×

วัดอาวาสใหญ่

วัดอาวาสใหญ่
วัดอาวาสใหญ่
กำแพงเพชร
วัดอาวาสใหญ่ เป็นวัดเก่าแก่อีกแห่งของอุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร แต่ก่อนไม่ค่อยมีคนรู้จักหรือได้ยินชื่อนี้มาก่อนเพราะมีวัดอื่นๆ อีกมากมายที่อยู่ในสภาพสมบูรณ์กว่า จนมาถึงปี 2562 มีการรวบรวมเอาน้ำศักดิ์สิทธิ์จากทุกจังหวัดทั่วประเทศเพื่อใช้ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๑๐ ซึ่งน้ำจากจังหวัดกำแพงเพชรได้มาจากบ่อสามแสนซึ่งเป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ภายในเขตวัดอาวาสใหญ่ ทำให้วัดแห่งนี้เป็นที่รู้จักและสนใจของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติมากยิ่งขึ้น วัดแห่งนี้สันนิษฐานว่ามีอายุราวพุทธศตวรรษที่ 20-21 (พ.ศ.1901-2100) ไม่ปรากฏแนวขอบกำแพงวัด คงเหลือเพียงกำแพงแก้วเขตพุทธาวาส ด้านหน้าก่อเจดีย์ทรงต่างๆ บนฐานขนาดใหญ่ข้างละ 8 องค์ ถัดเข้าข้างในเป็นวิหารใหญ่ยกพื้นสูงมีมุขทั้งด้านหน้าและหลัง ฐานวิหารตั้งอยู่บนฐานไพทีขนาดใหญ่ชั้นหนึ่ง ด้านหลังวิหารเป็นเจดีย์ทรงแปดเหลี่ยม กว้างด้านละ 16 แมตร รองรับฐานหน้ากระดานย่อมุมๆ ละ 5 เหลี่ยม ส่วนยอดพังลงหมด สันนิษฐานว่าน่าจะเป็นทรงระฆัง นอกกำแพงแก้วออกไปทางทิศตะวันตกเป็นเขตสังฆาวาส ซึ่งมีฐานกุฏิสงฆ์จำนวนมาก พบร่องรอยของอาคาร ศาลา บ่อน้ำ และเว็จกุฏิ ด้านหน้าวัดมีบ่อน้ำรูปสี่เหลี่ยมขนาดใหญ่เรียกว่าบ่อสามแสน มีการสันนิษฐานว่าบ่อน้ำนี้น่าจะมีผู้นำน้ำมาใช้แล้วถึง 3 แสนคน มีความกว้างกว่า 10 เมตร และมีความลึกมาก โดยปกติในพื้นที่อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร แต่ละวัดจะมีบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์แบบเดียวกันอยู่ทุกวัดส่วนในปีนี้เมื่อมีการนำน้ำศักดิ์สิทธิ์เพื่อพระราชพิธี กลับมีอยู่เพียงวัดอาวาสใหญ่เท่านั้นที่ยังคงมีน้ำอยู่ในสระ

พิกัด GPS วัดอาวาสใหญ่:
16.507441809702925,99.51839492449665
กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
3/5 จาก 1 รีวิว
ผู้ชม 1136 ครั้ง 1 คน เช็คอินที่นี่
วัดอาวาสใหญ่

 เจดีย์ทรงต่างๆ รอบบริเวณวัด ยังคงแสดงให้เห็นว่าเป็นเจดีย์ขนาดใหญ่มากอยู่บนฐานเดียวกันล้อมรอบวิหารไว้ทุกด้านเว้นช่องทางเดินด้านหน้าวิหาร วัดอาวาสใหญ่ตั้งอยู่ตรงข้ามศูนย์บริการนักท่องเที่ยว อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร ฝั่งเขตอรัญญิก แต่คนมาเที่ยวอาจจะมองไม่ค่อยเห็นความใหญ่และสมบูรณ์ของวัดเพราะมีต้นไม้ใหญ่ปกคลุมทำให้เป็นวัดที่ร่มรื่นมากในการเดินเที่ยว

9 สิงหาคม 2562

วัดอาวาสใหญ่

  ทางเดินหน้าวิหารของวัดอาวาสใหญ่กับเจดีย์หลายองค์ที่อยู่รอบๆ บริเวณ

9 สิงหาคม 2562

วัดอาวาสใหญ่

  วิหารวัดอาวาสใหญ่เป็นวิหารขนาดใหญ่มากและมีกำแพงแก้วล้อมรอบ บนกำแพงมีเจดีย์องค์ใหญ่หลายองค์เรียงรายบนกำแพง จากสภาพที่เห็นในตอนนี้คิดว่าในยุคสมัยนั้นวัดอาวาสใหญ่ก็คงเป็นวัดขนาดใหญ่และมีความสวยงามมาก

9 สิงหาคม 2562

วัดอาวาสใหญ่

  บ่อสามแสน บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์วัดอาวาสใหญ่ เป็นบ่อน้ำขนาดใหญ่มาก และมีความลึกมาก บ่อน้ำอยู่นอกเขตกำแพงแก้วแต่ก็ยังอยู่ในพื้นที่เขตวัดอาวาสใหญ่ และอยู่ติดกับถนน เชื่อว่าน่าจะมีตาน้ำอยู่ก้นบ่อและมีน้ำตลอดเวลา

9 สิงหาคม 2562

แผนที่ วัดอาวาสใหญ่คลิกที่นี่

×

วิธีใช้งาน touronthai mini

  ดูข้อมูลของรูปภาพกดที่รูปภาพนั้น

  ใต้รูปภาพจะมีปุ่มอยู่ 6 ปุ่ม
  • ปุ่มแรก คือ ปุ่มวิธีใช้ที่คุณเพิ่งกด
  • ปุ่มที่ 2 คือ ปุ่มแสดงข้อมูลของสถานที่ที่คุณกำลังดู
  • ปุ่มที่ 3 คือ เส้นทางไปยังสถานที่ที่คุณกำลังดู
  • ปุ่มที่ 4 คือ ร้านอาหารที่อยู่ใกล้ๆ สถานที่ที่คุณกำลังดู
  • ปุ่มที่ 5 คือ ที่เที่ยวที่อยู่ใกล้ๆ สถานที่ที่คุณกำลังดู
  • ปุ่มที่ 6 คือ โรงแรมที่อยู่ใกล้ๆ สถานที่ที่คุณกำลังดู
ขอบคุณที่เข้ามาชม touronthai mini หวังว่าเว็บของเราจะมีประโยชน์กับคุณ
insert_emoticon

Log in

สอบถามการใช้งาน/แจ้งปัญหาการใช้งาน
@touronthai

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ วัดอาวาสใหญ่

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

10 ที่เที่ยวใกล้ วัดอาวาสใหญ่

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

ร้านอาหารใกล้ วัดอาวาสใหญ่

*อยู่ในระหว่างการรวบรวมข้อมูล*
ร่วมส่งร้านโปรดของคุณให้ทุกคนรู้จักคลิก ..

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Access denied for user ''@'localhost' (using password: NO)