www.touronthai.com

หน้าหลัก >> อุบลราชธานี >> ผาชะนะได

ผาชะนะได

 จุดชมพระอาทิตย์ขึ้นก่อนใครในสยาม และเป็นจุดที่ทางกรมอุตุนิยมวิทยาใช้เป็นจุดคำนวนเวลาพระอาทิตย์ขึ้น เราจะได้ยินการรายงานสภาพอากาศปิดท้ายด้วยเวลาพระอาทิตย์ที่ผาชะนะไดอำเภอโขงเจียมเป็นประจำทุกวัน เช่นเดียวกันกับเวลาพระอาทิตย์ตกที่แหลมพรหมเทพจังหวัดภูเก็ต ที่ผาชะนะไดหากต้องการชมพระอาทิตย์ขึ้นจะต้องเดินทางด้วยรถกระบะขึ้นมาค้างแรมบนเขา เวลาจะขึ้นควรขึ้นก่อนบ่ายสามโมง หรือ 4 โมงเย็น เพราะเส้นทางสูงชันและลำบากมากโดยเฉพาะหากเดินทางหลังสี่โมงเย็นไปถึงบนเขาเริ่มมืดจะมองไม่เห็นเส้นทางผู้ไม่ชำนาญทางสามารถติดต่อรถรับจ้างจากองค์การบริหารส่วนตำบลนาโพธิ์กลาง (ศูนย์บริการการท่องเที่ยวป่าดงนาทาม) โทร.081-0708432, 081-0768357, 045-381063

สิ่งที่น่าสนใจบริเวณผาชะนะได

 นอกเหนือจากการชมพระอาทิตย์ขึ้นก่อนใครในสยามแล้ว บนเขาลูกนี้ยังมีสิ่งที่น่าสนใจอีกมากมายหลายอย่างได้แก่

น้ำตกห้วยพอก น้ำตกที่อยู่สุงที่สุดในอุทยานแห่งชาติผาแต้ม บริเวณผาชะนะได พื้นที่รับผิดชอบของหน่วยปฏิบัติการพิเศษป่าดงนาทาม หน่วยที่ 5 ดงนาทาม

ทุ่งดอกหญ้าป่าดงนาทาม เป็นบริเวณที่มีดอกหญ้าขึ้นมากมายหลายชนิดในฤดูฝน ช่วงปลายฤดู ประมาณตุลาคม-พฤศจิกายน ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ อย่างในปี 2554 มีน้ำมากช่วงฤดูฝนยาว ทำให้มีดอกหญ้าผลิบานนานถึงต้นเดือนธันวาคม แต่ในปี 2555 จะมีดอกหญ้าบานเพียงไม่กี่วันถึงปลายเดือนตุลาคมเท่านั้น

วัดถ้ำปาฏิหาริย์ เป็นวัดบนเขามีเจดีย์ทรงลังกาองค์ใหญ่ และพระพุทธรูปขนาดใหญ่หลายองค์สามารถมองเห็นได้แต่ไกลระหว่างเดินทางขึ้นและลงผาชะนะได

เสาเฉลียงคู่ป่าดงนาทาม ความมหัศจรรย์ของเสาหินที่มีแผ่นหินขนาดใหญ่วางซ้อนอยู่ยอดเสาหินโดยไม่ร่วงหล่นลงมาอย่างไม่น่าเชื่อ เสาเฉลียง มีอยู่หลายจุดด้วยกัน ที่ป่าดงนาทามเป็นเสาเฉลียงขนาดเล็ก

ถ้ำปาฏิหารย์ อยู่ในพื้นที่ป่าดงนาทาม

ถ้ำฝ่ามือแดง อยู่ในพื้นที่หน่วยฯที่ 5 ดงนาทาม บริเวณบ้านปากลา

ป่าดงนาทาม และป่าสนสองใบ พื้นที่ชุดปฏิบัติการพิเศษดงนาทาม หน่วยที่ 5

ข้อมูลเพิ่มเติม:องค์การบริหารส่วนตำบลนาโพธิ์กลาง (ศูนย์บริการการท่องเที่ยวป่าดงนาทาม) โทร.081-0708432, 081-0768357, 045-381063

แก้ไขล่าสุด 2017-02-12 03:54:25 ผู้ชม 41768

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
เส้นทางขึ้นผาชะนะได

เส้นทางขึ้นผาชะนะได เริ่มต้นคงต้องคุยเรื่องของทางขึ้นเขา ผาชะนะไดเป็นผาที่อยู่บนเขาสูง ถึงจะไม่ชันมากแต่เส้นทางก็ไม่ธรรมดา เค้าเทคอนกรีตรองล้อรถไห้ 2 เส้นขนานกันตลอดทาง บางช่วงไม่มีร่องระหว่างทาง แต่บางช่วงก็ร่องลึกต้องไปให้พอดีตรงเส้นทาง พอถึงช่วงเนินก็ต้องอัดคันเร่งส่งรถขึ้นไปให้พอดี คนไม่ชำนาญน่าจะฝากรถไว้ข้างล่างแล้วหารถบริการจะดีกว่า โดยเฉพาะคนที่อยากจะเห็นพระอาทิตย์ขึ้นก็ต้องมาตอนเย็นพอเริ่มมืดยิ่งขับยาก คนที่จะขึ้นมาตอนใกล้รุ่งยิ่งลำบากใหญ่ต้องเข่งกับเวลา พอถึงบริเวณส่วนยอดเขา เส้นทางที่สร้างไว้จะหายไป ต้องขับไปบนลานหินกว้างๆ ไม่รู้ว่าทางไหนดี ถ้าเลือกผิดก็หาที่กลับรถลำบาก เห็นคันหน้าวิ่งไปไม่นานก็ตกร่อง สมาชิกของเราต้องไปช่วยกันดันรถขึ้นมา

วัดถ้ำปาฏิหาริย์

วัดถ้ำปาฏิหาริย์ วัดที่อยู่ระหว่างทาง เราจะเห็นวัดนี้อยู่ไกลๆ มีทางให้เอารถเข้าไปใกล้ๆ วัดได้ แต่เราคงยกมือไหว้และใช้เลนส์เทเลถ่ายรูปจากไกลๆ เพราะเรากำลังจะรีบไปลานกางเต็นท์ก่อนที่จะมืดเกินไป

ลานกางเต็นท์ผาชะนะได

ลานกางเต็นท์ผาชะนะได สภาพภูมิประเทศบนยอดเขาเป็นลานหินกว้างสลับกับทุ่งหญ้า ต้นไม้ใหญ่ๆ จริงๆ มีไม่เยอะ จึงสามารถเลือกที่จะกางเต็นท์ตามความชอบได้ แต่หลายกลุ่มพยายามกางให้ใกล้กับห้องน้ำที่สุด คนมาถึงทีหลังก็ต้องนอนไกลออกไป แต่ไม่ใช่ประเด็น เพราะเรามาเที่ยวธรรมชาติ พอตกค่ำดาวกระจ่างเต็มท้องฟ้าฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือ เพราะไม่มีแสงรบกวนเหมือนในเมืองใหญ่ กินอาหารมื้อค่ำ นั่งคุยกัน แล้วก็ชมดาวก่อนเข้านอน

ควงไฟ

ควงไฟ ดอกไม้ไฟอันเล็กๆ ที่ไฟไม่กระเด็นไปไกล เพื่อความปลอดภัยเป็นการละเล่นเล็กๆ น้อยๆ ของกลุ่มเรา ก่อนที่จะแยกย้ายกันเข้านอน

รุ่งสางที่ผาชะนะได

รุ่งสางที่ผาชะนะได จากลานกางเต็นท์ที่อยู่ห่างจากจุดชมวิวเกือบ 1 กิโลเมตร ต้องตื่นให้เช้าหน่อยจะได้เหลือเวลาสำหรับเดินไปที่หน้าผา แล้วก็จับจองมุมสำหรับถ่ายรูปยิ่งในช่วงปีใหม่คนเยอะอย่าบอกใคร หลายๆ คนก็จะจองที่ริมผาเป็นแนวยาว พอแสงเช้าเริ่มปรากฏให้เห็นต่างคนต่างก็ลั่นชัตเตอร์เก็บภาพของตัวเอง ป้ายผาชะนะไดไม่เคยได้ว่างเว้นเลย

พระอาทิตย์ขึ้นที่ผาชะนะได

พระอาทิตย์ขึ้นที่ผาชะนะได แล้วในที่สุดเวลาที่เรารอคอยก็มาถึง ผมขอเปลี่ยนเลนส์เอาเทเลซูม 200 ใส่แทนเลนส์ไวด์ วัดแสงให้เหมาะๆ แล้วกดภาพนี้ออกมาจากนั้นต้องเปลี่ยนเลนส์ไวด์เพื่อเก็บวิวมุมกว้างอีกสัก 2-3 รูป เวลาช่วงนี้ช่างสั้นนัก ต้องใช้ให้คุ้มค่า

ผาชะนะได

ผาชะนะได

บรรยากาศของคนที่มาชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นที่พยายามถ่ายรูปจนแสงอาทิตย์จ้าเกินกว่าจะถ่ายต่อได้

ผาชะนะได

ผาชะนะได

ช่วงที่เดินมาที่หน้าผาจากลานกางเต็นท์เป็นตอนที่ยังไม่สว่าง เลยไม่มีภาพเหล่านี้ ตอนเดินกลับก็เลยได้เก็บภาพมาเรื่อยๆ

ผาชะนะได

น้ำตกห้วยพอก

น้ำตกห้วยพอก ช่วงปีใหม่เป็นช่วงหน้าแล้ง น้ำตกก็เลยมีให้ชมนิดหน่อย แต่คงจะหาภาพน้ำตกแห่งนี้ตอนน้ำมากๆ ได้ไม่ง่ายนัก เพราะส่วนใหญ่คนก็มาตอนใกล้ๆ ปีใหม่ทั้งนั้น น้ำตกแห่งนี้อยู่ไม่ไกลจากลานกางเต็นท์มากนัก 200-300 เมตร ถ่ายรูปแล้วเดินกลับลานกางเต็นท์เพื่อเก็บของกลับลงมาจากผาชะนะได

ผาชะนะได

ผาชะนะได

ทุ่งดอกหญ้าป่าดงนาทาม

ทุ่งดอกหญ้าป่าดงนาทาม ระหว่างการเดินทางลงจากผาชะนะได คงจะไม่เป็นการดีถ้าไม่แวะที่อื่นๆ บนเขา เพราะเป็นทางผ่านอยู่แล้ว ทุ่งดอกหญ้าป่าดงนาทามจะมีดอกหญ้าขึ้นสวยในปลายฤดูฝน พอเรามาใกล้ปีใหม่ดอกหญ้าเหล่านี้ก็แห้งไปหมดแล้ว โดยเฉพาะในปีที่หน้าแล้งเข้ามาเร็วเหลือเกิน

ผาชะนะได

เสาเฉลียงคู่ป่าดงนาทาม

เสาเฉลียงคู่ป่าดงนาทาม มหัศจรรย์ธรรมชาติของหินผา จบการพาเที่ยวผาชะนะไดไว้เท่านี้ก่อนครับ มีโอกาสคงได้แวะมากันอีกแล้วจะมีภาพอัพเดตมาให้ชมกันเรื่อยๆ

0/0 จาก 0 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ ผาชะนะได อุบลราชธานี
เรือนกะยอม ไวท์ เมอรัลติ เฮาส์ แอนด์ รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  42.85 km | แผนที่ | เส้นทาง
วิจิตรา แค็มปิ้งส์ แอนด์ รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  43.15 km | แผนที่ | เส้นทาง
ปลายฟ้า รีสอร์ต อุบล เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  55.83 km | แผนที่ | เส้นทาง
โขงเจียม ออร์คิด ริเวอร์ไซด์ รีสอร์ต เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  56.95 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมเศรษฐปุระ บาย ทอแสง เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  57.29 km | แผนที่ | เส้นทาง
โขงเจียม มารีน่า รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  57.33 km | แผนที่ | เส้นทาง
ทอแสง โขงเจียม รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  57.54 km | แผนที่ | เส้นทาง
Khong Chiam Homestay เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  57.65 km | แผนที่ | เส้นทาง
สีแบ เกสท์เฮาส์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  57.96 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมบ้านเคียงน้ำรีสอร์ท
  57.99 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com