ผู้เขียน หัวข้อ: ปลุกกระแสกการท่องเที่ยววันธรรมดา...ที่ไม่ธรรมดา  (อ่าน 1091 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ admin

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,661
  • คะแนน: +1/-0
รายงานพิเศษ : ปลุกกระแสกการท่องเที่ยววันธรรมดา...ที่ไม่ธรรมดา
การเดินทางท่องเที่ยวถือเป็นอีกหนึ่งกลไกในการขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจของประเทศ และสร้างรายได้สู่ชุมชนต่างๆ ดังนั้นเพื่อสร้างกระแสให้เกิดการเดินทางตลอดทั้งปี การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจึงมีโครงการดีๆ กระตุ้นให้ประชาชนเกิดการเดินทางในช่วงวันธรรมดา นอกเหนือวันหยุด โครงการนี้จะดีอย่างไร ติดตามได้จากรายงานค่ะ
ปัจจุบันกระแสการท่องเที่ยวเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นในทุกกลุ่มวัย โดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่น วัยทำงาน หรือแม้กระทั้งวัยเกษียณอายุ ดังนั้นธุรกิจที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็น ธุรกิจโรงแรม ทัวร์ และสินค้าผลิตภัณฑ์โอท็อป เริ่มมีการขยายจากเมืองสู่ชุมชน ทำให้ประชาชนเกิดรายได้กระจายอย่าวทั่วถึง ดังนั้นเพื่อให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี ทั้งหน้าไฮซีซั่น และโลซีซั่น การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้จัดโครงการดีดีใน “โครงการวันธรรมดา....ที่ไม่ธรรมดา” ภายใต้แนวคิด “ทำวันธรรมดาของคุณกลายเป็น วันท่องเที่ยวที่สุดพิเศษ” เพื่อปลุกกระแสให้เกิดการเดินทางช่วงวันธรรมดา นายธวัชชัย อรัญญิก รองผู้ว่าการด้านการตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)เปิดเผยถึงการจัดโครงการดังกล่าวที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 16-19 พฤษภาคม 2556 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ว่า เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยววันธรรมดาเพื่อให้เกิดเศรษฐกิจหมุนเวียนในวันธรรมดา โดยการเชิญภาคเอกชนในธุรกิจท่องเที่ยวกว่า 200 รายร่วมเสนอสินค้าและผลิตภัณฑ์ทางการท่องเที่ยว ประกอบด้วย โรงแรม รีสอร์ท และสายการบิน โดยมีสถานที่ท่องเที่ยวเข้าร่วมมอบโปรโมชั่นสุดพิเศษมากมาย รวมถึงการจัดโปรโมชั่นสุดพิเศษสำหรับโรงแรมรีสอร์ททั่วประเทศในราคาสุดคุ้มซื้อ 1 แถม 1 สำหรับวันธรรมดาหรือรับส่วนลดมากกว่า 50 เปอร์เซนต์
ทั้งนี้ จากสถิติพบว่าสัดส่วนนักท่องเที่ยวที่เดินทางช่วงวันธรรมดาปัจจุบันมีสัดส่วนอยู่ที่ร้อยละ 20 ขณะที่สัดส่วนการเดินทางช่วงวันหยุดนักขัตฤกษ์ หรือ เสาร์-อาทิตย์ มีสัดส่วนอยู่ที่ร้อยละ 80 ดังนั้นแผนการกระตุ้นการท่องเที่ยวในช่วงนอกฤดูท่องเที่ยวในโครงการ "วันธรรมดา....ที่ไม่ธรรมดา" เชื่อว่าจะมีส่วนขับเคลื่อนให้เกิดการเดินทาง และคาดว่าหลังเสร็จสิ้นโครงการจะสามารถกระตุ้นสัดส่วนนักท่องเที่ยวให้เกิดการเดินทางช่วงวันดาเพิ่มขึ้นจากเดิมร้อยละ 20 เป็นร้อยละ 30
อย่างไรก็ตาม โครงการดังกล่าวถือเป็นอีกหนึ่งในโครงการที่จะมีผลต่อการกระตุ้นการท่องเที่ยวช่วงวันธรรมดา อันจะส่งผลดีต่อธุรกิจที่เกี่ยวข้อง รวมถึงช่วยเศรษฐกิจท้องถิ่น ขณะที่นักท่องเที่ยวก็จะได้ประโยชน์การท่องเที่ยวอย่างคุ้มค่า โดยกลุ่มเป้าหมายหลักจะมุ่งเน้นไปที่นักท่องเที่ยวคนไทยที่สามารถท่องเที่ยวในวันธรรมดา อาทิ เจ้าของธุรกิจ สมาคมและชมรมผู้สูงอายุ เกษียณ คนทำงาน (ลาพักร้อน) ครอบครัว (ปิดเทอม) คนกรุงเทพฯ และจังหวัดใกล้เคียง ทั้งนี้คาดว่าจะมีเงินหมุนเวียนในโครงการนี้ไม่ต่ำกว่า 200 ล้านบาท
http://thainews.prd.go.th