Touronthai Forum สนทนาประสาเที่ยว

หมวดหมู่ทั่วไป => พูดคุยทั่วไป => ข้อความที่เริ่มโดย: unyana ที่ กุมภาพันธ์ 02, 2019, 09:50:02 PM

หัวข้อ: ว่าที่คุณแม่ต้องปฏิบัติตัวอย่างไรในช่วง การตั้งครรภ์
เริ่มหัวข้อโดย: unyana ที่ กุมภาพันธ์ 02, 2019, 09:50:02 PM
(https://cdn.pixabay.com/photo/2016/08/06/21/58/pregnant-1575208__340.jpg)

เมื่อก้าวเข้าสู่การเป็นว่าที่คุณแม่อย่างเต็มตัว และได้บอกให้ใคร ๆ ทราบว่าคุณกำลัง ตั้งครรภ์ อยู่ หลังจากได้รับความชื่นชมยินดีจากบุคคลรอบข้างแล้ว ถึงเวลาแล้วที่ว่าที่คุณแม่อย่างคุณจะต้องหันกลับมาดูแลตัวเองและลูกน้อยในครรภ์ การตั้งครรภ์ ถือเป็นภาระหน้าที่อันยิ่งใหญ่ของผู้หญิงทุกคนบนโลกใบนี้ เพราะเราต้องรับผิดชอบชีวิตอีกหนึ่งชีวิตในตัวเราตลอด การตั้งครรภ์ แล้วเราจะทำอย่างไรให้การตั้งครรภ์ของเราเป็นไปอย่างสมบูรณ์แบบที่สุด

เริ่มจากเรื่องง่ายๆ จากตัวเราก่อน

ต้องเป็นคุณแม่อารมณ์ดีค่ะ แม้จะมีอาการแพ้ท้องมาก่อกวนให้รู้สึกอารมณ์แปรปรวนบ้างในช่วงการ ตั้งครรภ์ แรก ๆ แต่คุณแม่ต้องพยายามทำความเข้าใจว่าเป็นเรื่องของธรรมชาติ เป็นเรื่องของการเปลี่ยนแปลงที่เราต้องยอมรับ ทำอารมณ์ของเราให้ดีเข้าไว้ อย่าไปหงุดหงิดกับมัน เมื่อเราอารมณ์ดีลูกในท้องก็จะรับรู้ความรู้สึกนั้นไปด้วย

ออกกำลังกายบ้าง เมื่อ  อายุครรภ์ (https://www.enfababy.com/คุณแม่กับการตั้งครรภ์/ตั้งครรภ์1เดือน/ตั้งครรภ์1เดือนกับพัฒนาการลูกน้อย)   ล่วงเลยมาได้สักระยะหนึ่ง คุณหมอจะอนุญาตให้คุณแม่ได้ออกกำลังเบา ๆ ย้ำนะคะเป็นการออกกำลังกายแบบเบา ๆ เพื่อยืดเส้นยืดสายที่เมื่อยล้า สร้างความแข็งแกร่งให้กับร่างกายคุณแม่เอง ทั้งนี้ทั้งนั้นการออกกำลังกายแบบไหน ประเภทไหนดี คุณหมอจะเป็นผู้แนะนำให้ค่ะให้เหมาะสมกับ อายุครรภ์ ของคุณแม่

รับประทานแต่ของที่มีประโยชน์  อาหารคนท้อง (https://www.enfababy.com/แม่ตั้งครรภ์ต้องรู้/อาหารคนท้องต้องทาน)   เป็นสิ่งสำคัญนะคะ เรากินอะไรเข้าไป ลูกก็ได้รับอย่างนั้นแหละค่ะ คิดไว้อย่างนี้เพื่อเตือนใจเสมอ ๆ นะคะ ควรหลีกเลี่ยงอาหารกลุ่มเสี่ยง สุก ๆ ดิบ ๆ อีกทั้งหลีกเลี่ยงของมึนเมาทั้งหลาย เพราะนอกจากจะไม่ประโยชน์ไม่เหมาะเป็น อาหารคนท้อง แล้ว ยังก่อให้เกิดโทษต่อสุขภาพทั้งต่อคุณแม่และคุณลูกด้วย

ควบคุมน้ำหนักให้เป็นตามเกณฑ์ที่คุณหมอกำหนด อย่าได้คิดว่า ฉันท้องแล้ว ฉันจะกินมากเท่าไหร่ก็ได้ ฉันจะกินอะไรก็ได้ตามที่ใจอยาก แล้วเดี๋ยวค่อยไปลดเอาหลังคลอด น้ำหนักตัวที่เพิ่มมากขึ้นเกินไป อาจส่งผลกระทบต่อ   การตั้งครรภ์ (https://www.enfababy.com/ตั้งครรภ์สัปดาห์ที่1-40/สัปดาห์ที่1-4)   ได้นะคะ ความพอดีเป็นสิ่งที่ดีที่สุดค่ะ

หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และควันบุหรี่ หากคุณแม่เป็นสาวสังคมต้องปาร์ตี้กับเพื่อนๆ บ่อยๆ ระยะของการ ตั้งครรภ์ (https://www.enfababy.com/การตั้งครรภ์/พัฒนาการลูกน้อยตลอด-เดือน/เคล็ดลับคุณแม่ตั้งครรภ์)  ควรงดนะคะ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั้งหลาย รวมถึงควันบุหรี่ ทั้งทางตรง และทางอ้อม หากเป็นคุณแม่ที่เป็นสิงห์อมควันมาก่อน ควรใช้เวลาช่วงนี้แหละค่ะในการเลิกให้เด็ดขาด อย่าคิดว่าฉันทำไม่ได้หรอก ความรัก และความเป็นแม่ในตัวคุณ จะเป็นสิ่งผลักดันให้คุณเลิกจากแอลกอฮอล์ และบุหรี่ได้อย่างเด็ดขาด

ทั้งหมดทั้งมวลที่กล่าวมาคือข้อปฏิบัติที่ว่าที่คุณแม่ทุกท่านควรทำเพื่อลูกน้อยในครรภ์ของท่านจะได้มีการพัฒนาอย่างครบถ้วนสมบูรณ์ อีกทั้งจะส่งผลให้เราเป็นคุณแม่ ฟีล กู๊ด อีกด้วยค่ะ