ผู้เขียน หัวข้อ: เที่ยวสไตล์จิดอาสาพาสุขใจ #happinessyoucanshare (เที่ยว-ให้-สนุก)  (อ่าน 23358 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ admin

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,661
  • คะแนน: +1/-0
6.00 น. วันนี้ เป็นเวลาที่ต้องออกเดินทางจากบ้าน ขับรถไป ททท. แต่เช้า เพื่อที่จะเอารถไปจอดไว้จากนั้นหอบข้าวของกระเป๋าเสื้อผ้ากระเป๋ากล้องลงมาจากตึก ททท. ไปโบกแทกซี่ปลายทางของเราคือการไปที่สนามบินดอนเมือง เราได้ตั๋วเครื่องบิน Air Asia ไปกระบี่ เป็นการร่วมเดินทางไปกับทีมงานของ ททท. ทริปนี้จะเป็นทริปเดินทางที่ค่อนข้างแปลกอยู่สักนิด อ่านโปรแกรมแล้วมีการลงพื้นที่อาสาไปสร้างบ้านให้ชาวบ้านด้วย นับว่าแปลกที่สุดตั้งแต่ออกเดินทางกับททท. เลยก็ว่าได้ ตอบรับไว้ก่อนแล้วเดี๋ยวก็ไปเข้าใจเอาที่โน่น ว่าแล้วก็โบกแทกซี่หน้าตึกสำนักงาน เค้าเปิดกระจกมาถามพอบอกว่าไปดอนเมืองเค้าโบกมือแล้วก็ขับรถออกไป อ้อ เจ้าแทกซี่พวกนี้เมื่อไหร่จะหมดไปจากโลกซะทีนะ หอบกระเป๋าพะรุงพะรังเดินไปข้ามสะพานลอยที่ป้ายรถเมล์ รอแทกซี่อีกด้าน (ความจริงโบกด้านไหนมันก็ขึ้นทางด่วนได้หมดแหละแต่ฝั่งตึกททท.แทกซี่หายาก) แทกซี่มาจอดบอกไปดอนเมืองเค้าพยักหน้า อ้อ แทกซี่ดีๆ ก็ยังมีอยู่นะ รวมความเบ็ดเสร็จกว่าจะได้แทกซี่มาดอนเมือง 8.45 น. ยังดีนะว่าเราเดินทาง 9.55 ยังพอมีเวลา เชคอินเข้าไปแล้วไปนั่งกิน KFC เมนูเดิมกับทุกทริปเพื่อความรวดเร็วและแก้หิว จากนั้นก็ลากกระเป๋าไปที่เกท 74 ขึ้นรถไปที่เครื่องบิน

    บนรถที่จะพาเราไปขึ้นเครื่อง คนขึ้นเกือบแน่นคันแล้ว หลายคนยืนห้อยโหนกันเป็นธรรมดา พอรถใกล้จะออกสาวอินเดียอุ้มลูกขึ้นมากับสามี มีกระเป๋าและตระกร้าขวดนมลูกมายืนอยู่สักพักสาววัยรุ่นชาวจีนเห็นแล้วทนไม่ได้ลุกให้สาวอินเดียนั่ง ส่วนหนุ่มๆ ชาวไทยมองดูเฉยๆ อะแฮ่ม นี่นะหรือดินแดนแห่งความเอื้อเฟื้อ รถออกวิ่งพาเราไปที่เครื่องบินที่อยู่ไกลมากน่าจะเป็นกิโลเมตร แล้วก็จอดข้างเครื่องบินหางแดง Air Asia ทุกคนเดินขึ้นเครื่อง จากนั้นเครื่องก็ออกบินตามเวลา เที่ยวนี้เป็นวันธรรมดาแท้ๆ แต่ไหงคนเต็มเครื่องก็ไม่รู้ โชคดีที่ทางททท.เชคอินให้เราแล้วเป็นที่นั่งติดหน้าต่างเบาะ 23F เลยเอากล้องมาเก็บภาพระหว่างการบินตามประสาคนชอบถ่ายรูป ถ่ายเยอะจนคนคิดว่าเราไม่เคยขึ้นเครื่อง 5555 ก็ฟ้ามันสวยนี่นา

    พอเครื่องมาถึงเขตกระบี่ เห็นแม่น้ำสายใหญ่รูปร่างแปลกตาดี ไม่เคยบินตรงมากระบี่เลยนะนี่ พอแลนดิ้งก็ลงมาเอากระเป๋าขาตั้งกล้อง ออกมารอทีมงานอื่นๆ ที่กำลังตามมาติดๆ ออกมาหน้าอาคารเห็นรถสองแถวไม้เอกลักษณ์ของกระบี่จอดรออยู่คันเดียวเดาได้เลยว่านี่แหละรถที่จะพาเราไปที่ต่างๆ ตามโปรแกรม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 08, 2014, 11:23:15 PM โดย admin »

ออฟไลน์ admin

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,661
  • คะแนน: +1/-0
พอทุกคนมาถึงแล้วเราก็ขนของขึ้นรถ ทีมงานที่มาถึงเป็นกลุ่มแรกมีหลายคนเหมือนกัน แนะนำตัวกันนิดหน่อยแล้วรถก็ออกเดินทางไปเรื่อยๆ มาถึงที่พักของเราสำหรับทริปนี้ตลอดทริป ชื่อ Sleep Whale โลโก้เป็นรูปวาฬ เจ้าของไอเดียดีใช้คำพ้องเสียงของภาษาอังกฤษ ว่า สลีปเวล แปลว่านอนหลับดี ^^ เข้ามาด้านในก็ยังเจอ Whale come (เวลคัม) อีกต่างหาก โรงแรมนี้เป็นโรงแรมใหม่ อยู่ก่อนถึงตัวเมืองกระบี่ประมาณ 2 กิโล อยู่ติดถนนสายหลักของกระบี่คนเข้าพักเต็มตลอดเหมือนกันอุปกรณ์ทุกอย่างในห้องเป็นของใหม่หมดทุกอย่างน่าพักสุดๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 08, 2014, 11:23:49 PM โดย admin »

ออฟไลน์ admin

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,661
  • คะแนน: +1/-0
จัดแจงเอาของไปเก็บที่ห้องพักพักผ่อนนิดหน่อยเราทุกคนก็ลงมาหาข้าวกิน ใกล้ๆ ที่พักมีร้านอาหารตามสั่ง กับข้าวแกง ก็สั่งอาหารง่ายๆ กินกัน ก่อนที่จะออกเดินทางไปสำรวจพื้นที่ที่ไปอาสาช่วยสร้างบ้าน ที่จริงวันแรกวันนี้เรายังไม่ต้องไปลงพื้นที่กันก็ได้เพราะต้องรอทีมงานชุดใหญ่ที่จะตามมาพรุ่งนี้ แต่เวลาว่างที่มีอยู่ก็ทำให้ทุกคนอยากจะเห็นสถานที่และสภาพแวดล้อมก่อนที่จะลงมือทำงาน หมู่บ้านนี้ชื่อบ้านบากัน ตำบลอ่าลึกน้อย อ.อ่าวลึก จังหวัดกระบี่ อยู่ห่างจากที่พักของเราในอำเภอเมืองประมาณครึ่งชั่วโมง (ประมาณ 36 กิโลเมตร) ด้วยการเดินทางด้วยรถสองแถวไม้ประจำท้องถิ่นที่นี่ไปตามถนนสายเล็กๆ จึงใช้เวลาพอสมควร หมู่บ้านบากันเป็นหมู่บ้านที่ตั้งอยู่ตามแนวคลองใกล้ป่าชายเลนและอ่าว ชาวบ้านส่วนใหญ่ทำอาชีพประมงชายฝั่งด้วยเรือขนาดเล็กและการค้าขาย จึงมีรายได้ค่อนข้างน้อย บ้านเรือนอาศัยเป็นบ้านไม้ ส่วนมากจะใช้เสาปูนเพื่อความแข็งแรงเพราะต้องแช่อยู่ในน้ำ บ้านเรือนเหล่านี้หลายหลังมีสภาพทรุดโทรมลงตามเวลาที่ผ่านไป บ้านหลายหลังได้ฟังจากชาวบ้านว่าเป็นมรดกมาตั้งแต่รุ่นปู่ พอมาถึงวันนี้บ้านก็ทรุดโทรมจนแทบจะเข้าไปอยู่ไม่ได้ บางหลังต้องเลิกใช้งานเปลี่ยนไปเป็นห้องเก็บอวนแทน พอเรามาถึงชาวบ้านให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น มีน้ำเย็นๆ มาให้ มีช่างที่กำลังสร้างบ้านก็ทำงานต่อไป พวกเราเดินดูรอบๆ หมู่บ้านได้ภาพมาประมาณหนึ่งพอที่จะเอามาให้ดูว่าพวกเค้าเหล่านี้ต้องการความช่วยเหลือจริงๆ

    ในระหว่างนี้ผมก็ได้คุยกับเจ้าของโครงการ มูลนิธิที่อยู่อาศัย หรือ Habitat for Humanity Thailand ก็มีคุณธนาวดี องค์อินทรี หรือพี่เบิร์ด เป็นผู้จัดการด้าน PR เล่าให้ฟังคร่าวๆ ว่า มูลนิธิดำเนินงานด้านการสร้างและซ่อมแซมที่อยู่อาศัย อาคารสาธารณะต่างๆ อย่างห้องเรียน ห้องสมุด ศูนย์ฝึกอาชีพ มอบให้คนยากไร้ทั่วประเทศ ส่วนปีนี้เน้นการลงพื้นที่ 3 จังหวัดด้านอันดามัน ได้แก่ ภูเก็ต กระบี่ พังงา ในชื่อโครงการว่า อันดามันบิวด์ เติมฝัน ใต้ฟ้า อันดามัน ประจวบกับที่ทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย อยากจะนำเสนอการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ด้วยการแบ่งปันความสุขให้กับเพื่อนมนุษย์ด้วยลักษณะของการอาสาทำประโยชน์ต่างๆ ที่มีอยู่ในหัวใจของชาวไทย ให้เป็นรูปธรรม ก็เลยได้ร่วมมือกันสร้างแคมเปญจน์ที่ชื่อว่า Happiness You Can Share ขึ้นมา เพื่อสร้างกิจกรรมท่องเที่ยวทางเลือกใหม่ให้กับคนที่มีจิตอาสาไปพร้อมๆ กันกับการท่องเที่ยว ได้ทั้งเที่ยวได้ทั้งทำประโยชน์

    จะว่าไปแล้วคนไทยเราก็ยังคงมีน้ำใจต่อคนไทยด้วยกัน หลายๆ คนคงเคยได้ออกค่ายอาสาบำเพ็ญประโยชน์ตั้งแต่สมัยเรียน พอพ้นจากสถานศึกษาหลายคนก็ยังคงร่วมกิจกรรมเพื่อส่วนรวมมากมายหลายอย่าง บางคนอยากไปบ้างแต่ไม่มีโอกาส นี่จึงเป็นแนวทางการท่องเที่ยวแบบใหม่ที่คนมาเที่ยวจะได้ทำประโยชน์ไปด้วย เกิดความสุขทั้งคนให้และคนรับ ก่อนจะมาทริปนี้ผมเองก็เคยไปเที่ยวอ่างทอง ไปไหว้พระวัดม่วง ไหว้พระนอนวัดป่าโมกข์ เอาของไปบริจาคเด็กๆ ที่วัดโบสถ์วรดิต แต่ก็คิดเส้นทางเองและรู้จักอยู่ไม่กี่ที่ที่เราจะทำประโยชน์แบบนี้ได้ เมื่อเกิดโครงการนี้ขึ้นมาก็น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับการใช้เวลาว่างในวันหยุดให้เป็นการเดินทางที่แสนพิเศษของพวกเรา และเพื่อให้โครงการนี้เป็นที่รู้จักแพร่หลาย ผมทีมสื่ออีกมากมายหลายสื่อจึงถูกเชิญมาที่นี่เพื่อประชาสัมพันธ์บอกต่อๆ กันไปนั่นเอง นี่จึงเป็นที่มาของคำว่า เที่ยว - ให้ - สนุก ซึ่งก็คือเที่ยวด้วย ให้ด้วย สนุกด้วย นั่นเอง

    Amazing Thailand CSR Project จะดำเนินงานไปเรื่อยๆ โดยผู้ที่สนใจเข้าไปหาข้อมูลเพิ่มเดิมได้ที่
    http://sharehappiness.tourismthailand.org/
    https://www.facebook.com/AmazingThailand
    IG: @tourismthailand, #happinessyoucanshare
    Twitter: go2Thailand

    นักท่องเที่ยวที่ร่วมกิจกรรมนี้จะเผยแพร่ภาพและเรื่องราวกิจกรรมได้ตลอดเวลาเพียงใส่ hashtag หรือเครื่องหมาย # ตามด้วย HappinessYouCanShare เราเองก็จะส่งผ่านความสุขเหล่านี้ทั้งเฟสบุคและทวิตเตอร์ตลอดระยะเวลาของกิจกรรม ติดตามได้ทางกระทู้นี้และโซเชียล
    https://www.facebook.com/saphipae   
    https://www.facebook.com/touronthaifanpage
    twitter @touronthai
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 09, 2014, 12:06:31 AM โดย admin »

ออฟไลน์ admin

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,661
  • คะแนน: +1/-0
หลังจากสำรวจบ้านสองหลังที่เราจะมาช่วยสร้างกันแล้ว ทีมงานทั้งคณะเดินสำรวจพื้นที่รอบๆ หมู่บ้าน แล้วไปไปดูการทำผ้าบาติก ได้คุยกับกลุ่มที่ทำงานผ้าบาติกของบ้านบากัน วันนี้เรามาสำรวจพูดคุยกันไว้ก่อนเดี๋ยววันที่ 10 เราจะได้มานั่งเทียน เอ๊ย เขียนลวดลายเส้นเทียนกันแล้ว ผ้าบาติกผืนใหญ่เขียนกันนานสองนานขายแค่ 700 บาทเอง เดี๋ยวดูกันว่าผ้าเช็ดหน้าผืนละไม่กี่สิบบาทเราจะเขียนกันนานขนาดไหน วันนี้แค่ออเดิร์ฟ ^^ บางคนมาซื้อผ้าบาติกต่อราคาต่อแล้วต่ออีก พี่เค้าเลยให้ผ้าผืนเล็กๆ ไปลองเขียน พอเขียนเสร็จซื้อผ้าไม่ต่อซักคำ เพราะทีแรกคิดว่าผ้าบาติกทำง่ายพอได้ทำเองถึงประจักษ์  ;D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 08, 2014, 11:56:06 PM โดย admin »

ออฟไลน์ admin

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,661
  • คะแนน: +1/-0
เรียนรู้เรื่องผ้าบาติกกันพอสมควร เรายังต้องมาลองทำเองอีกวัน ฉะนั้นระหว่างที่ท้องฟ้าแจ่มใสเราไปหาถ่ายรูปชายหาดและทะเลกันดีกว่า เมื่อทุกคนเห็นตรงกันแล้วก็เดินทางกลับมาทางอ่าวนางโดยหวังว่าท้องฟ้าสีครามจะยังคงอยู่ ที่ไหนได้พอมาถึงก็เจอเมฆสุดแสนครึ้มมาก้อนใหญ่ปิดหาดทั้งหมดจนแลดูน่ากลัวพอฝนเริ่มโปรยลงมาเราก็ต้องไปหลบฝนโดยการเข้าไปในร้านครัวธาราถือโอกาสหาข้าวกินสำหรับมื้อเย็นซะเลย แน่นอนว่าต้องมีการสั่งหอยชักตีนและอาหารทะเลมากมาย แล้วครัวธาราก็ไม่ทำให้ผิดหวัง จนบางรายการต้องสั่งมากินเล่นๆ กันอีก ใช้เวลากันพอสมควรก็เข้าที่พัก คราวนี้จะได้พักผ่อนกันให้เต็มที่เพราะพรุ่งนี้มีอะไรรอเราอยู่อีกเยอะ แล้วเดี๋ยวจะมาเล่ากันต่อไปคร้าบ

ออฟไลน์ admin

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,661
  • คะแนน: +1/-0
8.45 น. เวลาที่เรานัดหมายสำหรับการออกเดินทางในเช้าวันที่ 2 พร้อมกันที่หน้าโรงแรม จากนั้นก็ออกเดินทางด้วยรถโพถ้องสองแถวไม้คันเดิม วันนี้ทุกคนรู้ว่าเราจะต้องเตรียมเสื้อผ้าพร้อมลุยวันนี้เราจะลงพื้นที่สร้างบ้านจริงๆ 2 หลัง โดยมีทีมงานจากองค์กร Party 4 Charity มาสมทบอีกหลายคน พอไปถึงบ้านบากันเรายังพอมีเวลาก่อนที่จะเริ่มสร้างบ้านทุกคนออกเดินสำรวจหมู่บ้านกันอีกรอบวันนี้น้ำขึ้น เลยเห็นภาพที่แตกต่างจากเมื่อวานที่น้ำแห้ง ระดับน้ำขึ้นสูงปริ่มๆ จะถึงพื้นบ้านที่แอ่นลงไปเนื่องจากความเก่าของตัวบ้านเห็นแล้วอยากให้เค้ามีบ้านใหม่กันทุกคนแต่เราคงยังทำแบบนั้นไม่ได้ก็เลยเลือกคนที่เดือดร้อนที่สุดและผ่านเกณฑ์ของ Habitat for Humanity Thailand
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 10, 2014, 06:54:44 AM โดย admin »

ออฟไลน์ admin

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,661
  • คะแนน: +1/-0
เมื่อทุกคนมากันพร้อมแล้วก็มีการกล่าวเปิดงาน คุณสมิธ จริงเข้าใจ  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Habitat for Humanity Thailand คุณชมพู มฤศโชติ (พี่เหน่ง) ผู้ช่วย ผู้อำนวยการกลุ่มสารสนเทศการตลาด ททท. เป็นตัวแทนในการกล่าวมอบบ้าน 1 หลังที่สนับสนุนโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย มีปลัดอำเภออ่าวลึกเป็นตัวแทนในการกล่าวขอบคุณ จากนั้นก็มีพูดคุยกับเจ้าของบ้านที่ได้รับบ้านใหม่ความตื้นตันใจล้นจนพูดไม่ออกบอกได้คำเดียวว่าขอบคุณมาก 2 ครอบครัวที่ได้รับบ้านได้แก่ นายอนันต์ อ่าวลึกน้อย มีภรรยา และลูก 3 คน อายุ 15 11 และ 4 ขวบ ตามลำดับ บ้านที่อยู่ไม่แข็งแรงมั่นคงและช่วงนี้มีมรสุมเข้าต่อเนื่อง รายได้สองสามีภรรยาจากการะทำประมงและขายของเล็กๆ น้อยๆ ไม่พอที่จะซ่อมบ้านตัวเองได้ ส่วนอีกครอบครัวหนึ่งคือ นางสาวปิยาภรณ์ สระวารี อาชีพขายของชำ สามีรับจ้างทาสีรายได้น้อยทั้งคู่ บิดา มารดา และน้องชายอีก 3 คนอยู่ในบ้านเดียวกัน จนคับแคบไม่มีทุนที่จะขยับขยาย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 17, 2014, 11:49:12 AM โดย admin »

ออฟไลน์ admin

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,661
  • คะแนน: +1/-0
พร้อมแล้วถ่ายรูปหมู่ร่วมกันเป็นอันเสร็จสิ้นพิธีเปิด จากนั้นก็จะมีการแจ้งกฎความปลอดภัยให้กับอาสาสมัครทุกคนปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องถุงมือ รองเท้า เรื่องเครื่องมือต่างๆ แล้วต้องมีการออกกำลังกายยืดเส้นยืดสายเล็กน้อย ก่อนที่เราทุกคนจะลงไปลุยสร้างบ้าน มีช่างภาพประมาณ 6 คนที่เดินถ่ายรูปรอบๆ พอได้ภาพพอที่จะใช้งานแล้วก็ลงไปลุยช่วยสร้างบ้านตลอดทั้งวัน ในวันนี้มีแม็ค เดอะวอยซ์ มาร่วมลงพื้นที่สร้างบ้านกันด้วย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 10, 2014, 09:24:12 PM โดย admin »

ออฟไลน์ admin

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,661
  • คะแนน: +1/-0
 :) ทีมทำงานอาสาทำงานอย่างขยันขันแข็ง แม่แต่ช่างภาพจากสื่อมวลชนก็ลงไปช่วยงานด้วย บรรยากาศการทำงานแม่ว่าจะเหนื่อยแต่ดูเหมือนทุกคนก็ยังยิ้มแย้มอย่างมีความสุข ทำงานอย่างมีวินัย ถึงเวลาพักทุกคนก็ไปพักพอได้เวลากลับมาทำงานก็ไม่ต้องเรียกกันเลย ทุกคนเดินกลับมาที่พื้นที่ก่อสร้างและทำงานต่อพอนานเข้าหลายคนก็เริ่มทำงานคล่องขึ้นเพราะไม่เคยทำงานด้านนี้มาก่อน พอคล่องแล้วงานก็เร็ว แค่วันเดียวการเทพื้นบ้านก็เสร็จ เด็กๆ ในหมู่บ้านออกมามุงดูการทำงานของผู้ใหญ่ มาหยิบน้ำอัดลมกินบ้าง อันนี้ก็ไม่ว่ากันเป็นเหมือนวันเด็กของบ้านบากันอีกวันหนึ่งก็ว่าได้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 10, 2014, 09:51:44 PM โดย admin »

ออฟไลน์ admin

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,661
  • คะแนน: +1/-0
พักเที่ยงกับอาหารกลางวันแบบง่ายๆ ที่กินด้วยกันทั้งคนไทยคนต่างชาติ