ผู้เขียน หัวข้อ: ททท. ชวนเที่ยวแม่ฮ่องสอน เปิดการแถลงข่าว "เปิดฤดูการท่องเที่ยวแม่ฮ่องสอน 2016"  (อ่าน 3195 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ admin

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,661
  • คะแนน: +1/-0
    ที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานใหญ่ มีการจัดงานแถลงข่าวเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวแม่ฮ่องสอนประกอบด้วย นายวิบูลย์ นิมิตรวานิช ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย นายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน นายปกรณ์ จีนาคำ นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน นายอินทร นันทะสมบูรณ์ รองนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลแม่สะเรียง กล่าวถึงฤดูกาลเที่ยวแม่ฮ่องสอนในช่วงเดือน ตุลาคม เป็นต้นไป ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน จะมีงานประเพณีสำคัญๆ และมีความสวยงามโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ที่มีเพียงแห่งเดียวในไทย ได้แก่ งานปอยเหลิน ๑๑ หรืองานออกพรรษาไทใหญ่ งานปอยกาดหลู่ จะมีการแห่จองพารา โดยนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติรู้จักกันดีในชื่อ Chong Para Festival และงานปอยออกหว่า โดยทั้ง 3 ประเพณีมีความสวยงามโดดเด่นเป็นอัตลักษณ์ไม่ซ้ำกันจัดขึ้นในช่วงวันออกพรรษาคือ

    งานปอยกาดหลู่ อำเภอปาย จัดระหว่าง 14-15 ตุลาคม 2559 (แห่จองพารา 14 ตุลาคม จองพาราหมายถึงปราสาทรับเสด็จสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่เสด็จลงจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เป็นปราสาทที่มีความสวยงามมาก)

    งานปอยเหลิน ๑๑ อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน 12-26 ตุลาคม 2559  (แห่จองพารา 14 ตุลาคม ตักบาตรเทโววัดพระธาตุดอยกองมู 16 ตุลาคม ชาวเมืองแม่ฮ่องสอนพร้อมใจสวมชุดพื้นเมืองชาวไทใหญ่ทั้งเมืองสวยงามหาชมยาก)

    งานปอยออกหว่า อำเภอแม่สะเรียง ระหว่าง 13-17 ตุลาคม 2559 (แห่เทียนเหง 17 ตุลาคม)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 08, 2016, 07:05:26 PM โดย admin »

ออฟไลน์ admin

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,661
  • คะแนน: +1/-0
    นอกจากงานประเพณีที่สวยงามหาชมที่อื่นไม่ได้แล้ว จังหวัดแม่ฮ่อนสอนยังมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่มีความสวยงามกว่าที่ไหนๆ พร้อมรับนักท่องเที่ยวอีกมากมายหลายที่ ที่รู้จักกันเป็นอย่างดีคือ ทุ่งดอกบัวตองดอยแม่อูคอซึ่งจะเบ่งบานออกดอกสะพรั่งในช่วงกลางเดือนถึงปลายเดือนพฤศจิกายนเป็นประจำทุกปี นายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมในการต้อนรับนักท่องเที่ยวในช่วงฤดูกาลนี้ว่า จังหวัดแม่ฮ่องสอนเป็นจังหวัดที่มีความปลอดภัยสูง ด้วยลักษณะภูมิประเทศที่ห้อมล้อมด้วยภูเขามีเส้นทางเข้าออกเพียงทางเดียว การก่อเหตุอาชญากรรมจึงแทบไม่มีเลย แต่ทั้งนี้ก็ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไว้รับมือกับเหตุการณ์ไม่คาดฝันเอาไว้เรียบร้อยแล้ว
    ทางด้านการท่องเที่ยว นายวิบูลย์ นิมิตรวานิช ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้ชูฤดูกาลเที่ยวแม่ฮ่องสอนที่กำลังจะมาถึง พร้อมกับแคมเปญ เหนือฝัน ล้านแรงบันดาลใจ ซึ่งเป็นโครงการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวในจังหวัดต่างๆ ของภาคเหนือ ความสวยงามของแหล่งท่องเที่ยวที่มีเอกลักษณ์ในภาคเหนือเท่านั้นได้ดึงดูดนักท่องเที่ยวไปสัมผัสอากาศหนาวและทิวทัศน์ที่สวยงามเป็นจำนวนหลายล้านคนในแต่ละปี เมื่อประกอบกับเทศกาลประเพณีที่สวยงามมากของจังหวัดแม่ฮ่องสอนด้วยแล้วหากนักท่องเที่ยวเลือกไปจังหวัดแม่ฮ่องสอนในช่วงนี้จะเป็นความทรงจำที่ประทับใจไม่รู้ลืม
    สำหรับงานประเพณีปอยเหลิน ๑๑ ซึ่งมีที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนเพียงแห่งเดียวนั้น นายปกรณ์ จีนาคำ นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอนได้บรรยายถึงความสวยงามว่า ชาวแม่ฮ่องสอนจะช่วยกันสร้างจองพารา (ปราสาทรับเสด็จพระพุทธเจ้า) และตกแต่งอย่างสวยงามประดับดาโคมไฟชนิดต่างๆ มากมายทั่วทั้งเมือง ปราสาทหรือจองพารานั้นจะแห่เป็นขบวนยาวให้ประชาชนได้ชมความสวยงามอย่างใกล้ชิด ในเวลากลางคืนโคมที่ประดับอยู่ในเมืองจะสว่างไสว มีการประกวดโคมไฟแบบต่างๆ ให้ได้ชมกันอย่างตระการตา

    สรุปว่าช่วงเวลาจากเทศกาลออกพรรษานี้เป็นต้นไป จังหวัดแม่ฮ่องสอนเตรียมพร้อมความสวยงามทั้งจารีตประเพณีวัฒนธรรมและความสวยงามของธรรมชาติรอต้อนรับนักท่องเที่ยวอยู่ ช่วงเวลานี้จึงควรอย่างยิ่งที่จะเดินทางไปสัมผัสกับความสวยงามและความหนาวเย็นที่จะเข้ามาสู่เมืองไทยในช่วงเวลาอันใกล้

    สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานแม่ฮ่องสอน โทร 056 612 982-3 หรือที่เฟสบุค Tat-Maehongson ได้ตลอดเวลาครับ