กระทู้เมื่อเร็วๆ นี้

หน้า: 1 ... 9 [10]
91
ภาคเหนือ
เส้นทางที่ ๔ จากไร่เลื่อนลอยสู่สถานีเกษตรหลวงแห่งแรก
                    สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง และชุมชนบ้านยาง จ.เชียงใหม่
เส้นทางที่ ๕ พลิกฟื้นผืนป่าเสื่อมโทรมสู่เกษตรแผนใหม่
                   ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแม่โถ และ สถานีเกษตรหลวงอินทนนท์ จ.เชียงใหม่
เส้นทางที่ ๖ พระอัจฉริยะแห่งการพัฒนา
                   ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงผาตั้ง และศูนย์พัฒนาโครงการหลวงสะโง๊ะ จ.เชียงราย

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
เส้นทางที่ ๗ พอเพียงด้วยวิถีเกษตรกรรม
               ศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพาน จ.สกลนคร  และบ้านเชียง จ.อุดรธานี
92
ภาคกลาง
เส้นทางที่ ๑ ตามรอยพระบาทดับทุกข์ 
           อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี , โครงการชั่งหัวมัน ศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยทราย  จ.เพชรบุรี  และ อ่างเก็บน้ำเขาเต่า จ.ประจวบคีรีขันธ์
เส้นทางที่ ๒ น้ำพระทัยแห่งความเมตตา
            โครงการประตูระบายน้ำคลองลัดโพธิ์ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ และชุมชนบาง-กระเจ้า สวนศรีนครเขื่อนขันธ์ จ.สมุทรปราการ

ภาคตะวันออก
เส้นทางที่ ๓ ทรงเป็นนักอนุรักษ์จากผืนดินจรดชายฝั่ง
                ศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.จันทบุรี และโครงการสวนสมุนไพรสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จ.ระยอง
93
ททท.ไทยสมายล์ ผนึก ๓ สมาคมท่องเที่ยวจัดทัวร์ตามรอยพระบาท “ก้าวแรกสู่ ๙ ที่ยิ่งใหญ่”

           เมื่อวันที่ ๑๖ ธันวาคม ๒๕๕๙ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้จัดงานนิทรรศการภาพเส้นทางท่องเที่ยวโครงการพระราชดำริ พร้อมเปิดตัวหนังสือ “ ก้าวแรก สู่ ๙ ที่ยิ่งใหญ่ ” ณ ลานเอเทรียม ๑ ชั้น ๑ ศูนย์การค้าสยามเซ็นเตอร์  และจำหน่ายแพ็กเกจทองเที่ยว ราคาพิเศษ จากพันธมิตรในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ชวนคนไทยเที่ยวตามรอยพระบาททั่วไทย
           “ก้าวแรกสู่ ๙ ที่ยิ่งใหญ่” โดย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดทำขึ้นเพื่อเป็นการน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ ของพระบาทสมเด็จ      พระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่มีต่อพสกนิกรชาวไทย และยังเป็นการส่งเสริมให้นักท่องเที่ยว ชาวไทยออกเดินทางท่องเที่ยวตามรอยเส้นทางเสด็จพระราชดำเนินของพระองค์ ที่ทรงเยี่ยมเยือนราษฎรไปทั่วทุกภูมิภาค
           โดยจัดทำเป็นหนังสือ “ก้าวแรกสู่ ๙ ที่ยิ่งใหญ่” แนะนำเส้นทางท่องเที่ยวในโครงการ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในประบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จำนวน ๙ เส้นทาง ครอบคลุมทุกภูมิภาค ทั่วประเทศ  อีกทั้งเป็นการต่อยอดขยายผลจากหนังสือ ๗๐ เส้นทางตามรอยพระบาท ที่ได้เคยจัดทำและเผยแพร่พระเกียรติคุณในวาระครองราชย์ครบ ๗๐ ปี โดยการคัดเลือกโครงการหลัก ที่มีความสำคัญยิ่งต่อการพัฒนาความเป็นอยู่ของราษฎรให้ดีขึ้น  ในอดีต หลายพื้นที่ประสบปัญหาแตกต่างกันไป  เช่น ปัญหาดินเปรี้ยว ดินเค็ม การบุกรุก ทำลายธรรมชาติ หรือบางพื้นที่ปลูกพืชเสพติด แต่ปัจจุบันได้รับการพัฒนาและฟื้นฟูจนกลับมามีคุณค่ายิ่งต่อการดำรงชีวิตของราษฎร เป็นแหล่งเรียนรู้ของผู้คน รวมทั้งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงาม ถือเป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่ที่ ททท. ได้นำเสนอเป็นเส้นทางท่องเที่ยวตามรอยพระบาท ในวาระถวายความอาลัย ด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ จำนวน ๙ เส้นทาง ๕ ภูมิภาค ดังนี้
94
240 นาทีกับ 10 สถานที่ห้ามพลาด ในงานดอยตุงสืบสานบันดาลใจ
หลายคนบอกว่า “ไม่รู้ว่ามีอะไรให้ดูตั้งหลายอย่าง เสียดาย ต้องรีบไปที่อื่นต่อ...”

ในงาน ‘ดอยตุง สืบสาน บันดาลใจ’ ผ่านไปแล้ว 2 สัปดาห์อย่างคึกคัก เสียงส่วนใหญ่บ่นว่าเสียดายเผื่อเวลามาไม่พอ จากผลสำรวจและสืบทราบมา นี่คือการใช้เวลาอันมีค่ากับ 10 จุดสำคัญที่ทุกคนกระซิบว่า...ห้ามพลาดค่ะ

วางแผนเที่ยวแล้วไปพบกันได้เลย ที่งาน 'ดอยตุง สืบสาน บันดาลใจ' ทุกเสาร์ – อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์
ตั้งแต่ 3 ธ.ค. 2559 – 29 ม.ค. 2560 และช่วงวันหยุดพิเศษ 24 ธ.ค. 2559 – 3 ม.ค. 2560
ณ โครงการพัฒนาดอยตุงฯ เชียงราย นะคะ #ดอยตุงสืบสานบันดาลใจ
95
โครงการศูนย์การเรียนรู้การจัดการขยะแบบครบวงจร เริ่มต้นใน 6 ศูนย์ ในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ถือเป็นโครงการนำร่องที่เปิดโอกาสให้กลุ่มเยาวชน ซึ่งถือเป็นเป้าหมายหลัก ได้มีพื้นที่เรียนรู้การจัดการขยะต้นแบบอย่างครบวงจร ที่น่าสนใจ ด้วยการจำลองพื้นที่ระบบการจัดการขยะในกล่องคอนเทนเนอร์ และมีสื่อการเรียนรู้ภาพยนตร์ "การ์ตูนแอนิเมชั่น เรื่องการจัดการขยะ" เพื่อให้เข้าถึงเยาวชนได้ง่าย ตลอดจนต้นแบบการพัฒนาผลิตภัณฑ์ การแปลงขยะเป็นทรัพยากร เพื่อให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ ได้ก้าวเข้ามาเป็นแนวร่วมในการสร้างมหานครสีเขียว ร่วมกับทุกภาคส่วนต่อไป

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ https://www.facebook.com/WeChangeBangkokChange
96
"We Change Bangkok Change" เริ่มต้นเปลี่ยนแปลงจากกลุ่มคนเล็กๆ สู่เมืองหลวง  กรุงเทพมหานครจะเดินหน้าเข้าหากลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่ โดยมุ่งที่จะปลูกฝังจิตสำนึก สร้างวินัย ใส่ใจสิ่งแวดล้อม พร้อมให้ร่วมมือร่วมใจกันคัดแยกขยะ เรียนรู้กระบวนการจัดการขยะ ทิ้งให้ถูกที่ ถูกเวลา ถูกประเภท  โดยหวังผลให้ศูนย์เรียนรู้การจัดการขยะแบบครบวงจรนี้ ได้สร้างและสอนเยาวชนให้เรียนรู้ที่จะสร้างคุณค่า เพื่อให้เกิดความสมดุลสิ่งแวดล้อม และสร้างมูลค่าเพิ่มในเชิงเศรษฐกิจ ด้วยวิธีการแปรเปลี่ยนขยะ ให้กลับกลายมาเป็นทรัพยากร และสร้างคุณประโยชน์ใช้สอย ด้วยกระบวนการออกแบบ ดัดแปลงสร้างเป็นผลิตภัณฑ์"

97
ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมถือเป็นปัญหาที่สำคัญระดับประเทศ โดยเฉพาะเรื่องการจัดการขยะ ที่ปัจจุบันมีผู้เล็งเห็นความสำคัญมากขึ้น และเริ่มปฏิบัติจนเห็นแนวทางที่ชัดเจนและเป็นรูปธรรม เกิดการยอมรับและมีกระแสตื่นตัวในกลุ่มคนในชุมชนและสถานศึกษา จากผลสำเร็จภายใต้แนวคิดของ โครงการ Bangkok Green Community ชุมชนเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สำหรับปีนี้ ถือเป็นการต่อยอดความสำเร็จจากหลายๆโครงการ 
กทม.พร้อมเปิดตัวโครงการศูนย์การเรียนรู้การจัดการขยะแบบครบวงจร เพื่อเป็นศูนย์เรียนรู้ต้นแบบ รวม 6 ศูนย์ ในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร  ที่ทุกชุมชนในกรุงเทพฯ ได้แก่
          1) กลุ่มเขตกรุงธนใต้ ได้แก่ โรงเรียนราชมนตรี (ปลื้ม-เชื่อมนุกูล) เขตบางขุนเทียน
          2) กลุ่มเขตกรุงธนเหนือ ได้แก่ โรงเรียนคลองบางพรหม เขตทวีวัฒนา
          3) กลุ่มเขตกรุงเทพใต้ ได้แก่ โรงเรียนศรีเอี่ยมอนุสรณ์ เขตบางนา 
          4) กลุ่มเขตกรุงเทพกลาง ได้แก่ โรงเรียนพระราม 9 กาญจนาภิเษก เขตห้วยขวาง
          5) กลุ่มเขตกรุงเทพเหนือ ได้แก่ โรงเรียนคลองทรงกระเทียม เขตลาดพร้าว
          6) กลุ่มเขตกรุงเทพตะวันออก ได้แก่ โรงเรียนมัธยมสุวิทย์เสรีอนุสรณ์ เขตประเวศ

โดยหน่วยงานหรือชุมชนอื่นๆที่สนใจ สามารถนำรูปแบบการบริหารจัดการ ภายในศูนย์ต้นแบบไปประยุกต์ใช้ได้เช่นกัน รวมถึงการร่วมกันพัฒนาให้เกิดความยั่งยืนต่อไป
98
แพทย์หญิงวันทนีย์ วัฒนะ รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า “กรุงเทพมหานครต้องรับมือกับปัญหาจากขยะที่มากขึ้นตามการเติบโตทางเศรษฐกิจ และจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้น ในขณะที่เราตั้งเป้าหมายให้กรุงเทพมหานคร เป็นเมืองแห่งสิ่งแวดล้อม มีอากาศ น้ำ และสภาพแวดล้อมที่ดี สะอาด และเหมาะสมสำหรับการดำเนินชีวิตอย่างมีความสุข ซึ่งเราทุกคนต้องร่วมมือกัน ทั้งประชาชนในชุมชน สถานศึกษา ศาสนสถาน และสถานประกอบการต่างๆ  นับเป็นกำลังสำคัญที่จะช่วยผลักดันให้กรุงเทพมหานครของเรา ก้าวสู่การเป็นมหานครสีเขียว “Bangkok Green Community ชุมมชนเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม” อย่างยั่งยืนตลอดไป”
99
กรุงเทพมหานคร เปิด “ศูนย์เรียนรู้การจัดการขยะแบบครบวงจร” ทั่ว 6 กลุ่มโซนรอบกรุงเทพฯ
ชูแนวคิด "We Change Bangkok Change" มองโลกแบบคนตัวเล็ก ส่งมอบโลกสีเขียวให้กับคนรุ่นใหม่ ชวนเยาวชนไทยให้เข้ามามีส่วนร่วม ด้วยสื่อสร้างสรรค์อย่าง “การ์ตูนแอนิเมชั่น” เพื่อเร่งปลูกจิตสำนึก สร้างวินัย ใส่ใจสิ่งแวดล้อม และเรียนรู้วิธีการจัดการขยะอย่างครบวงจร

การสร้างจิตสำนึกให้กับเยาวชน เริ่มต้นตั้งแต่อายุน้อย และเพื่อให้กลุ่มเยาวชนเข้าใจง่าย กรุงเทพมหานครจึงริเริ่ม การผลิตสื่อสร้างสรรค์ในรูปแบบภาพยนตร์ “การ์ตูนแอนิเมชั่น” ขึ้น  โดยเน้นเรื่องราวเกี่ยวกับการจัดการขยะมูลฝอยอย่างครบวงจรผ่านตัวการ์ตูน  และศูนย์เรียนรู้ดังกล่าวนับเป็นต้นแบบการพัฒนาผลิตภัณฑ์ การแปลงขยะเป็นทรัพยากร เพื่อให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ ได้ก้าวเข้ามาเป็นแนวร่วมในการสร้างมหานครสีเขียว รวมถึงการจำลองพื้นที่ระบบการจัดการขยะในกล่องคอนเทนเนอร์ที่ออกแบบอย่างล้ำสมัยอีกด้วย
100
สำหรับผู้ที่มาร่วมในพิธีนี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเตรียมของที่ระลึกชิ้นพิเศษสุด ได้แก่ ดินมหามงคลจาก 77 จังหวัดทั่วประเทศ เข็มกลัดที่สร้างขึ้นสำหรับงานนี้โดยเฉพาะ หนังสือเกี่ยวกับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๙ 2 เล่ม สร้างความยินดีแก่ผู้ที่มาร่วมงานนี้เป็นอย่างมากที่ได้รับของที่ระลึกหายากนี้ และทุกคนคงจะจดจำภาพประวัติศาสตร์ของวันนี้ไปตราบนานเท่านาน
หน้า: 1 ... 9 [10]