www.touronthai.com

หน้าหลัก >> เลย >> สวนลุงวุฒิ

สวนลุงวุฒิ

 สวนลุงวุฒิ เป็นแหล่งผลิตพันธุ์ไม้ดอกไม้ประดับแหล่งใหญ่ในจังหวัดเลย ทำการเพาะพันธุ์กล้าไม้จำหน่ายมาเป็นเวลาเกือบ 20 ปี จนปัจจุบันได้ตกทอดมาถึงรุ่นลูก และยังคงใช้ชื่อสวนลุงวุฒิอยู่ตามเดิม การเริ่มต้นเพาะกล้าไม้ขายเริ่มต้นจากสับปะรดสี จากนั้นค่อยๆ ขยายเพิ่มชนิดของต้นไม้มาเรื่อยๆ มีต้นไม้เด่นๆ หลายอย่างได้แก่ กุหลาบหิน สับปะรดสี แคคตัส กุหลาบพันปี โบตั๋น หม้อข้าวหม้อแกงลิง และอีกมากมายหลายอย่างด้วยกัน แต่พืชหลักๆ ที่มียอดขายสูงคือสับปะรดสี และแคคตัส โดยจำหน่ายในพื้นที่จังหวัดเลย และส่งทั่วประเทศ มีช่องทางสั่งซื้อผ่านเฟสบุค จำหน่ายทั้งปลีกและส่ง

โทร:086 785 5475

ข้อมูลเพิ่มเติม:ติดต่อสวนลุงวุฒิ โทร. 081-9078318
ททท.สำนักงานเลย โทร. 0 4281 2812,0 4281 1405

แก้ไขล่าสุด 2017-08-20 22:00:20 ผู้ชม 16950

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ


เรือนเพาะชำสวนลุงวุฒิ

เรือนเพาะชำสวนลุงวุฒิ จากด้านหน้าประตูเป็นกำแพงล้อม มองเข้ามาเห็นแต่ส่วนหลังคาของเรือนเพาะชำสูงโผล่พ้นจากกำแพงขึ้นไป ก่อนจะมาที่นี่เราไม่ได้จินตนาการว่า สวนลุงวุฒจะใหญ่และสร้างอย่างได้มาตรฐานขนาดนี้ ด้านขวาเป็นบ้าน ส่วนด้านหน้าเป็นโรงเรือน ด้านซ้ายมีทางเดินเข้าไปด้านใน มีต้นไม้ประดับตกแต่งตามทางเดินเรียกว่าเกือบทุกชนิดที่ปลูกที่นี่จะเอามาประดับอยู่รอบๆ ตั้งแต่ทางเดิน มีทั้งไม้ดอกไม้ใบ เฉพาะที่เห็นอยู่นี้ก็มีเกือบ 20 ชนิดเข้าไปแล้ว

สวนลุงวุฒิ

ยืนแหลียวซ้ายแลขวาไม่รู้จะไปทางไหน คนงานก็ทำงานไปเรื่อยๆ ไม่ได้สนใจว่าเราเป็นใครมาจากไหน นึกว่าเรามาดูดอกไม้ในสวน ระหว่างที่รออยู่ว่าจะมีคนออกมาต้อนรับ เราก็ทำได้แต่ถ่ายรูปดอกไม้ไปเรื่อยๆ พอดีเห็นหม้อข้าวหม้อแกงลิงเป็นพวงใหญ่ๆ อยู่ใต้ต้นไม้หน้าบ้าน พอจะเดาได้เลยว่าคุณลุงวุฒิ หรือคุณลุงวุฒิ เชยกลิ่นเทศ น่าจะเป็นคนที่เรียกกันว่า มือเย็น ปลูกอะไรก็ขึ้น เพราะพืชชนิดนี้เราเคยปลูก อยู่ได้ไม่นานก็ตาย

สวนลุงวุฒิ

หลังจากที่มีคนงานเดินมาพูดคุยกับเรา เพราะคงเห็นว่าเรายืนเก้ๆ กังๆ กับกล้องถ่ายรูปไม่เหมือนลูกค้าทั่วไป เลยได้รู้เรื่องราวต่างๆ ของสวนแห่งนี้ และรู้ว่าเจ้าของตอนนี้เป็นรุ่นลูกของลุงวุฒิ

พอดีเห็นกล่องที่วางเรียงรายอยู่ใกล้ๆ โต๊ะทำงานของอาคารหลังหนึ่งดูแล้วน่าจะเป็นจุดคิดตังค์รวมราคาค่าต้นไม้ที่ลูกค้ามาซื้อ ในกล่องมีแคคตัสอยู่มาก มีดอกไม้อย่างอื่นอยู่นิดหน่อย เลยได้เป็นจุดเริ่มต้นของการสนทนา และได้ความรู้มาว่า สวนลุงวุฒิเกิดจากการเริ่มปลูกสับปะรดสีและไม่ได้คิดจะปลูกขายแต่แรก ต่อมาจึงได้ขยายจำนวนพันธุ์พืชขึ้นมาเรื่อยๆ สำหรับแคคดัสที่ออกดอกมากมายสีสวยๆ นี้ ก็เป็นหนึ่งในบรรดาต้นไม้ขายดีของที่นี่ มีคนมาซื้อทั้งปลีกและส่ง มีราคาตั้งแต่ 20 บาท ไปจนถึง 2 หมื่น โอ๊ะ อะไรนะครับ 2 หมื่นกว่าก็มีด้วย เพราะเป็นแคคตัสพันธุ์พิเศษ และมีอายุมากแล้ว ใช้เวลาปลูกกันนาน แคคตัสในสวนลุงวุฒิมีหลายพันธุ์ที่ตัดแยกหน่อเอง ส่วนหนึ่งต้องนำเข้ามาจากต่างประเทศ การปลูกด้วยความรู้ความเข้าใจและใช้ดินที่เหมาะสมทำให้แคคตัสเติบโตจนแบ่งหน่อได้ และออกดอกสวยงาม ความลับการปลูกมีเรื่องหินภูเขาไฟเข้ามาเกี่ยวด้วย (มิน่าละ เราซื้อมาเลี้ยงเองถึงไม่ค่อยได้สวยงามเหมือนอย่างในสวน)

สวนลุงวุฒิ

จากอาคารตรวจนับต้นไม้และคิดเงิน มีโรงเรือนอยู่ด้านซ้ายมือ มีป้ายชื่อสวนลุงวุฒิใหญ่ๆ เดาเอาว่าเป็นโรงเรือนที่ทำเอาไว้สำหรับโชว์ ก็ต้องขอเข้าไปชมกันซะหน่อยแล้ว

สวนลุงวุฒิ

โรงเรือนนี้น่าจะทำไว้สำหรับให้ลูกค้าเข้ามาดูต้นไม้ได้เดินเลือกซื้อ แล้วก็โชว์ดอกไม้หลายๆ ชนิดอย่างที่เราคิดไว้แต่แรกเพราะหน้าทางเดินเข้าโรงเรือนตกแต่งเป็นพิเศษด้วยดอกไม้สวยๆ มากมายหลายอย่าง

สวนลุงวุฒิ

สวนลุงวุฒิ

ถัดเข้ามาลึกในโรงเรือนตอนนี้เราก็จะเห็นต้นไม้มากมายเรียงรายเป็นแนวยาวๆ แคคตัสหลากสีสันดูโดดเด่นกว่าใคร แต่ละต้นก็มีจะมีดอกเล็กๆ ออกมาอวดความสวยงามให้เราได้ชม ลึกเข้าไปด้านในสุดเป็นแถวสับปะรดสีมีหลายสีเอามากๆ เลือกเอาตามความพอใจเลย ระหว่างการเดินชมต้นไม้อยู่จะไม่มีคนมายุ่งกับเราเลยให้เราใช้เวลาได้เต็มที่

สวนลุงวุฒิ

สวนลุงวุฒิ

สวนลุงวุฒิ

สวนลุงวุฒิ

สวนลุงวุฒิ

แคคตัสเมื่อเลี้ยงไปนานๆ แตกหน่อออกมามากมาย ก็จะทำการแยกหน่อ หรือบางทีก็ปล่อยให้มันเติบโตไปเรื่อยๆ จะได้ความสวยงามแปลกตาไปอีกแบบ การเข้ามาเดินสวนลุงวุฒิ ทำให้เราได้เห็นว่า เจ้าแคคตัสเวลามันโตมันมีขนาดใหญ่มากๆ ไม่ใช่มีแต่ต้นเล็กๆ ที่วางขายอย่างที่เราเห็นอยู่ทั่วไป แต่เวลาเราซื้อมาเลี้ยง มันมักจะตายก่อนที่จะโต (แล้วแต่คนอะนะ)

สวนลุงวุฒิ

ต้นใหญ่มากขึ้น ดอกของมันก็จะใหญ่มากตามไปด้วย อันนี้ก็ไม่รู้มาก่อนเหมือนกัน

สับปะรดสี สวนลุงวุฒิ

สับปะรดสี สวนลุงวุฒิ เดินผ่านแคคตัสมาได้แล้ว หลังจากที่หลงความสวยงามน่ารักของมันอยู่นาน ตอนนี้เราก็มาอยู่ในแนวของสับปะรดสี พืชเศรษฐกิจที่สร้างรายได้ให้กับครอบครัวลุงวุฒิ หลังจากที่ลุงเกษียณ จวบจนทุกวันนี้ ชื่อเสียงของสวนลุงวุฒิเป็นที่รู้จักกันทั่ว มีลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ แล้วยังมีระบบการขายด้วยการส่งถึงบ้านอีกด้วย

สวนลุงวุฒิ

สวนลุงวุฒิ

จากโรงเรือนที่เราอยู่ ลองมองไปรอบๆ ด้านล่างก็จะมีเรือนเพาะชำเรียงราวต่อกันไปอีก มีต้นไม้อีกมากมายหลายชนิด โดยเฉพาะไม้เมืองหนาว ด้านหลังสวนลุงวุฒิจะเห็นวิวเป็นแนวเขา อากาศที่นี่ดีมาก เหมาะสำหรับการเพาะปลูก รายได้ของการปลูกไม้ดอกไม้ประดับของที่นี่จึงสูงกว่าการทำสวนชนิดอื่นๆ ในที่ดินขนาดเท่ากัน นับเป็นวิสัยทัศน์ของลุงวุฒิที่สร้างมรดกเอาไว้ให้ลูกหลาน

สวนลุงวุฒิ

สวนลุงวุฒิ

สวนลุงวุฒิ

สวนลุงวุฒิ

โบตั๋น

โบตั๋น ลำต้นเป็นพุ่มๆ ไม่สูงมากนัก แต่แปลกที่กิ่งก้านจะยาวๆ แล้วโค้งลง มีดอกหลายกลีบหลายชั้น เพิ่งมาเห็นครั้งแรกที่สวนลุงวุฒิแห่งนี้ มีให้เลือกหลายสีด้วย

สวนลุงวุฒิ

เอาละ มากมายเหลือเกินสำหรับต้นไม้และดอกไม้ที่ปลูกในสวนแห่งนี้ ถ่ายมาทั้งหมดคงไม่ไหว ถ้าสนใจให้ลองมาเดินดูกัน ซื้อต้นเดียวที่นี่ก็ขายนะครับ

รีวิว สวนลุงวุฒิ เลย


 "ได้กลับมาอีกแล้วที่สวนลุงวุฒิ แหล่งผลิตแคคตัสและสับปะรดสีที่ใหญ่ที่สุด มีให้เลือกจนตาลายเลย"

Akkasid Tom Wisesklin
2017-06-20 22:12:25

สวนลุงวุฒิ เลย


 "มีโอกาสได้กลับมาอีกแล้วที่สวนลุงวุฒิ แหล่งผลิตสับปะรดสี และแคคตัสที่ใหญ่ที่สุด มีให้เลือกเยอะจนตาลายเลย"

Akkasid Tom Wisesklin
2017-06-20 22:11:17


0/0 จาก 0 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ สวนลุงวุฒิ เลย
ไร่สนสีแสดฟาร์มสเตย์
  1.19 km | แผนที่ | เส้นทาง
พิมพ์พร รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  2.02 km | แผนที่ | เส้นทาง
ภูเรือ รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  2.67 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมเดอะ พันตา เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  3.96 km | แผนที่ | เส้นทาง
ภูเรือบุษบา รีสอร์ท แอนด์ สปา เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  4.33 km | แผนที่ | เส้นทาง
บี คูล บูทิก โฮเต็ล แอท ภูเรือ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  4.41 km | แผนที่ | เส้นทาง
ภูเรือเรือนไม้รีสอร์ท
  5.12 km | แผนที่ | เส้นทาง
Phu Sumphao Valley เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  6.59 km | แผนที่ | เส้นทาง
ไทย เลย 300 ปี รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  6.60 km | แผนที่ | เส้นทาง
กังสดาลรีสอร์ต เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  6.62 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com