โดยเฉพาะ น้ำที่ไหลออกมาจากบ่อน้ำร้อนจริงๆ นั้นอุณหภูมิประมาณ 60 ต้มไข่ไม่สุกนะครับไม่ต้องเอามาลองแช่ น้ำร้อนผุดขึ้นมาตามธรรมชาติพอล้นบ่อก็ไหลมาที่นี่ ก็เริ่มเย็นตัวลงบ้างแล้ว แต่ถ้าแช่นานๆ ก็เอาเรื่องอยู่เหมือนกันใครๆ มาก็เอาขาแช่อย่างที่เห็น

บ่อน้ำร้อนพิศาล

บ่อน้ำร้อนพิศาล นี่คือต้นทางของสายน้ำร้อนตาน้ำร้อนมีน้ำผุดขึ้นมาเป็นระยะๆ เห็นเป็นฟองพุ่งขึ้นผิวน้ำ พอล้นจากตรงนี้ค่อยไหลไปที่บ่อคอนกรีตที่สร้างไว้ให้แช่ ส่วนบ่อนี้ห้ามนะครับ ชาวบ้านถือว่าเป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ด้วย

นวดแผนไทย

นวดแผนไทย จากบ่อน้ำร้อนเดินต่อมาอีกหน่อยมีอาคารบริการนวดแผนไทยนวดตัวราคา 120 / ชั่วโมงก็ถือว่าไม่แพง แถมได้นวดท่ามกลางบรรยากาศที่ล้อมไปด้วยภูเขาแบบนี้ด้วย

บ่อน้ำร้อน ธารน้ำเย็น

แผนที่

แผนที่ อันนี้เอามากูเกิลแมพครับ ถ้าถนัดใช้กูเกิลแมพ คลิกที่เมนูแผนที่ด้านบนของหน้านี้เลยก็ได้ แต่ถ้าไม่ถนัดดูรูปนี้ก็น่าจะเข้าใจ ที่ว่าการอำเภอเขาชัยสนวงกลมสีแดง ขับมาตามทางด้านซ้ายมีทางแยกเลี้ยวเข้ามาตรงวงกลมน้ำเงิน บ่อน้ำร้อนอยู่วงกลมสีเขียว จบการพาเที่ยวแต่เพียงเท่านี้ครับ

0/0 จาก 0 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ บ่อน้ำร้อนเขาชัยสน
Sanfhan Resort เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  0.36 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้าน พูล กรีน วิว รีสอร์ต เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  10.19 km | แผนที่ | เส้นทาง
Ozone Resort & Pool Villa เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  10.90 km | แผนที่ | เส้นทาง
ระเบียงนํ้า รีสอร์ต เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  11.28 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมธวัชชัย พัทลุง เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  22.05 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมวี อาร์ แมนชั่น เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  29.65 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมชัยคณาธานี เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  30.21 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรม ฮอลิเดย์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  30.60 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมซิตี้ปาร์ค เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  30.62 km | แผนที่ | เส้นทาง
เดอะ รูม พัทลุง เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  30.75 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com