ผู้เขียน หัวข้อ: ฝนถล่มน้ำป่าซัดสะพานมอญสังขละบุรีพังมากขึ้น  (อ่าน 2295 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ jai

  • Global Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
  • คะแนน: +0/-0
  • เที่ยวเพื่อชาติ.....ชัยโย
    • touronthai.com
ฝนถล่มน้ำป่าซัดสะพานมอญสังขละบุรีพังมากขึ้น
วันจันทร์ที่ 29 กรกฎาคม 2556 เวลา 08:38 น.

ฝนถล่มสังขละบุรี น้ำป่าซัดสะพานมอญ ที่"หลวงพ่ออุตตมะ"ดำริให้สร้างขึ้น เพื่อใช้สัญจรขาดเสียหายเพิ่มจากเติม 30 เมตร เป็น 70 เมตร
นายอำเภอเข้าพบเจ้าอาวาสวัดดังหาแนวทางแก้ไข

เมื่อวันที่ 29 ก.ค. กรมอุตุนิยมวิทยาออกประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา"ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทยตอนบน "ฉบับที่ 4 ระบุว่า  หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณประเทศเวียดนามได้เคลื่อนสู่ประเทศลาวแล้ว คาดว่าจะเคลื่อนตัวมาทางตะวันตกเข้ามาปกคลุมพื้นที่ตอนบนของภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือในระยะ1-2วันนี้ ลักษณะเช่นนี้ทำให้ตอนบนของภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีฝนตกหนาแน่นกับมีฝนตกหนักถึงหนักมากได้ บริเวณจังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย ตาก พะเยา น่าน ลำปาง ลำพูน อุตรดิตถ์ เพชรบูรณ์ เลย หนองคาย และบึงกาฬ จึงขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักในระยะนี้

อนึ่งมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่ปกคลุมภาคกลางและภาคตะวันออกมีกำลังแรงขึ้นทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนเพิ่มมากขึ้นและจะมีฝนตกหนักได้บริเวณจังหวัดกาญจนบุรี ส่วนภาคใต้ยังคงมีฝนน้อย

ส่วนความคืบหน้าฝนตกติดต่อกันหลานวันในพื้นที่ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ทำให้น้ำป่าไหลเชี่ยวกราก  จากทุ่งใหญ่นเรศวร  พัดขยะตอไม้ลงสู่แม่น้ำซองกาเลีย ปะทะกับเสาสะพานอุตตมานุสรณ์  หรือสะพานมอญ   ขาดประมาณ  30  เมตรได้รับความเสียหาย  ชาวบ้านไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้  รวมทั้งได้ไหลเข้าท่วมในหลายพื้นที่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบพบระดับน้ำ ได้เริ่มลดอย่างต่อเนื่อง  โดยบริเวณสะพานซองกาเลีย  หมู่  8  ซึ่งเป็นสะพานที่เชื่อมต่อระหว่าง  ตัวเมืองสังขละบุรี  ไปยังด่านเจดีย์สามองค์  ระดับน้ำได้ลดลงแล้วรถยนต์สามารถวิ่งผ่านไปได้

สำหรับสะพานมอญที่ถูกน้ำพัดขาด ประมาณ 30  เมตร  ได้ทรุดตัวและขาดเพิ่มเป็น 70  เมตร  อย่างไรก็ตาม นายชาธิป  รุจนเสรี  นายอำเภอสังขละบุรี  ได้เข้าหารือกับเจ้าอาวาสวัดวังวิเวก์การาม  ว่าจะดำเนินการอย่างไรเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาสะพานขาดกันต่อไป 

ขณะที่ระดับน้ำในพื้นที่ อ.สังขละบุรี  เริ่มลดลงก็จะส่งผลให้  พื้นที่  อ.ทองผาภูมิ  อ.ไทรโยค และ  อ.เมือง ได้รับผลกระทบจากระแสน้ำที่ไหลบ่าลงมา   ทั้งนี้นายชัยวัฒน์  ลิมป์วรรณธะ  ผวจกาญจนบุรี  ได้สั่งการให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง  พร้อมรับมือกับปัญหาการเกิดน้ำท่วมที่อาจจะเกิดขึ้นด้วย  ขณะเดียวกัน  สำนักงานและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกาญจนบุรี  ได้ลงพื้นที่  เพื่อตรวจสอบข้อมูลและให้การช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน

สำหรับสะพานอุตตมานุสรณ์ หรือที่นิยมเรียกกันว่า สะพานมอญ หรือ สะพานไม้มอญ เป็น สะพานไม้ที่ยาวที่สุดในประเทศไทยมีความยาว 850 เมตร และเป็นสะพานไม้ที่ยาวเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากสะพานไม้อูเบ็ง ในประเทศพม่า เป็นสะพานที่ข้ามแม่น้ำซองกาเรีย ที่ ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี

สะพานนี้สร้างขึ้นโดยดำริของ หลวงพ่ออุตตมะ เจ้าอาวาสวัดวังก์วิเวการาม ในปี พ.ศ. 2529 จนถึง พ.ศ. 2530 โดยใช้แรงงานของชาวมอญ เป็นสะพานไม้ที่ใช้สัญจรไปมาของชาวมอญและชาวไทยที่อาศัยอยู่บริเวณนี้ ปัจจุบันเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งของจังหวัดกาญจนบุรี

ที่มา http://www.dailynews.co.th/thailand/222336
เที่ยวเพื่อชาติ.........ชัยโย