www.touronthai.com

หน้าหลัก >> ชัยนาท >> ตลาดกรีนดี ถนนคนเดินสรรพยา

ตลาดกรีนดี ถนนคนเดินสรรพยา

     ได้เวลาเปิดที่เที่ยวใหม่อีกแล้วครับผมวันนี้ทัวร์ออนไทยพาเที่ยวที่เที่ยวใหม่ซิงๆ จริงๆ (ณ วันที่ 4 สิงหาคม 2561) ตลาดกรีนดี ถนนคนเดินสรรพยา เปิดให้เราได้กลับมาเที่ยวหวนความหลังกันอีกแล้วหลังจากที่จัดงานมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อช่วงกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว สืบเนื่องมาจากโรงพักเก่าอายุ 100 ปีที่ยังคงหลงเหลืออยู่ที่สรรพยา ต่อจากนั้นก็ได้รับการปรับปรุงพัฒนาต่อยอดสร้างแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ด้วยการใช้บ้านเรือนที่ค่อนข้างมีอายุเป็นตลาดถนนคนเดินให้เดินกันฟินๆ ด้วยชุดไทยที่มีร้านให้เช่าเข้ากับบรรยากาศของที่นี่ เพราะพ่อค้าแม่ค้าส่วนใหญ่ร่วมใจกันแต่งตัวย้อนยุคกันหมด นับจากการจัดงานในวันนั้นผู้คนเริ่มรู้จักสรรพยากันมากขึ้น จนวันนี้ที่เราได้กลับมาอีกครั้งก็เห็นคนมาเดินตลาดกันหนาตากว่าเดิมเยอะเลย และมีข่าวจะมาบอกด้วยว่า ตลาดกรีนดี ถนนคนเดินสรรพยาจะเปิดอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป กำหนดการเปิด เสาร์-อาทิตย์แรกของเดือน เวลา 15.00-21.00 น. แต่จะให้เหมาะๆ ต้องมาสัก 5-6 โมงเย็นร้านค้าต่างๆ เค้าจะเริ่มวางของขายแบบเต็มพิกัดให้เราเลือกช้อปกันเพลินพุงเลยจ้า

    ตลาดกรีนดี ถนนคนเดินสรรพยานี้มีดีที่ตรงไหน ถึงได้เป็นที่จัดงาน "ชิมอาหารถิ่น Check-in ชัยนาทเมืองน่ารัก" ตอบง่ายๆ ก็คือว่า ที่นี่เป็นสถานที่ที่รวมเอาอาหารดีๆ อร่อยๆ ของจังหวัดชัยนาทมารวมกันไว้ให้เราชิม ช้อป แชร์ กันเพลินไปเลย ไม่ใช่อาหารอร่อยจากสรรพยาเท่านั้นนะ มาจากทุกอำเภอเลยก็ว่าได้ จัดเป็นโซนได้ดีมาก ของกินอร่อยๆ เรียงกันเป็นแถวยาวเลย ส่วนของใช้ก็จะอยู่อีกด้าน เป็นตลาดน่าเดินเอามากๆ 

    นอกจากของกิน พอเราเช่าชุดไทยมาเดิน ก็ต้องแว่บไปเซลฟี่กันตามระเบียบ ที่ไหนก็ไม่เหมาะเท่ากับโรงพัก 100 ปี ของสรรพยา ถึงวันนี้โรงพักแห่งนี้มีอายุ 117 ปีแล้วนะ เพราะสร้างตั้งแต่พ.ศ. 2444 เลยละ แต่เรียกว่าโรงพัก 100 ปี เพราะมันง่ายกว่า หน้าโรงพักก็จะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจแต่งเครื่องแบบตำรวจแบบย้อนยุครอให้เราเข้าไปขอถ่ายรูปอยู่ตลอดเวลา รู้แบบนี้แล้วอย่ารอช้ามาเลยให้ไวเดี๋ยวตกเทรนด์ นะจ๊ะ

    บรรยายด้วยตัวหนังสือกับรูปคงจะไม่พอ คลิกชมคลิปการเดินชิมของอร่อยกันได้เลยจ้า

ข้อมูลเพิ่มเติม:ททท.สำนักงานลพบุรี
โทร. 036-770096-7 และ
เทศบาลตำบลสรรพยา
โทร.056 – 499134 – 5

แก้ไขล่าสุด 2018-08-05 02:14:13 ผู้ชม 7839

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
แต่งชุดไทยไปเที่ยวสรรพยากัน

แต่งชุดไทยไปเที่ยวสรรพยากัน เห็นมั้ยละบอกแล้วว่าเวลามาเที่ยวที่สรรพยา ควรจะมาในชุดไทย เพราะชุดไทยใส่แล้วดูดีจริงๆ นะขอบอก สวยๆ หล่อๆ กันไปเลย มาถ่ายรูปที่หน้าสถานีตำรวจสรรพยาหลังเก่า หรือโรงพัก 100 ปี นี่ไงละ ฟรุ้งฟริ้งเวอร์

ตลาดกรีนดี ถนนคนเดินสรรพยา

เดี๋ยวพาเดินเที่ยวให้ทั่วตลาด แต่อย่างที่บอกใครที่มาที่นี่ส่วนมากจะถือโอกาสใส่ชุดไทยเดินให้งามกันทั้งนั้นเลย ตลาดที่นี่ยาวประมาณ 200 เมตรเห็นจะได้มั้ง เดินไม่นานก็สุดตลาด แต่ถ้าจะชิมไปด้วยทีละร้านๆ ก็นานโขอยู่เพราะของกินเยอะมาก

เค้กลูกตาล

เค้กลูกตาล ขอเริ่มพาชิมของดีเมืองสรรพยาและอำเภอต่างๆ ในชัยนาทเลยละกัน เริ่มจากของหวานแบบว่าเป็นการรองท้องไปก่อน เหมือนเรียกน้ำย่อย เริ่มด้วยของที่เป็นขนมเค้กเหมือนที่เรากินกันในร้านทั่วๆ ไปนั่นแหละ ที่จุดเด่นของที่นี่คือใช้ลูกตาลเอามาเป็นหน้าเค้ก เพราะตาลเป็นของดีอย่างหนึ่งของชัยนาทมีเยอะมากเลยแต่หลายคนคงไม่เคยรู้สิท่า เดี๋ยวจะหาว่าชัยนาทมีแต่ส้มโอ เปล่านะตาลเค้าเยอะเดี๋ยวตามไปดูเรื่อยๆ สิว่าตาลเยอะจนทำกับข้าวได้ตั้งหลายอย่าง

แจ่วหม้อ

แจ่วหม้อ เป็นอาหารชื่อแปลกมากๆ เพิ่งเคยได้ยินนี่แหละแล้วก็ได้ชิมด้วย แจ่วหม้อมี 2 ร้านที่เอามานำเสนอ ร้านหนึ่งเป็นแจ่วหมู ส่วนอีกร้านเป็นแจ่วไก่ รสชาติของมันและรวมไปถึงหน้าตาด้วย ถือว่าแจ่วหม้อมีความคล้ายคลึงกันกับ ลาบ นั่นแหละ แต่ความต่างอยู่ที่แจ่วหม้อไม่ได้ใส่ข้าวคั่วจ้า จะว่าเหมือนน้ำพริกอ่องบางส่วนก็ได้นะ เค้ากินแจ่วหม้อกันในฐานะของน้ำพริกชนิดหนึ่งมีผักแกล้ม ไม่ได้ตักไปราดข้าวพรวดๆ กินเหมือนลาบหมูนั่นเอง

ขนมเม็ดขนุนจาวตาล

ขนมเม็ดขนุนจาวตาล อย่างที่เล่าไปแล้วบ้างว่าที่ชัยนาทตาลเยอะ นอกจากจะทำขนมแล้วยังดัดแปลงเอามาทำกับข้าวหลายรายการ ตอนนี้พามาชิมขนมไทยเม็ดขนุน บางทีก็เคยได้ยินคนบางจังหวัดเรียกขนมลูกชุบ ปกติทำจากถั่วของสรรพยาทำจากตาล

ตลาดกรีนดี ถนนคนเดินสรรพยา

ขั้นตอนการทำขนมเม็ดขนุนจาวตาลก็ธรรมดาทั่วไป ส่วนประกอบคือน้ำเชื่อม กับไข่แดง เอาลูกจาวตาลชุบด้วยไข่แล้วเอาไปลงน้ำเชื่อมอุ่นๆ จากนั้นเร่งไฟให้แรงเพื่อให้ไข่สุก เสร็จแล้วเม็ดขนุนจากจาวตาลก็เสร็จเรียบร้อย

ต้มปลาร้าหัวตาล

ต้มปลาร้าหัวตาล อันนี้แหละคร้าบทีเด็ดของชอบของครอบครัว ที่จริงบ้านเราไม่กินปลาร้านเท่าไหร่นะ พ่อเป็นคนแพ้ปลาร้า แม่ก็กินได้บ้าง แต่เรานี่เจอปลาร้าไม่ได้มาตั้งแต่เด็กต้องออกไปกินตำปลาร้าบ้านเพื่อน 555 จนทุกวันนี้ยังคงชอบปลาร้า แต่สำหรับต้มปลาร้าหัวตาลเป็นการใช้ขั้นตอนการทำปลาร้าที่ใช้ตาลแทนปลา ดังนั้นแล้วเราจะไม่เป็นปลาร้าอยู่ในต้มปลาร้าหัวตาล หน้าตามันเหมือนหลนชนิดหนึ่งนะ รสชาติอร่อยเลยละ แปลกดีด้วยตอนที่เราเคี้ยวหัวตาลที่มันจะคล้ายๆ หน่อไม้หรือยอดมะพร้าวอะไรทำนองนั้น มาเที่ยวสรรพยาถ้าเป็นคนที่กินปลาร้าได้อยากแนะนำให้ลองเมนูนี้ให้ได้อย่าให้พลาด ชาวบ้านใจดีมากทำต้มปลาร้าหัวตาลโชว์ด้วย แต่ต่อไปอาจจะขายอย่างเดียวก็ได้ โชคดีวันนี้มางานเปิดตลาดสรรพยาเลยได้เห็นการทำแบบจะจะ

สเต๊ะแล้วแต่ต้อย

สเต๊ะแล้วแต่ต้อย อันนี้เป็นเมนูทั่วไปไม่แหวกแนวอะไรมากแต่ที่ถ่ายมาให้ดูเพราะเจ้าของร้านเค้าอัธยาศัยดี แต่งตัวย้อนยุคเต็มที่บอกให้ทำท่าอะไรก็ทำ ตลกดี ในร้านเค้ามีครอบครัวนั่งทำขนมต้มกันใหญ่ ดูแล้วน่ารักดี อยากให้กดดูในคลิปตอนที่เราเข้าไปคุยกับยายในร้านมากเลย 555

พี่ต้อยหมูสเต๊ะ

พี่ต้อยหมูสเต๊ะ เจ้าของร้านอารมณ์ดี ร้านนี้แนะนำให้มาชิม เดินไปรอบแรกเราไม่ซื้อกะว่าจะซื้อตอนเดินกลับปรากฏว่าหมดแล้ว ของเค้าดีจริงๆ นะเนี่ย

ข้าวผัดกะเพราคุกข้าวแดง

ข้าวผัดกะเพราคุกข้าวแดง สังเกตุที่ชื่อนะ ข้าวผัดกะเพราคุก ไม่ใช่ "คลุก" ตัว ล.ลิง ไม่มีนะ แต่บางตำรามี ล.ลิง แต่เราขอยึดเอาตำราที่เขียนแบบไม่มี ล. เพราะว่าข้าวผัดเจ้านี้ขายอยู่ที่หน้าโรงพัก 100 ปี ตามคำบอกเล่าของคนขายและหลายๆ คนที่อยู่ที่สรรยามานาน เล่าว่า เมนูนี้เป็นเมนูที่ขายอยู่หน้าโรงพักสมัยก่อน ทุกวันนี้ไม่ค่อยมีคนจะผัดเป็นแล้วละ คนสมัยนั้นส่วนใหญ่ซื้อไปเยี่ยมญาติที่อยู่ในห้องขังของโรงพัก ก็ฟังดูคล้ายๆ กินข้าวแดง จะใช้ข้าวแดงในการผัด แล้วผัดคลุกไปกับกะเพรา กลายเป็นข้าวผัดกะเพราคุก อย่างทุกวันนี้ พอมาลองชิมก็อร่อยมากซะด้วย เผ็ดมากเผ็ดน้อยบอกได้ แต่เค้าจะผัดที่ละหม้อใหญ่ๆ ถ้าไม่เอาเผ็ดมากก็จะเหมือนกันทั้งหม้อว่างั้นเหอะ แต่เจ้าของร้านใจดีมากใครได้ลองมาคุยจะรู้เลยว่าแกคุยสนุก คุยไปคุยมาถูกคอขอเพิ่มข้าวได้อีกต่างหาก อิอิ อันนี้อย่าบอกใครนะ เดี๋ยวคนมาแห่มาขอเพิ่มข้าวกันหมดแกจะขาดทุนเอา

ขนมฮิควาย

ขนมฮิควาย เป็นขนมโบราณที่อยู่คู่กับชาวสรรพยามานานมาก วันนี้เจอยายคนนึงทอดขนมฮิควายขาย ยายแกอายุ 70 กว่าๆ แกเล่าว่ากินขนมฮิควายนี้มาตั้งแต่เด็กเลยทีเดียวละ จากข้อมูลที่สืบหามาเล่าว่าขนมนี้เดิมทีไม่ได้ราดคาราเมล เป็นแป้งทอดทำกลมๆ แต่ไม่กลม ออกจะเป็นวงรีๆ เหมือนอวัยวะของควายตัวเมีย คนบ้านนอกเรียกขนมนี้ออกเสียงคำหน้าชัดมาก หลังๆ เพื่อความเหมาะสมเลยตัดเสียงออกครึ่งหนึ่ง ละไว้ในฐานที่เข้าใจ นะ 555 

บรรยากาศกลางคืนของถนนคนเดินสรรพยา

บรรยากาศกลางคืนของถนนคนเดินสรรพยา นี่แหละถ้าเราได้แต่งชุดไทยมาเดินจะมากับใครก็แล้วแต่มันก็ดูดีไปหมด มาเป็นคู่ มาเป็นแกงค์ เฮฮาปาร์ตี้กันไป นี่เป็นภาพบรรยากาศของปีที่แล้ว ส่วนปีนี้คนเยอะมากๆ เลย ถ้าจะเช่าชุดไทยให้มาแต่วันหน่อยเพราะชุดไทยขายดีมาก มีทั้งซื้อกลับไปเลย หรือจะเช่าเอาบรรยากาศก็ได้ด้วย ร้านเช่าชุดอยู่ประมาณกลางๆ ตลาดเดินหาให้เจอนะ ร้านใหญ่หาไม่ยาก แล้วจะอินกับตลาดนี้มากขึ้นเยอะเลย

ตลาดกรีนดี ถนนคนเดินสรรพยา

ตลาดกรีนดี ถนนคนเดินสรรพยา

สำหรับปีนี้เป็นการจัดงานที่มีรูปแบบเป็นทางการมากขึ้นกว่าปีแล้วอีกระดับ เพราะถือว่านับจากวันนี้ไปจะเปิดตลาดกรีนดี ถนนคนเดินสรรพยาอย่างเป็นทางการ จะมีตลาดให้เดินช้อป ชิม แชร์ กันได้ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ แรกของเดือน โดยทางจังหวัดชัยนาท ท่านรองผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธานในพิธีเปิด ด้วยการสนับสนุนจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย มีนายอรรถพล วรรณกิจ ผอ.ททท.ลพบุรี ที่ดูแลพื้นที่จังหวัดชัยนาทมาร่วมงานด้วย ต่อจากนี้ตลาดกรีนดีก็คงจะมีคนมาเที่ยวแน่นขึ้นๆ อย่างแน่นอน

หุ่นละครเล็กโจหลุยส์

หุ่นละครเล็กโจหลุยส์ มาร่วมแสดงเรื่องรามเกียรติ์ 2 ตอนให้ดูเพลินๆ สนุกกันไปในงานวันนี้ด้วย หุ่นละครเล็กโจหลุยส์ก็เป็นการแสดงที่ไม่ค่อยได้เห็นบ่อยๆ เรียกเสียงฮาได้เยอะเลย กับ 2 ตอนที่เล่นมากกว่าตอนอื่นๆ คือ ทศกัณฐ์เกี้ยวนางสีดา กับ หนุมานจับนางเบญจกาย คงต้องมาลุ้นกันว่า เสาร์-อาทิตย์แรกของเดือนหน้าจะมีอะไรมาให้เราชมบนเวทีนี้กันบ้าง

เพลงแปลง 3 วัย

เพลงแปลง 3 วัย เป็นอีกหนึ่งการแสดงที่เราอยากเอามาปิดท้ายของรีวิว ผลงานการแสดงเพลงแปลงของยายจำ ที่มีลูกหลานมาร่วมเล่นร่วมร้องกันจนครบทีมทั้ง 3 วัย ยายจำร้องเพลงแปลงเก่งมากๆ คิดเนื้อเพลงเองให้ฟังกันขำๆ สนุกๆ กันไป

เอาละ ปิดท้ายกันซะที คงต้องลากันไว้เท่านี้ ว่างๆ แวะมาเที่ยวสรรพยา แล้วจะรู้ว่าเมืองไทยมีอะไรดีๆ อีกเยอะ ขอบคุณที่อ่านกันจนจบ แล้วพบกันใหม่เรื่องต่อไปนะคร้าบ

อ้อ อย่าลืมกดไลค์แฟนเพจกันด้วยจ้า เพจ เที่ยวไหนต่อ Touronthai.com

0/0 จาก 0 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ ตลาด​กรีนดี ถนนคนเดินสรรพยา
คลาสสิคคาร์ คาราวาน
  5.68 km | แผนที่ | เส้นทาง
ป๋วย เลิร์นนิง เซ็นเตอร์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  18.11 km | แผนที่ | เส้นทาง
แฟนตาซี รีสอร์ต ชัยนาท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  19.34 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้านสวนรีสอร์ท&กาแฟสด จ.ชัยนาท
  19.70 km | แผนที่ | เส้นทาง
สุวรรณา ริเวอร์ไซด์
  19.83 km | แผนที่ | เส้นทาง
เจ้าพระยาธารา ริเวอร์ไซด์
  20.09 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมเจ้าพระยาธารา ริเวอร์ไซด์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  20.09 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมชัยนาทธานี เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  21.52 km | แผนที่ | เส้นทาง
111 รีสอร์ท แอนด์ สปา เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  21.64 km | แผนที่ | เส้นทาง
สไมล์ บัฟฟาโล รีสอร์ท
  22.46 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com