ผู้เขียน หัวข้อ: มหาวิทยาลัยขอนแก่นจัดแสดงนาฏลีลา วัฒนธรรมขอนแก่นและวรรณกรรมสินไซ  (อ่าน 3868 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ admin

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,661
  • คะแนน: +1/-0
นักศึกษาและคณาจารย์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดแสดงนาฏลีลาแสดงวิถีชีวิต วัฒนธรรม ชาวขอนแก่น เพื่อแสดงให้นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวเมืองขอนแก่น ทุกวันพุธ ที่บริเวณลานแสดงหอศิลปะวัฒนธรรม โดยการนำเอาแหล่งท่องเที่ยวและประเพณีที่เป็นเอกลักษณ์ของขอนแก่นและวรรณกรรมล้ำค่าอันเป็นมรดกชาวอีสานคือ สินไซ (สังข์สินชัย) มาถ่ายทอดด้วยการแสดงนาฏศิลป์ และหมอลำ อันเป็นเสมือนแก่นวัฒนธรรมของชาวอีสาน ได้แก่

    การแสดงชุด สู่ขวัญเสี่ยว
    ความเป็นมา เนื่องด้วยอำเภอเปือยน้อยเป็นอำเภอแรกของจังหวัดขอนแก่นที่มีการนำเอาพิธีผูกเสี่ยวมาเป็นอัตลักษณ์ประจำอำเภอ  ซึ่งสื่อให้เห็นถึงความสามัคคีของชุมชน  เป็นการให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ในพิธีสู่ขวัญคู่เสี่ยว  เมื่อทำพิธีผูกเสี่ยวเสร็จแล้ว  ก็จะมีการรำสู่ขวัญ  เพื่อที่จะทำการสู่ขวัญของคู่เสี่ยว  ถือว่า เป็นการฉลองคู่เสี่ยว  ทางอำเภอจึงจัดพิธีสู่ขวัญคู่เสี่ยว  เป็นประจำในช่วงเดือนเมษายนของทุกปี  และจะได้เป็นการนำเสนอเกี่ยวกับประเพณีประจำจังหวัด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 20, 2017, 08:11:30 PM โดย admin »

ออฟไลน์ admin

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,661
  • คะแนน: +1/-0
    การแสดงชุด เที่ยวเมืองขอนแก่น
    ความเป็นมา จังหวัดขอนแก่นมีแหล่งท่องเที่ยวสำคัญที่มีชื่อเสียงมากมายและหลากหลายรูปแบบ เช่น อุทยานแห่งชาติภูเวียง เขื่อนอุบลรัตน์ บึงแก่นนคร พระธาตุขามแก่น พิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ภูเวียง ศาลาไหมไทย หรือ หมู่บ้านผ้าไหมชนบท ฯลฯ จึงมีแนวคิดที่จะทำลายเพลงให้สอดคล้องกับชุดการแสดงจากแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดขอนแก่น โดยให้กลิ่นไอของเสียงแคนสื่อให้รู้ถึงเอกลักษณ์ความเป็นขอนแก่น ควบคู่กับบทร้องทำนองขอนแก่นที่กล่าวถึงเนื้อหาจากแหล่งท่องเที่ยวต่างๆที่มีความสำคัญ และสามารถนำเนื้อหามาประกอบกับชุดการแสดงได้

    การแสดงชุด สรงน้ำพระธาตุขามแก่น
    ความเป็นมา พระธาตุขามแก่น  ตั้งอยู่ที่วัดเจติยภูมิ บ้านขาม หมู่ที่ 1 ตำบลบ้านขาม อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น เป็นปูชนียสถานของจังหวัดขอนแก่น  ตั้งอยู่ในวัดเจติยภูมิ ตำบลบ้านขาม  พระธาตุขามแก่นนับเป็นปูชนียสถานสำคัญอีกแห่งหนึ่ง  ที่ได้รับความเคารพศรัทธาอย่างสูงในดินแดนภาคอีสาน  โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับชาวขอนแก่นนั้น  พระธาตุแห่งนี้คือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ใช้ยึดเหนี่ยวจิตใจ  และเป็นศูนย์รวมศรัทธาทางพุทธศาสนาที่สำคัญที่สุดของจังหวัดนับตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน บุญสรงน้ำ เป็นการทำบุญวันขึ้นปีใหม่ของไทยแต่โบราณ นิยมทำในเดือนห้าเริ่มตั้งแต่วันที่ 13 เมษายนถึงวันที่ 15 เมษายน คำว่า สงกรานต์ เป็นคำสันสกฤต แปลว่า ผ่านหรือเคลื่อนย้ายเข้าไป ในที่นี้ หมายถึง พระอาทิตย์ผ่านหรือเคลื่อนย้ายเข้าไปในจักรราศีหนึ่ง เป็นเดือนที่เริ่มต้นปีใหม่ การทำบุญสงกรานต์จะมีพิธีสรงน้ำพระพุทธรูป พระสงฆ์ ผู้ใหญ่ ผู้เฒ่าผู้แก่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 20, 2017, 07:58:59 PM โดย admin »

ออฟไลน์ admin

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,661
  • คะแนน: +1/-0
    การแสดงชุด เลื่อมลาย
    ความเป็นมา การแสดงชุดเลื่อมลาย เป็นการแสดงถึงการต่อสู้ระหว่างคนกับงู ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ประจำจังหวัดขอนแก่นอีกอย่างหนึ่งที่โด่งดัง เพราะการเล่นกับงูนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย จะต้องมีผู้เชี่ยวชาญอยู่ข้างตลอดเวลา หากเกิดการผิดพลาดนั่นคือ หมายถึงชีวิต คณะผู้ศึกษาได้เล็งเห็นการเล่นกับงูที่หาชมได้ยาก จึงน่าจะมีการแสดงแบบนี้เกิดขึ้น

ออฟไลน์ admin

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,661
  • คะแนน: +1/-0
    การแสดงชุดสินไซ
    สินไซ เป็นวรรณคดีชิ้นเอกเรื่องหนึ่งของไทยและลาว ประพันธ์ขึ้นโดยเจ้าปางคำแห่งเมืองหนองบัวลุ่มภู ในราว พ.ศ. 2192  ซึ่งในเนื้อหาของวรรณกรรมเรื่องสินไซยังแฝงคติความรู้ทั้งทางโลกและทางธรรม พร้อมทั้งภาษาบาลี ภาษาสันสกฤตและราชประเพณีเป็นอย่างดี โดยตัวแสดงหลักในวรรณกรรมเรื่องสินไซ คือ สินไซ สีโห สังข์ทอง แสดงให้เห็นถึงผู้ที่มีความมานะ อดทน กตัญญู ต่อผู้มีพระคุณ จังหวัดขอนแก่นได้นำตัวละครเอกของวรรณกรรมเรื่องสินไซมาเป็นอัตลักษณ์อีกอย่างหนึ่งของชาวจังหวัดขอนแก่น

    เป็นการแสดงที่สำคัญที่สุดตอนท้าย การเล่าเรื่องวรรณกรรมมรดกโลก สินไซ วรรณกรรมที่ได้รับการยอมรับและพบอยู่มากมายทั่วภูมิภาคอุษาอาคเนย์ โดยเฉพาะโซนไทย ลาว เขมร เขียนด้วยพื้นฐานภาษาอีสานหรือลาว พบมากที่สุดในลาวในบันทึกใบลานต่างๆ ทั้งในวัดและบ้าน การเดินเรื่องเป็นกลอนหมอลำถ้าคนอ่านไม่เข้าใจภาษาอีสานความไพเราะก็จะลดลงไป สินไซเป็นวรรณกรรมยาว 9 ตอนแต่ละตอนมีเนื้อเรื่องต่างกันไปแต่ทั้งหมดอยู่บนพื้นฐานของการผจญภัย การเล่าเรื่องสอดแทรกเนื้อหาทางธรรมเอาไว้เยอะมากจนถือได้ว่า สินไซ เป็นวรรณกรรมธรรมะ ที่พระสามารถนำไปเทศน์สอนได้อย่างสนิทใจ จนเกิดเป็นความเชื่อว่า สินไซ คือชาติหนึ่งของพระพุทธเจ้า

    ตัวละครเด่นในเรื่องคือ สินไซ หอยสังข์ และสีโห การผจญภัย ของสินไซ คือการออกเดินทางตามเสด็จอาซึ่งถูกยักษ์ลักพาตัวไปให้กลับเมือง ระหว่างทางต้องฟันฝ่าอุปสรรคต่างๆ มากมายจนในที่สุดต้องสู้กับยักษ์กุมภัณฑ์ เพื่อชิงเสด็จอา อาวุธประจำกายของสินไซคือธนูวิเศษ ตอนที่ยกมาแสดงในครั้งแรกคือตอนที่สินไซบุกชิงตัวเสด็จอาตอนยักษ์หลับ

    การแสดงชุดนี้จัดขึ้นเป็นครังแรกวันที่ 21 มกราคม 2560 และวันที่ 19 มกราคม จัดซ้อมใหญ่ก่อนการแสดงจริงและเราก็มีภาพมาฝากกันด้วย สำหรับบัตรค่าเข้าชม คนละ 800 บาทพร้อมอาหารแบบพาแลงอีสาน

    ข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ บริษัท ขอนแก่น ไมซ์ แมเนจเม้นท์ จำกัด หรือ KKMM เบอร์โทร 0929529546

    ขอขอบคุณ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ