www.touronthai.com

หน้าหลัก >> หนองคาย >> ภูห้วยอีสัน

ภูห้วยอีสัน

 ภูห้วยอีสัน เป็นเนินเขาเตี้ยๆ อยู่ใกล้แม่น้ำโขง ในบ้านม่วง อ.สังคม จ.หนองคาย เนินเขาที่เป็นสวนของชาวบ้านถูกพบว่าเป็นจุดชมวิวทะเลหมอกที่สวยงามมากในช่วงปลายฝนต้นหนาว ทำให้ชาวบ้านรวมตัวกันปรับปรุงภูมิทัศน์เพื่อเปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยว พร้อมกับบริการรถอีแต๊กที่ชาวบ้านใช้ในการเกษตร ดัดแปลงมาเป็นรถสำหรับรับ-ส่งนักท่องเที่ยว ความสวยงามของทะเลหมอกบนภูห้วยอีสันนับได้ว่าไม่เป็นรองภูเขาสูงๆ ที่อื่นเลย แต่ข้อได้เปรียบคือการเดินทางที่ไม่ลำบาก รถอีแต๊กสามารถขึ้นไปส่งได้ถึงจุดชมวิว อย่างไม่ยากเย็นนัก ปกติในวันที่ไม่มีหมอกจะเป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยงามมากเพราะมีแม่น้ำโขงอยู่เบื้องล่าง

 ภูห้วยอีสันมีลักษณะเป็นภูเขาดิน จึงสะดวกที่สุดที่จะเดินทางด้วยรถอีแต๊กเท่านั้น เริ่มต้นเดินทางด้วยการไปขึ้นรถที่จุดบริการที่ร้านอาหารครัวไม้น้ำ อยู่ห่างจากย่านรีสอร์ทของอำเภอสังคมไปประมาณ 17 กิโลเมตร ค่าบริการรถนำเที่ยวคนละ 60 บาท รถอีแต๊กจะขับพาไปที่ทางแยกขึ้นภูห้วยอีสันประมาณ 3 กิโลเมตร แล้วเลี้ยวขึ้นเขา อีกประมาณกิโลเมตรเศษๆ ใช้เวลาประมาณ 20 นาที ลานชมวิวเป็นลานกว้าง 2 ชั้น ยืนชมวิวได้หลายสิบคน

 ชาวบ้านเล่าว่า คำว่า ห้วยอีสัน น่าจะเพี้ยนมาจากคำว่า ห้วยอิฉัน หรือดิฉันในภาษาอีสาน อันเป็นคำพูกเพื่อจะบอกว่าที่คือลำห้วยของฉัน นั่นเอง

ข้อมูลเพิ่มเติม:ครัวไม้น้ำ โทร 085 001 7411
อบต.บ้านม่วงโทร 042-414872 , banmuang_bm@hotmail.com
เฟสบุค https://www.facebook.com/BaanMuang.Nongkhai

แก้ไขล่าสุด 0000-00-00 00:00:00 ผู้ชม 40190

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
จุดชมวิวภูห้วยอีสัน

จุดชมวิวภูห้วยอีสัน จุดชมวิวที่กำลังเปิดเป็นที่เที่ยวแห่งใหม่ชองอำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย ที่เพิ่งจะเปิดไม่นานแต่ก็มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวกันเยอะ ตั้งแต่ก่อนรุ่งสาง อำเภอที่เล็กและสงบอย่างอำเภอสังคม ที่เที่ยวแม้จะไม่มีมากเหมือนอำเภออื่น แต่ข้อได้เปรียบที่ทำเลตั้งอยู่เลียบแม่น้ำโขง ในวันที่อากาศเป็นใจจะเกิดหมอกให้เห็นตังแต่พระอาทิตย์ยังไม่ขึ้น ถ้าจะมาเที่ยวชมทะเลหมอกคงจะต้องนอนค้างที่อำเภอสังคม ถึงจะขึ้นมาทัน เรานัดเวลาตี 4 ครึ่ง ถึงตี 5 ในการออกเดินทางจากรีสอร์ทที่มีอยู่ย่านเดียวของอำเภอสังคม ที่เราเคยได้เขียนรวบรวมที่พักไว้ในหัวข้อ รวมที่พักอำเภอสังคม เมื่อหลายปีก่อน

เราพักที่บ้านไม้ริมโขง เดินทางมาที่ครัวไม้น้ำ จุดขึ้นรถบริการภูห้วยอีสัน ระยะทางประมาณ 17 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณไม่ถึง 20 นาที ต่อรถอีแต๊กของชาวบ้านที่จอดรออยู่ก่อนแล้ว เดินทางขึ้นภูห้วยอีสัน ใช้เวลาอีกประมาณ 20 นาที รวมๆ แล้วถ้ามาถึงช่วงประมาณ ตี 5 ครึ่ง ฟ้ายังไม่สาง ระหว่างทางเราจะเห็นแสงไฟหน้ารถป่าสายหมอกสีขาวเป็นทางยาว นั่นเป็นสัญญาณที่เราจะมีโอกาสเห็นทะเลหมอกสูง บรรยากาศระหว่างเดินทางมืดจนไม่สามารถถ่ายรูปได้จนมาถึงจุดชมวิวกระโดดลงจากรถตั้งขาตั้งแล้วเริ่มเก็บภาพกันเลย ความสูงที่ไม่น่าจะสูงกว่าระดับถนนเกิน 100 เมตรกลับเห็นหมอกสีขาวขังอยู่กลางหุบข้างล่าง วันนี้มั่นใจมากว่าจะได้ภาพสวยไฟของถนนและรถที่วิ่งกันด้านล่างสว่างทะลุหมอกขึ้นมาพอให้เราเห็น อากาศเย็นๆ น่ามาเที่ยวมากๆ

ทะเลหมอก

ทะเลหมอก เวลาที่เรามีอยู่ประมาณครึ่งชั่วโมงฟ้าจะเริ่มสาง มองเห็นแสงสีแดงสีทองส่องขึ้นมาจากขอบฟ้าด้านตะวันออก ผสมผสานสายหมอกสีขาวเหมือนปุยนุ่นเบื้องล่าง สายลมสงบทำให้หมอกไม่กระจาย จนถึง 8 โมงเช้าก็ยังมีทะเลหมอกให้เห็นได้อยู่ ภาพที่ปรากฏเบื้องหน้าของธรรมชาติไม่เหมือนกับภูเตี้ยๆ ของภาคอีสานเลย แต่สวยงามเทียบได้กับดอยสูงๆ ของทางภาคเหนือทีเดียว ชาวบ้านที่ขับรถอีแต็ก จะพกเอากาน้ำมาด้วย ก่อกองไฟบนจุดชมวิวสำหรับต้มน้ำร้อน เอากาแฟ 3 in 1 ที่เราพกมา ใส่แก้วกระดาษ เทน้ำร้อนจากกาที่ต้มด้วยกองฟืน บรรยากาศแบบนี้ถือว่าสุดยอดของการเที่ยวหน้าหนาวเลยละ หรือถ้าจะเอามาม่าคัพมาด้วยก็รองท้องมื้อเช้าได้ด้วย แต่ต้องเอาน้ำมาด้วยเท่านั้นเอง ก่อนจะขึ้นมาลองถามชาวบ้านดูอีกทีนะว่ามีใครเอากาน้ำมาต้มน้ำบนนี้หรือเปล่า

กองไฟที่ก่อขึ้นมาเป็นเตาก้อนเส้า สามารถช่วยลดความหนาวเย็นได้ด้วย เป็นที่ยืนผิงไฟ ท่ามกลางลมหนาว แค่นี้ก็สุขสุดๆ แล้ว

วิวสวยๆ ทะเลหมอก ภูห้วยอีสัน

วิวสวยๆ ทะเลหมอก ภูห้วยอีสัน เมฆหนาๆ ที่อยู่บนเนินเขาด้านหน้าของเราทำให้หวั่นๆ ใจอยู่ว่าพระอาทิตย์จะโผล่มาให้เห็นหรือเปล่า แต่ก็ทำอะไรไม่ได้เพราะเมื่อมาแล้วเราก็ได้แต่รอ ดูเหมือนว่าพระอาทิตย์จะยังเห็นใจช่างภาพที่มากันเยอะ รวมทั้งชาวบ้านและนักท่องเที่ยวที่ตั้งใจเดินทางมากันไกล เลยค่อยๆ โผล่ทะลุเมฆออกมาเป็นดวงกลมๆ เท่านั้นแหละ เสียงชัตเตอร์ก็ดังรัวๆ เป็นระยะๆ

ภูห้วยอีสัน

ภูห้วยอีสัน

ช่างภาพที่ตั้งใจมาเก็บภาพก็ทำงานอย่างตั้งใจ ไม่มีใครสนใจสิ่งรอบข้างเท่ากับความสวยงามตรงหน้า ส่วนคนมาเที่ยวก็พากันถ่ายรูปมุมนั้นมุมนี้ ผลัดกันไปผลัดกันมา อย่างมีความสุข ทุกคนเฮกันใหญ่เมื่อมีพระอาทิตย์โผล่มาเต็มดวงแล้วก็ค่อยๆ หายไปในเมฆอีกครั้งทะเลหมอกบนภูห้วยอีสัน เดี๋ยวก็ฟูขึ้นเดี๋ยวยุบลงตามปัจจัยด้านลมและความร้อน ยอดภูเล็กๆ ในภาพเดี๋ยวก็หายไปเพราะหมอกคลุม เดี๋ยวก็จะโผล่ออกมาอีก ถ่ายรูปกันไม่เบื่อเลย

ภูห้วยอีสัน

ภูห้วยอีสัน

พอเก็บภาพจากลานด้านล่างได้มากพอแล้ว เลยเดินมากินกาแฟที่ลานด้านบนบ้าง พอแดดแรงบางคนก็เริ่มเดินทางลงก็มี ส่วนที่เพิ่งจะขึ้นมาก็มีแล้วก็ไม่ผิดหวังถึงจะมาสายก็ยังได้ถ่ายรูปทะเลหมอกสมความตั้งใจกันทุกคน เสียงรถอีแต๊กวิ่งขึ้นวิ่งลงดังให้ได้ยินตลอดเวลา ตั้งแต่ยังมืดๆ ยันสว่าง

จุดชมวิวชั้นบน ภูห้วยอีสัน

จุดชมวิวชั้นบน ภูห้วยอีสัน ด้วยความร่วมมือร่วมใจของผู้นำท้องถิ่นในตำบลบ้านม่วงและชาวบ้านที่ต้องการสร้างภูห้วยอีสันให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางเลือกให้นักท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งของอำเภอสังคม และจังหวัดหนองคาย การสร้างลานชมวิวปรับปรุงภูมิทัศน์ และตั้งป้ายให้ถ่ายรูปกันทั้ง 2 ชั้น จึงรองรับคนมาเที่ยวได้หลายสิบคนให้มีพื้นที่ถ่ายรูปได้แบบสบายๆ ไม่ต้องเบียดกัน และวิวที่นี่ก็สวยไม่แพ้ดอยสูงที่ต้องเดินทางไกลๆ หรือเดินขึ้นเขาหลายๆ กิโล ต่อไปคงจะมีคนมาเที่ยวที่นี่กันมากขึ้น และแม้ว่าจะไม่มีทะเลหมอกเหมือนในวันนี้ เราก็จะเห็นวิวแม่น้ำโขงคดเคี้ยวอยู่ด้านล่าง สวยไปอีกแบบ

ภูห้วยอีสัน

การเดินทางขึ้นภูห้วยอีสัน

การเดินทางขึ้นภูห้วยอีสัน เมื่อถ่ายภาพได้มากแล้วแล้วพระอาทิตย์ก็ขึ้นสูงมาก ก็ได้เวลาที่เราจะเดินทางกลับที่พัก ทั้งๆ ที่ทะเลหมอกยังไม่ทันจางหายไปด้วยซ้ำ เส้นทางการขึ้นภูห้วยอีสันถ้าจะให้ประมาณคร่าวๆ ที่นั่งรถอีแต๊กแยกจากถนนมาเป็นถนนดินน่าจะประมาณเกือบๆ 2 กิโลเมตร ตอนขาขึ้นมืดมากตอนนี้เลยเอาภาพขาลงมาให้ชมกัน เส้นทางขึ้นภูมีช่วงชัน 2 จุด นอกจากนั้นก็เป็นทางลาดสบายๆ รถแต่ละคันจะนั่งได้ 4-6 คน

ลานชมวิวภูห้วยอีสัน

ลานชมวิวภูห้วยอีสัน เป็นลานดินที่ปรับให้เป็นสเต็ป 2 ชั้น สูงประมาณ 2 เมตร เลยทำให้คนที่ถ่ายรูปชั้นบนและล่างไม่มีปัญหาเรื่องบังวิวกัน ถัดขึ้นไปเป็นพื้นที่เพาะปลูกแต่ในหน้าแล้งไม่มีการปลูกอะไร ก็พอจะมีทางเดินขึ้นไปได้อีกหน่อยสำหรับคนที่มองหามุมแปลก

ข้างลานชมวิวจะมีที่จอดรถอีแต๊กแค่จอดได้ไม่กี่คัน ส่วนรถที่เหลือจะมีลานจอดอยู่ด้านล่าง ปกติจะขับขึ้นไปรับเราลงมา แต่ถ้าอยากเดินมาหารถก็ไม่ไกลอะนะ

ลานจอดรถอีแต๊ก

ลานจอดรถอีแต๊ก พื้นที่ที่พอจะจอดรถนักท่องเที่ยวได้ก็คือตรงนี้ ถึงแม้ว่าจะอยู่ต่ำกว่าลานชมวิวหลายแมตรแต่ก็ยังสูงพอที่จะเห็นทะเลหมอกสีขาวด้านหลังแถมอาจจะสวยไม่แพ้จุดชมวิวด้านบนเลยก็ได้แต่มุมที่เราเห็นจะเบียงไปทางทิศเหนือมากกว่าทิศตะวันออก

ทางขึ้นภูห้วยอีสัน

ทางขึ้นภูห้วยอีสัน เส้นทางดินที่สร้างขึ้นสำหรับรถอีแต๋นให้ขึ้น-ลงเพื่อเกษตรกร ไม่ได้กว้างมากมายถ้าจังหวะรถจะสวนกันต้องหลบกันเยอะหน่อย เลยไม่เหมาะสำหรับรถชนิดอื่นๆ ที่จะขึ้นมาบนนี้ พอเราลงตามทางมาเรื่อยๆ เราก็จะเข้ามาอยู่ในหมอกสีขาว เป็นอีกหนึ่งความแปลกของธรรมชาติที่มาสัมผัสกันได้แบบง่ายๆ ที่บ้านม่วงแห่งนี้

ทางหลวงหมายเลข 211

ทางหลวงหมายเลข 211 ขาลงจากเขาใช้เวลาไม่กี่นาทีเราก็ออกจากถนนดินมาขึ้นทางราดยาง ทางหลวงหมายเลข 211 อันเป็นถนนเลียบแม้น้ำโขง ทอดยาวจากหนองคายไปเชียงคานเลยทีเดียว เป็นถนนที่ผ่านวิวทิวทัศน์สวยๆ มากมายหลายจุด อีกฟากของแม่น้ำคือประเทศเพื่อนบ้าน สปป.ลาว นั่นเอง

ภูห้วยอีสัน

จากทางแยกขึ้นภูห้วยอีสันเดินทางบนทางเรียบๆ แบบนี้ไปร้านครัวไม้น้ำระยะทาง 3 กิโลเมตรโดยประมาณ ถึงจะเป็นรถอีแต๊กของชาวบ้านแต่พอเป็นทางเรียบก็ทำความเร็วได้ไม่น้อยเหมือนกัน

ครัวไม้น้ำ

ครัวไม้น้ำ ร้านอาหารริมแม่น้ำโขงที่มีพื้นที่ติดแม่น้ำ เปิดบริการทั้งอาหารเครื่องดื่ม และลานกางเต็นท์ริมน้ำโขง ลานจอดรถกว้างขวางเปิดเป็นจุดนัดพบของคนมาเที่ยวกับรถบริการนำเที่ยวภูห้วยอีสันอีกด้วย วิวแม่น้ำโขงในร้านสวยมากๆ สำหรับการเดินทางหรือข้อมูลอื่นๆ เพิ่มเติม ครัวไม้น้ำ โทร. 085-001-7411

จุดสังเกตุป้ายครัวไม้น้ำ

จุดสังเกตุป้ายครัวไม้น้ำ ริมถนนเลียบแม่น้ำโขง เชื่อมระหว่างอำเภอเชียงคานไปจนถึงหนองคาย จะมีอำเภอสังคมอยู่ตรงกลางระหว่างทาง เนื่องจากเป็นอำเภอเล็ก และสงบ มีแหล่งท่องเที่ยวบ้างตามสองข้างทาง ทั้งแม่น้ำโขง จุดชมวิววัดผาตากเสื้อ และน้ำตก มีร้านอาหารไม่มากนัก มีรีสอร์ทประมาณ 8 แห่ง การจะเดินทางมาหาครัวไม้น้ำจึงไม่ยากเย็นนัก ที่สำคัญ ในวันเสาร์-อาทิตย์ จะมีรถตำรวจจราจรมาให้บริการดูแลความปลอดภัยในการเข้าออกของรถอีแต๊ก ตั้งแต่เช้ามืด เพราะในหน้าหนาวหมอกลงจัดมาก เมื่อเห็นรถตำรวจจึงน่าจะเป็นจุดสังเกตุว่าถึงร้านครัวไม้น้ำแล้ว

ลานกางเต็นท์ครัวไม้น้ำ

ลานกางเต็นท์ครัวไม้น้ำ สำหรับคนที่ชอบการท่องเที่ยวแนวแคมป์ปิ้งสัมผัสลมหนาวริมแม่น้ำโขง แล้วอยากจะขึ้นไปชมทะเลหมอกภูห้วยอีสันในตอนเช้า การเลือกนอนที่ลานกางเต็นท์ของครัวไม้น้ำก็เป็นทางเลือกที่ดีอีกทางหนึ่ง และเข้าถึงธรรมชาติได้มาก หากวันไหนเห็นท้องฟ้าได้ชัดเจนวันนั้นอาจจะไม่มีทะเลหมอก แต่ถ้าตื่นมาตี 5 มองไปทางไหนเห็นแต่หมอกขาวๆ แบบนี้ละก็ ได้เห็นทะเลหมอกบนจุดชมวิวแน่ๆ

ทีมงานรถนำเที่ยวภูห้วยอีสัน

ทีมงานรถนำเที่ยวภูห้วยอีสัน จบเรื่องราวการแนะนำที่เที่ยวใหม่จังหวัดหนองคายเอาไว้เท่านี้ครับ ทีมงานรถอีแต๊กนำเที่ยวจะรอทุกคนอยู่ที่ร้านอาหารครัวไม้น้ำ ริมแม่น้ำโขง อำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย หนาวนี้มาเที่ยวกัน

ข้อมูลเพิ่มเติม http://www.baanmuang.com/content-ทะเลหมอกภูห้วยอีสัน-4-1393-13992-1.html
หรือ โทรศัพท์ 042-414872 โทรสาร 042-414871 อีเมล : banmuang_bm@hotmail.com
เฟสบุค https://www.facebook.com/BaanMuang.Nongkhai

0/0 จาก 0 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ ภูห้วยอีสัน หนองคาย
สังคมริเวอร์วิว รีสอร์ท
  27.21 km | แผนที่ | เส้นทาง
มั่งมีรีสอร์ท
  27.22 km | แผนที่ | เส้นทาง
เรือนแวนด้า
  27.43 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้านไม้ริมโขง รีสอร์ท
  27.51 km | แผนที่ | เส้นทาง
ชมโขงรีสอร์ท
  29.18 km | แผนที่ | เส้นทาง
อกาลิน วิลลาส์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  36.46 km | แผนที่ | เส้นทาง
ปูเป้ รีสอร์ท
  41.01 km | แผนที่ | เส้นทาง
Bann Loft Resort เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  42.32 km | แผนที่ | เส้นทาง
แม่โขง จีเวล เรสซิเดนซ์
  42.99 km | แผนที่ | เส้นทาง
แม่โขง ริเวอร์ไซด์ รีสอร์ท แอนด์ แคมปิ้ง เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  44.55 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com