www.touronthai.com

หน้าหลัก >> ประจวบคีรีขันธ์ >> ศูนย์ฝึกอบรมทอผ้าจังหวัดประจวบคีรีขันธ์

ศูนย์ฝึกอบรมทอผ้าจังหวัดประจวบคีรีขันธ์

 ศูนย์หัตถกรรมทอผ้าบ้านเขาเต่า เดิมใช้ชื่อศูนย์อบรมทอผ้าบ้านเขาเต่าอันเนื่องมาจากพระราชดำริของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ส่งเสริมให้ราษฎรมีอาชีพเสริมด้วยการทอผ้าฝ้ายด้วยกี่กระตุก ในระยะเริ่มแรกได้อาศัยใต้ถุนศาลาของวัดเขาเต่าในการฝึกทอ เริ่มทอมาตั้งแต่ พ.ศ. 2507-2508 โดยการจัดหาครูมาทำการฝึกสอนและจัดหากี่พร้อมอุปกรณ์ในการทอผ้าและเครื่องใช้ต่างๆ มาจากจังหวัดราชบุรี โดยการสนับสนุนของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม นำวิยากรมาฝึกสอนการทอผ้า การย้อมสี การออกแบบลายผ้า การตัดเย็บ และการจัดสวนผลิตภัณฑ์จากป่านศรนารายณ์ เป็นต้น

 ในปี พ.ศ. 2508-2509 นายประสิทธิ์ และนางเจียม ยอดย้อย ได้ทูลเกล้าถวายที่ดินจำนวน 3 ไร่เศษ พร้อมด้วยบริษัทเจริญโภคภัณฑ์ ได้ดำเนินการสร้างอาคารศูนย์ฝึกอบรมทอผ้าทูลเกล้าถวายจำนวน 1 หลัง และได้ใช้อยู่จนถึงปัจจุบัน

 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช สมเด็จพระบรมราชินีนาถ และทูลกระหม่อมทุกพระองค์ ได้เสด็จพระราชดำเนินมา ณ ศูนย์ทอผ้าบ้านเขาเต่าแห่งนี้รวม 4 ครั้ง ครั้งแรกพระองค์ท่านได้พระราชทานรางวัล เป็นเหรียญทองคำให้แก่นักเรียนทอผ้าที่มีความขยันหมั่นเพียร จำนวน 13 ราย ซึ่งในปัจจุบันศูนย์ฝึกอบรมทอผ้าเขาเต่าดำเนินการมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2507 - พ.ศ. 2536 รวม 29 ปี และได้หยุดการดำเนินงานทอผ้าในปี พ.ศ. 2536 - 2545 รวม 9 ปี ด้วยเหตุปัจจัยหลายอย่างด้วยกัน เช่น ค่าจ้าง แรงงาน สมาชิกที่ทอผ้า และขาดการสนับสนุนต่างๆ จากหน่วยงานราชการทั้งภาครัฐและเอกชนด้านตลาดและอื่นๆ ต่อมาในปี พ.ศ. 2545 ได้รับความอนุเคราะห์จากท่านผู้ว่าราชการจังหวัด (นายประสงค์ พิฑูรย์กิจจา) ท่านนายอำเภอหัวหิน (นายนิพันธ์ ชลวิทย์) และเทศบาลเมืองหัวหินร่วมกับคณะกลุ่มแม่บ้านเขาเต่าที่มีความประสงค์จะอนุรักษ์และฟื้นฟูการทอผ้าให้คงอยู่ จึงได้ร่วมกันพัฒนาปรับปรุง ซ่อมแซม ตัวอาคารสถานที่ที่ชำรุดหักพัง และเปลี่ยนหลังคาเดิมเป็นสังกะสี มาเป็นหลังคามุงกระเบื้องและทำห้องน้ำโดยได้รับความร่วมมือจากราษฎรในพื้นที่ คณะนักศึกษาที่มาพักแรม คณะทหารจากหาดทรายใหญ่ซึ่งขณะนี้ได้รับงบประมาณจากเทศบาลเมืองหัวหินในการบูรณะต่อเติมอาคารสถานที่ในการทอผ้า อาคารแสดงสินค้า และอื่นๆ ปัจจุบันมีสมาชิกกลุ่มทอผ้า จำนวน 25 คน ได้รับความอนุเคราะห์จากศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาค 8 นำอาจารย์มาสอนการทอผ้ายกดอกแบบต่างๆ อีกมากมายและทางกลุ่มได้ขึ้นทะเบียนหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ ผ่านการคัดสรรในระดับจังหวัด 4 ดาว ในปี 2546 จึงได้พัฒนาฟื้นฟูการทอผ้ามาจนถึงปัจจุบันนี้

ข้อมูลเพิ่มเติม:Tel. 032-572351, 089-2600-867, 089-7432-559

แก้ไขล่าสุด 0000-00-00 00:00:00 ผู้ชม 5743

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
ศูนย์ฝึกอบรมทอผ้าจังหวัดประจวบคีรีขันธ์

ศูนย์ฝึกอบรมทอผ้าจังหวัดประจวบคีรีขันธ์

ศูนย์ฝึกอบรมทอผ้าจังหวัดประจวบคีรีขันธ์

ศูนย์ฝึกอบรมทอผ้าจังหวัดประจวบคีรีขันธ์

ศูนย์ฝึกอบรมทอผ้าจังหวัดประจวบคีรีขันธ์

ศูนย์ฝึกอบรมทอผ้าจังหวัดประจวบคีรีขันธ์

0/0 จาก 0 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ ศูนย์ฝึกอบรมทอผ้าจังหวัดประจวบคีรีขันธ์
สถานที่ท่องเที่ยวใกล้ ศูนย์ฝึกอบรมทอผ้าจังหวัดประจวบคีรีขันธ์

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com