ผู้เขียน หัวข้อ: ที่เที่ยวเดือนตุลาคม 56 เทศกาลงานประเพณี กิจกรรมท่องเที่ยวน่าสนใจในเดือนตุลาคม  (อ่าน 25026 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ jai

  • Global Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
  • คะแนน: +0/-0
  • เที่ยวเพื่อชาติ.....ชัยโย
    • touronthai.com
ประเพณีแข่งโพนลากพระ 2556(งานชักพระ) (พัทลุง)
14 ต.ค. 56 - 23 ต.ค. 56

  นายสุเมธ บุญยก นายกเทศมนตรีเมืองพัทลุง กล่าวว่า เทศบาลเมืองพัทลุง ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ส่วนราชการ กำหนดจัดงานประเพณีแข่งโพน-ลากพระ ชิงถ้วยรางวัลพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2556 ระหว่างวันที่ 14-23 ตุลาคม ศกนี้ ณ บริเวณหน้าสำนักงานเทศบาลเมืองพัทลุง และบริเวณชายหาดแสนสุขลำปำ ซึ่งในปีนี้จัดให้มีการแข่งโพนรุ่นเยาวชน และรุ่นประชาชน ใน 5 ขนาด คือ โพนเยาวชน โพนขนาดเล็ก โพนขนาดกลาง โพนขนาดใหญ่ และโพนขนาดใหญ่พิเศษ

       นอกจากนี้ กิจกรรมภายในงานยังมีการจำหน่ายสินค้าโอทอป สินค้าจากชุมชนทุกวัน และในวันที่ 16 ตุลาคม จะมีพิธีเปิดงานที่ยิ่งใหญ่ พร้อมการประกวดธิดาโพน ส่วนช่วงระหว่างวันที่ 10-13 ตุลาคม จะมีการแข่งขันตีโพนในรอบคัดเลือก ทั้ง 5 ประเภท ณ บริเวณชายหาดแสนสุขลำปำ และจะทำการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศ ระหว่างวันที่ 17-19 ตุลาคม 2556 ณ เวทีกลาง หน้าสำนักงานเทศบาลเมืองพัทลุง
       
       สำหรับในวันที่ 20 ตุลาคม ตรงกับวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 เป็นวันออกพรรษา ในภาคเช้ามีพิธีตักบาตรเทโว ที่สำนักวิปัสสนาวังสันติบรรพต หรือวัดเขาวังเนียง จากนั้นเรือพระจากวัดต่างๆ จะไปร่วมชุมนุมที่หาดแสนสุขลำปำ ซึ่งมีทั้งเรือพระแบบโบราณที่ใช้ท่อนไม้ หรือเรียกว่าลานม้า และเรือพระที่ใช้รถยนต์เป็นฐานลาก โดยทางเทศบาลจะมีการประกวดเรือพระทั้ง 2 ประเภท นอกจากนั้นมีการแข่งซัดต้ม การแข่งเรือพาย เลือกซื้อสินค้าตลาดน้ำในคลองลำปำ
       
       จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชน และนักท่องเที่ยวเที่ยวงานประเพณีแข่งโพน-ลากพระ จังหวัดพัทลุง ประจำปี 2556 เพื่อร่วมกันสืบสานประเพณีวัฒนธรรมให้คงอยู่สืบไป

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
กองการศึกษา เทศบาลเมืองพัทลุง โทรศัพท์ 0-7461-6209

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
ที่มา http://www.phatlungtoday.com/
เที่ยวเพื่อชาติ.........ชัยโย

ออฟไลน์ jai

  • Global Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
  • คะแนน: +0/-0
  • เที่ยวเพื่อชาติ.....ชัยโย
    • touronthai.com
ประเพณีชักพระ-ทอดผ้าป่าและ แข่งขันเรือยาว 2556(สุราษฎร์ธานี)
16 ต.ค. 56 - 24 ต.ค. 56

ณ บริเวณริมเขื่อนแม่น้ำตาปี อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี

เทศบาลนครสุราษฎร์ธานี และองค์การบริหารส่วนจังหวัด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานสุราษฎร์ธานี ได้ร่วมกันจัดงานประเพณีชักพระทอดผ้าป่าและแข่งเรือยาวชิงถ้วยพระราชทาน ประจำปี 2556 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 16 – 24 ตุลาคม 2556 ณ บริเวณริมเขื่อนแม่น้ำตาปี อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยประเพณีชักพระ-ทอดผ้าป่า ถือเป็นอีกหนึ่งประเพณีที่ได้รับการสืบทอดและจัดต่อเนื่องมากกว่า 100 ปี วัตถุประสงค์ในการจัดงานประเพณีดังกล่าวนี้ เพื่อเป็นการอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นให้คงไว้สืบไป

กิจกรรมภายในงานประเพณีชักพระ-ทอดผ้าป่า นักท่องเที่ยวจะได้ชมความงดงามของการแห่รถ-เรือพนมพระจากวัดต่างๆ ในจังหวัดสุราษฎร์ธานีกว่า 100 วัด อีกทั้งจะมีการชักพุ่มผ้าป่าพร้อมกันทั่วเมือง, ร่วมพิธีทำบุญตักบาตร, การแสดงบนเวที, ชมการแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี นับได้ว่าเป็นบุญอีกหนึ่งแห่งที่จัดขึ้นในช่วงเทศกาลออกพรรษา เพื่อเป็นการร่วมสืบสานประเพณีที่ดีงามให้คงอยู่สืบไป จังหวัดสุราษฎร์ธานี จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวและผู้ที่สนใจ เที่ยวงานประเพณีชักพระทอดผ้าป่าและแข่งเรือยาวชิงถ้วยพระราชทาน 16-24 ตุลาคม 2556
ที่มา http://www.thailandexhibition.com/
 
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
เทศบาลนครสุราษฎร์ธานี
หมายเลขโทรศัพท์ 077-282614
เที่ยวเพื่อชาติ.........ชัยโย

ออฟไลน์ jai

  • Global Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
  • คะแนน: +0/-0
  • เที่ยวเพื่อชาติ.....ชัยโย
    • touronthai.com
ประเพณีแห่พระแข่งเรือ.. ขึ้นโขนชิงธง 2556(ชุมพร)

18 ต.ค. 56 - 24 ต.ค. 56

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานชุมพร มีภารกิจในการส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัดชุมพร และจังหวัดระนอง ขอเชิญเที่ยวงาน  “ ประเพณีแห่พระแข่งเรือขึ้นโขนชิงธง มรดกวัฒนธรรมแห่งลุ่มน้ำหลังสวน” อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร ประจำปี 2556
หนึ่งเดียวในประเทศไทยกับประเพณีแห่พระแข่งเรือขึ้นโขนชิงธง ถือได้ว่าเป็นมรดกวัฒนธรรมแห่งลุ่มน้ำหลังสวน ที่มีการสืบทอดกันมามากกว่า 100 ปี จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในวันออกพรรษา(แรม 1 ค่ำ เดือน 11) ในตอนเช้าชาวพุทธอำเภอหลังสวนทำบุญตักบาตรที่วัด แห่ขบวนเรือ ตอนบ่ายก็มีการละเล่นที่สนุกสนานด้วยการแข่งขันพายเรือยาว การแข่งขันพายเรือยาวของชาวอำเภอหลังสวนมีเอกลักษณ์ กล่าวคือ การแข่งพายเรือตัดสินกันด้วยธง นายหัวเรือลำใดสามารถคว้าธงที่ทุ่นเส้นชัยได้ก่อนโดยที่ไม่ตกน้ำ เรือลำนั้นจะเป็นฝ่ายชนะ  ดังนั้นการแข่งขันพายเรือจะต้องอาศัยความพร้อมเพรียงของฝีพายแล้ว ยังขึ้นอยู่กับความสามารถของนายท้ายเรือและนายหัวเรืออีกด้วย 

อำเภอหลังสวน อบจ.ชุมพร ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน กำหนดจัดงาน “ประเพณีแห่พระแข่งเรือขึ้นโขนชิงธง  มรดกวัฒนธรรมแห่งลุ่มน้ำหลังสวน ปีที่ 171 ในระหว่างวันที่ 18 - 24  ตุลาคม 2556 ณ บริเวณแม่น้ำหลังสวน วัดด่านประชากร เพื่อส่งเสริมและสร้างความรับรู้การท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม ประเพณีท้องถิ่นของจังหวัดชุมพรให้เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ โดยในงานมีกิจกรรม เช่น การเปิดเมืองกินฟรี การทำบุญตักบาตรเทโว การแห่ขบวนเรือพระบกและขบวนเรือพระน้ำ การแข่งขันขึ้นโขนชิงธง การประกวดเรือ การประกวดดนตรีแห่นาค ฯลฯ
ที่มา http://thai.tourismthailand.org/

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
 ที่ว่าการอำเภอหลังสวน(ห้องท้องถิ่น) โทร. 0 7754 5075, 08 9291 8598
 (ททท.)  สำนักงานชุมพร  โทร 077 501831  /  077 502775-6
เที่ยวเพื่อชาติ.........ชัยโย