ผู้เขียน หัวข้อ: ททท.ชวนเที่ยวงานชักพระที่พิเศษกว่าทุกปีด้วยการนำขบวนเทียนพรรษาอุบลฯ ร่วมขบวน  (อ่าน 2004 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ admin

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,661
  • คะแนน: +1/-0
สานสัมพันธ์วัฒนธรรมลุ่มน้ำมูลสู่ลุ่มน้ำตาปี อุบลราชธานีเตรีนมนำขบวนแห่เทียนและคณะนาฏศิลป์ ร่วมงานประเพณีชักพระ สุราษฎร์ธานี อย่างยิ่งใหญ่

    จังหวัดอุบราชธานีเตรียมนำขบวนแห่เทียนพรรษาชนะเลิศที่แกะสลักอย่างงดงามวิจิตรพร้อมคณะนักแสดงนาฏศิลป์ร่วม 300 ชีวิต เดินทางไปร่วมงานประเพณีชักพระ ในช่วงเทศกาลออกพรรษา ณ จังหวัดสุราษฎร์ธานี  ซึ่งนอกจากจะช่วยส่งเสริมให้เกิดการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมท้องถิ่นระหว่างกันแล้วยังเป็นการส่งเสริมให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวระหว่างกันตามข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวร่วมกันระหว่างจัวหวัดอุบลราชธานีและสุราษฎร์ธานีอีกด้วย

    นางสาวสมฤดี จิตรจง ผู้อำนวยการภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ในโอกาสที่จังหวัดอุบลราชธานี โดยการนำของ นายสมศักดิ์ จังตระกูล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานีได้รับความสนับสนุนอย่างดียิ่งจาก นายสุทัศน์ เรืองศรี รักษาการนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี และนางสาวสมปรารถนา วิกรัยเจิดเจริญ นายกเทศบาลนครอุบลราชธานี เตรียมนำขบวนแห่ต้นเทียนพรรษาที่ได้รับรางวัลชนะเลิศปี 2558 ซึ่งมีการแกะสลักอย่างสวยงาม พร้อมด้วยคณะนักแสดงนาฎศิลป์ ผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวรวมประมาณ 300 คน เดินทางไปจัดแสดงนิทรรศการและแสดงนาฎศิลป์พื้นบ้านในงานประเพณีชักพระ ณ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งมีกำหนดจัดงานในวันที่ 16-17 ตุลาคม 2559 โดยจะนำสินค้าโอทอปขึ้นชื่อของจังหวัดอุบลราชธานีหลายรายการไปจัดแสดงด้วย อาทิ ข้าวหอมมะลิ, หมูยอ, ผ้าไหมกาบบัว, เทียนหอม เป็นต้น ซึ่งนอกจากจะเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้วัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามของแต่ละจังหวัดแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวระหว่างกัน ซึ่งเป็นไปตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวที่จังหวัดอุบลราชธานีและจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้ลงนามร่วมกันไว้ โดยมีองค์การบริหารส่วนจังหวัดของทั้งสองจังหวัดและเทศบาลนครอุบลราชธานี รวมทั้งเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี รวม 6 หน่วยงานได้ร่วมลงนามเมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2559 ที่ผ่านมา ซึ่งหลังจากนั้นในช่วงเทศกาลเข้าพรรษาเดือนกรกฎาคม จังหวัดสุราษฎร์ธานีได้นำคณะขบวนชักพระ และคณะนักแสดงนาฏศิลป์จังหวัดสุราษฎร์ธานี เดินทางมาจัดแสดงร่วมงานเทศกาลแห่เทียนพรรษาของจังหวัดอุบลราชธานีอย่างยิ่งใหญ่ด้วยเช่นกัน

    กิจกรรมที่เกิดขึ้นนี้นับเป็นการริเริ่มที่น่าชื่นชม อาจกล่าวได้ว่านี่คือการสนสัมพันธ์วัฒนธรรมลุ่มแม่น้ำมูล สู่ลุ่มแม่น้ำตาปี เพราะเป็นการนำเอาวัฒนธรรมของท้องถิ่นที่มีเอกลักษณ์และมีความโดดเด่น ของแหล่งวัฒนธรรมจากลุ่มแม่น้ำมูลของจังหวัดอุบลราชธานี ไปเผยแพร่เชื่อมโยงเข้ากับแหล่งวัฒนธรรมลุ่มน้ำตาปี แห่งจังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งจะยิ่งทำให้การจัดงานของทั้งสองจังหวัดมีความโดดเด่นและยิ่งใหญ่ขึ้น เพราะผู้มาร่วมงานจะได้เห็นความงดงามของสองวัฒนธรรมที่แตกต่างกันแต่อยู่ร่วมกันอย่างกลมกลืน และที่สำคัญไม่น้อยไปกว่านั้น การสานสัมพันธ์ทางวัฒนธรรมของทั้งสองลุ่มแม่น้ำนี้ จะช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวของทั้งสองจังหวัดให้เดินทางท่องเที่ยวแลกเปลี่ยนระหว่างกันมากขึ้น สอดคล้องกับแนวทางการส่งเสริมการท่องเที่ยว "ท้าเที่ยวข้ามภาค" ซึ่ง ททท. กำหนดให้เป็นแคมเปญสำคัญของการท่องเที่ยวภายในประเทศปี 2560 นี้ด้วย