www.touronthai.com

หน้าหลัก >> ตาก >> ถ้ำแม่อุสุ

ถ้ำแม่อุสุ

 ถ้ำแม่อุสุถูกค้นพบก่อนปี พ.ศ. 2530 โดยไม่มีหลักฐานว่าใครเป็นผู้ค้นพบคนแรกชาวปกากะญอเรียกถ้ำแม่อุสุว่า ทีหนึปู่ แปลว่าน้ำไหลเข้าไปในถ้ำ

    มีเรื่องเล่าสืบทอดกันเกี่ยวกับถ้ำแม่อุสุหลายเรื่อง เรื่องหนึ่งเล่ากันว่าเมื่อถึงวันสําคัญทางพระพุทธศาสนาหรือวันพระจันทร์เต็มดวง ชาวบ้านจะได้ยินเสียงดนตรีดังสนั่นหวั่นไหวในถ้ำเหมือนมีงานเทศกาล

    บ้างก็เล่าว่าแต่ก่อนชาวบ้านทีโน๊ะโค๊ะยากจนไม่มีอันจะกิน เวลามีงานบุญหรืองานเทศกาลต่างๆชาวบ้านจะไปนั่งอธิษฐานขอสิ่งที่ตนต้องการจากนั้นจะมีของมาวางไว้ตรงหน้า แต่เมื่อใช้เสร็จต้องเอาของนั้นไปคืน

    บ้างก็เล่าว่าในถ้ำมีเสือสมิงอาศัยอยู่ครั้งหนึ่งได้กินชาวบ้านไปคนนึง พอตกค่ำหญิงสาวก็รู้ว่าแฟนตัวเองถูกเสือกินตายก็ไปนั่งร้องไห้อยู่หน้าถ้ำทั้งวันทั้งคืนไม่ยอมกินข้าวกินปลา จนเสือแปลงกายปรากฏตัวออกมาขอโทษ ขอรับผิดชอบในสิ่งที่ทำเอาไว้และจะเลี้ยงดูตลอดชีวิต

    ปัจจุบันถ้ำแม่อุสุอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติแม่เมย เป็นถ้ำหินปูนที่มีขนาดกว้างใหญ่มีลำน้ำแม่อุสุไหลเข้าสู่ป่าถ้ำ ซึ่งอยู่ทางด้านทิศตะวันออกเฉียงใต้แล้วไหลไปออกด้านหลังถ้ำลงแม่น้ำเมยทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ มีระยะทางโดยประมาณ 450 เมตร ปากถ้ำกว้างประมาณ 20 เมตรสูง 6 เมตรมีคูหาใหญ่ๆ อยู่ 3 คูหา

    การเข้าชมถ้ำควรมีคนนำทาง หน้าปากถ้ำมีเด็กนักเรียนมาเป็นคนนำทางให้ในวันหยุดเพื่อหารายได้พิเศษ ไม่กำหนดค่านำทางแล้วแต่นักท่องเที่ยวจะให้ อุทยานเก็บค่าเข้าชมถ้ำ คนละ 40 บาท

    ช่วงเวลาที่จะได้เห็นลำแสงสาดส่องเข้ามาในถ้ำอย่างสวยงาม คือช่วงประมาณบ่ายโมงถึง 4 โมงเย็นเส้นทางเดินเที่ยวถ้ำแม่อุสุ เป็นถ้ำที่มีธารน้ำรอดควรจะใช้กางเกงขาสั้น และรองเท้าแตะ ในถ้ำบางช่วงค่อนข้างลื่น ต้องใช้ความระมัดระวังในการเดิน  

ที่ตั้ง ตำบล แม่อุสุ อำเภอ ท่าสองยาง ตาก

ค่าเข้า:คนละ 40 บาท

ข้อมูลเพิ่มเติม:การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ตาก
0 5551 4341-3, 0 5551 4344
http://www.tourismthailand.org/tak

แก้ไขล่าสุด 2019-05-14 13:41:15 ผู้ชม 5039

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ


ปากถ้ำแม่อุสุ

ปากถ้ำแม่อุสุ ถ้ำแม่อุสุเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งหนึ่งในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแม่เมย ทางเข้าถ้ำแม่อุสุอยู่ก่อนถึงทางแยกเข้าที่ทำการอุทยานแห่งชาติแม่เมย และเส้นทางท่องเที่ยวม่อนครูบาใสม่อนกิ่วลม ประมาณ 20 กิโลเมตร เหมาะที่จะเป็นจุดแวะตอนขากลับหลังจากที่ลงมาจากการชมพระอาทิตย์ขึ้นที่ม่อนกิ่วลม ถ้าจะให้ดีให้อยู่เที่ยวบนม่อนกิ่วลมม่อนครูบาใส และกินข้าวเที่ยงให้เสร็จ แล้วค่อยมาแวะที่ถ้ำแม่อุสุ

ถ้ำแม่อุสุ

เส้นทางเดินเที่ยวในถ้ำแม่อุสุจะต้องมีช่วงหนึ่งที่ลุยน้ำการใส่กางเกงขาสั้นและรองเท้าแตะจะช่วยได้มาก สำหรับคนที่เพิ่งมาครั้งแรกอย่างพวกเรา ก็จะตื่นเต้นอยู่กับการถ่ายรูปที่ปากถ้ำ แต่ขอบอกเลยว่าไปในถ้ำมีโถงที่สวยงามมากสำหรับแสงปากคำแนะนำให้มาเก็บตอนกลับ

ถ้ำแม่อุสุ

ระดับน้ำในถ้ำแม่อุสุบางช่วงลึกบางช่วงตื้นช่วงเวลาหลังปีใหม่ลำธารจะตื้นเดินค่อนข้างง่าย ดินในลำธารบางช่วงเป็นโคลนต้องระวังในการเดินดูไกด์ที่นำทางเป็นหลักถ้าเหยียบไปโดนบริเวณที่เป็นโคลนบางทีจะดึงขาขึ้นมายากหรือรองเท้าอาจจะหลุดหายไปได้

แสงสวยสาดส่องจากปากถ้ำแม่อุสุ

แสงสวยสาดส่องจากปากถ้ำแม่อุสุ

ถ้ำแม่อุสุ

เดินเข้ามาลึกพอประมาณเราก็จะเห็นบันไดทางเดินขึ้นนับจากนี้ไปเราก็จะได้เห็นคูหาถ้ำขนาดใหญ่ 3 คูหาเรียงติดกัน มีหินงอกหินย้อยรูปร่างสวยงามแตกต่างกันไปหลายแบบ

ถ้ำแม่อุสุ

ภายในถ้ำแม่อุสุถือว่าเป็นถ้ำเป็น หินงอกหินย้อยหลายจุดยังคงส่องประกายระยิบระยับเหมือนเพชรท่ามกลางความมืด
ควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสหินงอกหินย้อยเหล่า นี้เพราะจะทำให้เห็นตายประกายระยิบระยับก็จะหายไปถือว่าน่าเสียดายมากๆ

หินม่านน้ำตก

หินม่านน้ำตก เป็นหินงอกหินย้อยขนาดใหญ่ที่สวยงามอลังการ หนึ่งในคูหาถ้ำแม่อุสุ มีลักษณะคล้ายม่านน้ำตกตรงตามชื่อเรียก ในคูหานี้ยังมีหินงอกหินย้อยอีกหลายชุด ได้แก่หินเจดีย์ 5 ชั้น เห็นสิงโต ฯลฯ

ถ้ำแม่อุสุ

ความกว้างขวางใหญ่โตของถ้ำแม่อุสุให้สังเกตขนาดคนที่เดินอยู่ในถ้ำ (เสื้อสีฟ้า) จะเห็นว่าถ้ำนี้กว้างขนาดไหน นอกจากนี้ ถ้ำแม่อุสุยังมีปากถ้ำทะลุออกไปอีกด้านหนึ่ง ทำให้อากาศในถ้ำเย็นสบายมีลมพัดอยู่ตลอด

ถ้ำแม่อุสุ

ถ้าจากคูหานี้ไปจะมีอีก 1 คูหาที่ชื่อว่าถ้ำบาดาล เป็นบริเวณโถงถ้ำที่สวยมากของถ้ำแม่อุสุ ทางเดินมีบันไดลงไปค่อนข้างฉันเวลากลับสามารถเลือกได้ว่าจะกลับขึ้นมาทางเดิมหรือจะทะลุออกไปทางปากถ้ำด้านหลัง จะมีเส้นทางเดินไปบรรจบกับลานจอดรถหน้าถ้ำแม่อุสุได้ระยะทางเดินประมาณ 1 กิโลเมตร

รีวิว ถ้ำแม่อุสุ


 "เป็นถ้ำน้ำลอดที่มีขนาดใหญ่โดยง่ายชิวดีระยะทางแค่ 450 เมตรก็ได้ชมความสวยงามของถ้ำแม่อุสุครบทุกคูหา "

Akkasid Tom Wisesklin
2019-01-09 13:47:45

ถ้ำแม่อุสุ


 ""

Akkasid Tom Wisesklin
2019-01-06 12:10:35

ถ้ำแม่อุสุ


9/10 จาก 2 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ ถ้ำแม่อุสุ
โรงแรมพะอัน บรีซ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  111.21 km | แผนที่ | เส้นทาง
แกรนด์ฮิลล์ โฮเต็ล เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  115.61 km | แผนที่ | เส้นทาง
ซอ บราเดอร์ เกสต์เฮาส์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  116.01 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรม ยูไนเต็ด เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  116.18 km | แผนที่ | เส้นทาง
Little Hpa An Hostel เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  116.49 km | แผนที่ | เส้นทาง
Little Hpa An Boutique เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  116.52 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรม กาบานา เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  116.69 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมตอว์ วิน ยานาดาร์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  117.05 km | แผนที่ | เส้นทาง
Hotel Glory เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  117.76 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมแองเจิ้ล แลนด์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  118.03 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com