ผู้เขียน หัวข้อ: ททท.แพร่ ขอเชิญร่วม ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่แบบวิถีพุทธ จังหวัดแพร่-น่าน  (อ่าน 3533 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ admin

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,661
  • คะแนน: +1/-0
ททท.สำนักงานแพร่ ขอเชิญร่วม “ส่งท้ายปีเก่า  ต้อนรับปีใหม่แบบวิถีพุทธ จังหวัดแพร่-น่าน”

    การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่ ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว และผู้สนใจร่วมส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ในแบบวิถีชาวพุทธ ณ วัดในจังหวัดแพร่ และจังหวัดน่าน     
 นางสาวเอิบลาภ ศรีภิรมย์  ผู้อำนวยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่ กล่าวว่า ในช่วงวันส่งท้ายปีเก่า และวันขึ้นปีใหม่ของทุกปี เป็นช่วงที่นักท่องเที่ยวชาวไทยนิยมออกเดินทางมาเที่ยวตามจังหวัดต่าง ๆ ทางภาคเหนือเป็นจำนวนมาก เพื่อมาสัมผัสอากาศหนาวเย็น และมาท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ และวัฒนธรรม ที่มีความโดดเด่นน่าสนใจไม่เหมือนที่ใด รวมถึงมาสวดมนต์ข้ามปี  เพื่อรับพรปีใหม่ ซึ่งพุทธศาสนิกชนที่สนใจสามารถเดินทางมาทำบุญยัง จ.แพร่ และ จ.น่าน ได้เช่นกัน

    เพื่อเป็นการอนุรักษ์และรักษาขนบธรรมเนียมอันดีงามให้ดำรงสืบไป ส่งเสริมให้ชาวพุทธได้มีโอกาสสร้างบุญกุศลเพื่อความเป็นสิริมงคล  เพิ่มขวัญกำลังใจและความเจริญรุ่งเรืองในการดำรงชีวิต ในช่วงวันส่งท้ายปีเก่า(พ.ศ.2559) และวันขึ้นปีใหม่(พ.ศ.2560) นี้ ทาง  ททท.สำนักงานแพร่ จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวเดินทางมายัง จังหวัดแพร่ และจังหวัดน่าน เพื่อร่วมส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ในแบบ       วิถีชาวพุทธในดินแดนล้านนาตะวันออก โดยเกือบทุกวัดส่วนใหญ่ในพื้นที่ จ.แพร่ , จ.น่าน ล้วนจัดให้มีกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี และขอแนะนำวัดสำคัญๆ ในพื้นที่ จ.แพร่ ,จ.น่าน ที่จัดกิจกรรมพิเศษในช่วงข้ามปีดังกล่าว ดังนี้

    วันที่ 31 ธันวาคม 2559  – 1  มกราคม 2560  “งานส่งท้ายปีเก่าวิถีไทย ต้อนรับปีใหม่วิถีพุทธ”  ณ วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง จังหวัดแพร่ กิจกรรมประกอบด้วย พระสงฆ์แสดงพระธรรมเทศนา เจริญพระพุทธมนต์ 12 ตำนาน และบทชัยปริตร พิธีสวดบูชาเทวดานพเคราะห์ ร่วมเจริญจิตภาวนา ถวายเครื่องไทยธรรม และร่วมทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง

    วันที่ 31  ธันวาคม  2559  “สวดมนต์เพื่อความเป็นสิริมงคล เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ 2560”  ณ วัดพระบาทมิ่งเมืองวรวิหารจังหวัดแพร่  กิจกรรมประกอบด้วย พระสงฆ์แสดงพระธรรมเทศนา  เจริญพระพุทธมนต์เพื่อความสิริมงคล เจริญชัยมงคลคาถา และร่วมเจริญจิตภาวนต้อนรับปีใหม่

     วันที่ 31  ธันวาคม  2559  –  2  มกราคม 2560  ณ ศูนย์ปฏิบัติธรรมมหาโพธิวงศาจาริยาราม (พระธาตุอินทร์แขวน) จังหวัดแพร่ กิจกรรมประกอบด้วย พระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ การแสดงพระธรรมเทศนามหาชาติเวสสันดรชาดก พิธีถวายข้าวใหม่(ตานข้าวใหม่) พิธีบรรจุหัวใจรูปปั้นพระเดชพระคุณหลวงปู่พระมหาโพธิวงศาจารย์ (สุจี กตสารมหาเถระ) อดีตเจ้าอาวาสวัดพระบาทมิ่งเมืองวรวิหาร จังหวัดแพร่

    วันที่ 31  ธันวาคม  2560  –  1  มกราคม   2560  ณ มณฑลพิธีลานศรีมหาโพธิ์ วัดพระธาตุแช่แห้ง พระอารามหลวง จังหวัดน่านกิจกรรมประกอบด้วย พิธีสืบชาตาหลวง พิธีสวดเบิก  การแสดงพระธรรมเทศนา พิธีเรียกขวัญปีใหม่ พิธีเจริญพระพุทธมนต์ข้ามปี โดย  29 พระครูบาพิธีเจริญชัยมงคลคาถา พิธีไถ่โค-กระบือ จำนวน 9 ตัว และพิธีทำบุญตักบาตร

    ททท.สำนักงานแพร่ จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมได้ตามวันและเวลาดังกล่าว โดยสอบถามข้อมูลการจัดงานเพิ่มเติมได้ที่ วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง จ.แพร่ โทรศัพท์ 0 5459 9209 ,วัดพระบาทมิ่งเมืองวรวิหาร โทรศัพท์ 0 5451 1722  , ศูนย์ปฏิบัติ-ธรรมมหาโพธิวงศาจาริยาราม (พระธาตุอินทร์แขวน) โทรศัพท์ 08 1366 8654 และวัดพระธาตุแช่แห้ง พระอารามหลวง จ.น่าน  โทรศัพท์ 0 5475 1846   หรือ สอบถามข้อมูลการเดินทาง และเส้นทางท่องเที่ยวในจังหวัดแพร่ น่าน ได้ที่ ททท.สำนักงานแพร่ โทรศัพท์  0 5452  1127