ผู้เขียน หัวข้อ: ลุยงานว่าวนานาชาติ Sea Sun Fun Fly 2014 ณ หาดชะอำ  (อ่าน 4232 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ admin

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,661
  • คะแนน: +1/-0
ไปมาแล้วสดๆ ร้อนๆ งานว่าวนานาชาติที่หาดชะอำเหนือ บรรยากาศปีนี้คึกคักมาก

ฟ้าเป็นใจแจ่มใสตลอดงาน เกลียวคลื่นในท้องทะเลส่งเสียงประสาน
ว่าวนานาชาติเบิกบานกลางท้องนภา ความสุขหรรษาประดามี


นี่นานๆ จะเขียนอะไรเป็นกลอนมีสัมผัสซักที ไม่เบาเหมือนกันนะนี่เรา (ชมตัวเองได้ด้วย) จบไปแล้วครับงานว่าวนานาชาติ ใครพลาดปีนี้พบกันใหม่ปีหน้า ถามว่าสวยมั้ย คุ้มมั้ย น่าไปมั้ย อะไรทำนองนี้ เราไม่อยากบรรยายอะไรมากมายด้วยตัวหนังสือ มันไม่ได้อรรถรส จริงๆ มันต้องมีภาพประกอบ แล้วให้พิจารณากันเองเลยว่า คำตอบของคุณน่ะ เป็นแบบไหน

ผมเองเป็นคนหนึ่งที่สนใจเรื่องว่าว ผมไปดูงานว่าวหลายครั้งด้วยกัน จัดที่ค่ายทหารบ้าง จัดที่สนามหลวงบ้าง ได้ดูว่าวไทยว่าเทศมาประชันกันก็ต้องเป็นงานว่าวนานาชาติเท่านั้น พอได้มาเห็นว่าวหลายๆ แบบ ถึงได้เข้าใจว่า แต่ละประเทศที่มีกระแสลมเพียงพอเค้าก็เล่นว่าวกันทั้งนั้น แต่ว่าวบ้านเค้าก็ออกแบบต่างๆ นานา แล้วแต่วัฒนธรรมและเทคโนโลยี รวมไปถึงไอเดียด้วย ว่าวบ้านเราเองก็มีอยู่หลายแบบ ยากจะกล่าวได้หมด บางคนอาจจะเคยเห็น 2-3 แบบ แต่ผมเคยเห็นว่าไทย ประมาณ 4 แบบ ด้วยกัน นั่นก็ว่ามากมายแล้วนะครับ พอมาเจอว่าวฝรั่ง โอ้โหเหะ เล่นแบบนี้เลยเหรอ ทำเป็นตัวการ์ตูนบ้าง ตัวสัตว์ต่างๆ บ้าง ลอยล่องกลางสายลมขยับแขนขาได้ยังกะมีชีวิต ว่าวบ้านเรามีหลายขนาด ส่วนใหญ่ทำออกมาก็เล่นคนเดียวได้ แต่ตัวที่ใหญ่ๆ ที่เล่นที่สนามหลวง ผมเคยเห็นต้องดึงกันถึง 7 คน นั่นก็ว่าใหญ่แล้ว มาเจอที่ชะอำว่าวของประเทศอื่นๆ โอ้โห ไม่ใช่แค่คนดึง พอว่าวขึ้นฟ้าแล้วต้องถ่วงได้ถุงทราย ชนิดที่เราคุ้นชื่อกันอยู่ตอนสมัยน้ำท่วม ก็เจ้าบิ๊กแพค นั่นเอง เอารถยกมายกถุงทรายย้ายไปย้ายมา

เล่ามาแค่นี้นึกภาพออกหรือยังครับว่า ว่าว มันใหญ่ขนาดไหน ยิ่งเอาขึ้นฟ้าไปหลายๆ ตัวถ่วงสายป่านโยงมายังถุงทรายถุงเดียวกันก็ยิ่งต้องมีทรายมาก

การจัดงานว่าวนานาชาติปีนี้จัดขึ้นหาดชะอำเหนือเป็นพื้นที่ที่มีหาดทรายกว้างมากพอที่จะนำว่าวขนาดใหญ่จำนวนประมาณ 100 ชุดมาแสดงให้นักท่องเที่ยวชมกันได้ โซนนี้ไม่มีเปลผ้าใบเยอะๆ เหมือนตรงจุดชมวิว แต่พื้นที่การแสดงว่าวยาวหลายร้อยเมตรถูกปิดเป็นพื้นที่การแสดงไม่ให้นักท่องเที่ยวเข้ามาใกล้ๆ ว่าว ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวที่อาจจะได้รับอันตรายจากสายป่านที่มีแรงดึงสูงมาก และสายป่านเป็นเชือกสีขาวขนาดเล็กมองไม่ค่อยเห็น การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ก็คำนึงถึงเรื่องนี้ และอยากให้นักท่องเที่ยวได้ชมว่าวระยะใกล้ๆ ได้ด้วย จึงได้จัดเวลานำนักท่องเที่ยวเข้าชมว่าวโดยนักท่องเที่ยวเพียงลงทะเบียนและทำตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ในการเข้าชม ไอเดียนี้เก๋มากนักท่องเที่ยวให้ความสนใจเข้าชมและถ่ายรูปกันคึกคัก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 10, 2014, 12:59:44 PM โดย admin »

ออฟไลน์ admin

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,661
  • คะแนน: +1/-0
Re: ลุยงานว่าวนานาชาติ Sea Sun Fun Fly 2014 ณ หาดชะอำ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 10, 2014, 01:10:14 PM »
นอกเหนือจากนั้นแล้ว นักเล่นว่าวจากต่างประเทศยังได้ให้โอกาสนักท่องเที่ยวร่วมสนุกด้วยการลองถือสายป่านบังคับว่าว อย่างเช่นว่าวจากทีมอิตาลี รูปร่างเหมือนเกล็ดน้ำแข็งหรือเกล็ดหิมะ น้ำหนักของตัวว่าวกว่า 4 กิโลกรัม เห็นเขาถือเล่นสบายๆ พอได้ลองไปถือบ้างถึงได้รู้ว่าหนักมากโดยเฉพาะเวลาที่แรงลมเข้ามาปะทะมากๆ อย่างนี้นี่เองถึงได้กั้นพื้นที่แสดงว่าวไม่ให้นักท่องเที่ยวเดินเข้ามาเพราะสายป่านที่ตึงและเปลี่ยนทิศไปตามแรงลมไม่สามารถคาดเดาได้อาจจะทำให้เกิดอันตรายได้ง่ายๆ ขนาดผู้ชายตัวใหญ่ๆ โดนสายป่านเหวี่ยงใส่ตอนลมเปลี่ยนทางยังถึงกับล้ม ถ้าโดนเด็กๆ คงจะยิ่งอันตรายมากแน่ๆ

ถ้านักท่องเที่ยวพยายามจะเข้าไปในเขตการแสดงว่าว เจ้าของว่าวซึ่งเป็นชาวต่างชาติจะเก็บว่าวลงทันที เพราะเกรงว่าทั้งคนที่เข้ามาและว่าวของเค้าจะได้รับความเสียหาย แต่ถ้านักท่องเที่ยวทำตามที่เจ้าหน้าที่แนะนำชมว่าวอยู่นอกเขตเราจะได้เห็นนักเล่นว่าวเอาว่าวตัวใหม่ๆ ขึ้นมาแสดงอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา เราก็จะได้เห็นว่าวสวยๆ ใหม่ๆ เพิ่มมากขึ้น ถ้าอยากเข้าชมก็เพียงลงทะเบียนไว้ พอถึงเวลาเจ้าหน้าที่จะพาเราเข้าไปชมใกล้ๆ ทีนี้ก็จะได้ภาพสวยๆ สมใจอยากแล้วครับ