www.touronthai.com

หน้าหลัก >> อำนาจเจริญ >> พุทธอุทยานพระมงคลมิ่งเมือง

พุทธอุทยานพระมงคลมิ่งเมือง

 พุทธอุทยานและพระมงคลมิ่งเมือง ตั้งอยู่ที่เขาดานพระบาท ห่างจากตัวเมืองไปทางด้านเหนือประมาณ 3 กิโลเมตร บริเวณวัดเป็นหินดานธรรมชาติร่มรื่นด้วยพันธุ์ไม้นานาชนิด ซึ่งได้รับการปรับแต่งให้เป็น พุทธอุทยาน ส่วนพระมงคลมิ่งเมือง หรือพระใหญ่ ปางมารวิชัย หน้าตักกว้าง 11 เมตร ความสูงจากระดับพื้นดินถึงยอดเปลวรัศมี 20 เมตร เป็นพระพุทธรูปที่ได้รับอิทธิพลสกุลศิลปะอินเดียเหนือ (ปาละ) ที่แผ่อิทธิพลมายังภาคอีสานของไทย เมื่อพันปีเศษ ออกแบบโดย จิตร บัวบุศย์ ก่อสร้างด้วยคอนกรีตเสริมเหล็กครอบองค์เดิมซึ่งเป็นพระพุทธรูปปูนปั้น แล้วแต่งองค์พระด้านนอกด้วยกระเบื้องโมเสคสีทอง สร้างเมื่อปีพ.ศ.2508 เป็นพระพุทธรูปที่มีพุทธลักษณะงดงามประจำภาคตะวันออกเฉียงเหนือทางด้านหลังของพระมงคลมิ่งเมืองมีพระพุทธรูปลักษณะแปลกอีก 2 องค์ ห่มจีวรเหลือง มีนามว่า พระละฮาย หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า พระขี่ล่าย หมายถึง ไม่สวย ไม่งาม โดยเรียกตามรูปลักษณ์ขององค์พระพุทธรูปโบราณ พบในหนองน้ำเมื่อปี พ.ศ. 2505 ครั้งที่มีการปรับปรุงบริเวณโดยรอบเพื่อทำฝายกั้นน้ำเชื่อกันว่าเป็นพระที่ให้โชคลาภประชาชนมักเดินทางมาขอพรอยู่เสมอ

ข้อมูลเพิ่มเติม:ททท. สำนักงานอุบลราชธานี 0 4524 3770 , 0 4525 0714
http://www.tourismthailand.org/ubonratchathani

แก้ไขล่าสุด 2016-12-24 12:53:31 ผู้ชม 16399

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
พุทธอุทยานอำนาจเจริญ

พุทธอุทยานอำนาจเจริญ กล่าวถึงการเดินทางมายังจังหวัดอำนาจเจริญ หลายๆ คนก็คงยังมองไม่ออกว่าจะไปเที่ยวที่ไหนอย่างไร เพราะเป็นจังหวัดเปิดใหม่ที่แยกตัวออกมา อยู่ติดกับจังหวัดอุบลราชธานีซึ่งมีสถานที่ท่องเที่ยวมากมายหลายแห่ง ทำให้จังหวัดอำนาจเจริญมีลักษณะคล้ายจะเป็นจังหวัดทางผ่านเสียมากกว่า แต่ด้วยความเป็นคนไทยที่นับถือพุทธ จะเดินทางผ่านไปยังแห่งหนตำบลใด การได้เข้าไปสักการะนมัสการสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของที่นั้นๆ ก็เป็นสิ่งที่ควรกระทำ เพื่อความเป็นสิริมงคล ในระหว่างการเดินทางสำรวจพื้นที่ท่องเที่ยวที่รู้จักกันไปทั่ว คือ สามพันโบก หรือ จะเขียนว่า 3000 โบก ซึ่งอยู่บริเวณใกล้รอยต่อระหว่างจังหวัดอุบลราชธานีกับอำนาจเจริญมาก ผมก็เลยแวะเข้ามากราบพระใหญ่ หรือพระมงคลมิ่งเมือง ในพุทธอุทยานอำนาจเจริญแห่งนี้ ซึ่งความจริงแล้วถ้าผมมีเวลามากกว่านี้อีกหน่อยคงได้สำรวจบริเวณโดยรอบให้มากกว่านี้ แต่ตอนนี้เข้ามาไหว้พระอย่างเดียว เดี๋ยวมีโอกาสไปทางนั้นอีก รับรองว่าไม่พลาดที่จะเก็บข้อมูลและภาพบริเวณรอบๆ ให้ได้ครับ

พระมงคลมิ่งเมือง

พระมงคลมิ่งเมือง เป็นพระประธานในพุทธอุทยานจังหวัดอำนาจเจริญ หลังจากที่เลี้ยวเข้ามาในเขตพุทธอุทยานแล้วจะมีถนนสายหนึ่งตรงมายังบริเวณองค์พระใหญ่ สองข้างทางและบริเวณพื้นที่โดยรอบปกคลุมไปด้วยต้นไม้ใหญ่นานาชนิด ร่มรื่นมาก ยิ่งเป็นเวลาเช้าหรือเย็น จะเห็นมีชาวบ้านมาออกกำลังกาย ด้วยการเดินบ้าง วิ่งบ้าง ปั่นจักรยานบ้าง พระมงคลมิ่งเมืองหรือพระใหญ่ เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย หน้าตักกว้าง 11 เมตร ความสูงระดับพื้นถึงยอดเปลวรัศมี 20 เมตร เป็นพระพุทธรูปที่ได้รับอิทธิพลมาจากศิลปะแบบปาละของอินเดียเหนือ ที่เผยแพร่เข้ามาทางแถบภาคอิสานเมื่อประมาณ 100 ปีเศษมาแล้ว ต่อมาได้สร้างคอนกรีตเสริมเหล็กครอบองค์เดิม เป็นประพุทธรูปปูนปั้น แล้วแต่งองค์พระด้านนอกด้วยกระเบื้องโมเสคสีทอง เมื่อปี พ.ศ. 2508 แน่นอนว่าผมก็ไม่เคยเห็นองค์พระที่อยู่ภายในครับไม่ว่าใครผ่านไปผ่านมา แวะเข้ามาไหว้พระใหญ่องค์นี้ก็เห็นองค์พระเป็นแบบนี้มานานแล้ว

พุทธอุทยานพระมงคลมิ่งเมือง

พุทธอุทยานพระมงคลมิ่งเมือง นอกจากที่ได้ถ่ายรูปมาให้ชมกันนี้ในบริเวณพุทธอุทยานก็มีอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่เป็นที่น่าพักผ่อนอีกด้วยครับ

คาถาบูชา พระมงคลมิ่งเมือง (ตั้งนะโม 3 จบ) พุทธะปาทะวะลัญชะปาสาเน เถระปะมุขเขหิ พุทธะสาสะนิเกหิ การาปิตัง ปุระสิริมังคะลังฯ นามะ พุทธะปฏิมัง อภิรูปัง สิระสา นะมามิฯ สิทธิเตโช ชะโยนิจจัง สิทธิเตโช โหตุเมชัยมังคะลัง

ข้าพเจ้าขอกราบนมัสการ องค์พระพุทธปฏิมากร พระมงคลมิ่งเมือง ที่เหล่าพุทธศาสนิกชนซึ่งมีพระเถระเป็นประธานที่สร้างไว้ ณ แดนเขาดาน พระพุทธบาทด้วยเศียรเกล้าฯ ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งปวง จงดลบันดาลให้ข้าพเจ้ามีความสุข ความสำเร็จ เจริญรุ่งเรืองยิ่งๆ ขึ้นไป ความปรารถนาใดๆ ที่เป็นกุศล ขอให้สำเร็จความปรารถนาโดยพลันทุกประการ

วัดป่าศรีสุขเกษม

วัดป่าศรีสุขเกษม เป็นวัดป่าที่สร้างองค์พระขนาดใหญ่อย่างที่เห็นในภาพ อยู่ไม่ไกลจากพุทธอุทยานมากนัก พอดีขับรถผ่านมาเลยแวะถ่ายรูปมาครับ วัดป่าศรีสุขเกษม ตั้งอยู่ที่ ตำบลโนนโพธิ์ ทางหลวงหมายเลข 202 / AH121 (อำนาจเจริญ - ยโสธร) ห่างจากตัวเมืองอำนาจเจริญประมาณ 10 กิโลเมตร

รีวิว พุทธอุทยานและพระมงคลมิ่งเมือง อำนาจเจริญ


 "วันนี้คนเยอะมาก"

Akkasid Tom Wisesklin
2021-11-10 10:24:16

พุทธอุทยานและพระมงคลมิ่งเมือง อำนาจเจริญ


 ""

Akkasid Tom Wisesklin
2018-09-30 10:25:04

พุทธอุทยานและพระมงคลมิ่งเมือง อำนาจเจริญ


 "พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองอำนาจเจริญ ใครได้ผ่านมาแล้วควรมาไหว้พระขอพรกัน"

Akkasid Tom Wisesklin
2018-09-30 10:23:06

พุทธอุทยานและพระมงคลมิ่งเมือง อำนาจเจริญ


15/15 จาก 3 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ พุทธอุทยานและพระมงคลมิ่งเมือง อำนาจเจริญ
ซวาโฮเต็ล อำนาจเจริญ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  0.69 km | แผนที่ | เส้นทาง
Baan Ing Daan เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  1.42 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมนครินทร์
  4.60 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมฝ้ายขิด เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  5.51 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมระเมียรดาวบูติคเพลส เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  7.54 km | แผนที่ | เส้นทาง
อำพล รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  66.42 km | แผนที่ | เส้นทาง
ซิกแซก รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  82.82 km | แผนที่ | เส้นทาง
สุพร เลควิว เซอร์วิส อพาร์ตเมนท์ แอนท์ โฮมสเตย์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  84.90 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้านดี รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  84.95 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมอาร์พี ซิตี้ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  85.11 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com