www.touronthai.com

หน้าหลัก >> ขอนแก่น >> อุทยานแห่งชาติภูผาม่าน

อุทยานแห่งชาติภูผาม่าน

 อุทยานแห่งชาติภูผาม่าน รูปลักษณ์ภายนอกของอุทยานแห่งนี้คือเทือกเขาหินปูนที่มีหน้าผาตัดตรงดิ่งลงมาเป็นริ้วๆคล้ายผ้าม่าน สภาพป่าของที่นี่ยังอุดมสมบูรณ์ด้วยป่าดิบ และป่าไม้เบญจพรรณ สภาพอากาศจะเย็นชื้นเกือบตลอดปี อุทยานแห่งนี้มีพื้นที่ทั้งหมด 218, 750 ไร่ ครอบคลุมอาณาบริเวณในอำเภอภูผาม่าน และอำเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่น และอำเภอภูกระดึง จังหวัดเลย

 สภาพป่าของที่นี่ยังอุดมสมบูรณ์ด้วยป่าดิบ และป่าไม้เบญจพรรณ สภาพอากาศจะเย็นชื้นเกือบตลอดปี อุทยานแห่งนี้มีพื้นที่ทั้งหมด 218, 750 ไร่ ครอบคลุมอาณาบริเวณในอำเภอภูผาม่าน และอำเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่น และอำเภอภูกระดึง จังหวัดเลย

เนื่องจากแหล่งท่องเที่ยวภายในอุทยานอยู่กระจัดกระจายกันจึงแบ่งเส้นทางท่องเที่ยวได้สองเส้นทางดังต่อไปนี้

- เส้นที่ว่าการอำเภอภูผาม่าน ไปตามเส้นทางชุมแพ - เพชรบูรณ์ (ทางหลวงหมายเลข 12) เลี้ยวขวาไปตามทาง สาย 201 ประมาณ 10 กิโลเมตร เลี้ยวซ้ายไปตามทางสู่ที่ว่าการอำเภอภูผาม่าน

ถ้ำค้างคาว ตั้งอยู่บนภูผาม่าน ห่างจากที่ว่าการอำเภอฯประมาณ 2.5 กิโลเมตรอยู่บริเวณหน้าผาด้านหน้าสูงจากระดับพื้นดินประมาณ 100 เมตร เมื่อเข้าใกล้จะได้กลิ่นเหม็นของค้างคาว ปากถ้ำสามารถมองเห็นแต่ไกล ภายในถ้ำมีค้างคาวขนาดเล็กอาศัยอยู่นับล้านๆ ตัว ภายในถ้ำมีกลิ่นเหม็นฉุนจัด ทุกวันค้างคาวจะออกจากถ้ำในเวลาประมาณ 18.00 น. ตอนบินออกจะใช้เวลาประมาณ 30-45 นาที โดยจะบินออกเป็นกลุ่มยาวนับสิบกิโลเมตร นักท่องเที่ยวสามารถมานั่งพักผ่อนและชมความอัศจรรย์ของธรรมชาติที่มีค้างคาวอยู่รวมกันนับล้าน ไปพร้อมกัน

ถ้ำพระ อยู่ใกล้เคียงกับถ้ำค้างคาว เป็นถ้ำที่มีลักษณะยาวเฉียงขึ้นด้านบนสามารถเดินทะลุถึงยอดภูผาม่านได้แต่เส้นทางค่อนข้างลำบากภายในถ้ำมีหินงอกหินย้อยสวยงามและมีเสาหินขนาดใหญ่ รถยนต์สามารถเข้าถึงได้ตลอดทั้งปี แต่เหมาะที่จะท่องเที่ยวในฤดูหนาวเนื่องจากในฤดูฝนมีน้ำไหลผ่านถ้ำทำให้มีตะไคร่จับก้อนหิน

โครงการพัฒนาป่าดงลาน 4 ตั้งอยู่ที่บ้านวังสวาบหมู่ 1 ตำบลวังสวาบ ห่างจากที่ว่าการอำเภอฯ ประมาณ 14 กิโลเมตร ที่นี่เป็นที่ทำการของหน่วยงานกรมป่าไม้ บริเวณรอบๆ เงียบสงบ อากาศหนาวเย็น มีบ้านพักรับรองแขกได้ประมาณ 30-50 คน นอกจากนั้นยังมีห้องประชุมขนาดย่อม เหมาะสำหรับผู้ที่มาพักผ่อนเป็นหมู่คณะ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 0 4324 9001

ถ้ำภูตาหลอ ตั้งอยู่ที่บ้านวังสวาบ ห่างจากที่ว่าการอำเภอฯ 17 กิโลเมตร รถยนต์เข้าถึงได้เฉพาะในฤดูแล้ง เป็นถ้ำที่โอ่งโถง พื้นที่ประมาณไร่เศษ เพดานถ้ำสูงประมาณ 5-7 เมตร มีหินงอกหินย้อยซึ่งยังอยู่ในสภาพที่เป็นธรรมชาติ พื้นถ้ำเป็นดินเรียบอากาศภายในเย็นสบาย หินบางก้อนมีลักษณะคล้ายหินเขี้ยวหนุมาน

น้ำตกตาดฟ้า เป็นน้ำตกที่เกิดจากลำห้วยตาดฟ้าซึ่งเป็นเส้นแบ่งเขตแดนอำเภอภูผาม่าน จังหวัดขอนแก่น กับอำเภอน้ำหนาว จังหวัดเพชรบูรณ์ อยู่ในท้องที่บ้านดงสะคร่าน หมู่ 7 ตำบลวังสวาบ ห่างจากที่ว่าการอำเภอฯประมาณ 40 กิโลเมตร รถสามารถเข้าไปถึงแค่บ้านตาดฟ้า หลังจากนั้นต้องเดินเท้าต่อไปอีก มีน้ำตกทั้งหมด 5 ชั้น ชั้นที่สวยงามที่สุดคือ ชั้นสุดท้ายซึ่งมีความสูงประมาณ 80 เมตร ฤดูที่น้ำตกตาดฟ้าจะสวยที่สุดคือฤดูฝน

- เส้นสำนักงานอุทยานฯ ตรงต่อมาจากเส้นทางเดิม ตามทางหลวงหมายเลข 201

ถ้ำพญานาคราช ภายในมีหินงอกหินย้อยลักษณะเป็นริ้วคล้ายม่านประดับด้วยเกร็ดประกายแวววาวของหินแร่สวยงามมาก ถ้ำนี้มีความคดเคี้ยวคล้ายดั่งตัวพญานาค ยาวประมาณ 1 กิโลเมตร

ถ้ำลายแทง อยู่ถัดจากถ้ำพญานาคราชมาประมาณ 800 เมตร มีภาพเขียนสีโบราณบนผนังถ้ำกว้างประมาณ 2 ตารางเมตร ภาพมีลักษณะต่างๆ เช่น ภาพคน สัตว์และอื่นๆ รวมแล้วประมาณ 70 ภาพ เมื่อชาวบ้านมาพบคิดว่าเป็นลายแทงบอกสมบัติจึงเรียกว่าถ้ำลายแทง

 นอกจากนี้ยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกหนึ่งแห่งคือ "น้ำตกตาดร้อง" หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า "น้ำตกตาดฮ้อง" อยู่ในเขตจังหวัดเลยระหว่างรอยต่ออุทยานแห่งชาติภูกระดึงและอุทยานแห่งชาติภูผาม่านและลำน้ำพอง เป็นน้ำตกขนาดใหญ่สูงประมาณ 70 เมตร เล่ากันว่าน้ำตกแห่งนี้ร้องได้เพราะบริเวณใต้น้ำตกมีแผ่นหินขนาดใหญ่ยื่นออกมารองรับน้ำตกเปรียบเสมือนลิ้นขนาดใหญ่เวลาน้ำตกลงมากระทบแผ่นหิน และแฉลบไปตามซอกหินต่างๆ ทำให้เกิดเสียงดังประหลาดก้องไปทั่วป่า

 ที่อุทยานแห่งนี้ยังไม่มีที่พักและสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับนักท่องเที่ยว ผู้สนใจเที่ยวชมควรเตรียมพร้อมในทุกด้าน
 รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ สำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช โทร. 0 2562 0760

ข้อมูลเพิ่มเติม:ททท. ขอนแก่น โทร 0 4322 7714-5
http://www.tourismthailand.org/khonkaen

แก้ไขล่าสุด 2017-07-26 09:47:26 ผู้ชม 63568

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
อุทยานแห่งชาติภูผาม่าน

อุทยานแห่งชาติภูผาม่าน สถานที่ท่องเที่ยวแห่งหนึ่งที่อยู่บริเวณเขตรอยต่อระหว่างอำเภอชุมแพ อำเภอภูผาม่าน จังหวัดขอนแก่น กับอำเภอภูกระดึง จังหวัดเลย หลายคนก็สงสัยกันว่าทำไมอุทยานแห่งชาติภูผาม่านจึงมาจัดไว้ในสถานที่ท่องเที่ยวอำเภอชุมแพ ก็เพราะว่าที่ทำการอุทยานฯ ตั้งอยู่ในพื้นที่ที่เป็นของอำเภอชุมแพครับ แต่นั่นก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่แต่ประการใด การเดินทางที่จะมายังอุทยานแห่งชาติภูผาม่านแห่งนี้ก็ยึดเส้นทางการมาตัวอำเภอภูผาม่านเป็นหลัก แล้วเลยแยกเข้าตัวอำเภอไปอีกไม่ไกลจะมีทางแยกซ้ายมือเข้าด่านตรวจของอุทยานฯ แล้วตรงเข้าไปศูนย์บริการนักท่องเที่ยวอีกเกือบ 5 กิโลเมตร หากต้องการติดต่อที่พัก หรือท่องเที่ยวถ้ำต่างๆ ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูผาม่าน ก็ให้เข้าติดต่อเจ้าหน้าที่ เพื่อสอบถามข้อมูล ในกรณีที่ต้องการเที่ยวถ้ำพญานาคราช จะต้องมีเจ้าหน้าที่นำทางเพราะถ้ำลึกประมาณ 1.2 กิโลเมตร และสามารถเดินทะลุถ้ำเกล็ดแก้วได้

การเดินทางสู่ถ้ำพญานาคราช

การเดินทางสู่ถ้ำพญานาคราช สถานที่ท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติภูผาม่านมีอยู่มากมายกระจัดกระจายอยู่ในพื้นที่หลายอำเภอ สถานที่ท่องเที่ยวหนึ่งที่อยู่ไม่ไกลจากศูนย์บริการนักท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติภูผาม่านมากนัก และเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวจำนวนมากได้แก่ ถ้ำพญานาคราช ถ้ำเกล็ดแก้ว ถ้ำลายแทง เป็นถ้ำที่มีปากถ้ำอยู่ในบริเวณเดียวกันไม่ไกลกันมากนัก ถ้ำพญานาคราชยังเดินทะลุมาออกทางถ้ำเกล็ดแก้วได้ด้วย อีกสถานที่หนึ่งก็คือจุดชมวิวภูผาม่าน อยู่ทางเข้าตัวอำเภอภูผาม่าน จะมองเห็นเทือกเขายาวมีลักษณะคล้ายม่าน และเป็นที่มาของชื่อภูผาม่าน อีกที่หนึ่งก็คือจุดชมวิวถ้ำค้างคาว บริเวณที่จะมองเห็นฝูงค้างคาวนับล้านตัวบินออกหากินในตอนเย็นเป็นประจำทุกวัน ก็อยู่ทางไปตัวอำเภอภูผาม่านด้วยเหมือนกัน สำหรับทริปนี้เราเน้นไปที่ถ้ำพญานาคราชก่อน เพราะดูเหมือนว่าจะเป็นสถานที่เดียวที่น่าสนใจที่สุดลงตัวกับเวลาที่มีอยู่ของทริปนี้ เพราะเราไม่ได้วางแผนที่จะค้างแรมที่นี่ ก็เป็นเหตุผลที่ทำให้เรารอชมฝูงค้างคาวไม่ได้ด้วย ถ้ำพญานาคราช อยู่ห่างจากศูนย์บริการนักท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติภูผาม่าน ประมาณ 9 กิโลเมตร เป็นถนนลูกรังผ่านหมู่บ้านในบางช่วง ในช่วงฤดูฝนเส้นทางนี้จำเป็นต้องใช้รถขับเคลื่อน 4 ล้อเท่านั้น เพราะมีรถทางการเกษตรใช้เส้นทางนี้จนเป็นร่องหลุมลึกในบางช่วง หากนำรถเก๋งมาจะเข้าได้ในฤดูแล้ง แต่ก็ยังเป็นเส้นทางขรุขระลำบากอยู่หลายช่วง

บ้านดินนาหนองทุ่ม

บ้านดินนาหนองทุ่ม ระหว่างการเดินทางจากศูนย์บริการนักท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติภูผาม่าน ไปยังถ้ำพญานาคราช จะเห็นบ้านดินหลังนี้อยู่ข้างทาง เกิดสะดุดตามากกว่าบ้านหลังไหน ก็เลยลองเข้าไปสอบถาม ปรากฏว่าบ้านดินที่เห็นเป็นการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ จัดสร้างขึ้นโดยชุมชนหนองจาน ตำบลนาหนองทุ่ม อำเภอชุมแพ ในโครงการมีบ้านดินที่สร้างเกือบเสร็จสมบูรณ์อยู่ 2 หลัง และอาคารอเนกประสงค์อยู่ตรงกลางอีก 1 หลัง ทั้งหมดสร้างด้วยดินมีรูปร่างสวยงาม คาดว่าจะแล้วเสร็จในประมาณสิ้นปี 2555 มีบริการนำเที่ยวถ้ำต่างๆ โดยชาวบ้านในชุมชน สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่หมายเลข 089-8415215

จอดรถตรงทางเข้าถ้ำพญานาคราช

จอดรถตรงทางเข้าถ้ำพญานาคราช หลังจากการเดินทางบนทางลูกรังผ่านท้องทุ่งนาและหมู่บ้านมา 9 กิโลเมตรแล้ว เราจะเห็นลานกว้างแห่งหนึ่งมีป้ายบอกว่าเป็นทางเข้าถ้ำพญานาคราช และเป็นทางเข้าถ้ำเกล็ดแก้วด้วย แต่เดินไปคนละทาง จากจุดนี้เราจะต้องเดินเท้าไปยังปากถ้ำระยะทางประมาณ 300 เมตร สิ่งที่ต้องมีก็คือไฟฉาย หากต้องการเที่ยวถ้ำแห่งนี้และเดินจนทะลุจะต้องมีเจ้าหน้าที่นำทางมาด้วย ควรพกน้ำดื่มเข้าไปบ้างเพราะในถ้ำทางเดินค่อนข้างชันต้องป่ายปีนในบางช่วง หากต้องการเพียงเข้าไปชมไม่ลึกมากนัก ก็สามารถเดินเข้าไปด้วยตัวเองได้

ทางเดินสู่ถ้ำพญานาคราช

ทางเดินสู่ถ้ำพญานาคราช สำหรับทริปนี้เป็นทริปสำรวจรอบแรกของอุทยานแห่งชาติภูผาม่าน เราเลือกเข้าถ้ำพญานาคราชที่เดียวก่อน และจะกลับมาเก็บภาพและข้อมูลเพิ่มเติมกันให้มากขึ้นในโอกาสต่อไป ทางเดินจากจุดที่เราจอดรถเป็นทางเดินท่ามกลางป่าไผ่ ระยะทางที่บอกว่า 300 เมตร ตรงปากทางทำให้เราเริ่มสงสัยหลังจากที่เดินไปได้พอสมควรแล้ว และเรามั่นใจว่าได้เดินมาครบ 300 เมตรแล้วแต่ก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะได้เห็นปากถ้ำเสียที ทางเดินแม้ไม่ชันมากแต่ก็ทำให้เหนื่อยได้ไม่น้อยเลย ช่วงหนึ่งของทางเดินลาดสูงขึ้นเนินเขาค่อนข้างยาวและไปจบที่ปากถ้ำ

ปากถ้ำพญานาคราช

ปากถ้ำพญานาคราช ในที่สุดเราก็เดินมาถึงปากถ้ำ มีช่องเล็กๆ อยู่ใกล้ๆ กับโต๊ะหมู่บูชาที่ชาวบ้านมักจะเอาดอกไม้ธูปเทียน พานพุ่ม มากราบไหว้ที่ปากถ้ำ เราก็ไหว้พระที่บนโต๊ะหมู่ที่จัดไว้เป็นสิริมงคล และขออนุญาตในการถ่ายรูปภายในถ้ำ ก่อนที่จะเข้าไปภายในถ้ำเราจะนั่งพักเหนื่อยกันที่ปากถ้ำจนหายเหนื่อยสนิทแล้วค่อยเริ่มเดินเข้าไป เพราะเกรงว่าอากาศภายในจะน้อย

ปากถ้ำพญานาคราช

ปากถ้ำพญานาคราช เริ่มต้นเดินเข้าในถ้ำพญานาคราช มีรูปมาให้ชมกันว่าปากถ้ำแห่งนี้มีขนาดเล็กแค่ไหน ถ้าเราสะพายกระเป๋ามาด้วยโดยเฉพาะกระเป๋ากล้องถ่ายรูปแล้วก้มตัวลงเพื่อเข้าปากถ้ำกระเป๋าเราก็จะดิดกับด้านบนของหินปากถ้ำอย่างที่เห็น

ถ้ำพญานาคราช

ถ้ำพญานาคราช เมื่อผ่านปากถ้ำเล็กๆ มาได้แล้วธรรมชาติก็สร้างความประหลาดใจให้กับเราทันที เพราะเราจะมองเห็นภายในถ้ำที่กว้างใหญ่มากๆ มีบันไดสร้างไว้เป็นทางเดินลงมาในถ้ำ ภาพนี้เป็นภาพที่เราเดินลงมาจากบันไดแล้วมองกลับไปยังทางที่เราเดินลงมา นี่เป็นเพียงแค่ไม่กี่สิบแมตรแรกของการเดินทางในถ้ำพญานาคราช ส่วนอีก 1 กิโลเมตรข้างหน้าจะรวมเป็นถ้ำที่ไหญ่ขนาดไหนกันเนี่ย

หินงอกหินย้อย

หินงอกหินย้อย ขณะที่เดินลงบันไดปากถ้ำพญานาคราช ก็เห็นหินงอกขนาดใหญ่มีลักษณะเป็นเกล็ดสวยงาม เมื่อเอาไฟฉายส่องจะมองเห็นประกายสะท้อนแสงเหมือนเพชร

หินงอกประกายเพชร

หินงอกประกายเพชร เราพยายามที่จะเก็บภาพแสงสะท้อนไฟฉายที่ส่องลงบนหินงอกเป็นประกายเหมือนเพขรระยิบระยับทั่วผิวหิน แต่พอถ่ายรูปออกมาก็ไม่ค่อยเห็นประกายอย่างที่ตาเห็นครับ อย่างนี้ต้องไปดูเองจะรู้ว่าสวยขนาดไหน

ถ้ำพญานาคราช

ถ้ำพญานาคราช เมื่อลงจากบันไดแล้วมองลึกเข้าไปจะเห็นคูหาแรกเลยเป็นโถงกว้าง มีเสาอยู่กลางห้องมีลักษณะคล้ายเสาหลักเมืองมาก มีชาวบ้านเอาดอกไม้มากราบไหว้รอบๆ เสา ส่วนด้านซ้ายมือมีหินงอกขนาดใหญ่ดูคล้ายหัวพญานาค ด้านหลังมีหินงอกหินย้อยขนาดใหญ่มาก มีรูปวาดคล้ายพระนั่งอยู่บนหลังเสือสีน้ำเงิน ส่วนด้านขวาเป็นรูปเสืออีกตัวเป็นสีเหลือง ภาพวาดเหล่านี้หากไปมองใกล้ๆ จะเห็นว่ามีหินงอกหินย้อยยุคใหม่เกิดขึ้นมาทับภาพวาดจนเริ่มรางเลือนไปบางส่วน อย่างน้อยสิ่งนี้ก็บอกให้เรารู้ว่า ในอดีตน่าจะเคยมีพระหรือนักปฏิบัติธรรม เข้ามาใช้ถ้ำแห่งนี้ในการปลีกวิเวก มีประชาชนที่ศรัทธาเดินทางมากราบไหว้เป็นประจำ ปัจจุบันอาจจะไม่มีพระเข้ามาปลีกวิเวกแล้ว แต่ชาวบ้านยังคงนำดอกไม้มากราบไหว้เสาหินและหินรูปหัวพญานาคอยู่

ภาพวาดบนเสาหิน

ภาพวาดบนเสาหิน ภาพวาดพระนั่งบนเสือสีน้ำเงินหันหน้าเข้าหาเสือตัวสีเหลืองที่ถูกหินงอกหินย้อยยุคใหม่เกิดขึ้นมาทับบนภาพวาด มีประกายระยิบระยับบนหินสวยงามมาก ใกล้ๆ กับภาพวาดยังมีข้อความเขียนเป็นธรรมะ คำสอน ไว้ด้วย

ภาพสุดท้ายจากถ้ำพญานาคราช

ภาพสุดท้ายจากถ้ำพญานาคราช ถ่ายรูปมาหลายรูปภายในบริเวณเดียวกัน จนแบตเตอร์รี่กล้องหมด แบตเตอร์รี่ไฟฉายก็เริ่มอ่อนลงจนเหลือเพียงแสงจางๆ คงไม่มากพอที่จะเดินเข้าไปลึกกว่านี้ เราถ่ายรูปนี้จากถ้ำคูหาที่ 2 ซึ่งมีลักษณะเป็นโถงสูงกว้างใหญ่ไม่แพ้คูหาแรก ทางเดินไปข้างหน้านับจากจุดนี้มืดสนิท ถ้าจะเดินชมให้มากกว่านี้ต้องมีเจ้าหน้าที่นำทางมาด้วยนะครับ อุทยานแห่งชาติภูผาม่าน ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกหลายแห่ง ซึ่งเราจะกลับไปเก็บภาพมาฝากกันอีกในโอกาสต่อไป ตอนนี้เอาเรื่องถ้ำพญานาคราชมาฝากให้ชมกันไปก่อนครับ แล้วเราจะเข้ามาอัพเดตกันอีก

0/0 จาก 0 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ อุทยานแห่งชาติภูผาม่าน ขอนแก่น
Zhongtian Beach 700m Dusit International Apartment เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  28.27 km | แผนที่ | เส้นทาง
ภา กะ สัณห์ การ์เด้นโฮม เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  30.91 km | แผนที่ | เส้นทาง
ภูชุมแพ รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  31.43 km | แผนที่ | เส้นทาง
ชีวิน พาเลซ โฮเต็ล
  35.34 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมศรีสุพรรณ แกรนด์ รอยัล เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  35.82 km | แผนที่ | เส้นทาง
ชุตินันท์ รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  36.98 km | แผนที่ | เส้นทาง
ชุมแพ ลากูน แอนด์ รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  38.84 km | แผนที่ | เส้นทาง
The Cheewin Hotel & Convention เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  38.98 km | แผนที่ | เส้นทาง
ทุมมี่ เฮาส์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  39.10 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมสบาย แอต ชุมแพ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  40.44 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com