ผู้เขียน หัวข้อ: Sun Spot จุดดับพระอาทิตย์ ปรากฏการณ์ธรรมชาติที่เหมือนส่องไข่ไก่  (อ่าน 4232 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ admin

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,661
  • คะแนน: +1/-0
เห็นกันมานานประมาณกว่าเดือนแล้วสำหรับผู้ที่ชอบถ่ายรูปพระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิตย์ตกดวงกลมๆ โตๆ ด้วยเลนส์เทเลยาวๆ จะได้ภาพดวงอาทิตย์สีแดงเหมือนไข่ บางทีก็เลยเรียกว่าไข่เค็มบ้าง ไข่ต้มบ้าง แต่เคยมีใครสังเกตุมั้ยว่าเวลาส่องด้วยเลนส์เทเลยาวๆ แบบนั้นจะทำให้เราเห็นจุดดำๆ เล็กๆ บนดวงอาทิตย์ ทีแรกคิดว่ามีฝุ่นติดอยู่เลนส์บ้างช่องมองภาพบ้าง แต่พอเห็นทุกวันๆ ในตำแหน่งไม่ซ้ำกันเข้าก็ได้มาหาข้อมูลว่าที่จริงแล้ว บนดวงอาทิตย์มันมีจุดดับอยู่ใหญ่ขนาดที่ทำให้เรามองเห็นผ่านเลนส์กล้อง

จุดดับมีความเป็นมาแบบนี้ครับ
จุดมืดดวงอาทิตย์ หรือ จุดดับบนดวงอาทิตย์ (อังกฤษ: Sunspot) คือ พื้นที่ส่วนหนึ่งบนชั้นโฟโตสเฟียร์ของดวงอาทิตย์ซึ่งมีอุณหภูมิต่ำกว่าบริเวณโดยรอบ และมีสนามแม่เหล็กที่มีปั่นป่วนสูงมาก ซึ่งได้ทำให้เกิดการขัดขวางกระบวนการพาความร้อนบนพื้นผิวดวงอาทิตย์ เกิดเป็นพื้นที่ที่มีความเข้มของแสงต่ำกว่าบริเวณโดยรอบ อย่างไรก็ตาม มันยังคงมีอุณหภูมิสูงถึง 4000-4500 เคลวิน เทียบกับบริเวณปกติโดยรอบที่มีอุณหภูมิประมาณ 5800 เคลวิน ถ้าเรานำจุดมืดออกมาจากดวงอาทิตย์มันจะสามารถเปล่งแสงสว่างได้มากกว่าแสงจากการเชื่อมเหล็ก เสียอีก จุดมืดยังเป็นสาเหตุของการเกิดปรากฏการณ์บนดวงอาทิตย์อีกมาก เช่น บ่วงโคโรนา (Coronal loop) และ การเชื่อมกันของสนามแม่เหล็ก (Magnetic reconnection) นอกจากนี้การระเบิดใหญ่บนดวงอาทิตย์ (Solar flare) และ การพ่นมวลโคโรนา (Coronal Mass Ejection) ก็ยังเกิดขึ้นในบริเวณสนามแม่เหล็กรอบๆ จุดมืดอีกด้วย

ที่มา http://th.wikipedia.org/wiki/จุดมืดดวงอาทิตย์


ด้วยลักษณะการเกิดของจุดดำๆ นี้เอง ประกอบกับที่หลายๆ คนเรียกการถ่ายรูปพระอาทิตย์กลมๆ ว่าไข่ เปรียบเทียบแล้วก็เหมือนตอนเด็กๆ ที่ครู หรือคุณพ่อ สอนให้เราส่องไข่ไก่ว่าใบไหนมีเชื้อที่จะฟักเป็นตัวใบไหนไม่มีเชื้อเอามากินได้ หรือบางทีพอตอกไข่ใส่ถ้วยเพื่อจะตีไข่ไปเจียว เราจะเห็นรอยปื้นๆ แดงๆ เกาะอยู่ที่ไข่แดง นั่นแหละเหมือนกับพระอาทิตย์ตอนนี้เลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 12, 2014, 08:20:54 PM โดย jai »