www.touronthai.com

หน้าหลัก >> ลำปาง >> เหมืองแม่เมาะ

เหมืองแม่เมาะ

 เหมืองลิกไนต์ที่แม่เมาะ เป็นแหล่งถ่านหินซึ่งค้นพบเมื่อ พ.ศ. 2460 มีปริมาณถึง 630 ล้านตัน และมีอายุประมาณ 40 ล้านปี พื้นที่เหมืองทั้งหมดเป็นของกรมป่าไม้ มีประมาณ 20,000 ไร่ สามารถใช้ได้อีกประมาณ 50 ปี บริเวณเหมืองมีโรงไฟฟ้าที่ใช้ถ่านหินชนิดนี้เป็นเชื้อเพลิงตั้งอยู่หลายโรง ถึงแม้นักท่องเที่ยวจะไม่ได้รับอนุญาตให้ลงไปบริเวณขุดเจาะถ่านหินเพราะมีอันตรายจากวัตถุระเบิดที่ใช้ทำเหมือง แต่ กฟผ. ได้จัดทำจุดชมวิวซึ่งเป็นสวนหย่อม ตกแต่งปลูกไม้ดอก ไม้ประดับต่าง ๆ บริเวณด้านหลังอาคารพิพิธภัณฑ์ และด้านหลังอาคารนันทนาการ สามารถมองเห็นการทำงานของรถขุดตักแร่ซึ่งอยู่ห่างออกไปเบื้องล่างได้เป็นมุมกว้าง พิพิธภัณฑ์ศูนย์ถ่านลิกไนท์ศึกษา สร้างขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 7 ผู้ทรงมีพระราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้สงวนแหล่งถ่านลิกไนท์ที่แม่เมาะไว้ในราชการ ยังประโยชน์ต่อประเทศชาติจนถึงปัจจุบัน เปิดให้เข้าชมทุกวัน เว้นวันจันทร์ เวลา 8.30 – 16.30 น. ภายในมีห้องจัดแสดงนิทรรศการเทิดพระเกียรติ รัชกาลที่ 7 ห้องจัดแสดงการกำเนิดถ่านหิน ความรู้ทางธรณีวิทยาและซากบรรพชีวินที่ขุดพบในเหมืองแม่เมาะ นิทรรศการประวัติความเป็นมาของเหมืองแม่เมาะ เทคโนโลยีการทำเหมืองและการผลิตกระแสไฟฟ้านำเสนอด้วยรูปแบบเทคโนโลยีที่น่าสนใจ จัดแสดง 4 รอบ ตั้งแต่เวลา 09.00 น., 10.30 น., 13.00 น. และ 14.30 น. ติดต่อเข้าชม โทร. 0 5425 9305 ส่วนบริเวณด้านตะวันออกของเหมืองซึงเป็นพื้นที่ทิ้งดินจากการทำเหมืองทำเป็นทุ่งบัวตองบริเวณกว้างจะบานในช่วงราวเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม ในบริเวณเหมืองมีบ้านพักรับรองของ กฟผ.แบบบังกะโล จำนวน 14 ห้อง ราคา 600 บาท และแบบห้องพัก จำนวน 20 ห้อง ราคา 400 บาท สนามซ้อมกอล์ฟ สนามกอล์ฟ ขนาด 18 หลุม และสโมสร สอบถามรายละเอียดได้ที่ ฝ่ายประชาสัมพันธ์โรงไฟฟ้าแม่เมาะ โทร. 0 5525 2730-1, 0 5525 2724 และที่ฝ่ายโรงจักร โทร. 0 5425 5311 การเดินทาง ไปตามถนนสายลำปาง-เด่นชัย เป็นระยะทาง 10 กิโลเมตร ไปจนถึงแยกผาลาดแล้วเลี้ยวซ้ายเข้าการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ระยะทางประมาณ 26 กิโลเมตร สามารถเช่ารถสองแถวซึ่งจอดอยู่บริเวณตลาดบริบูรณ์ในตัวเมือง หรือที่สี่แยกร้านขายยาไทยโอสถ ถนนทิพวรรณ ใช้เวลาเดินทางประมาณ 30 นาที

ข้อมูลเพิ่มเติม:ฝ่ายประชาสัมพันธ์โรงไฟฟ้าแม่เมาะ โทร. 0 5525 2730-1, 0 5525 2724 และที่ฝ่ายโรงจักร โทร. 0 5425 5311

แก้ไขล่าสุด 0000-00-00 00:00:00 ผู้ชม 34000

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
ทุ่งบัวตอง กฟผ.แม่เมาะ

ทุ่งบัวตอง กฟผ.แม่เมาะ เห็นโฆษณาทีวี ที่แม่เมาะอากาศดีวิวสวย หลายๆ คนก็คงอยากมาให้เห็นกับตา จากจังหวัดแพร่หลังจากเก็บภาพที่อุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย ผมก็มุ่งหน้ามาลำปาง เจอป้าย กฟผ.แม่เมาะ เหมืองถ่านหินลิกไนต์ ให้เลี้ยวขวาตั้งแต่ยังไม่ถึงตัวเมือง ก็เลยเลี้ยวมาตามป้ายจากสามแยกที่มีรถเข้า-ออกมากมาย ขับมาตามทางเรื่อยๆ ถึงไม่บอกก็รู้ว่ารถที่ขับมาทางเดียวกับเราก็น่าจะแวะมาเที่ยวแม่เมาะ ส่วนคนที่ขับสวนออกไปก็คือคนที่ออกมาจากเหมืองหลังจากที่เที่ยวเสร็จแล้ว อย่างน้อยก็เกือบ 80 % ของรถทั้งหมด ถนนสายนี้กว้างขวางรอรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเยี่ยมแม่เมาะจำนวนมากในแต่ละปี พอเข้าเขต กฟผ. ก็จะมีสถานที่น่าสนใจหลายที่ มีป้ายบอกเรื่อยๆ ได้แก่ เหมืองถ่านหินลิกไนต์ พิพิธภัณฑ์ถ่านหินลิกไนต์ สนามกอล์ฟ สวนรุกขชาติ เกาะลอย แต่ละที่ก็มีความสวยต่างกันไป ป้ายที่่ดึงดูดผมมากที่สุดก็คือทุ่งบัวตอง  คิดว่าเทศกาลชมบัวตองบานคงจะไม่ได้ไปแม่อูคอแล้วละแต่ต้องมาที่นี่แทน

สวนเฉลิมพระเกียรติ

สวนเฉลิมพระเกียรติ เมื่อขึ้นมาที่ทุ่งบัวตองจะมองเห็นหลังคาของศาลาชมวิวสีส้มๆ หลังเดียว คิดว่าคงไม่มีอะไรมาก แต่พอขับมาถึงจุดนี้เห็นสวนเฉลิมพระเกียรติแล้วก็หอชมวิวและอีกหลายๆ อย่าง คิดว่าคิดถูกแล้วที่มุ่งหน้ามาที่นี่ วิวที่จุดนี้คงจะสวยไม่ทำให้ผิดหวังเป็นแน่ ภายในมีลานจอดรถมีรถมากมายหลายคันที่มาที่นี่ แม้ว่าแดดจะร้อนแรง แต่ก็มีทั้งรถส่วนตัวแล้วก็รถนำเที่ยวขนาดใหญ่เรียงรายอยู่ข้างใน และก็มีคนเดินไปเดินมาชมวิวบ้างถ่ายรูปบ้างมากมายเต็มไปหมด

ภายในสวนเฉลิมพระเกียรติ

ภายในสวนเฉลิมพระเกียรติ หลังจากหาที่จอดรถเหมาะๆ ได้แล้วก็เริ่มหาจุดสวยๆ ถ่ายรูป ภายในบริเวณนี้กว้างขวางมาก มองเฉพาะด้านบนจะมองไม่เห็นบัวตอง ต้องไปที่ศาลาชมวิว ตรงกลางเป็นสระน้ำมีบัวเยอะ รอบๆ มีต้นไม้หลายชนิดประปราย ส่วนตามทางเดินเป็นพื้นที่โล่งอย่างที่เห็น หลายคนก็ต้องอาศัยร่มกันแดดร้อนในตอนกลางวันแบบนี้ โชคดีที่ท้องฟ้าแจ่มใส

หอชมวิว

หอชมวิว เป็นหอสูง 6 ชั้น ชั้นล่างมีห้องน้ำ ชั้น 2-4 โล่ง ชั้น 5 น่าจะเป็นห้องควบคุมไฟฟ้า ชั้นบนสุดเป็นจุดชมวิวมุมสูงที่สุดของทุ่งบัวตองแม่เมาะ หอชมวิวอยู่ริมด้านขวาสุด

ศาลาชมวิว

ศาลาชมวิว เป็นศาลากว้างขวาง เป็นจุดชมวิวและหลบแดดที่ดีที่สุดของที่นี่ก็ว่าได้ เนินที่ลาดลงมาปลูกดอกไม้หลายสี ก่อนที่จะเป็นแนวบัวตองที่เรียงรายมากมายเป็นทุ่งกว้าง

ทางเดินสู่ศาลาชมวิว

ทางเดินสู่ศาลาชมวิว

เหมืองแม่เมาะ

ระเบียงชมวิว

ระเบียงชมวิว เป็นส่วนที่ยื่นออกไปจากศาลาชมวิวทางเดินเล็กๆ ยื่นออกไปจากศาลาบริเวณนี้เป็นจุดที่นิยมมากที่สุด เมื่อเดินไปสุดระเบียงจะมองเห็นเขื่อนแม่ขามสวยงามมาก ส่วนที่อยู่ใต้ระเบียงเป็นจุดที่มีบัวตองจำนวนมากล้อมรอบแม้ว่าบัวตองส่วนใหญ่จะเหี่ยวไปตามเวลาจนเหลือเพียงส่วนน้อยแต่พอมองรวมๆ ก็ยังคงเห็นสีเหลืองมากมายเป็นภาพที่สวยงาม

เหมืองแม่เมาะ

ทุ่งบัวตองแม่เมาะ

ทุ่งบัวตองแม่เมาะ ถ่ายจากปลายระเบียงชมวิวที่จะเห็นอ่างเก็บน้ำเขื่อนแม่ขาม ที่จริงมีทางขับรถไปชมวิวเหนือเขื่อนใกล้ๆ ด้วย แต่ยังอยู่ระหว่างการปรับปรุงลาดยางใหม่เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลปีใหม่ ผมก็เลยอดได้ภาพวิวเขื่อนแม่ขาม นอกจากนี้ถ้ามองไปอีกด้านหนึ่งจะเห็นเหมืองถ่านหินลิกไนต์ที่กว้างขวางการทำเหมืองยังคงดำเนินต่อไป แต่บรรยากาศที่นี่ก็ยังสะอาดปลอดจากฝุ่นละอองอย่างที่ควรจะเป็น ในเวลาช่วงบ่ายมุมที่มองไปยังเหมืองเป็นด้านตะวันตก ก็เลยย้อนแสงมากไม่สามารถเก็บภาพสวยๆ มาฝากได้ น่าจะมีโอกาสมาอีกครั้งจะเก็บภาพช่วงเช้ามาฝากซึ่งน่าจะมีทะเลหมอกให้ได้เห็นด้วย

วิวสวยแม่เมาะ

วิวสวยแม่เมาะ ภาพนี้ถ่ายจากหอชมวิวชั้น 6 ที่ห่างจากศาลาชมวิวนิดหน่อย ประมาณ 100 เมตร

เหมืองแม่เมาะ

ปิดท้ายจุดชมวิวแม่เมาะสวนเฉลิมพระเกียรติ-ทุ่งบัวตอง

ปิดท้ายจุดชมวิวแม่เมาะสวนเฉลิมพระเกียรติ-ทุ่งบัวตอง จบการนำเที่ยวแม่เมาะไว้เท่านี้ก่อน ยังคงมีอีกมากมายหลายส่วนที่ยังไม่ได้ไปเก็บภาพ นอกจากนี้ในแม่เมาะก็มีที่พักหลายแห่งรองรับนักท่องเที่ยวที่จะมารับบรรยากาศดีๆ ที่นี่หลายแห่ง พักผ่อนวันหยุดคราวหน้าลองมาดูด้วยตาตัวเอง ถ้ามาตอนเช้าตรู่ก็น่าจะได้ภาพสวยกว่านี้ด้วยครับ

0/0 จาก 0 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ จุดชมวิวแม่เมาะ ลำปาง
เฮือนละมุน แอนด์ รีสอร์ต เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  30.93 km | แผนที่ | เส้นทาง
ลำปาง โฮมสเตย์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  39.35 km | แผนที่ | เส้นทาง
ณ บ้านแม่ รีสอร์ต เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  39.68 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้านสามขาโฮมสเตย์
  40.34 km | แผนที่ | เส้นทาง
เอ็มเอส หลุยส์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  40.87 km | แผนที่ | เส้นทาง
Gemtree Hotel เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  41.75 km | แผนที่ | เส้นทาง
SULADA HOME เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  41.85 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรม สิริ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  41.93 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้านบล้านนา เซอร์วิซ อพาร์ตเมนต์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  41.99 km | แผนที่ | เส้นทาง
Regent Lodge Lampang เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  42.47 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com