ผู้เขียน หัวข้อ: อิ่มอร่อยพุงกาง ในงานเทศกาลขนมจีนประโดก โคราช  (อ่าน 4707 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ admin

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,661
  • คะแนน: +1/-0
ขึ้นชื่อว่าขนมจีน เป็นอาหารที่หลายๆ คนโปรดปราน สำหรับหลายๆ คนอาจจะเฉยๆ แล้วแต่รสนิยมของใครของมัน สำหรับผมขนมจีนเป็นอะไรที่โปรดมาตั้งแต่เด็ก โดยเฉพาะเรื่องน้ำยากินมาหลายอย่างแต่ติดใจน้ำยาป่าเป็นที่สุด ถ้าเกิดว่าจะไปกินขนมจีนสักมื้อเราก็อยากได้ร้านที่อร่อย แต่ถ้าเกิดว่ามีการจัดงานขนมจีนรวมเป็นเทศกาลที่มีร้านขนมจีนมารวมกันจากหมู่บ้านที่ทำขนมจีนสืบทอดมาหลายรุ่นอย่าง งานเทศกาลขนมจีนบ้านประโดก นี่ไม่ไปก็คงจะพลาดครั้งใหญ่เลยสินะ

    งานเทศกาลขนมจีนประโดก จัดขึ้นเพื่อให้คนรู้จักแหล่งขนมจีนที่ขึ้นชื่อที่สุดคือชุมชนประโดก โคราช หรือนครราชสีมา นั่นเอง หลายคนเคยไปกินร้านอร่อยในละแวกนี้แต่ไม่รู้ว่าที่นี่คือบ้านประโดก แต่ถ้าพูดชื่อร้านที่ตั้งอยู่ในชุมชนนี้หลายคนต้องร้องอ๋อแน่นอนเลย ยกตัวอย่างเช่น ครัวครูยอด หม่อดิ๋น แม่พลอย เรือนประโดก ฯลฯ นั่นไงร้องอ๋อเลยใช่มั้ยละ ชุมชนประโดกทำขนมจีนมานานมีร้านขนมจีนหลายร้านตั้งเรียงรายอยู่บนถนนสายเดียวกัน ขับเข้ามาจะเห็นร้านขนมจีนซ้ายบ้าง ขวาบ้างสลับกัน หลายบ้านไม่ได้ทำขนมจีนขายแต่วิชาการทำขนมจีนที่สืบทอดต่อกันมาก็ยังคงอยู่ แต่ละหมู่บ้านจะส่งตัวแทนมาตั้งซุ้มขนมจีนในงานเทศกาลขนมจีนประโดก รวมกับร้านขนมจีนชื่อดังมากมาย ที่แต่ละร้านก็จะเอาน้ำยารสเด็ดของตัวเองขนมาให้แบบเต็มสูตร ให้เลือกกันจนตาลาย พร้อมกับเมนูที่พลาดไม่ได้ อย่างส้มตำ และไก่ทอด กลางคืนมีกิจกรรมหลายอย่างในงาน ปกติงานนี้จัดประจำทุกปี ปี 2560 นับเป็นปีที่ 9 เข้าไปแล้ว จัดระหว่างวันที่ 22-26 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมานี้เอง

[iframe]https://www.youtube.com/embed/aDcv9VkJChc[/iframe]

    นอกจากจะไปกินขนมจีนส้มตำรสเด็ดแซ่บถึงใจให้เลือกหลายร้านในงานเดียวกันแล้ว ที่สำคัญที่สุดเราจะได้เห็นการสาธิตการทำขนมจีนแบบโบราณที่หาดูได้ยากในงานนี้ด้วย

    ถึงงานนี้จะผ่านไปแล้ว แต่ก็ยังมีร้านขนมจีนมากมายเปิดให้บริการที่บ้านประโดกตามปกตินะครับ ผ่านมาโคราชคราวหน้า อย่าลืมแวะชิมของดีโคราชอีกอย่างหนึ่งที่ไม่ควรพลาด

    ขอขอบคุณ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานนครราชสีมา
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 28, 2017, 10:10:58 PM โดย admin »