www.touronthai.com

หน้าหลัก >> ลพบุรี >> วัดเกรี่นกฐิน

วัดเกรี่นกฐิน

 วัดเกริ่นกฐิน ตั้งอยู่บ้านเกริ่นกฐิน ตำบลบ้านชี อำเภอบ้านหมี่ จังหวัดลพบุรี ไม่มีหลักฐานปรากฏว่าสร้างในปีใด แต่ชาวบ้านรู้ว่าวัดแห่งนี้มีคู่กับหมู่บ้านแห่งนี้มาเนิ่นนานแล้ว สมัยก่อนมีเพียงแต่พระพุทธรูปองค์หนึ่งที่ชาวบ้านให้ความเคารพนับถือเป็นอย่างมาก ปัจจุบันเป็นที่พำนักของพระเกจิอาจารย์ชื่อดัง หลวงพ่อเพี้ยน อัคคธัมโม เป็นเจ้าอาวาสวัดได้ร่วมกับชาวบ้านพร้อมใจกันขนานนามพระพุทธรูปองค์นี้ว่า หลวงพ่อปาน เพื่อเป็นการระลึกถึงพระคุณของพระภิกษุชราชาวเขมร ที่เป็นอาจารย์ของหลวงพ่อเพี้ยน เมื่อประมาณ 30 กว่าปีที่แล้วตอนที่หลวงพ่อเพี้ยนท่านเป็นเจ้าอาวาสใหม่ๆ วัดแห่งนี้มีเพียงศาลาเรือนไทยหลังเก่าๆ หลังเดียวเท่านั้น และมีสภาพชำรุดทรุดโทรมอย่างมาก หลังจากที่ พระครูวิมลสมณวัตร (เพี้ยน อคฺคธมฺโม) ท่านได้เป็นเจ้าอาวาสของวัดเกริ่นกฐินแห่งนี้ หลวงพ่อและชาวบ้านเกริ่นกฐินได้ร่วมกันพัฒนาวัดให้ดีขึ้น และที่สำคัญคือหลวงพ่อเพี้ยนท่านเป็นผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบและเป็นผู้ที่มีวิชาความอาคมซึ่งได้ร่ำเรียนมาจากครูบาอาจารย์ (หลวงพ่อปาน) เป็นที่รักใคร่ของชาวบ้านเกริ่นกฐินอีกด้วย จนกระทั่งหลวงพ่อมีชื่อเสียงถึงขั้นเป็นพระเกจิอาจารย์ในระดับประเทศ ท่านได้พัฒนาวัดโดยการสร้างถาวรวัตุขึ้นมากมาย เช่น ศาลาการเปรียญ พระอุโบสถ วิหาร กุฏิสงฆ์ และได้ทำการซื้อที่ดินเพิ่ม ฯลฯ

วัดเกริ่นกฐินในปัจจุบัน นับว่าเป็นวัดที่มีความสำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของจังหวัดลพบุรี ถึงวัดแห่งนี้จะไม่ได้ตั้งอยู่ในตัวเมือง แต่ด้วยพลังศรัทธาของพุทธศานิกชนที่หลั่งใหลสู่วัดเกริ่นกฐินนั้นต่างก็มาด้วยความยินดี และต้องการที่จะชื่นชมบารมีของหลวงพ่อเพี้ยน และร่วมกันบริจาคทรัพย์ บูชาวัตถุมงคลที่หลวงพ่อท่านได้ปลุกเสกแล้ว และทำบุญไหว้พระ ปิดทองหลวงพ่อปาน และเข้าไปกราบหลวงพ่อซึ่งทุกครั้งที่ประชาชนเข้าไปหลวงพ่อท่านจะนั่งอยู่ภายในศาลาคอยประพรมน้ำมนต์ให้ จึงทำให้ชื่อเสียงของหลวงพ่อนั้นเลื่องลือไปไกลและมีศิษย์ยานุศิษย์มากขึ้น สภาพของวัดเกริ่นกฐินในปัจจุบันมีความกว้างขวางขึ้นมากและมีสิ่งก่อสร้างที่ใหญ่โตโอ่อ่า และบริเวณวัดที่สวยงามและร่มรื่น

ถาวรวัตถุที่สำคัญ
 ศาลาการเปรียญ เป็นศาลาขนาดใหญ่สำหรับประกอบพิธีทางศาสนา
 วิหารหลวงพ่อปาน เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปที่ศักสิทธิ์ของวัดนั่นคือ หลวงพ่อปาน ซึ่งเป็นวิหารแก้วที่มีความวิจิตรสวยงามมาก
 พระอุโบสถ ภายในมีภาพจิตรกรรมฝาผนังที่สวยงาม
 เจดีย์สำหรับไว้ประดิษฐาน พระบรมสารีริกธาตุ ที่สมเด็จพระสังฆราชประทานให้ไว้ เป็นวิหารที่สวยงามมีการประดับตกแต่งทั้งภายในและภายนอกอย่างงดงาม และมีการยกฉัตรทองคำอีกด้วย
 ศาลาสำหรับพักผ่อน เป็นศาลที่สร้างเอาไว้ตรงทางเข้าวัด มีสองหลังด้วยกันและมีการจัดสวนไว้อย่างสวยงาม
 พุทธอุทยาน สถานปฏิบัติธรรม “วิมลธรรมวัตร” ประดิษฐานองค์พระพุทธรูปประจำวันอาทิตย์ (ปางถวาย เนตร) สูง 29 ศอก ขณะนี้กำลังดำเนินการก่อสร้างยังไม่แล้วเสร็จ
 ศาลากลางน้ำ
 วิหารพระครูวิมลสมณวัตร

ข้อมูลเพิ่มเติม:ททท.ลพบุรี 036-770096-7
http://www.tourismthailand.org/lopburi

แก้ไขล่าสุด 0000-00-00 00:00:00 ผู้ชม 19505

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
หลวงพ่อปาน วัดเกริ่นกฐิน

หลวงพ่อปาน วัดเกริ่นกฐิน วันนี้เรามาวัดเกริ่นกฐินเป็นครั้งแรก หลังจากที่ได้มาทำธุระแถวๆ บ้านหมี่ เห็นป้ายชี้เข้าวัดเกริ่นกฐินข้างทาง ก็เลยลองเลี้ยวเข้ามาดู ตามประสาผู้ชายส่วนใหญ่รู้จักหรือเคยได้ยินชื่อหลวงพ่อเพี้ยนวัดเกริ่นกฐิน แต่ไม่เคยรู้ว่าวัดอยู่ที่ไหน มีอะไรในวัดบ้าง พอเลี้ยวเข้ามาในถนนสายเล็กๆ ผ่านไร่มันของชาวบ้านหลายกิโลเมตร ก็ยังไม่เห็นวี่แววของวัด แต่ป้ายยังคงชี้ทางไปวัดเกริ่นกฐินอยู่เป็นระยะๆ จนที่สุดเราก็มาใกล้วัดจนมองเห็นพระยืนองค์ใหญ่ที่กำลังก่อสร้าง วัดมีอาณาเขตกว้างขวางจนน่าตกใจ เพราะไม่คิดว่าวัดที่ห่างไกลขนาดนี้จะสร้างอะไรได้มากมายขนาดนี้เลย

เลี้ยวรถมาตามถนนตรงเข้ามาในวัด ลานจอดรถของวัดแน่นไปหมดจน รปภ. ต้องโบกให้เราออกมาหาที่จอดด้านนอก แล้วค่อยเดินกลับเข้าไปในวัด ไม่รู้จะเริ่มตรงไหนก็ไปยืนเก้ๆ กังๆ ตรงศาลาที่มีคนมากที่สุด มานมัสการหลวงพ่อปาน พระพุทธรูปคู่วัดเกริ่นกฐิน

หลวงพ่อเพี้ยน ประพรมน้ำมนต์

หลวงพ่อเพี้ยน ประพรมน้ำมนต์ เมื่อไม่เคยมาก็ย่อมไม่รู้ ทีแรกจะมาทำบุญไหว้พระแล้วก็กลับ แต่กรรมการวัดบอกว่าอย่าเพิ่งกลับให้หลวงพ่อรดน้ำมนต์ก่อน เรารู้ว่าหลวงพ่อเพี้ยนเป็นเกจิอาจารย์ดัง ก็นึกว่าอายุมากจะไม่ต้อนรับศิษย์ใกล้ชิดขนาดลุกมาพรมน้ำมนต์เองแบบนี้ พอรู้ว่าเป็นหลวงพ่อเพี้ยนจริงๆ ก็รีบไปเข้าแถวแล้วก็รับน้ำมนต์ วันนี้โชคดีจริงๆ

วัดเกรี่นกฐิน

วัดเกรี่นกฐิน

ออกจากศาลาเราก็จะเห็นโบสถ์ด้านขวามือ ส่วนด้านซ้ายของเราจะเป็นเจดีย์ที่สร้างอย่างสวยงามท่ามกลางสวนเขียวๆ ด้านหน้าประดิษฐานพระพุทธรูปปางปฐมเทศนา ตรงกลางเป็นทางเดินตรงเข้าไปในเจดีย์

วัดเกรี่นกฐิน

พระบรมสารีริกธาตุ วัดเกริ่นกฐิน

พระบรมสารีริกธาตุ วัดเกริ่นกฐิน เห็นภายนอกของเจดีย์สีทองที่สวยงามมากแล้ว พอได้เดินเข้ามาถึงด้านใน ก็จะพบกับความสวยงามยิ่งกว่า พระบรมสารีริกธาตุบรรจุอยู่ในผอบแก้วบนบุษบกที่สวยงามมาก ผนังด้านในของเจดีย์ทุกด้านมีลวดลายสวยงาม จนไปถึงเพดานด้านบน

วัดเกรี่นกฐิน

วัดเกรี่นกฐิน

วัดเกรี่นกฐิน

พุทธอุทยานวิมลธรรมวัตร

พุทธอุทยานวิมลธรรมวัตร เป็นทั้งสถานปฏิบัติธรรม และพุทธอุทยานในที่เดียวกัน มีอาณาเขตกว้างขวาง กำลังก่อสร้างพระพุทธรูปยืนองค์ใหญ่มากที่เรามองเห็นแต่ไกล จากพุทธอุทยานไปจนถึงเจดีย์ที่เราจากมาไม่ใช่ใกล้ๆ ทางวัดมีรถรับ-ส่งให้ เพื่อความสะดวก แต่เราขับรถออกมาเลยเพราะจะได้เลยกลับไม่ต้องย้อนเข้าไปอีกรอบ

วัดเกรี่นกฐิน

 วิหารพระครูวิมลสมณวัตร

วิหารพระครูวิมลสมณวัตร รอบๆ องค์พระยืนองค์ใหญ่ที่กำลังสร้าง จะมีสิ่งสำคัญคือ วิหารหลังนี้ ปกติไม่ได้เปิดให้เราเข้าไปชม

วัดเกรี่นกฐิน

จาก วิหารพระครูวิมลสมณวัตร เดินมาอีกด้าน ก็จะเป็นที่ตั้งของศาลากลางน้ำ

วัดเกรี่นกฐิน

0/0 จาก 0 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ วัดเกรี่นกฐิน ลพบุรี
Wanlapa Farmstay เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  18.82 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรม เซ็นทรัล พาร์ค เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  23.30 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมไชยแสง พาเลส เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  25.18 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมแกรนด์ลีโอ สิงห์บุรี เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  25.62 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้านบุศรินทร์ อพาร์ทเม้นต์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  26.13 km | แผนที่ | เส้นทาง
โกลเด้นดราก้อน รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  27.36 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมโกลเด้นดราก้อนรีสอร์ท
  27.38 km | แผนที่ | เส้นทาง
อู่ข้าวอู่น้ำโฮมสเตย์
  28.45 km | แผนที่ | เส้นทาง
ราวันด้ารีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  30.73 km | แผนที่ | เส้นทาง
พินท์ศราเพลส เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  31.02 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com