ผู้เขียน หัวข้อ: ลงพื้นที่ชี้ 22 จุดในเขาแผงม้า ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติภูเขาหลวง  (อ่าน 1045 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ admin

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,661
  • คะแนน: +1/-0
ผอ.ส่วนจัดการที่ดินป่าไม้จังหวัดนครราชสีมา ลงพื้นที่ชี้ 22 จุดในเขาแผงม้า ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติภูเขาหลวง

    ผู้อำนวยการส่วนจัดการที่ดินป่าไม้จังหวัดนครราชสีมา ลงพื้นที่ชี้ 22 จุดในเขาแผงม้า ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติภูเขาหลวง ซึ่งพื้นที่ส่วนใหญ่ได้มีการเปลี่ยนมือและใช้ผิดวัตถุประสงค์ สปก.
    นายภูษิต พรหมมาณพ ผู้อำนวยการส่วนจัดการที่ดินป่าไม้ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 8 จังหวัดนครราชสีมา กล่าวในการลงพื้นที่ชี้จุดที่มีการก่อสร้างจัดทำรีสอร์ทหรู 22 จุดในพื้นที่เขาแผงม้าป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาภูหลวง อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา ว่า บริเวณดังกล่าวจัดเป็นประเภทป่าโซนซี ซึ่งเป็นป่าสงวน ถือว่าเป็นหลังคาของจังหวัดนครราชสีมา มีความต่อเนื่องกับพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ หรือป่าดงพญาเย็น หรือเป็นหลังคาของลุ่มน้ำลำพระเพลิง ทั้งนี้ในปี 2547 และปี 2548 กรมป่าไม้ได้สำรวจและอนุโลมให้มีการทำการเกษตรในพื้นที่ทั้งสิ้น 900 ราย โดยการเสนอเข้าสู่คณะรัฐมนตรี และขณะนี้ถือว่าเป็นการใช้พื้นที่ผิดวัตถุประสงค์ประกอบกับการเปลี่ยนมือผู้ถือครอง ซึ่งผิดวัตถุประสงค์ของ สปก.
    นายภูษิต กล่าวว่า สภาพพื้นที่ 22 จุดบริเวณเขาแผงม้าที่ได้มีการสำรวจมีความสูงจากระดับน้ำทะเลประมาน 500-700 เมตรและมีความชันมากกว่าร้อยละ 35 ซึ่งพื้นที่โดยทั่วไปที่อนุญาตให้สามารถทำการเกษตรได้อยู่ที่ระดับความสูงต่ำกว่า 300 เมตรจากระดับน้ำทะเลเท่านั้น

สำนักข่าวแห่งชาติ กรมประชาสัมพันธ์