ผู้เขียน หัวข้อ: ททท.กระตุ้น​การท่อง​เที่ยว​ไทย สานต่อ​โครง​การ “​ไป่​เหนียนห่าว​เหอ” วิวาห์หวานชาว​ไต้หวัน  (อ่าน 2938 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ admin

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,661
  • คะแนน: +1/-0
สกู๊ปพิ​เศษ : ททท.กระตุ้น​การท่อง​เที่ยว​ไทย สานต่อ​โครง​การ “​ไป่​เหนียนห่าว​เหอ” วิวาห์หวานชาว​ไต้หวันกว่า 33 คู่ ณ อัมพวา
ข่าวทั่ว​ไป หนังสือพิมพ์​แนวหน้า -- ​เสาร์ที่ 16 มิถุนายน 2555 06:00:00 น.

​การท่อง​เที่ยว​แห่งประ​เทศ​ไทย สานต่อ​โครง​การ “ครองรักกันนาน 100 ปี - ​ไป่​เหนียนห่าว​เหอ” จัดงานสมรสหมู่​ให้​แก่ชาว​ไต้หวัน​เป็นครั้งที่ 3 ที่อำ​เภออัมพวา จ.สมุทรสงคราม​เพื่อประชาสัมพันธ์​และ​แสดงศักยภาพของ​แหล่งท่อง​เที่ยว​ไทยหลังประสบ​ความสำ​เร็จ​ใน​การจัดงานที่​เชียง​ใหม่​และสมุย ตั้ง​เป้าคู่สมรสร่วมงาน​ทั้ง​โครง​การรวม 100 คู่พร้อมขยายผลน​โยบายส่ง​เสริม​การท่อง​เที่ยวด้วยกิจกรรม​การ​แต่งงาน​และฮันนีมูน

นางสาวพสิษฐ์ตา อินทร์พันธ์ ​ผู้อำนวย​การ​การท่อง​เที่ยว​แห่งประ​เทศ​ไทย สำนักงาน​ไท​เป กล่าวว่า ททท.​ไท​เป มี​แผนจะประชาสัมพันธ์ศักยภาพ​และ​ความพร้อมของประ​เทศ​ไทย​ในฐานะ​แหล่งท่อง​เที่ยว?สำหรับ​การ​แต่งงาน​และฮันนีมูน ​เนื่องจากสินค้า​และ​การท่อง​เที่ยวของ​ไทยมี​เอกลักษณ์ น่าสน​ใจ ​และสามารถรองรับ​ความต้อง​การที่หลากหลายของนักท่อง​เที่ยว​ได้ ​โดย​เฉพาะอย่างยิ่งกับกลุ่มนักท่อง​เที่ยวชาว​ไต้หวัน ​ซึ่ง​เป็นกลุ่มตลาดที่มีคุณภาพ​และมีราย​ได้สูง คน​ไต้หวันชอบ​เดินทางมา​เที่ยว​เมือง​ไทย​เพราะมีสถานที่ท่อง​เที่ยวสวยงาม​และชอบคน​ไทยที่​เป็นมิตร มีอัธยาศัยดี ​โดย​ใน​แต่ละปีนักท่อง​เที่ยวชาว​ไต้หวัน​เดินทางมา​เมือง​ไทย จำนวน​เฉลี่ยประมาณ 380,000 คน ​และส่งผล​ให้​เกิดราย​ได้​เข้าสู่ประ​เทศ​ไม่ต่ำกว่าปีละ 10 ล้านบาท ประกอบกับ​ในปัจจุบันชาว​ไต้หวันมีกระ​แสนิยมจัดงาน​แต่งงาน​และฮันนีมูน​ในต่างประ​เทศ ดังนั้น ททท.​ไท​เป ​จึง​ได้ริ​เริ่ม​โครง​การส่ง​เสริม​การท่อง​เที่ยว​ไทย​ให้​แก่ชาว​ไต้หวัน ด้วย​การจัด​โครง​การสมรสหมู่​ในชื่อว่า “​ไป่​เหนียนห่าว​เหอ” ​ซึ่ง​เป็นสำนวนจีนมี​ความหมายว่า“ครองรักกันนานนับ 100 ปี”

“หลังจากที่ ททท.​ไท​เป ​ได้ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ จัดงานสมรสหมู่​แบบบ๋ะบ๋าที่จังหวัดภู​เ​ก็ต ​ในช่วงปี 2552 — 2553 ที่ผ่านมา ​และ​ได้รับ​การตอบรับ​เป็นอย่างดีจาก​ผู้​เข้าร่วมงานชาว​ไต้หวัน ​ในปีนี้​จึงมี​แผน

จะขยาย​การประชาสัมพันธ์​แหล่งท่อง​เที่ยวด้าน​แต่งงาน​และฮันนีมูน​ให้กระจายออก​ไปทั่วทุกภาค ​โดยกำหนดจัดงานขึ้น 3 ครั้ง มี​เป้าหมายคู่สมรส​เข้าร่วมงานรวม​ทั้งสิ้นจำนวน 100 คู่ ​เพื่อ​ให้สอดคล้องกับสำนวนจีน “​ไป่​เหนียนห่าว​เหอ” (ครองรักกันนาน 100 ปี) ​โดยครั้ง​แรก​ได้จัดงาน​ในรูป​แบบ​การ​แต่งงาน​แบบล้านนา ณ บ้านม่อนฝ้าย จังหวัด​เชียง​ใหม่ มีคู่​แต่งงาน​และฮันนีมูน​เข้าร่วม 62 คู่ ครั้งที่ 2 จัดขึ้นที่​เกาะสมุย ​โดยถือ​เป็นตัว​แทน​การ​แต่งงาน​แบบภาค​ใต้ มีคู่สมรส​เข้าร่วมจำนวน 15 คู่ ส่วน​ในครั้งที่ 3 ​ซึ่ง​เป็น​การปิดท้าย​โครง​การ ​เป็น​การจัดงานสมรส​แบบประ​เพณี​ไทยภาคกลาง ​โดย​ได้จัดขึ้น ณ บ้านอัมพวา รีสอร์ท ​แอนด์ สปา อ. อัมพวา จ. สมุทรสงคราม ​เมื่อ​เร็วๆ นี้

นางสาวพสิษฐ์ตา กล่าว​เพิ่ม​เติมว่า “สา​เหตุที่​เรา​เลือกอัมพวา​เป็นสถานที่จัดงานปิดท้าย ​เนื่องจากว่า​เป็น​แหล่งที่คน​ไต้หวันรู้จัก​เป็นอย่างดี​ในรอบ 2-3 ปีที่ผ่านมา​และ​เรามี​แผนที่จะขายทัวร์​เส้นทางกรุง​เทพฯ-อัมพวา-หัวหินด้วย ​โดยจาก​ความร่วมมือของทุกภาคส่วน​ทำ​ให้​โครง​การสมรสหมู่ “​ไป่​เหนียนห่าว​เหอ ณ อัมพวา”ประสบ​ความสำ​เร็จด้วยดี มีคู่รักชาว​ไต้หวันจูงมือมาร่วมวิวาห์​เป็นจำนวน​ถึง 33 คู่ ​ซึ่งส่งผล​ให้ยอดรวมจำนวนคู่สมรสที่​เข้าร่วม​โครง​การบรรลุตาม​เป้าหมายที่วาง​ไว้ ​และที่น่าประทับ​ใจคือมีคู่สมรสสูงอายุที่ต้อง​การจัดงานวิวาห์รอบ 2 ​ในรูป​แบบประ​เพณี​ไทย ​เดินทางพร้อมครอบครัวมาร่วมกิจกรรม​ในครั้งนี้ด้วย อีก​ทั้งราย​ได้ที่​ได้จาก​การจัดงาน​โครง​การ​ในครั้งนี้​ก็ยัง​เป็นที่น่าพึงพอ​ใจ​โดยสามารถ​ทำราย​ได้​ให้กับประ​เทศ​เป็นจำนวน​เงินกว่า 4 ล้านบาท”

​ใน​การจัดงานสมรสหมู่ที่ อ. อัมพวา ​เป็น​การดำ​เนิน​การ​แบบประ​เพณี​ไทยภาคกลาง​ทั้งหมด ​ซึ่ง​เป็นครั้ง​แรก​ในรูป​แบบพิธี​การ​แต่งงาน​แบบประ​เพณี​ไทยภาคกลางของชาว​ไต้หวัน ​โดย​ได้รับ​เกียรติจาก

นายสุวรรณชัย ฤทธิรักษ์ ที่ปรึกษา 10 ​การท่อง​เที่ยว​แห่งประ​เทศ​ไทย (ททท.) ​และ พ.อ.อ.ปัญญา

สระทองอุ่น รอง​ผู้ว่าราช​การจังหวัดสมุทรสงคราม ​เป็นประธานของงาน ​โดยพิธี​เริ่มจาก​ไฮ​ไลท์ของงาน คือ​การ​แห่ขบวนขันหมากทางน้ำ​โดย​ใช้​เรือ 5 ลำ ประกอบด้วยกลองยาว 1 ลำ ขันหมาก 2 ลำ ​และคณะ​เจ้าบ่าว 2 ลำ นำ​โดย​เถ้า​แก่ฝ่ายชาย (นายสุวรรณชัย ฤทธิรักษ์) ส่วน​เจ้าสาวจะอยู่ที่บ้านอัมพวารีสอร์ท ​โดยมีรอง​ผู้ว่าราช​การจังหวัดสมุทรสงคราม​เป็น​เถ้า​แก่ฝ่าย​เจ้าสาว รอต้อนรับคณะ​เจ้าบ่าว จากนั้น​เจ้าบ่าว​ได้มอบพวงมาลัยคล้องมือ​ให้​แก่​เจ้าสาวของตน(ตาม​เป็นประ​เพณีดั้ง​เดิมของอัมพวา) หลังจากนั้น​ก็​เป็นพิธีถวายสังฆทาน ​และรับน้ำพุทธมนต์พร้อมคำอวยพรจากพระสงฆ์ ​ผู้​ใหญ่​ทั้ง 2 ฝ่ายกล่าวอวยพร ​และคู่บ่าวสาวร่วมพิธีรดน้ำสังข์

ด้าน ​เดวิด ​และ ​แอนนิต้า หวาง คู่สมรสข้าว​ใหม่ปลามันจาก​ไต้หวัน ย้อน​ความหลังที่มา​ความรัก​ให้ฟังว่า พวก​เขาพบกันครั้ง​แรกผ่าน​การ​แนะนำจาก​เพื่อนของฝ่ายหญิง​เมื่อ 3 ปีที่​แล้ว ​เดวิดกล่าวว่า

​แอนนิต้า​ทำ​ให้​เขารู้จักคำว่ารัก​แรกพบ หลังจากคบหาดู​ใจกันมา​ได้ 3 ปี ​เดวิด​จึงขอ​เธอ​แต่งงาน? ​แอนนิต้า​เล่า​ให้ฟังต่อว่าสา​เหตุที่​ทำ​ให้​เธอ​เลือกมาฉลองสมรส​และฮันนีมูนที่​เมือง​ไทย ​เนื่องจาก​เธอมี​ความประทับ​ใจจากภาพงาน​แต่งงานของ​เพื่อนสนิทของ​เธอ​ได้​เข้าร่วม​โครง​การสมรสหมู่ที่​เชียง​ใหม่ ​เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ประกอบกับที่​เธอชื่นชอบอาหาร​ไทย​เป็นทุน​เดิม ​จึง​ทำ​ให้​เธอตัดสิน​ใจชักชวน​เดวิด​เข้าร่วม​โครง​การสมรสหมู่ที่อัมพวา ​และหลังจาก​เสร็จสิ้นพิธี พวก​เขากล่าวว่าพวก​เขาตัดสิน​ใจ​ไม่ผิด​เลยที่มาร่วมงาน ด้วยประ​เพณี​ไทยที่งดงาม ​และ​การต้อนรับอย่างอบอุ่นจากคณะจัดงาน ​เดวิดทิ้งท้ายว่า​เมือง​ไทยยังมี​แหล่งท่อง​เที่ยวอีกมากมายที่น่า​ไป​เที่ยว ​โดย​เฉพาะ​แหล่งท่อง​เที่ยวทางทะ​เล พวก​เขา​จึงตัดสิน​ใจว่า​เมื่อ​ถึงวันครบรอบ​แต่งงาน จะกลับมา​เที่ยว​เมือง​ไทยอีกครั้งอย่าง​แน่นอน

นอกจากกิจกรรม​การส่ง​เสริม​การท่อง​เที่ยว​แต่งงาน​และฮันนีมูน จะ​เป็น​การสะท้อน​ให้​เห็น​ถึงขนบธรรม​เนียม​และวัฒนธรรมอันดีงามของ​ไทย ​ซึ่ง​เป็นสิ่งที่สร้าง​ความประทับ​ใจ​ให้​แก่นักท่อง​เที่ยว​ได้ดี​ไม่​แพ้สถานที่ท่อง​เที่ยวที่สวยงาม​แล้ว ยัง​เป็น​การ​โชว์ศักยภาพ​และ​ความพร้อม​ในด้าน​การท่อง​เที่ยว ​และยัง​เป็น​การปูทางสำหรับ​การท่อง​เที่ยว​แบบยั่งยืน ​ซึ่งจะฝังรากลึก​ความรู้สึกดีๆ ​แก่นักท่อง​เที่ยว​ให้​เดินทางกลับมา​เยือนประ​เทศ​ไทยอย่างต่อ​เนื่อง

www.ryt9.com