www.touronthai.com

หน้าหลัก >> ระนอง >> เกาะกำ-เกาะค้างคาว

เกาะกำ-เกาะค้างคาว

 หมู่เกาะกำ เป็นเกาะเล็กๆ 3 เกาะ อยู่ใกล้กัน ในพื้นที่ดูแลของอุทยานแห่งชาติแหลมสน เดินทางจากท่าเรือหาดบางเบน อำเภอกะเปอร์ ใช้เวลาประมาณ 50 นาที 3 เกาะนี้ประกอบด้วย เกาะกำใหญ่ เกาะกำนุ้ย และเกาะกำตก ที่มาของชื่อเกาะกำตกมีเรื่องเล่าสืบต่อกันมาในหมู่ชาวประมงว่า เป็นพื้นที่ที่แปลก ชาวประมงที่เห็นฝูงปลาชุกชมในบริเวณเกาะนี้ ถ้าพูดว่าจะมาจับปลาให้ได้เต็มลำเรือ ก็จะไม่ได้ปลากลับไปแม้แต่ตัวเดียว แต่ถ้าไม่พูดไว้ล่วงหน้าก็จะจับปลาได้เยอะ ว่ากันว่าคำว่า กำ ในที่นี้ มีความหมายว่า กรรม นั่นเอง ในบรรดาเกาะกำทั้ง 3 เกาะที่นักท่องเที่ยวมาเที่ยวเยอะที่สุดคือเกาะกำตก มีอ่าวที่มีรูปร่างโค้งคล้ายเขาควาย จึงเรียกว่า อ่าวเขาควาย เป็นเกาะขนาดเล็กแคบๆ และยาว มีทะเลขนาบทั้ง 2 ด้านของเกาะ ในช่วงน้ำขึ้นสูงบางช่วงของหาดจะถูกน้ำทะเลท่วมจนเกือบมาบรรจบกัน เรียกว่าเป็น ทะเลแหวกระนอง ก็ว่าได้

 เกาะค้างคาวเป็นเกาะที่เหมาะสำหรับดำดูปะการังน้ำตื้น อยู่ห่างจากเกาะกำตกประมาณ 30 นาที ชายหาดบนเกาะค้างคาวเป็นทรายสีขาวสวยงาม ด้านหนึ่งของหาดมีหินรูปร่างกลมมนอยู่มากมาย เป็นความแปลกของธรรมชาติ ที่สร้างความสวยงามมาให้หลายแบบในเกาะเดียว

 บนเกาะไม่มีที่พัก เหมาะที่จะเป็นที่เที่ยวแบบวันเดย์ทริป สอบถามรายละเอียดได้ที่ส่วนอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช โทร. 0 2561 4292-3 ต่อ 724-725 หรือ อุทยานแห่งชาติแหลมสน หาดบางเบน ตำบลม่วงกลาง อำเภอกะเปอร์ จังหวัดระนอง

ค่าบริการเรือนำเที่ยวหมู่เกาะกำ ค่าเรือ 2000-2500 บาท ขึ้นอยู่กับจำนวนเกาะและเวลา เป็นเรือหางยาวนั่งได้ถึง 20 ที่นั่ง พร้อมอุปกรณ์ดำน้ำูตื้นและชูชีพ เรือนำเที่ยวหมู่เกาะกำ ได้แก่ เกาะกำใหญ่ เกาะกำนุ้ย เกาะกำตก เกาะไข่ เกาะญี่ปุ่น เกาะค้างคาว ติดต่อสอบถาม โทร.
 บังใหม่ 086-2710373
 บังโอ๋ 089-5941363

ข้อมูลเพิ่มเติม:บังใหม่ 086-2710373
บังโอ๋ 089-5941363
ททท. สำนักงานชุมพร 0 7750 1831-2 , 0 7750 2775-6

แก้ไขล่าสุด 2016-05-06 14:18:47 ผู้ชม 16173

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
การเดินทางสู่หมู่เกาะกำ

การเดินทางสู่หมู่เกาะกำ เกาะกำทั้ง 3 เกาะ และเกาะค้างคาว อยู่ไม่ไกลกันมากและไม่มีที่พักบนเกาะ ทั้งหมดจึงเป็นที่เที่ยวแบบไปเช้าเย็นกลับแบบวันเดย์ทริป เมื่อติดต่อเรือกับอุทยานแห่งชาติแหลมสนเป็นที่เรียบร้อยแล้วก็มาขึ้นเรือที่ท่าเรือหาดบางเบน ทางเดียวกันกับ หาดแหลมสน ที่เที่ยวขึ้นชื่ออีกแห่งหนึ่งของจังหวัดระนองอยู่ที่อำเภอกะเปอร์ หาดบางเบนกับหาดแหลมสนอยู่ห่างกันประมาณ 4 กิโลเมตร พอขึ้นเรือแล้วก็ออกเดินทางสู่ท้องทะเลกว้างกันได้เลย ทริปนี้โชคดีมีพี่วริช จากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานชุมพร พร้อมกับเจ้าหน้าที่อุทยานเป็นไกด์นำทางให้

ภาพล่างขวา เป็นด้านข้างของเกาะกำตก เป้าหมายแรกของเรา ถ้าเรามาแต่เช้าเราอาจจะเลือกไปเกาะค้างคาว หรือเกาะกำใหญ่ก่อน แต่เพราะมาที่ท่าเรือเกือบ 11 โมง เลยต้องไปเกาะกำตกเลย เพราะบนเกาะกำตกเป็นสถานที่ที่เหมาะสำหรับการกินมื้อกลางวันเป็นที่สุด

ชายหาดอ่าวเขาควาย

ชายหาดอ่าวเขาควาย ชื่อเสียงของหาดเขาควายดูจะดังกว่าชื่อเกาะกำตก ในหมู่นักท่องเที่ยวหลายคนเรียกเกาะนี้ว่า เกาะอ่าวเขาควาย ก็มี มองจากด้านข้างเหมือนภูเขาเล็กๆ ขึ้นอยู่กลางน้ำเป็นปิรามิต แต่พออ้อมมาทางอ่าว เราก็เห็นว่าเป็นเกาะที่ยาวเอามากๆ มีเขา 2 ลูกอยู่หัวและท้ายเกาะ เชื่อมต่อกันด้วยหาดทรายยาวหลายร้อยเมตร โค้งเกือบเป็นวงกลม พอเข้ามาที่อ่าวเหมือนเราถูกโอบด้วยเกาะทั้งเกาะ ทรายสีขาวที่มองเห็นตรงหน้าสะท้อนแสงแดดเป็นเส้นสีขาวบางๆ ยาวมากส่วนน้ำทะเลก็สวยใสไม่แพ้ทะเลจังหวัดอื่น จนหลายคนที่เพิ่งเคยมาไม่ค่อยจะเชื่อเลยว่าเกาะนี้อยู่ในจังหวัดระนอง

เกาะกำ-เกาะค้างคาว

เรือของเราจอดเทียบกลางอ่าวเขาควาย มองซ้ายแลขวามีเรือที่มาเที่ยวที่เดียวกันจอดเรียงรายอยู่เพียบ แสดงว่าคนรู้จักเกาะแห่งนี้ไม่ใช่น้อยๆ แต่จะว่าเยอะก็ไม่ได้เยอะมาก พอพูดชื่อเกาะกำ เรายังอึ้งเลย ไม่เคยได้ยินจริงๆ แฮะ เกลียวคลื่นที่ไม่สูงมากพัดเข้าหาฝั่งตลอดเวลา น้ำใสมากๆ มองเห็นพื้นทรายด้านล่าง เพราะอ่าวมีลักษณะโค้งเกือบบรรจบเข้าหากันเป็นวงกลม คลื่นเลยเบามากเหมาะสำหรับการจอดเรือ ส่วนการลงเล่นน้ำส่วนมากคนจะเลือกไปเล่นที่หาดอีกด้านของเกาะซึ่งเดินไม่ถึง 100 ก้าว ผ่านป่าสนอันร่มรื่น

เกาะกำ-เกาะค้างคาว

สิ่งอำนวยความสะดวกบนเกาะกำตก

สิ่งอำนวยความสะดวกบนเกาะกำตก เกาะกำตก มีอ่าวเขาควายและชายหาดที่สวยงามขนาบทั้งสองด้านของเกาะ เหมาะแล้วที่จะเป็นที่สำหรับแวะในตอนเที่ยงเพื่อกินข้าว พักผ่อนเล่นน้ำ ก่อนที่จะเดินทางไปเกาะอื่นๆ กันต่อ บนเกาะมีห้องน้ำบริการ ชาย หญิง อย่างละ 2 ห้อง มีบ่อน้ำจืด มีศาลานั่งหลบแดดสำหรับกินข้าว หรือจะนั่งตามร่มเงาของป่าสนก็เย็นสบายดีเหมือนกัน ด้านอ่าวเขาควายมีป้ายชื่อเกาะและอุทยาน เดินไม่ไกลทะลุป่าสนมาที่ชายหาดอีกด้านของเกาะ ทรายขาวสวยกับน้ำทะเลที่ใสจนเกิดคาดคิด ไม่น่าเชื่อว่าเกาะที่สวยขนาดนี้กลับไม่ค่อยได้ยินคนพูดถึง วันหยุดยาวที่ผ่านมาก็มีคนมาเที่ยวบ้างแต่ไม่ถึงกับแน่นหาด ยังพอมีช่องว่างให้เราถ่ายรูปวิวแบบไม่ติดคนเลยได้ด้วย

อ่าวเขาควาย

อ่าวเขาควาย ลองเอาเลนส์ตัวที่เก็บภาพกว้างที่สุดออกมาถ่ายอ่าวนี้ยังเก็บไม่หมดขาดไปนิดหน่อย แต่ก็พอจะเห็นภาพว่าอ่าวมันโค้งมีปลายแหลมของอ่าวอยู่ใกล้กันเกือบจะติดกันเป็นวงกลม การจะมาเที่ยวที่เกาะกำตกนี้มีเงื่อนไขอยู่ว่าต้องออกจากเกาะก่อนเวลาน้ำลงสุดเพราะถ้าน้ำลงมากแล้วเรือจะออกจากอ่าวไม่ได้ ช่วงระหว่างมีนาคม - เมษายน เรือต้องออกจากเกาะกำตกก่อนบ่ายสองโมงครึ่ง เป็นต้น แต่ก็ขึ้นอยู่กับตารางน้ำขึ้นน้ำลงในแต่ละวันด้วย แต่ถ้าเรามาใช้บริการเรือนำเที่ยว เรือจะแจ้งให้เรารู้ว่าควรจะเข้ามาที่เกาะนี้กี่โมง และออกจากเกาะกี่โมง

เกาะกำ-เกาะค้างคาว

เกาะกำ-เกาะค้างคาว

เมื่อรู้จักเกาะกำตกมากพอสมควรแล้ว ต่อจากนี้จะให้ดูภาพรอบๆ เกาะว่าสวยแค่ไหน

เกาะกำ-เกาะค้างคาว

เกาะกำ-เกาะค้างคาว

ถึงจะเป็นเกาะที่ยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก แต่ตอนนี้ก็มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวพักผ่อนที่เกาะกำกันเยอะ สำหรับคนที่ไม่ค่อยชอบไปเที่ยวในที่ที่มีคนเยอะ วุ่นวาย ก็ลองย้ายที่หมายมาเที่ยวระนอง ที่ที่มีความสวยงามมากมายซ่อนอยู่อีกมาก เท่าที่ไปสัมผัสที่เที่ยวในระนองหลายแห่ง ยังมีคนน้อย และสวยมากไม่แพ้จังหวัดอื่นๆ ปัญหาขยะก็น้อยตามไปด้วย

เกาะกำ-เกาะค้างคาว

เกาะกำ-เกาะค้างคาว

หลังกินข้าวเที่ยงเสร็จ เราเหลือเวลาบนเกาะกำตกไม่มากนัก ไกด์จะบอกเวลาที่เรือจะต้องออกจากเกาะ เพื่อให้ทันก่อนที่น้ำจะลดลงจนเรือออกจากอ่าวรูปเขาควายแห่งนี้ไม่ได้ วันนี้เราอยู่ได้แค่บ่าย 2 ครึ่ง ตอนนี้บ่ายโมงครึ่งน้ำลดลงจนเห็นได้ชัดว่ามีหินเริ่มโผล่ขึ้นมาในอ่าว หาดทรายเริ่มกว้างขึ้นเรื่อยๆ เรือหลายลำก็ทยอยออกไปบ้างแล้ว

ลาก่อนเกาะกำตกและอ่าวเขาควาย

ลาก่อนเกาะกำตกและอ่าวเขาควาย เวลาผ่านไปอย่างรวดเร็ว เก็บภาพได้ยังไม่มากตามที่อยากจะได้ แต่เราก็ต้องเดินทางออกจากอ่าวเขาควายกันแล้ว เพราะไม่งั้นน้ำจะลดลงเรื่อยๆ จนเรือออกไม่ได้ เป้าหมายต่อไปของเราคือ เกาะค้างคาว จุดดำน้ำดูปะการังน้ำตื้นที่สวยงามของอุทยานแห่งชาติแหลมสน

ถึงเกาะค้างคาว

ถึงเกาะค้างคาว เวลาเพียง 20 กว่านาที เรือออกจากเกาะกำพาเรามาที่เกาะค้างคาว ที่นี่คนมาเพื่อที่จะดำน้ำเป็นส่วนใหญ่ สำหรับคนที่ไม่ดำน้ำบางคนก็นั่งรอในเรือบางคนก็ขึ้นไปนั่งบนฝั่ง ส่วนคนที่ดำน้ำก็ลอยคอคุยกันบ้างอย่างสนุกสนาน เราลงดำน้ำพักใหญ่ก็ว่ายเข้าฝั่ง ส่วนคนที่ไม่ดำน้ำก็นั่งเรือเข้าฝั่งไปเจอกันบนเกาะ เดี๋ยวจะพาไปดูว่าบนเกาะสวยแค่ไหน ดำน้ำที่เกาะค้างคาว ที่จริงก็ไม่เจออะไรโดดเด่นมากนัก เจอปะการังบ้างแต่ไม่มาก ส่วนใหญ่เป็นปลาที่เราเห็นกันบ่อยๆ ในทะเลไทย

หาดทรายขาว เกาะค้างคาว

หาดทรายขาว เกาะค้างคาว ว่ายน้ำเข้าฝั่งไม่นานก็ถึง คนที่ไม่ลงดำน้ำนั่งเรือเข้าฝั่งก็มาถึงเหมือนกัน สิ่งที่เราสัมผัสได้ในก้าวแรกของการขึ้นเกาะค้างคาว คือทรายสีขาวสะอาดละเอียด น้ำทะเลใสมาก หาดทรายที่นี่ยาวหลายร้อยเมตร จะเลือกไปซ้ายหรือขวาก่อนดีละ

เกาะกำ-เกาะค้างคาว

เกาะกำ-เกาะค้างคาว

เกาะกำ-เกาะค้างคาว

เรือเราจอดอยู่ค่อนไปทางด้านขวาของหาดเวลาหันหน้าเข้าหาดทราย เราเลยเลือกเดินไปทางซ้ายมือก่อน เพราะมองเห็นร่มไม้ที่พอจะเป็นที่หลบร้อนให้เราได้พอเดินมาถึงร่มไม้ค่อยคิดหามุมถ่ายรูป หาดสวยน้ำใส ย่อมต้องแลกมาด้วยแดดร้อนๆ วันไหนแดดไม่ร้อนฟ้าไม่ใส ย่อมถ่ายรูปทะเลไม่สวย วันนี้ฟ้ามีเมฆครึ้มแสงทะลุลงไปไม่ถึงพื้นด้านล่าง ดำน้ำมองไม่ค่อยเห็นความสวยงามมากเท่าไหร่ แต่ความสวยงามของหาดยังพอได้อยู่ จะว่าไปก็สวยกว่าหาดดังๆ หลายๆ แห่งที่เรารู้จักด้วยซ้ำ เกาะค้างคาวและเกาะกำไม่มีร้านค้า ต้องเตรียมหากันมาเอง ส่วนใหญ่กินบนเกาะกำตกพอมาเกาะค้างคาวก็ไม่เห็นใครเอาอาหารมากินบนเกาะแล้ว มีอะไรก็คงกินกันบนเรือ ขยะบนเกาะไม่เห็นสักชิ้นเห็นแล้วรู้สึกดีมากๆ อยากให้ทุกเกาะเป็นแบบนี้

เกาะกำ-เกาะค้างคาว

เกาะกำ-เกาะค้างคาว

เกาะกำ-เกาะค้างคาว

เกาะกำ-เกาะค้างคาว

เกาะกำ-เกาะค้างคาว

เกาะกำ-เกาะค้างคาว

เดินไปสุดหาดทางซ้ายมือ แล้วเดินย้อนกลับมาสุดหาดอีกด้าน ตรงนี้เป็นโค้งปกติถ้าไม่เดินมาจะมองไม่เห็นว่าหาดอีกด้านเป็นยังไง ตรงนี้มีคลื่นซัดเข้ามาเป็นแนวโค้งตามโค้งของเกาะ ดูแปลกตากว่าคลื่นตรงอื่นของหาด มีหินกลมๆ เล็กๆ ประปราย

เกาะกำ-เกาะค้างคาว

พอเดินมาอีกหน่อยหาดทรายทั้งหมดจะเปลี่ยนเป็นหาดหิน ฝั่งที่เรามองไม่เห็นตอนมาถึงเกาะ เป็นจุดรวมหินจำนวนมากอย่างไม่น่าเชื่อ เป็นเกาะที่แปลกจริงๆ หินที่นี่เป็นหินสีครีมกลมๆ มนๆ ทุกก้อน คลื่นซัดเข้าหาฝั่งจะสูงกว่าคลื่นด้านที่เป็นหาดทราย ให้ความสวยงามอีกแบบหนึ่ง ทุกคนที่เดินอ้อมโค้งมาเจอฝั่งนี้ก็จะมีมุมถ่ายรูปแปลกๆ หลายมุม เราใช้เวลากับหินมากกว่ากับทรายซะอีก จนฟ้าครึ้มได้ที่เหมือนฝนจะตกถึงค่อยขึ้นเรือกลับฝั่ง น้ำทะเลที่เกาะกำตกและเกาะค้างคาวสีสวยมาก วันพักผ่อนเบาๆ ของเราก็จบลงด้วยความประทับใจ และได้เห็นเกาะที่สวยๆ ของไทยเพิ่มมาอีกหลายเกาะ และน่าจะยังมีอีกมากมายหลายเกาะที่เรายังไม่มีโอกาสได้ไปสัมผัส นี่แหละเค้าถึงว่า เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้

เกาะกำ-เกาะค้างคาว

เกาะกำ-เกาะค้างคาว

จบทริปหมู่่เกาะกำ เกาะค้างคาว

จบทริปหมู่่เกาะกำ เกาะค้างคาว อำลาเกาะค้างคาว ทริปหมู่เกาะกำ และเกาะค้างคาว ของเราก็จบลงเท่านี้ ได้เวลาอันสมควรที่จะกลับ แม้ว่าจะอยากอยู่ต่อ ฝนตั้งเค้ามาแต่ไกล นี่ยังเสียดายอยู่ว่ามีเวลาน้อยไปหน่อย ถ้าออกเรือตั้งแต่เช้า คงจะได้ไปเกาะกำใหญ่ เกาะกำนุ้ย อีก ไว้มีโอกาสเราจะกลับไปเก็บภาพมาให้ชมกันอีกครับ

ขอขอบคุณ
กองประชาสัมพันธ์ในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานชุมพร
อุทยานแห่งชาติแหลมสน
มา ณ โอกาสนี้ด้วยครับ

0/0 จาก 0 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ เกาะค้างคาว ระนอง
พยาม โคโค่นัท บีช รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  27.22 km | แผนที่ | เส้นทาง
แบมบู บังกะโล เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  27.75 km | แผนที่ | เส้นทาง
ลิตเติ้ล ฮัท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  27.91 km | แผนที่ | เส้นทาง
คิง พาราไดซ์ เกาะพยาม รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  28.18 km | แผนที่ | เส้นทาง
พยาม สปอร์ต บังกะโล เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  28.18 km | แผนที่ | เส้นทาง
ระนอง รีสอร์ท แอนด์ ลากูนา เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  28.36 km | แผนที่ | เส้นทาง
ลัคกี้ รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  28.78 km | แผนที่ | เส้นทาง
ฟร็อก บีช วิลลา เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  28.94 km | แผนที่ | เส้นทาง
ไอเล รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  29.01 km | แผนที่ | เส้นทาง
ละอองเล เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  29.03 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com