www.touronthai.com

หน้าหลัก >> สกลนคร >> วัดป่านาคนิมิตต์

วัดป่านาคนิมิตต์

 ตั้งอยู่ที่ตำบลดอนโขป อ.โคกศรีสุพรรณ จ.สกลนคร ความเป็นมาของวัดแห่งนี้จากบทสัมภาษณ์ พระอาจารย์อว้าน เขมโกจากหนังสือบูรพาจารย์พอสรุปได้ว่า เดิมวัดแห่งนี้หลวงปู่เสาร์ กนฺตสีโล ได้รุกขมูลผ่านมาก่อน ต่อมาหลวงปู่มั่น ได้รุกขมูลมาตามเส้นทางของหลวงปู่เสาร์และแวะพักที่นี่ หลวงปู่มั่นเห็นว่าสถานที่นี้สัปปายะ ท่านจึงปรารภกับญาติโยมว่า "คิดจะสร้างเป็นวัด" จึงได้มีการยกที่ดินถวายท่าน และสร้างเสนาสนะแบบชั่วคราวพอได้อยู่อาศัย แล้วท่านจึงเดินธุดงค์ต่อไปทางภาคเหนือ ๑๒ ปี หลังจากนั้นท่านจึงมาจำพรรษาที่นี่เป็นครั้งที่ ๒ ในปี พ.ศ.๒๔๘๖ ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ ๒ ในครั้งนี้ชาวบ้านนามนได้สร้างกุฏิถวายองค์ท่าน รุ่งเช้าของวันที่ได้เริ่มต้นก่อสร้างปรากฏ หลวงปู่มั่นได้ชี้บอกโยมว่า "นั่นแหละ พญานาคทำรอยไว้ให้แล้ว" ชาวบ้านไปดูเป็นรอยกลมๆ จึงนำรอยนั้นเป็นหมายในการขุดหลุมตั้งเสากุฏิ ต่อมาเมื่อจะสร้างศาลาก็ปรากฏรอยนี้อีกจึงได้ลงเสาศาลาในลอยนั้นเช่นกัน ท่านจึงพูดกับโยมว่า "วัดนี้ชื่อว่าวัดป่านาคนิมิตต์" แต่ชาวบ้านนิยมเรียกว่า วัดป่าบ้านนามนตามชื่อหมู่บ้านนั้น ต่อมาเมื่อได้จดทะเบียนชื่อวัด จึงได้ใช้มงคลนามที่หลวงปู่มอบให้นี้เป็นชื่อวัด
สถานที่นี้ยังเป็นที่กำเนิดบันทึกพระธรรมเทศนาที่สำคัญของหลวงปู่มั่น คือ " มุตโตทัย " ที่บันทึกครั้งแรก ณ วัดนี้ โดยพระอาจารย์วิริยังค์

ความเกี่ยวเนื่องกับองค์หลวงปู่มั่น

 ในปี พ.ศ.๒๔๘๖ หลวงปู่มั่น ภูริทัตตเถระได้จากเสนาสนะป่าบ้านโคกมาพำนัก ณ บ้านนามน ในปัจจุบันคือ วัดป่านาคนิมิตต์ ซึ่งเป็นบ้านเกิดของพระอาจารย์เนียมสหธรรมมิกของพระอาจารย์กงมา อยู่ห่างจากบ้านโคกประมาณ ๔ กิโลเมตร สถานนี้เป็นป่าธรรมชาติ มีพรรณไม้ต่างๆ เช่น ไม้ยาง ไม้ตะเคียน ไม้เต็ง ไม้รัง และไม้อื่นๆ แม้จะอยู่ไม่ไกลจากหมู่บ้านแต่ก็เป็นป่ารกชัฏเหมาะแก่การทำความเพียรในปีนี้ได้มีการประชุมพระคณาจารย์กันโดยมิได้นัดหมายมิได้มีการอาราธนาหรือบอกกล่าวแต่อย่างใด ได้แก่ หลวงปู่เทสก์ เทสรงฺสี, หลวงปู่อ่อน ญาณสิริ, หลวงปู่หลุย จนฺทสาโร, หลวงปู่ฝั้น อาจาโร, พระอาจารย์กงมา จิรปุญฺโญ, พระอาจารย์ทองสุข สุจิตฺโต, หลวงตามหาบัว ญาณสมฺปนฺโน, พระอาจารย์วิริยังค์ สิรินฺธโร เป็นต้น ท่านทั้งหลายนั้นได้มาสู่สถานที่นี้ โดยมีหลวงปู่มั่นเป็นจุดมุ่งหมาย ด้วยเหตุนี้จึงเป็นการประชุมที่อัศจรรย์

 ที่มา http://luangpumun.org/wara/namon.html

ข้อมูลเพิ่มเติม:ททท.สำนักงานนครพนม (นครพนม สกลนคร มุกดาหาร) 0 4251 3490-1
http://www.tourismthailand.org/nakhonphanom

แก้ไขล่าสุด 0000-00-00 00:00:00 ผู้ชม 21466

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
เส้นทางหน้าวัดนาคนิมิตต์

เส้นทางหน้าวัดนาคนิมิตต์ ความสงบเงียบห่างไกลจากความวุ่นวายอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ เป็นหัวใจของวัดป่า ซึ่งมีให้เห็นอยู่มากมายหลายแห่ง โดยเฉพาะภาคอีสานซึ่งต้องยอมรับว่าเป็นดินแดนแห่งธรรมะสายปฏิบัติ เพราะในอดีตที่ผ่านมาปรากฏพระภิกษุผู้ยึกมั่นอยู่ในสายแห่งการปฏิบัติธรรมตามคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า จนเป็นที่ยอมรับกันทั่วประเทศ ณ วัดแห่งนี้ก็เช่นเดียวกัน เป็นวัดที่มีความเกี่ยวข้องกับพระเกจิอาจารย์ชื่อดัง หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต นั่นเอง

ตัววัดตั้งอยู่ในพื้นที่สงบ แม้เส้นทางที่จะเดินทางไปยังวัดยังไม่ถึงกำแพงวัด ยังมีสภาพเหมือนป่าขนาดใหญ่ แน่นไปด้วยต้นไม้นานาชนิด ร่มรื่นเป็นแนวยาว

ประตูวัดป่านาคนิมิตต์

ประตูวัดป่านาคนิมิตต์ ถนนสายเล็กๆ พาเราเลียบผืนป่าเข้ามาถึงประตูขนาดใหญ่ปกติจะปิดอยู่ตลอด และมีตัวหนังสือเขียนไว้หน้าประตูว่า เปิดแล้วปิดด้วย จากจุดนี้เข้าไปจะเป็นพื้นที่ที่วิเวกมาก ลานจอดรถขนาดใหญ่เตรียมไว้ให้จอดรถนอกประตู แล้วเดินเข้าไป

อุโบสถวัดนาคนิมิตต์

อุโบสถวัดนาคนิมิตต์ เข้ามาในกำแพงวัดแล้วมองไปทางไหนก็จะมีแต่ต้นไม้ขึ้นสูงหนาแน่นไปหมด ที่เห็นเป็นอาคารใหญ่สะดุดตาที่สุดก็คือโบสถ์ สร้างด้วยไม้สักผสมกับไม้แดง เป็นอาคาร 2 ชั้น ที่ไม่เน้นการตกแต่งลวดลายใดๆ บนหลังคาไม่มีรางน้ำฝน ด้วยเหตุผลว่าไม่ต้องการให้ใบไม้ติดอยู่บนหลังคา รอบๆ มีใบเสมาที่บ่งบอกว่าเป็นโบสถ์ ไม่งั้นคงไม่รู้กันแน่ๆ ปกติถ้าไม่ได้ใช้ จะมีผ้าใบกางกันแดดกันฝน เพื่อรักษาให้เนื้อไม้อยู่ได้ทนนาน

วัดป่านาคนิมิตต์

วัดป่านาคนิมิตต์

วัดป่านาคนิมิตต์

ภายในโบสถ์วัดนาคนิมิตต์สร้างเป็น 2 ชั้น ชั้นล่างใช้เป็นศาลา ประดิษฐานพระพุทธรูปและรูปเหมือนหลวงปู่เสาร์และหลวงปูมั่น

วัดป่านาคนิมิตต์

วัดป่านาคนิมิตต์

วัดป่านาคนิมิตต์

วัดป่านาคนิมิตต์

เดินขึ้นมาบนชั้น 2 คือโบสถ์ของวัด ประดิษฐานพระพุทธรูปสลักด้วยเลเซอร์ โดยใช้มรกตจากต่างประเทศ ขนส่งขึ้นมาทางเครื่องบิน ด้วยวิธีการชะลอแบบโบราณ (ไม่ใช้เครนในการยก) น้ำหนักของมรกตก้อนนี้หนักกว่า 1 ตัน นำมายิงเลเซอร์แกะสลักให้เป็นพระพุทธรูป ค่าใช้จ่ายในการสลักกว่า 1 ล้านบาท ชาวบ้านเรียกพระพุทธรูปองค์นี้ว่า พระแก้วมรกต ตามวัสดุที่ใช้ในการสร้าง

วัดป่านาคนิมิตต์

กุฏิหลวงปู่มั่น

กุฏิหลวงปู่มั่น สิ่งสำคัญยิ่งของวัดป่านาคนิมิตต์ที่ศิษย์ร่วมกันรักษาเอาไว้เป็นอย่างดี คือกุฏิหลังเล็กๆ ที่อยู่ใกล้ๆ โบสถ์ เป็นกุฏิที่หลวงปู่มั่นเคยจำพรรษา บำเพ็ญภาวนา สมัยที่ยังมีชีวิตอยู่

วัดป่านาคนิมิตต์

บนกุฏิหลวงปู่มั่น เป็นที่ตั้งรูปเหมือนของท่านขนาดเท่าจริง กุฏิหลังนี้นอกจากเป็นกุฏิสงฆ์แล้ว ยังเป็นเหมือนศาลาแสดงธรรมของหลวงปู่มั่น ที่ชื่อว่า "มุตโตทัย" ในปี 2485 อีกด้วย

วัดป่านาคนิมิตต์

บริเวณรอบวัดป่านาคนิมิตต์

วัดป่านาคนิมิตต์

วัดป่านาคนิมิตต์

รีวิว วัดป่านาคนิมิตต์ สกลนคร


 "ต้องบอกเลยว่า สำหรับพุทธศาสนิกชน ถ้าต้องการได้รับรู้หรือสัมผัสถึง ความเป็นแก่นของการปฎิบัติ ตามหลักของพระพุทธศาสนา การมาวัดในภาคอีสานนั้นถือว่าคุ้มค่าและเป็นบุญอย่างยิ่ง ท่านจะได้รับรู้ถึง ความสงบ และความเหนี่ยวแน่นของการยึดเหนี่ยวใน พระพุทธศาสนา ของพี่น้องชาวภาคอีสาน ทุกๆวัดนั้นเกือบเป็นที่เหล่าท่านเกจิฯ พระนักปฎิบัตดี ปฎิบัิตชอบ ได้เวียนผ่าใช้เป็นที่บำเพียรภาวนา ตั้งแต่ในอดีต จนถึงปัจจุบัน วัดนาคนิมิตต์ก็เป็นอีวัดหนึ่งที่เป็นสถานที่สักดิ์สิทธิื ที่เป็นสถานที่ชุมนุม ของพระอาริยสงฆ์ตั้งแต่ครั้งอดีตกาล เวลาไม่สามารถ ลบรอย และทำให้ความเป็นมงคลของสถานที่ให้น้อยลง กลับแต่ทำให้เข้มแข็งและอยู่คู่ชาติไทยมาจนถึงปัจจุบัน ด้วยศรัทธา และความรัก และเข้าใจ ที่จะทำนุบำรุง รักษาไว้ของบรรพชนรุ่นลูกรุ่นหลานของชาวไทย"

Sathit Sangsamuthr
2018-01-29 14:55:05


5/5 จาก 1 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ วัดป่านาคนิมิตต์ สกลนคร
โรงแรมสกล แกรนด์ พาเลซ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  31.51 km | แผนที่ | เส้นทาง
ร่มไม้ รีสอร์ต สกลนคร เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  32.00 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมหนองหาร ดิแอลลิแกนท์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  32.49 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมแอทสกล เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  32.92 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมเดอะ มาเจสติค สกลนคร เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  33.45 km | แผนที่ | เส้นทาง
SAKONMONTA RESOND เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  33.50 km | แผนที่ | เส้นทาง
เอ็มที เพลส เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  34.22 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมดุสิต เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  34.33 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมอิมพีเรียลสกล เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  34.42 km | แผนที่ | เส้นทาง
แอล พี แมนชั่น เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  34.51 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com