www.touronthai.com

หน้าหลัก >> เพชรบูรณ์ >> น้ำตกศรีดิษฐ์ ทริปหมันแดง

น้ำตกศรีดิษฐ์ ทริปหมันแดง

 น้ำตกศรีดิษฐ์ เป็นน้ำตกหินชั้นขนาดใหญ่ มีน้ำไหลตลอดทั้งปี เคยเป็นที่อยู่ของ ผกค. มาก่อน สิ่งที่น่าสนใจคือ ครกตำข้าวพลังงานน้ำตกที่ ผกค.สร้างไว้ มีพลับพลาที่ประทับทรงงานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อครั้งเสด็จประทับทรงงาน วันที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2527 ประทานแนวทางในการพัฒนาอำเภอเขาค้อให้เจริญรุ่งเรืองจนถึงบัดนี้

    เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาค้อ (น้ำตกศรีดิษฐ์) ป่าเขาค้อเป็นป่าธรรมชาติที่ค่อนข้างสมบูรณ์ มีสัตว์ป่านานาชนิดอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก แต่ปัจจุบันจำนวนประชากรได้เพิ่มมากขึ้นและเนื่องจากการจัดสรรพื้นที่ทำกินให้กับราษฎรอาสาสมัคร จำนวน 32 หมู่บ้าน หมู่บ้านละ 50 ครอบครัว ดังนั้นพื้นที่โดยรอบจึงถูกยึดถือครอบครอง จึงทำให้สัตว์ป่าซึ่งมีอยู่ชุกชุมถูกล่าเป็นจำนวนมาก หากปล่อยไว้เป็นสภาพเช่นนี้โดยไม่มีเจ้าหน้าที่เข้าไปดูแลอย่างใกล้ชิดอาจทำให้สัตว์ป่าอีกหลายชนิดสูญพันธุ์ ประกอบกับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชดำริ ให้มีพื้นที่ประมาณ 12,500 ไร่ เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่า (สวนสัตว์เปิด) และให้กรมป่าไม้พิจารณาดำเนินการประกาศพื้นที่ป่าเขาค้อเป็นเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาค้อ ตั้งอยู่ในพื้นที่ป่าเขาค้อ ตำบลเขาค้อ ตำบลหนองแม่นา ตำบลสะเดาพง อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชบูรณ์ มีพื้นที่ 27,200 ไร่

    พื้นที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาค้อประกอบด้วยเทือกเขา สลับซับซ้อน และมีเขาค้อเป็นเขาสูงเด่น มีลำห้วยซึ่งมีน้ำไหลตลอดปี เช่นห้วยสะเดาพง ห้วยค้อ ห้วยเสลียงแห้ง สภาพโดยทั่วไปเป็นป่าดิบเขา และป่าทึบสลับโปร่ง ซึ่งเป็นที่อาศัยหากินและหลบภัยของสัตว์ป่าได้เป็นอย่างดี ความสูงจากน้ำทะเลปานกลางประมาณ 700 – 1,000 เมตร ลักษณะอากาศ ในฤดูร้อนอุณหภูมิประมาณ 32 องศาเซลเซียส อุณหภูมิต่ำสุดในฤดูหนาวประมาณ 2 องศาเซลเซียส มีปริมาณน้ำฝนเฉลี่ยต่อปีประมาณ 1,800 มิลลิเมตร พันธุ์ไม้เป็นชนิดที่ขึ้นในป่าดิบเขา ได้แก่ สนเขา ค้อ กระท้อนป่า ตะเคียน ยาง ตะแบก ประดู่ส้ม มะม่วงป่า ฯลฯ

    สัตว์ป่าจากการได้พบเห็นได้แก่ หมูป่า กระรอกหลากสี พังพอน เม่น เสือ ไก่ป่า นก และงู ชนิดต่าง ๆ ตะขาบ ตะกวด เต่าปูลู และสัตว์อื่น ๆ อีกมากมาย

    การเดินทาง ใช้เส้นทางหมายเลข 2196 ถึงหลักกิโลเมตรที่ 17 แล้วแยกเข้าทางหลวงหมายเลข 2325 อีกประมาณ 10 กิโลเมตร แล้วแยกขวาเข้าน้ำตก

สิ่งอำนวยความสะดวก บริเวณน้ำตกศรีดิษฐ์ มีร้านอาหารและเครื่องดื่มบริการ หลายร้านให้เลือกระหว่างทางเดินไปยังน้ำตก

ข้อมูลเพิ่มเติม:ททท.พิษณุโลก โทร.0 5525 2742-3, 0 5525 9907, 0 5523 1063
http://www.tourismthailand.org/phitsanulok

แก้ไขล่าสุด 0000-00-00 00:00:00 ผู้ชม 44884

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
สวิสเซอร์แลนด์เมืองไทยมุ่งไปน้ำตกศรีดิษฐ์

สวิสเซอร์แลนด์เมืองไทยมุ่งไปน้ำตกศรีดิษฐ์ เก็บเอาภาพระหว่างการเดินทางสู่น้ำตกศรีดิษฐ์มาฝากก่อนที่จะถึงสถานที่จริง วิวสองข้างทางของอำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งประกอบไปด้วยเทือกเขาสลับซับซ้อน ถนนที่ตัดผ่านเขาเหล่านี้ทำให้เราต้องขับบนเส้นทางคดเคี้ยวไปตามภูมิประเทศ มีวิวสวยงามตลอดทางให้เราชม จนได้ชื่อว่าสวิสเซอร์แลนด์เมืองไทย

วิวสวยระหว่างทางสู่น้ำตกศรีดิษฐ์

วิวสวยระหว่างทางสู่น้ำตกศรีดิษฐ์ อีกภาพสวยๆ กับวิวระหว่างการเดินทางครับ

เส้นทางเดินชมน้ำตกศรีดิษฐ์

เส้นทางเดินชมน้ำตกศรีดิษฐ์ ไม่นานเราก็มาถึงน้ำตกศรีดิษฐ์ จอดรถไว้ลานจอดรถ (เนื่องจากเรามาจากน้ำตกหมันแดง อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า เราจึงไม่เสียค่าเข้าชมน้ำตกศรีดิษฐ์) จอดรถได้แล้วรีบเดินเข้ามาที่น้ำตกเพราะกลัวว่าจะมืดเสียก่อน เรายังต้องเดินทางไปอีกหลายที่ ตรงนี้เป็นลานกว้างๆ มีไผ่ล้อมรอบและทางเดินโล่งๆ ไปยังตัวน้ำตกแบบเรียบง่ายไม่ต้องลำบากเดินป่าทึบ

ถึงแล้วน้ำตกศรีดิษฐ์

ถึงแล้วน้ำตกศรีดิษฐ์ สำหรับผู้ที่เดินอย่างยากลำบากที่น้ำตกหมันแดงมาอย่างพวกเรา การเดินเป็นเรื่องที่เราไม่อยากนึกถึงเลย แต่เพราะรู้มาก่อนว่าน้ำตกศรีดิษฐ์เป็นน้ำตกที่ไม่ต้องเดินอย่างลำบากอะไร แค่ไม่กี่ร้อยเมตรและก็เป็นทางเรียบธรรมดาๆ มีเดินลงสู่เบื้องล่างเพื่อถ่ายรูปน้ำตกด้านหน้าก็นิดหน่อย ภาพที่เราเห็นจากลานกว้างๆ แห่งนี้ก็คือน้ำตกที่อยู่เบื้องล่างตกลงมาจากหน้าผาหินกว้างมาก เป็นภาพที่สวยงาม

ที่มาของน้ำตกศรีดิษฐ์
ชื่อ น้ำตกศรีดิษฐ์ ตั้งเพื่อเป็นเกียรติ แด่ ส.อ. ประพจน์ ศรีดิษฐ์ ที่สละชีพ ณ สมรภูมิแห่งนี้ เมื่อวันที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2524 โดยที่น้ำตกมีป้ายจารึกไว้ว่า
ตัวตายดีกว่าชาติตาย
รายนามผู้สละชีพ ณ สมรภูมิแห่งนี้
1. ส.อ. มีศักดิ์ ศรีบุญเรือง 1 ม.ค. 24
2. พลฯ ประมวล บุญพิน 1 ม.ค. 24
3. รอส. ซัวบร่ง แซ่ย่าง 2 ม.ค. 24
4. พลฯ ประสิทธิ์ หัวนา 15 ม.ค. 24
5. ส.อ. จำเนียร เอี่ยมสุวรรณ 22 ม.ค. 24
6. จสอ. มา กองเนียม 23 ม.ค. 24
7. จสอ. กายสิทธิ์ มณีภาค 23 ม.ค. 24
8. พลฯ ณรงค์ เพชรทอง 23 ม.ค. 24
9. พลฯ บุญเลิศ ธรรมศร 24 ม.ค. 24
10. จสอ. สมพงษ์ ผู้มีสัตย์ 26 ม.ค. 24
11. จสอ. พยนต์ ทัญมาตร์ 26 ม.ค. 24
12. สอ. ประพจน์ ศรีดิษฐ์ 26 ม.ค. 24
13. พลฯ สากล ปัญญาจันทร์ 28 ม.ค. 24

ทางเดินลงน้ำตกศรีดิษฐ์

ทางเดินลงน้ำตกศรีดิษฐ์ จากลานไผ่ภาพบน มีทางเดินลงไปข้างล่างสำหรับชมน้ำตกศรีดิษฐ์จากมุมด้านหน้าซึ่งจะมองเห็นม่านน้ำตกลงจากผากว้างอย่างสวยงาม ทางเดินแม้ว่าจะมีหินโผล่ขึ้นมาอย่างที่เห็นแต่ก็เดินง่ายๆ สบายๆ ไม่ไกลก็ถึงแล้ว

กังหันน้ำ

กังหันน้ำ เดินลงมาเรื่อยๆ ก็จะเห็นกังหันน้ำ-ครกตำข้าวจากพลังงานน้ำ เป็นสิ่งที่น่าสนใจสำหรับนักท่องเที่ยวเพราะครกตำข้าวพลังงานน้ำนี้ถูกสร้างโดย ผกค. เมื่อนานมาแล้ว

 บ้านผ.ก.ค.

บ้านผ.ก.ค. ถัดจากกังหันน้ำเข้ามาอีกหน่อยจะเห็นบ้าน ผ.ก.ค. อยู่ท่ามกลางกอไผ่ เห็นเพียงหลังเล็กๆ แบบนี้

สะพานสู่น้ำตก

สะพานสู่น้ำตก เป็นสะพานไม้เก่าๆ แต่ยังแข็งแรงดีมาก มีราวจับไว้ให้สำหรับเดินข้ามลำธารซึ่งมีโขดหินมากมายเบื้องล่าง ธารสายนี้ไหลมาจากน้ำตกศรีดิษฐ์ เมื่อข้ามสะพานนี้ไปก็จะเข้าใกล้ม่านน้ำตกที่สวยงามแล้ว

น้ำตกศรีดิษฐ์

น้ำตกศรีดิษฐ์ ภาพอันสวยงามของน้ำตกศรีดิษฐ์ที่ทำให้หายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้งหลังจากที่ได้เดินทางดั้นด้นกันมา ภาพน้ำตกแห่งนี้มักจะมีนักท่องเที่ยวมาถ่ายรูปกันเป็นที่ระลึกกระจัดกระจายกันไปยืนอยู่ตามจุดต่างๆ สำหรับผู้ที่ต้องการวิวน้ำตกสวยๆ ว่างๆ ก็ต้องมาวันธรรมดา หรือถ้าเลี่ยงไม่ได้มาวันหยุดแล้วก็ต้องอดทนรอกันหน่อย ตั้งขาตั้งกล้องรอไว้ เมื่อมีจังหวะจะได้กดชัตเตอร์เอาภาพสวยๆ นี้กลับมา

ดอกลิ้นมังกร

ดอกลิ้นมังกร ดอกลิ้นมังกร เป็นพืชที่พบเห็นได้หลายแห่งกระจายในพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า อย่างเช่น ลานหินปุ่ม ผาชูธง ปกติจะพบเห็นเป็นดอกลิ้นมังกรสีส้ม แต่ลิ้นมังกรสีชมพูที่เป็นที่หาดูได้เพียงแห่งเดียวจนคนต้องดั้นด้นเข้าไปในป่าลึก ถึง 3.5 กิโลเมตร ที่น้ำตกหมันแดง

น้องหมายังมาชมน้ำตกศรีดิษฐ์

น้องหมายังมาชมน้ำตกศรีดิษฐ์ หลังจากที่ได้เดินชมน้ำตกศรีดิษฐ์เก็บภาพกันจนเป็นที่พอใจแล้วก็เดินย้อนกลับขึ้นมาด้านบนเห็นสุนัขหรือหมาตัวนี้นั่งมองน้ำตก

สุนัขตัวนี้ท่าทางจะชอบชมวิวหรือนั่งคิดอะไรเงียบๆ ตัวเดียวแทนที่จะไปนอนเฝ้าตามร้านอาหารเพื่อรอของกินจากนักท่องเที่ยว มันมานั่งมองน้ำตกและไม่สนใจคนที่เดินผ่านไปมา

เหนือน้ำตกศรีดิษฐ์

เหนือน้ำตกศรีดิษฐ์ ตรงนี้ก็เป็นธารน้ำที่จะไหลตกลงไปที่หน้าผาของน้ำตก มองจากตรงนี้เหมือนน้ำนิ่ง แต่เป็นเขตอันตรายที่ห้ามลงเล่นน้ำ เพราะหากพลาดตกลงไปจะอันตรายมาก

พลับพลาที่ประทับทรงงาน

พลับพลาที่ประทับทรงงาน วันที่ ๒๐ กุมภาพันธ์ พุทธศักราช ๒๕๒๗ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ พร้อมสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามกุฏราชกุมาร เสด็จประทับทรงงาน ประทานแนวทางการพัฒนา อำเภอเขาค้อ ให้เจริญรุ่งเรือง ถึงบัดนี้

พลับพลาหลังนี้อยู่ห่างจากลานกว้างๆ เหนือน้ำตกไม่มากนัก เป็นเพียงพลับพลาหลังเล็กๆ แบบเรียบง่าย

ต้นไทร

ต้นไทร ไทรต้นนี้เกาะกินต้นไม้จนตัวเองเจริญเติบโตส่วนต้นไม้ที่ไทรเกาะก็ตายลงสะตือเลี้ยงไทรแง่คิดจากธรรมชาติ

สะตือเลี้ยง ไทรน้อย ให้หยั่งราก จนเติบใหญ่
แต่กาฝาก เช่นไทร เล่นไม่ซื่อ
แผ่กิ่งก้าน สาขา ฆ่าสะตือ
สุดท้ายคือ สะตือตาย เมื่อไทรงาม
เหมือนรู้ถึง อันตราย เข้ากรายใกล้
ตีนเป็ดไซร้ รู้หลีกหลบ ไม่คบขาม
จึงได้ชื่อ พญาสัตบรรณ นั้นอีกนาม
เหมือนคนทรามให้หลีกหลบอย่าคบไว้

โศกนาฏกรรมต้นไทร(ตอนจบ)
และแล้วก็ถึงคราวต้นไทรได้รับผล กรรมที่ตนกระทำนำชิบหาย
สะตือต้นโคนเน่าเป็นดินกลาย บรรดาปลวกทั้งหลายได้กัดกิน
ไทรเอย ไม่เคยรู้ตัวเลยว่าตัวไร้รากแก้ว เมื่อเสาหลักขาดแล้วก็หมดสิ้น
จากที่เคยสูงส่งต้องลงดิน โผเผ แม้เพียงนกโผบินพือปีกพัด
ไทรเจ้าเลยถูกสังคมสมน้ำหน้า ผิดในข้อหาตระบัดสัตย์
สะตือเลี้ยงเจ้ามาสาระพัด เพียงเจ้ากำจัดให้พ้นทาง

ร้านค้าทางเข้าน้ำตก

ร้านค้าทางเข้าน้ำตก ก่อนที่จะเดินไปถึงน้ำตกเราต้องผ่านร้านค้าเหล่านี้เข้าไป ส่วนมากเป็นร้านอาหารและเครื่องดื่มชนิดต่างๆ มีอยู่ร้านหนึ่งที่ขายข้าวญี่ปุ่น เจ้าของร้านแต่งตัวแบบชาวเขา และพูดไทยไม่ค่อยชัด นึ่งข้าวเหนียวญี่ปุ่นไว้ให้ชิม เราก็เดินเข้าไปชิมจนติดใจ ในที่สุดเราก็ซื้อข้าวเหนียวที่นึ่งไว้ให้ชิมนั้นเอาไปกินกับกับข้าวที่ร้านอาหาร แล้วก็ซื้อขาวสารเอากลับมานึ่งกินที่บ้านกันอีกด้วย

สำหรับของที่ระลึกก็มีให้เลือกมากมายหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นเสื้อลายต่างๆ เป็นที่ระลึกเกี่ยวกับเขาค้อ น้ำตกศรีดิษฐ์ ฯลฯ สุดทางเดินจะเป็นลานจอดรถ

น้ำตกศรีดิษฐ์

น้ำตกศรีดิษฐ์ อีกภาพหนึ่งของน้ำตกศรีดิษฐ์ในช่วงฤดูฝน เราเดินทางมาที่นี่ในเดือนมิถุนายน กระแสน้ำเชี่ยวมาก ระดับน้ำจะสูง จนไม่สามารถเดินลงไปที่หน้าน้ำตกข้างล่างได้ เลยได้แต่เก็บภาพจากด้านบนมา

ชมผีเสื้อที่น้ำตกศรีดิษฐ์

ชมผีเสื้อที่น้ำตกศรีดิษฐ์ ช่วงสุดท้ายของการแนะนำน้ำตกศรีดิษฐ์ เราพาเที่ยวชมทั่วบริเวณแล้ว และกำลังเดินทางกลับ ที่ลานจอดรถมีฝนตกลงมามีแอ่งน้ำขัง ดินเปียกไปทั่ว ก่อนที่จะขึ้นรถเดินทางกลับเห็นผีเสื้อหางติ่ง ลงมาหากิน 2-3 ตัว ก็เลยได้ภาพมันมาด้วย

ชมผีเสื้อที่น้ำตกศรีดิษฐ์

ชมผีเสื้อที่น้ำตกศรีดิษฐ์ สุดท้ายแล้วครับ จบการนำเที่ยวน้ำตกศรีดิษฐ์เอาไว้เท่านี้ ไว้มีอะไรอัพเดตจะเอามาเล่ากันใหม่

น้ำตกศรีดิษฐ์เดินเข้าง่าย สามารถเอาไปจัดรวมเป็นทริปเดียวกันกับสถานที่อื่นๆ ได้หลายทริปครับ อย่างเช่นเส้นทางขับรถเที่ยวของเราเองก็มี

- เดินป่าหน้าฝนบนเส้นทางทุ่งแสลงหลวง
- เดินป่าจุลภาคน้ำตกหมันแดง 12เดือน 7ดาว 9ตะวัน

สรุปว่า เป็นเส้นทางท่องเที่ยวตามฤดูกาลแนะนำในหนังสือ 12 เดือน 7 ดาว 9 ตะวัน ทั้ง 2 ทริปเลยครับ

0/0 จาก 0 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ น้ำตกศรีดิษฐ์ เพชรบูรณ์
บ้านสามพี่น้อง รีสอร์ท
  2.39 km | แผนที่ | เส้นทาง
เขาค้อเนเจอร์วิวรีสอร์ท
  3.38 km | แผนที่ | เส้นทาง
bansairung khao hko เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  6.32 km | แผนที่ | เส้นทาง
นิดาห่มหมอก รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  6.55 km | แผนที่ | เส้นทาง
วิถีชาวม้ง รีสอร์ท
  6.85 km | แผนที่ | เส้นทาง
Bamboo Lake Camp เขาค้อ
  7.31 km | แผนที่ | เส้นทาง
นิดาห่มหมอกรีสอร์ท เขาค้อ เพชรบูรณ์
  7.66 km | แผนที่ | เส้นทาง
Baandinpan เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  8.29 km | แผนที่ | เส้นทาง
The Private @ Khoakoh เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  8.95 km | แผนที่ | เส้นทาง
ไอ เลิฟ เขาค้อ รีสอร์ต เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  9.04 km | แผนที่ | เส้นทาง
สถานที่ท่องเที่ยวใกล้ น้ำตกศรีดิษฐ์ เพชรบูรณ์
สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาค้อเพชรบูรณ์ (สวนสัตว์เปิดเขาค้อ)
  5.28 km | แผนที่ | เส้นทาง
อ่างเก็บน้ำรัตนัย เพชรบูรณ์
  6.49 km | แผนที่ | เส้นทาง
จุดชมวิวเขาตะเคียนโง๊ะ เพชรบูรณ์
  7.72 km | แผนที่ | เส้นทาง
บริษัทอุตสาหกรรมการเกษตรเขาค้อจำกัด เพชรบูรณ์
  7.75 km | แผนที่ | เส้นทาง
สถานีทดลองเกษตรที่สูงเขาค้อ เพชรบูรณ์
  8.28 km | แผนที่ | เส้นทาง
อนุสรณ์สถานผู้เสียสละเขาค้อ เพชรบูรณ์
  8.32 km | แผนที่ | เส้นทาง
ฐานอิทธิ (พิพิธภัณฑ์อาวุธ) เพชรบูรณ์
  8.73 km | แผนที่ | เส้นทาง
สตรอเบอรี่แลนด์ แอนด์กรีนมาร์เก็ต เขาค้อ
  9.77 km | แผนที่ | เส้นทาง
สตรอเบอรี่อินดี้
  9.84 km | แผนที่ | เส้นทาง
อนุสรณ์จีนฮ่อ เพชรบูรณ์
  9.93 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com