www.touronthai.com

หน้าหลัก >> กาญจนบุรี >> วัดโพธิสัตว์บรรพตนิมิต วัดล้านนาเมืองกาญจน์

วัดโพธิสัตว์บรรพตนิมิต วัดล้านนาเมืองกาญจน์

 วัดโพธิสัตว์บรรพตนิมิต อยู่ตำบลหนองหญ้าเป็นวัดที่มีศิลปกรรมแบบล้านนา เนื่องจากเจ้าอาวาสครูบาบุญคุ้ม ปสันโน เป็นลูกศิษย์ของเกจิอาจารย์ชื่อดังทางภาคเหนือ ได้เดินทางธุดงค์ไปตามป่าเขาแถบเขมร สหภาพเมียนมา จนถึงจังหวัดกาญจนบุรีจึงริเริ่มสร้างวัดเพื่อเผยแผ่ธรรมะ ปฏิบัติธรรม โดยบริเวณวัดได้สร้างเจ้าแม่กวนอิมหยกขาวองค์ใหญ่ (ปางประทานความร่ำรวย) เจดีย์สิริมงคลชัยศิลปะล้านนา (เจดีย์ 12 ราศรี) และจัดตกแต่งสถานที่ไว้อย่างร่มรื่น ประมาณเดือนกันยายนของทุกปีมีการจัดพิธีไหว้ครูแบบล้านนา รวมทั้งขบวนแห่ตุงและเสลี่ยงซึ่งเป็นงานใหญ่ประจำปีของวัด

    ในช่วงที่ผ่านมาวัดโพธิสัตว์บรรพตนิมิต ถูกปล่อยมีสภาพทรุดโทรมอย่างน่าเสียดายด้วยเหตุที่ครูบาเจ้าบุญคุ้มมีปัญหาหลายอย่าง จนไม่สามารถปกครองวัดต่อไปได้ อย่างที่หลายคนคงเคยได้ข่าวมาบ้าง โดยส่วนตัวแล้วที่นำเอาเรื่องราวของวัดแห่งนี้มาเผยแพร่เพราะไม่อยากให้พุทธศาสนิกชนยึดติดอยู่กับตัวบุคคล อยากให้กลับมาช่วยทำนุบำรุงวัดที่สวยงามแห่งนี้เอาไว้ ถวายแด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และพระพุทธศาสนาต่อไป

    การเดินทาง วัดโพธิสัตว์บรรพตนิมิต ตั้งอยู่ที่ ต.หนองหญ้า ห่างจากตัวเมืองกาญจนบุรี 10 กิโลเมตร จากอำเภอเมืองกาญจนบุรีใช้ทางหลวงหมายเลข 3228 เลยวัดถ้ำเขาปูนไปเล็กน้อย

ข้อมูลเพิ่มเติม:ททท.กาญจนบุรี โทร. 034 511 200
http://www.tourismthailand.org/kanchanaburi

แก้ไขล่าสุด 2019-07-25 16:52:44 ผู้ชม 9913

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
วัดโพธิสัตว์บรรพตนิมิต วัดล้านนาเมืองกาญจน์

วัดโพธิสัตว์บรรพตนิมิต เป็นวัดที่เคยมีข่าวไม่ดีออกมาเมื่อนานมาแล้ว ทุกวันนี้เหมือนไม่มีคนมาที่วัดจนหลายๆ อย่างที่สร้างขึ้นมาเริ่มทรุดโทรมลง พอเราได้เห็นภาพบางส่วนของวัดจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานกาญจนบุรี ก็เดินทางมาทันที ภายในวัดพื้นที่ประมาณ 100 ไร่ ที่ผู้มีจิตศรัทธาร่วมกันถวายเป็นที่ดินของวัดลักษณะของที่ดินหน้ากว้างติดถนนไม่กว้างมากแต่ลึกมากๆ ตอนนี้มีทั้งสิ่งปลูกสร้างใหม่ที่ยังไม่เสร็จ สิ่งปลูกสร้างที่สร้างเสร็จแล้วก็เริ่มดูเก่า แต่เข้ามาเรื่อยๆ ถึงด้านในสุดจนถึงวิหารหลังใหญ่ทรงล้านนาหลังนี้จะเห็นว่าเป็นวัดที่สร้างได้สวยมากและเป็นวัดล้านนาที่สร้างในกาญจนบุรีเป็นอะไรที่แปลกดี มองไม่รอบๆ แล้วตัดสินใจเริ่มเดินชมวัดจากจุดนี้เลยแล้วกัน

วัดโพธิสัตว์บรรพตนิมิต วัดล้านนาเมืองกาญจน์

เริ่มจากพระพุทธรูปสีขาวองค์ใหญ่ปางสมาธิที่อยู่ในสุดของวัดด้านหลังเป็นท้องนาและวิวเขา พระพุทธรูปประดิษฐานอยู่บนฐานยกสูง ตกแต่งแบบล้านนาตั้งแต่บันไดขึ้นไปจนถึงฐานรอบองค์พระเลยทีเดียว ด้านหน้ามีที่สำหรับบูชาพระจุดธูปเทียนและถวายดอกไม้

วัดโพธิสัตว์บรรพตนิมิต วัดล้านนาเมืองกาญจน์

วิหารครูบาเจ้าบุญคุ้ม

วิหารครูบาเจ้าบุญคุ้ม วิหารหลังใหญ่อยู่สุดเขตวัดด้านใน สร้างด้วยสถาปัตยกรรมล้านนาทั้งหลัง สวยงามแปลกตาเมื่อมาอยู่ต่างถิ่นไกลถึงเมืองกาญจน์ ดูคร่าวๆ คาดว่าจะใช้งบประมาณค่อนข้างมาก ในช่วงที่กระแสศรัทธายังหลั่งไหลมาที่วัดไม่ขาดสาย แต่ถ้าต่อไปไม่มีคนเข้ามาวิหารนี้คงชำรุดไปตามกาลเวลาอย่างน่าเสียดาย หน้าบันสวยงามด้วยลวดลายพญานาคทั้ง 6 และนกยูงที่อยู่ตรงกลางเป็นเอกลักษณ์ของงานช่างทางล้านนาเมื่อสร้างวัดจะมีนกยูงอยู่เสมอ

วัดโพธิสัตว์บรรพตนิมิต วัดล้านนาเมืองกาญจน์

ภายในวิหารประดิษฐานพระพุทธรูปพร้อมพระอัครสาวกและเครื่องบูชา มีรูปเหมือนของครูบาอยู่ด้วย

วัดโพธิสัตว์บรรพตนิมิต วัดล้านนาเมืองกาญจน์

นอกจากพระประธานในวิหาร ที่ผนังของวิหารเป็นที่ประดิษฐานเทพต่างๆ ได้แก่ พระพิฆเณศ เทพทันใจ ไปจนถึงโต๊ะหมู่บูชาพระพุทธรูป เรียกว่ามาวิหารเดียวขอพรได้มากมายหลายเรื่อง

เจ้าแม่กวนอิมปางประทานความร่ำรวย

เจ้าแม่กวนอิมปางประทานความร่ำรวย เป็นชื่อปางที่เพิ่งเคยได้ยินที่นี่เป็นครั้งแรก ชื่อปางนี้คงได้มาจากการตั้งขึ้นกันเองตอนที่สร้าง เป็นเจ้าแม่กวนอิมคล้ายปางพันเนตรพันกร แต่สร้างแขน 22 แขน 2 มือบนสุดชูพระพุทธรูปอยู่ด้านบน แต่ละมือถือสิ่งของต่างๆ กัน เจ้าแม่กวนอิมองค์นี้มีขนาดใหญ่ มองเห็นตั้งแต่เข้ามาในเขตวัด อยู่ก่อนที่จะถึงวิหารครูบาเจ้าบุญคุ้ม

วัดโพธิสัตว์บรรพตนิมิต วัดล้านนาเมืองกาญจน์

วัดโพธิสัตว์บรรพตนิมิต วัดล้านนาเมืองกาญจน์

เดินเรื่อยๆ จากด้านในมาจนถึงกลางวัดก็ยังมีเจดีย์ และเจ้าแม่กวนอิมปางยืนองค์สูงมาก และอีกมากมายหลายอย่างทั้งที่สร้างเสร็จแล้วและยังอยู่ระหว่างก่อสร้าง ที่ดูเหมือนงานก่อสร้างได้หยุดชะงักมานาน เห็นแบบนี้แล้วไม่อยากให้ปล่อยทิ้งไว้แบบนี้ ชวนเพื่อนๆ ไปเที่ยวเมืองกาญจน์ลองแวะไปชมที่นี่ ถ้าทำได้ก็อยากให้มาช่วยกันร่วมบุญสร้างต่อให้สมบูรณ์กัน เราจะได้วัดสวยๆ สืบทอดพระศาสนากันต่อไป

0/0 จาก 0 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ วัดโพธิสัตว์บรรพตนิมิต
เกาะกอหญ้า รีสอร์ท กาญจนบุรี เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  2.01 km | แผนที่ | เส้นทาง
ทับทิม สยาม ริเวอร์แคว รีสอร์ต เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  2.79 km | แผนที่ | เส้นทาง
ถ้ำผา ทาร์ซาน ริเวอร์แคว รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  3.65 km | แผนที่ | เส้นทาง
เอนจอย โฮม สเตย์ กาญจนบุรี
  4.06 km | แผนที่ | เส้นทาง
ครอสทู ริเวอร์แคว รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  5.30 km | แผนที่ | เส้นทาง
โฮม@โฮสเทล กาญจนบุรี เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  5.55 km | แผนที่ | เส้นทาง
กู๊ดวิว รีสอร์ท แอนด์ เรสเตอรอง เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  5.72 km | แผนที่ | เส้นทาง
เดอะ ชิลล์ ริเวอร์แคว เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  5.74 km | แผนที่ | เส้นทาง
สาครินทร์ แวลเลย์ รีสอร์ตแอนด์เรสเทอรองต์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  6.78 km | แผนที่ | เส้นทาง
สตูดิโอ 1 ห้องน้ำส่วนตัว ขนาด 24 ตร.ม. – แม่น้ำแคว เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  6.85 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com