×

วัดวิจิตรังสิตาราม (วัดห้วยซุง)

วัดวิจิตรังสิตาราม (วัดห้วยซุง)
วัดวิจิตรังสิตาราม (วัดห้วยซุง)
ชัยนาท
อุโบสถมหัศจรรย์ของโลก วัดวิจิตรังสิตาราม (วัดห้วยซุง) จากประวัติวัดห้วยซุง หลวงตาเล่าให้ฟังว่าเป็นวัดเก่าแก่ที่สร้างมานานคู่กับบ้านห้วยซุง จึงได้ตั้งชื่อวัดตามชื่อหมู่บ้าน จากนั้นมีการเปลี่ยนชื่อเป็นวัดวิจิตรังสิตาราม ไม่มีหลักฐานการสร้างที่ชัดเจน มีเพียงคำบอกเล่าจากปู่ย่าตายาย ที่เล่าต่อกันมาว่า วัดห้วยซุงสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2481 ขึ้นทะเบียนวัดเมื่อปี พ.ศ. 2484 น่าจะริเริ่มสร้างโดย พระครูประดิษฐ์ ไชยการ (หลวงพ่อพุก) และเป็นเจ้าอาวาสองค์แรก จากนั้นก็มีเจ้าอาวาสครองวัดต่อมาอีกหลายองค์จนถึงปัจจุบัน

 การสร้างโบสถ์และถาวรวัตถุต่างๆ เกิดขึ้นในสมัยหลวงปู่เทียบ เดิมทีกลางวัดมีแอ่งน้ำขัง หลวงปู่เทียบจึงได้ริเริ่มสร้างศาลายกใต้ถุนสูงโดยให้มีพื้นด้านล่างขุดเป็นสระน้ำ คนที่ออกแบบศาลาได้ออกแบบให้มี 3 ชั้น เพื่อเพิ่มประโยชน์ในการใช้สอย โดยเป็นได้ทั้งศาลาและโบสถ์ในหลังเดียวกันโดยแบ่งโบสถ์และศาลาอยู่คนละชั้น วิธีการนี้จะใช้งบประมาณน้อยกว่าการสร้างศาลากับโบสถ์แบบแยกกัน สระน้ำขนาดใหญ่เป็นแหล่งเก็บน้ำไว้ใช้ได้อีกทางหนึ่ง ทางวัดห้ามนำปลาหรือสัตว์น้ำมาปล่อยเพราะเป็นบริเวณน้ำขังไม่อยากให้น้ำเน่าเสีย

 ที่มาของอุโบสถมหัศจรรย์ของโลก เกิดจากดำริของพระครูโสภณสีลวัตรหรือหลวงปู่เทียบ ที่จะสร้างอุโบสถเพื่อใช้ประดิษฐานดวงประสูติ ตรัสรู้ ปรินิพพาน ขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่เกิดขึ้นตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 6 หรือวันวิสาขบูชาทั้ง 3 ครั้ง ซึ่งเป็นความมหัศจรรย์อย่างยิ่งของโลก ดังนั้นจึงได้นำดวงมหัศจรรย์ของโลกนี้มาประดิษฐานหน้าบันอุโบสถด้านหน้าและหลัง นำรายละเอียดของดวงประสูติ ตรัสรู้ ปรินิพพาน มาประดิษฐานไว้บนผนังด้านหลังอุโบสถเพื่อเป็นพุทธบูชา ธรรมบูชา สังฆบูชา อุโบสถหลังนี้ได้ตั้งอยู่กึ่งกลางเปรียบเสมือนเขาพระสุเมรุรายล้อมด้วยต้นไม้ประจำทวีปทั้ง 4 ตามหลักพุทธศาสนา อนึ่ง วันที่ 13 ธันวาคม 2542 องค์การสหประชาชาติประกาศให้วันวิสาขบูชาเป็นวันสำคัญของโลก

ที่ตั้ง ตำบล บ้านเชี่ยน อำเภอ หันคา ชัยนาท

โทร. 065 623 3726
พิกัด GPS วัดวิจิตรังสิตาราม (วัดห้วยซุง):
14.961697013382569,99.9644134876969
กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
25/25 จาก 5 รีวิว
ผู้ชม 6435 ครั้ง 1 คน เช็คอินที่นี่
วัดวิจิตรังสิตาราม (วัดห้วยซุง)

 บริเวณรอบๆ สระน้ำ กำลังอยู่ในระหว่างการตกแต่งพื้นที่ คงจะเสร็จเร็วๆ นี้แล้วเราจะกลับมาอัพเดทภาพให้ชมกันใหม่

15 กุมภาพันธ์ 2562

วัดวิจิตรังสิตาราม (วัดห้วยซุง)

 หอไตร โบสถ์และศาลา สร้างอยู่ติดกันกลางสระน้ำขนาดใหญ่ เป็นอะไรที่สวยงามมากๆ จนหลายๆ คนต้องเดินทางมาชมและไหว้พระทำบุญกันตลอด

15 กุมภาพันธ์ 2562

วัดวิจิตรังสิตาราม (วัดห้วยซุง)

 พระพุทธสุวรรณรังสี พระประธานในโบสถ์องค์นี้หล่อขึ้นเมื่อวันวิสาขบูชา 24 พฤษภาคม 2556 ขึ้น 15 ค่ำเดือน 6 ปีมะเส็ง ณ วัดวิจิตรังสิตาราม มีหน้าตักกว้าง 49 นิ้วเป็นปางมารวิชัยแบบพุทธศิลป์ในยุครัตนะโลหะ ทองเหลืองปิดทับด้วยทองคำแท้มีการถวายนามว่าพระพุทธสุวรรณรังสี แปลว่าพระพุทธเจ้าผู้มีรัศมีหลังทองคำ หรือ หลวงพ่อทอง ฐานชุกชีของหลวงพ่อทองเป็นปูนปั้นประดับหินอ่อน

พุทธรัตนะบัลลังก์หรือฐานชุกชีพระพุทธสุวรรณรังสี คติมาจากรัตนบัลลังก์หรือวัชรอาสน์ ซึ่งเป็นอาสนะที่พระพุทธเจ้าทรงประทับและตรัสรู้ใต้ต้นศรีมหาโพธิ์ พุทธคยา ประเทศอินเดีย รูปแบบชุกชีภายในโบสถ์ ตามความเชื่อในไตรภูมิและคำสอนทางพระพุทธศาสนาเมื่อครั้งที่พระผู้มีพระภาคเจ้าเสด็จจำพรรษา ณ สวรรค์ชั้นดาวดึงส์ทรงประทับนั่งบนแท่นศิลา ใต้ต้นปาริชาติเทศนาโปรดพระพุทธมารดา เหตุนี้จึงตีความถึงองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงประทับเหนือสามโลก จึงสร้างรัตนบัลลังก์ด้วยหินอ่อนเพื่อสื่อถึงพระบริสุทธิคุณแห่งองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า รวมถึงพระอัครสาวกเบื้องขวาและเบื้องซ้าย

ชั้นแรก มีการวางฐานซ้อนกันเป็นชั้นๆไล่ไปถึงจรดชั้นที่ 2 หมายถึงแนวคิดทางการประพฤติปฏิบัติเพื่อให้เข้าถึงพระรัตนตรัยได้แก่ ไตรสิกขา คือศีล สมาธิ ปัญญา

ชั้นที่ 2 คือชั้นบนสุดเป็นฐานที่ตั้งอยู่บนฐานชั้นแรก คติความเชื่อในไตรภูมิคือภพภูมิทั้ง 3 ได้แก่สวรรค์ นรก มนุษย์ เสมือนพระพุทธเจ้าทรงนั่งประทับเหนือสามโลกผู้เห็นการเวียนว่ายตายเกิดของวัฏสงสารของสัตว์โลก

พระโมคคัลลานะ อัครสาวกฝ่ายซ้าย ผู้เป็นเลิศด้านมีฤทธิ์มาก พระสารีบุตร อัครสาวกฝ่ายขวา ผู้เป็นเลิศทางด้านมีปัญญามาก พุทธลักษณะประทับนั่งคุกเข่าพนมมือศิลปะยุครัตนะ จีวรดอก ความสูงจากเข่าถึงเศียร 42 นิ้ว หล่อด้วยทองเหลือง ปิดทองคำเปลวแท้ ประดิษฐานบนหินอ่อนทรงกลมด้านซ้ายและด้านขวาของพระประธาน หล่อขึ้นพร้อมดวง ประสูติ ตรัสรู้ ปรินิพพาน องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าและพระอัญญาโกณฑัญญะเมื่อวันวิสาขบูชาที่ 1 มิถุนายน 2558 ขึ้น 15 ค่ำเดือน 7 ปีมะแม เวลา 12.59 ฐานพระโมคคัลลานะพระสารีบุตรมีลักษณะฐานเป็นแบบทรงกลมคล้ายดอกบัวทำด้วยหินอ่อนเปรียบเสมือนสาวกที่ได้รับฟังธรรมเทศนาจากองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าจึงเกิดสภาวะธรรมตื่นรู้เหมือนดอกบัวที่กำลังเบ่งบานในเวลาที่ได้รับแสงจากดวงอาทิตย์

ม่านปูนสาญจี ม่านปูนหน้าองค์พระประธาน ออกแบบให้แสดงถึงการเดินทางของศาสนาและรำลึกถึงวัตถุสถานที่เป็นสัญลักษณ์สำคัญทางพุทธศาสนา ในทางศิลปะจะดึงเอาลักษณะเด่นหรือความสวยงามของโครงสร้างเส้นสายมีความสมบูรณ์มากขึ้น หากมองไปทางพระประธานจะเห็นม่านปูนสาญจี มีลักษณะคล้ายสถูปเก่าแก่ ครอบองค์พระประธานไว้เหมือนกันปกปักรักษารูปทรงสถูปมีรูปทรงโค้งกลมเหมือนดวงอาทิตย์ คำสอนแห่งพระสัมมาสัมพุทธเจ้าก็เช่นเดียวกับแสงอาทิตย์ที่ส่องสว่างนำทางในความมืดให้แก่สัตว์โลกมิให้มีใจมืดบอด ตรงกลางหน้าพระประธานจึงมีลักษณะโค้งกลมเหมือนได้รับเมตตา จากพระองค์ท่าน เพื่อให้ทุกคนเล็งเห็นคุณค่าของสัญลักษณ์ที่เกิดจากคำสอนในพระศาสนาและใช้สติปัญญาเป็นเครื่องพิจารณาตามความเหมาะสมให้เกิดประโยชน์ต่อผู้อื่นนั่นเอง การสร้างม่านปูนขึ้นที่อุโบสถนี้เป็นการจัดสรรพื้นที่ของพระประธานพระสงฆ์และฆราวาส

15 กุมภาพันธ์ 2562

วัดวิจิตรังสิตาราม (วัดห้วยซุง)

 ดวงมหัศจรรย์ของโลกให้เดินมาดูที่ผนังด้านหลังของโบสถ์ เป็นดวงแห่งการประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพาน ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ในวันวิสาขบูชาทางวัดห้วยซุงจึงได้ประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์สร้างอุโบสถหลังนี้ขึ้นมาถือได้ว่าการสร้างโบสถ์ด้วยดวงฤกษ์วันวิสาขบูชาอาจจะมีเพียงที่นี่ที่เดียวก็เป็นได้

15 กุมภาพันธ์ 2562

วัดวิจิตรังสิตาราม (วัดห้วยซุง)

 พระอุปคุต ณ กุฏิแก้ว สร้างจากดำริของพระครูโสภณสีลวัตรหรือหลวงปู่เทียบ เนื่องจากอุโบสถตั้งอยู่กลางสระน้ำโบราณซึ่งตามพระพุทธประวัติพระอุปคุตท่านจะจำศีลอยู่กลางสะดือทะเลโดยตำแหน่งของอุโบสถจึงเหมาะแก่การสร้างพระอุปคุตเพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้สักการะบูชา พระพุทธลักษณะประทับนั่งขัดสมาธิเพชรมือขวาจับเข่ามือซ้ายถือดอกบัว 3 ดอก บนฐานบัวหงายเหนือทะเลและหมู่มวลสัตว์น้ำทั้งหลาย พระอุปคุตวัดห้วยซุงมีหน้าตัก 19 นิ้ว หล่อขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ 29 มกราคม 2560 ปีระกาเวลา 12.59 เป็นวันชิวหยีของเทศกาลตรุษจีนหล่อด้วยโลหะเงินยวงและเมื่อถึงวันแรม 8 ค่ำเดือน 11 จะนิมนต์พระอุปคุตขึ้นให้ประชาชนได้ตักบาตรข้าวต้มมัดห่มผ้ารับกฐินสามัคคีประจำปีของวัด เสร็จแล้วก็จะนิมนต์พระอุปคุตจะไปประดิษฐานบนฐานตรีกูฏในกุฏิแก้วตามเดิม

ฐานตรีกูฏและกุฎิแก้ว
เนื่องจาก ตามเรื่องราวของพระพุทธประวัติเล่าว่าพระอุปคุตได้เนรมิตกุฏิให้ดูสวยงาม กุฏิแก้วพระอุปคุตจึงได้ประดับตกแต่งให้สวยงามด้วยโมเสกคริสตัล ให้ดูเหมือนว่าเป็นกุฏิแก้วที่ถูกสร้างขึ้นด้วยอิทธิฤทธิ์แห่งพระอุปคุต ฐานของพระอุปคุตเรียกว่าฐานตรีกูฏ จากไตรภูมิกล่าวว่ามีลักษณะเป็นภูเขา 3 ลูกวางแบบสามเส้า จมลงใต้น้ำลึกลงไปเรียกว่าเขาตรีกูฏ ซึ่งรองรับเขาพระสุเมรุอันเป็นศูนย์กลางจักรวาลส่วนตรงกลางภูเขาเป็นอุโมงค์ขนาดใหญ่เป็นที่อยู่ของพวกอสูร (กายทิพย์) มีดอกบัวบานแสดงถึงความเบ่งบานแห่งปัญญาและสภาวะธรรมแห่งการตื่นรู้ในทุกภพภูมิ

15 กุมภาพันธ์ 2562

แผนที่ วัดวิจิตรังสิตาราม (วัดห้วยซุง)คลิกที่นี่

×

วิธีใช้งาน touronthai mini

  ดูข้อมูลของรูปภาพกดที่รูปภาพนั้น

  ใต้รูปภาพจะมีปุ่มอยู่ 6 ปุ่ม
  • ปุ่มแรก คือ ปุ่มวิธีใช้ที่คุณเพิ่งกด
  • ปุ่มที่ 2 คือ ปุ่มแสดงข้อมูลของสถานที่ที่คุณกำลังดู
  • ปุ่มที่ 3 คือ เส้นทางไปยังสถานที่ที่คุณกำลังดู
  • ปุ่มที่ 4 คือ ร้านอาหารที่อยู่ใกล้ๆ สถานที่ที่คุณกำลังดู
  • ปุ่มที่ 5 คือ ที่เที่ยวที่อยู่ใกล้ๆ สถานที่ที่คุณกำลังดู
  • ปุ่มที่ 6 คือ โรงแรมที่อยู่ใกล้ๆ สถานที่ที่คุณกำลังดู
ขอบคุณที่เข้ามาชม touronthai mini หวังว่าเว็บของเราจะมีประโยชน์กับคุณ
insert_emoticon

Log in

สอบถามการใช้งาน/แจ้งปัญหาการใช้งาน
@touronthai

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ วัดวิจิตรังสิตาราม (วัดห้วยซุง)

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

10 ที่เที่ยวใกล้ วัดวิจิตรังสิตาราม (วัดห้วยซุง)

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

ร้านอาหารใกล้ วัดวิจิตรังสิตาราม (วัดห้วยซุง)

*อยู่ในระหว่างการรวบรวมข้อมูล*
ร่วมส่งร้านโปรดของคุณให้ทุกคนรู้จักคลิก ..

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Access denied for user ''@'localhost' (using password: NO)