Touronthai Forum สนทนาประสาเที่ยว

หมวดหมู่ทั่วไป => ข่าวสารการท่องเที่ยว => ข้อความที่เริ่มโดย: jai ที่ ตุลาคม 04, 2013, 12:50:16 PM

หัวข้อ: ที่เที่ยวเดือนตุลาคม 56 เทศกาลงานประเพณี กิจกรรมท่องเที่ยวน่าสนใจในเดือนตุลาคม
เริ่มหัวข้อโดย: jai ที่ ตุลาคม 04, 2013, 12:50:16 PM
เทศกาล ดนตรีโครตอินดี้” ครั้งที่ 9 อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
วันเสาร์ที่ 5 ตุลาคม 2556

ณ.ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติ ๖๐ ปี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

ด้วยจำนวนวงดนตรีกว่า 40 วงทั้งวงในพื้นที่และวงจากกรุงเทพฯ กับเวทีคอนเสิร์ต 3 เวที กระจายความมันส์หลายหลายรูปแบบ เริ่มความสนุกตั้งแต่เวลา 15.00 น.-  23.00 น. บัตรราคาเพียง 150 บาท ซื้อได้หน้างาน และมีการถ่ายทอดสดผ่านทางโทรทัศน์ช่อง Thai TBS ด้วยจึงอยากจะชวนทุกคนมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งใน เทศกาลดนตรีโคตรอินดี้ร่วมกัน

ที่มา http://kodindythailand.blogspot.com/

 “โคตร อินดี้” พร้อมที่จะให้โอกาสแก่คนรุ่นใหม่ที่มีไฟฝัน มาร่วมสนุกกัน แบบไม่มีแอลกอฮอล์ บุหรี่ และยาเสพติดชนิดต่างๆ
ซึ่งล้วนแต่เป็นสาเหตุของการทำลายทุกอย่างในชีวิต…ไม่เว้นแม้แต่ความฝันของ เราเอง!

อินดี้ คืออะไร  .....คือเทศกาลดนตรีที่ไม่มีกรอบ ดนตรีหลากหลายแนวทุกสไตล์ ถูกบรรจุไว้ในเทศกาลนี้ ตั้งแต่แร๊พ ร็อก แร็กเก้ สกา ไปจนถึงหมอลำ ความเป็นอินดี้สะท้อนมาจากความคิดสร้างสรรค์  จะร้อง จะเล่นกันอย่างสร้างสรรค์ ไม่มีกรอบ ไม่มีค่ายมาจำกัดความคิด สะท้อนความเป็นตัวตนของศิลปินมาแบบเต็มที่ อิสระที่มอบให้จึงกลายเป็นงานสร้างสรรค์ ผ่านเสียงดนตรีที่ไม่มีที่ไหนเหมือน  เป็นเทศกาลดนตรีเดียวก็ว่าได้ในประเทศไทย ที่ให้อิสระแก่ความสร้างสรรค์อย่างเต็มที่ เมื่อหยิบยื่นความอิสระให้แก่การสร้างสรรค์   ความสนุก ความมันส์ จึงบังเกิด กลายมาเป็น“เทศกาลดนตรีโครตอินดี้”

 ย้อน หลังไปเมื่อปี พ.ศ.2546 มีนักร้องวงมือสมัครเล่นวงหนึ่ง โทรศัพท์มาหานักร้องอีกวงหนึ่งซึ่ง ไปเจอกันในคอนเสิร์ต ของหนังสือ a day เพื่อบอกความในใจ อยากจะจัดคอนเสิร์ตของตัวเอง แต่กลัวไม่มีคนมาดู ก็เลยอยากหาพวก อย่างน้อย ก็มีเพื่อนมาเล่นด้วยกัน คนน่าจะมาดูกันเยอะกว่า ด้วยประการเช่นนี้ จึงเกิดคอนเสิร์ตอันแปลกประหลาดขึ้นมา คือ คนเล่นต้องมาจ่ายตังค์เล่นเองโปรโมตตัวเอง ทำงานเองทุกอย่าง แล้วก็กล้าเล่นกันเอง โดยใช้เงินตัวเองอีกด้วย

 ใน ขณะเดียวกันกับการไปขอสปอนเซอร์ ก็ยังดูเป็นเรื่องไกลตัวกับนักดนตรีลูกตาสีตาสาที่ไม่มีชื่อ  เลยไม่ขอซะเลย ทำเอง....ก็ได้  แต่ใครจะเชื่อ ณ วันนั้น  ที่โรงภาพยนต์นิวแหลมทอง เยาวราช  โรงหนังเล็กๆย่านเยาวราช  ใน วันเสาร์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2546 ผู้คนจากหลากหลายทิศทาง มารวมตัวกันโดยมิได้นัดหมาย กับราคาบัตรเพียง66 บาท แต่ความอบอุ่นเกิดขึ้นในใจของเราอย่างไม่เคยคิดมาก่อน ขอใช้คำว่า "โรงหนังแตก" นี่คือคำจำกัดความของวันนั้น.....ทั้งหมดเป็นเพียงจุดเริ่มต้น

 จน มาถึงวันนี้เมื่อกาลเวลาผ่านไป 10 ปี กับ “เทศกาลดนตรีโครตอินดี้ ครั้งที่ 9” จึงบังเกิดขึ้น เพื่อสานต่อความมันส์ พร้อมขยายความสนุกไปทั่วประเทศ นายบุรินทร์ แซ่ล้อ ผู้อำนวยการโคตรอินดี้ เล่าว่า จากคอนเสิร์ตแรกที่จัดขึ้นด้วยความกลัว ว่าจะไม่สำเร็จ กลัวว่าจะไม่มีคนดู เมื่อปี พ.ศ.2546 แต่ใครจะเชื่อ ณ วันนั้น เทศกาลดนตรีโครตอินดี้ กับกลายเป็นอีกเทศกาลดนตรีที่สำคัญในระดับประเทศไปแล้ว

 จาก วันนั้น จนถึงวันนี้โคตรอินดี้มีคอนเสิร์ตมาแล้ว 8 ครั้ง แต่ละครั้งจะมีกลุ่มดนตรีมากหน้าหลายตาเข้ามาออดิชั่น และขึ้นเวทีกันเพิ่มมากขึ้น รูปแบบของงานจึงโดดเด่นและแตกต่างกันออกไป ดังนี้
 ครั้งที่ 1 ใช้ชื่อตอนว่า เฮ้ย...นายดูป่าว!
 ครั้งที่ 2 ใช้ชื่อตอนว่า เวทีนี้ไม่มีพี่เลี้ยง
 ครั้งที่ 3 ใช้ชื่อตอนว่า ร.ด. ที่รัก
 ครั้งที่ 4 ใช้ชื่อตอนว่า คอนเสิร์ตกระหึ่มติ่ง
 ครั้งที่ 5 ใช้ชื่อตอนว่า  “เลิกเหล้าเถอะไอ้น้อง”
 ครั้งที่ 6 ใช้ชื่อตอนว่า กิ๊กิ้ว ดิ้นกันไหมเธอ
 ครั้งที่ 7 ใช้ชื่อตอนว่า"กระแสน้ำมันจะแรงกว่ากระแสใจ...ได้ไงวะ!!!"
 ครั้งที่ 8 ใช้ชื่อตอนว่า "แสบว่ะเพื่อน ไม่สูบ ไม่ดื่ม”

 จุด เปลี่ยนที่สำคัญของเทศกาลดนตรีโครตอินดี้ คือคอนเสิร์ตโคตรอินดี้ ครั้งที่ 4 ซึ่งเป็นคลีนคอนเสิร์ตที่ไม่มีบุหรี่และแอลกอฮอลล์ในงานเป็นครั้งแรก เพราะเราได้รับการสนันนสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และเป็นครั้งแรกที่เรามีผู้สนับสนุนหลัก เราต้องการสร้างภาพใหม่ๆ ของนักดนตรีว่าเราสร้างความสนุกได้โดยไม่สูบไม่เสพ เราต้องการเป็นตัวอย่าง เป็นภาพที่ดีให้คนรุ่นใหม่

 แต่ ความสำเร็จสูงสุดของเราคือเทศกาลดนตรีโคตรอินดี้ครั้งที่ 8 ภายในงานมีเหล่านักร้องแนวอินดี้กว่า 180 วงดนตรี มาร่วมสร้างความบันเทิง พิพิธภัณฑ์ริบลี่ฯ จึงได้รับรองว่าเป็นคอนเสิร์ตที่มีศิลปินร่วมขึ้นเวทีมากที่สุดในเอเชีย

 เรา จึงพร้อมเดินหน้าต่อไปกับการจัด เทศกาลดนตรีโครตอินดี้ครั้งที่ 9 “ตอน ประเทศไทยสันติภาพจงบังเกิด ครั้งนี้ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส และภาคีเครือข่าย ร่วมให้ความสนับสนุน ทำให้มีความพร้อมในการจัดงานเพิ่มมากขึ้น

 ครั้ง นี้เราจะไม่จัดเพียงที่กรุงเทพแห่งเดียวเท่านั้นความพิเศษของการจัด คอนเสิร์ตในปีนี้ ยังจะกระจายการจัดงานไป 4 ภาคของประเทศไทยเป็นครั้งแรก ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดขอนแก่น จังหวัดสงขลา ปิดท้ายที่กรุงเทพมหานคร ณ สนามม้านางเลิ้ง และความโดดเด่นในปีเน้นให้ทุกคนมีส่วนในการพับนกกระดาษ โดย ‘นก’ ตัวนี้ จะมีสายพันธุ์ชื่อโคตรอินดี้ เป็นนกที่รักในเรื่องของสันติภาพ สื่อถึงจุดประสงค์ของการจัดคอนเสิร์ตที่อยากให้มีเวทีในการพูดเรื่อง สันติภาพแก่บ้านเมืองของเรา
หัวข้อ: Re: ที่เที่ยวเดือนตุลาคม 56 เทศกาลงานประเพณี กิจกรรมท่องเที่ยวน่าสนใจในเดือนตุลาคม
เริ่มหัวข้อโดย: jai ที่ ตุลาคม 04, 2013, 12:57:37 PM
เทศกาลบุญเดือนสิบ(นครศรีธรรมราช)
28 ก.ย. 56 - 7 ต.ค. 56

  จังหวัดนครศรีธรรมราช จัดงานประเพณีเทศกาลบุญสารท ฉลองพระบรมธาตุสู่มรดกโลก และกาชาดจังหวัดนครศรีธรรมราช ประจำปี 2556 ระหว่างวันที่ 28 กันยายน – 7 ตุลาคม 2556 ณ สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ 84 ทุ่งท่าลาด สวนสาธารณะศรีธรรมาโศกราช วัดหน้าพระมหาธาตุ และ วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร เพื่อส่งเสริมและสืบสานเอกลักษณ์วัฒนธรรมประเพณีของจังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว ภูมิปัญญาท้องถิ่น เสริมสร้างความกตัญญูกตเวทีต่อบรรพชนและความรักสามัคคีในหมู่คณะ เพื่อหารายได้สำหรับใช้จ่ายในกิจการสาธารณกุศลต่าง ๆ ของเหล่ากาชาด และร่วมเฉลิมฉลองที่คณะกรรมการมรดกโลกรับรองพระบรมธาตุเจดีย์ วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร เข้าสู่บัญชีเบื้องต้นตามที่ประเทศไทยนำเสนอ อย่างเป็นทางการ  

สำหรับกิจกรรมในงานได้แก่ พิธีบวงสรวงพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 5 พระราชานุสาวรีย์พระเจ้าศรีธรรมาโศกราช การประชันหนังตะลุงภาคใต้ ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี การประกวด-แข่งขันศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น เช่น เพลงบอก มโนราห์ กลอนสด หนังตะลุงระดับเยาวชน การประกวดวรรณกรรมไทยและเพลงร้องเรือเด็ก การจัดตลาดย้อนยุค วิถีชีวิตย้อนยุค การละเล่นและการแสดงพื้นบ้าน การประกวด แข่งขัน สาธิตหัตถกรรมพื้นบ้านและภูมิปัญญาท้องถิ่น กิจกรรมวิถีเศรษฐกิจพอเพียง การตั้งเปรตและชิงเปรต ประกวดหุ่นเปรต การแข่งขันสามล้อพ่วงท้าย การแสดงบนเวทีของนักเรียนนักศึกษาและนักร้องนักแสดงชื่อดัง การประกวดนางสาวนครศรีธรรมราช การแสดงและจำหน่ายสินค้าราชทัณฑ์ การออกร้านนาวากาชาดและออกรางวัลสลากกาชาด ทอดผ้าป่าจัดหาทุนตั้งกองทุนพระธาตุฯ สู่มรดกโลก นอกจากนี้ยังจัดให้มีกิจกรรมด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยว กิจกรรมด้านพลังงาน เป็นต้น โดยเฉพาะวันที่ 3 ตุลาคม 2556 ซึ่งตรงกับวันแรม 14 ค่ำเดือน 10 เวลา 09.00 น. จัดให้มีพิธีริ้วขบวนแห่หฺมฺรับของหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน สถานศึกษาอย่างยิ่งใหญ่ตระการตาและประกวดหฺมฺรับ ชิงหฺมฺรับทองคำพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมริ้วขบวนพุ่มผ้าป่ากองทุนพระบรมธาตุฯ สู่มรดกโลก โดยเคลื่อนจากหน้าศาลาประดู่หกไปยังวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร และเวลา 13.00 น.จัดพิธีทอดผ้าป่า กองทุนพระบรมธาตุฯ สู่มรดกโลก ณ วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร

รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า ขณะนี้หน่วยงานต่าง ๆ ได้มีความพร้อมในการจัดงานแล้วกว่า 90 % ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าจะมีการเก็บบัตรค่าผ่านประตูเข้าชมงานนั้น ขอยืนยันว่าการจัดงานครั้งนี้เปิดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว ได้เข้าชมงานฟรีเหมือนเช่นทุกปีที่ผ่าน ไม่มีการเก็บบัตรผ่านประตูแต่อย่างใด จึงขอเชิญชวนชาวนครศรีธรรมราชและนักท่องเที่ยว เที่ยวชมงานประเพณีเทศกาลบุญสารทเดือนสิบ ฉลองพระบรมธาตุสู่มรดกโลก และงานกาชาดจังหวัดนครศรีธรรมราช ประจำปี 2556 รวม 10 วัน 10 คืน ระหว่างวันที่ 28 กันยายน – 7 ตุลาคม 2556

ข้อมูลการติดต่อ :
ศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช 075-310096, 075-356133
ททท.สำนักงานนครศรีธรรมราช     075-346515-6
 
หัวข้อ: Re: ที่เที่ยวเดือนตุลาคม 56 เทศกาลงานประเพณี กิจกรรมท่องเที่ยวน่าสนใจในเดือนตุลาคม
เริ่มหัวข้อโดย: jai ที่ ตุลาคม 04, 2013, 01:05:39 PM
รักษ์เล ป่า ฟ้า สตูล และเปิดอันดามัน สวรรค์สตูล
1 ต.ค. 56 - 30 พ.ย. 56

กิจกรรมร่วมรักษาความสะอาดตามเกาะต่างๆรวมถึงใต้ท้องทะเล เพื่อเตรียมพร้อมฤดูกาลเปิดเกาะต้อนรับนักท่องเที่ยวร่วมดำน้ำดูความสวยงาม ของปะการังบริเวณเกาะต่างๆอาทิเกาะตะรุเตา,เกาะอาดัง,เกาะจาบัง,เกาะ ยาง,เกาะหลีเป๊ะรณรงค์และสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติอัน เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ำคัญของจังหวัดให้คงความสมบูรณ์ตามธรรมชาติกิจกรรม รณรงค์และสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ อันเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดให้คงความสมบูรณ์ตามธรรมชาติ กิจกรรมประชาสัมพันธ์การเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวของจังหวัดสตูลชมการแสดงแสงสี พิธีเปิดที่งดงามตระการตาและการแสดงอื่นๆอีกมากมาย

ข้อมูลการติดต่อ :
องค์การบริหารส่วนจังหวัดสตูล  โทร.0 7471 1273
สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสตูล  โทร.0 7471 1225
ททท. สำนักงานตรัง Tel. +66 7521 5867, +66 7521 1058 , +66 7521 1085
หัวข้อ: Re: ที่เที่ยวเดือนตุลาคม 56 เทศกาลงานประเพณี กิจกรรมท่องเที่ยวน่าสนใจในเดือนตุลาคม
เริ่มหัวข้อโดย: jai ที่ ตุลาคม 05, 2013, 05:35:57 AM
มหกรรมรวมผลคนรักษ์กว่าง(เชียงราย)
11-13  ต.ค. 56

ด้วงกว่างนักสู้ล้านนา Lanna Beetle Festival 2013
ตอน ด้วงกว่าง Around The World
ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เชียงราย


ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เชียงราย ร่วมกับ จังหวัดเชียงราย, องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย,มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย บริษัทเมืองไทยประกันชีวิต และสโมสรฟุตบอลเชียงรายยูไนเต็ด จัดกิจกรรม “ด้วงกว่างนักสู้ล้านนา Lanna Beetle Festival 2013” ตอน ด้วงกว่าง Around The World พบกับการโชว์ 5 สุดยอดสายพันธ์หายากจาก 5 ทวีป ทั่วทุกมุมโลก ไม่ว่าจะเป็น ด้วงกว่างช้างดำแอคเตียน,ด้วงกว่าง,เหลืองไฮลุส,ด้วงกว่างเขาตั้งคลาวิเกอร์,ด้วงกว่างสามเขาคอเคซุส (วัวดิน ,ด้วงกว่างสามเขาจันท์) และด้วงกว่างชน (แมงาม ,ด้วงกว่างกิดียนส์ ,ด้วงชน) พบกิจกรรมแสนสนุกสำหรับครอบครัว ระหว่างวันที่ 11-13 ต.ค. 56 ณ ชั้น 1 โซนทะเลหมอก ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เชียงราย

ภายในงานท่านจะได้พบกับกิจกรรมเพื่อการอนุรักษ์ การเสวนาเรียนรู้วิถีชีวิตจากกูรูด้วงกว่าง และคุณหนูๆ สามารถร่วมประกวดเต้นประกอบเพลงหนูน้อยรักษ์โลก สนุกกับการประลองด้วงกว่างบังคับวิทยุนำเข้าจากต่างประเทศ พร้อมเสริมสร้างทักษะศิลปะกับกิจ กกรรมวาดภาพระบายสี ถุงผ้าลดโลกร้อน และตุ๊กตาปั้นดินด้วงกว่าง ร่วม Meet & Greet กับทีม กว่างโซ้ง มหาภัย เชียงรายยูไนเต็ด อย่างใกล้ชิด และสามารถหาซื้อสินค้าชสำหรับการเดินป่า พลาดไม่ได้สำหรับแฟนพันธ์แท้ กับการประกวดสุดยอดด้วงกว่างแห่งล้านนา กับการประกวด ด้วงกว่างโซ้งสวยงานรุ่นใหญ่, ด้วงกว่างโซ้งสวยงามรุ่นเล็ก และด้วงกว่างโซ้งตัวแม่ตัวใหญ่ ชิงโล่เกียรติยศจากท่านผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย

พิเศษสุด!!! ซื้อสินค้าภายในศูนย์การค้า ครบ 500 บาท แลกชุดสมุดระบายสีด้วงกว่าง ฟรี หรือแลกรับตุ๊กตาปูนปั้นด้วงกว่างระบายสี 1 ตัว ฟรีทันที
ระหว่างวันที่ 11-13 ต.ค. 2556 ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เชียงราย

ตัวอย่างด้วงกว่างในงาน

ชื่อไทย : ด้วงกว่างเขาตั้งคลาวิเกอร์
ชื่อวิทย์ : Golofa claviger


ถิ่นกำเนิด : ยุโรป ทวีปอเมริกาใต้, พบในประเทศ เปรู , เวเนซูเอร่า , โคลัมเบีย , เกาะมินเดโล , คาโบเวอร์ดี
ประวัติ : เป็นด้วงกว่างในตระกูลไดนาสตี้ ที่ส่วนตัวและส่วนอกเป็นสีขาว ความยาวสูงสุด 90 mm อายุหนอน 2 -3 ปีตัวเต็มวัยมีอายุขัย 2-6 เดือน เลี้ยงได้ที่ 25-35 องศา โดยทั่วไปรู้จักกันในชื่อกว่างขาวหรือกว่างแกรนเผือก

ข้อมูลการติดต่อ

ททท. สำนักงานเชียงราย
Tel. 0 5371 7433, 0 5374 4674-5

ที่มา https://www.facebook.com/media/set/?set=a.607346545983575.1073741839.159159334135634&type=1
หัวข้อ: Re: ที่เที่ยวเดือนตุลาคม 56 เทศกาลงานประเพณี กิจกรรมท่องเที่ยวน่าสนใจในเดือนตุลาคม
เริ่มหัวข้อโดย: jai ที่ ตุลาคม 05, 2013, 05:49:51 AM
ประเพณีไหลเรือไฟและงานกาชาดจังหวัดนครพนม ประจำปี 2556
12 ต.ค. 56 - 20 ต.ค. 56
ททท. ขอเชิญร่วมงานบุญออกพรรษา  งานประเพณีไหลเรือไฟและกาชาด จังหวัดนครพนม

จังหวัด นครพนม ร่วมกับเทศบาลเมืองนครพนม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครพนมและการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) มีกำหนดจัด”งานประเพณีไหลเรือไฟและกาชาด จังหวัดนครพนม” ในระหว่างวันที่ 12 – 20  ตุลาคม 2556 ณ บริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดนครพนม ลานตะวันเบิกฟ้า และแนวเขื่อนริมโขง ถ.สุนทรวิจิตร อ.เมือง จ.นครพนม เพื่อมุ่งปรารถนาที่จะถวายปัจจัยเป็นพุทธบูชา และอุทิศส่วนกุศลให้แก่บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว รวมทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัด

 นาง สาวบุณยานุช วรรณยิ่ง ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานนครพนม กล่าวว่า “ไหลเรือไฟ” เป็นพิธีกรรมที่พุทธศาสนิกชนชาวอีสานยึดถือปฏิบัติสืบทอดกันมาแต่ครั้งโบราณ บางทีเรียกว่า“ล่องเรือไฟ” หรือ “ปล่อยเรือไฟ” ซึ่งเป็นลักษณะที่เรือไฟเคลื่อนที่ไปเรื่อยๆ เรือไฟหรือเฮือไฟ หมายถึง เรือที่ทำด้วยท่อนกล้วย ไม่ไผ่ หรือวัสดุที่ลอยน้ำมีโครงสร้างเป็นรูปร่างต่างๆ ตามต้องการ เมื่อจุดไฟใส่โครงสร้างเปลวไฟจะลุกเป็นรูปร่างตามโครงสร้างนั้นๆ จังหวัดที่เคยทำพิธีกรรมการไหลเรือไฟอย่างเป็นทางการได้แก่ จังหวัดสกลนคร นครพนม หนองคาย เลย มหาสารคามและอุบลราชธานี

  ประเพณีไหลเรือไฟมีความเชื่อเกี่ยวโยงสัมพันธ์กับข้อมูลความเป็นมาหลาย ประการ เป็นต้นว่า เนื่องจากการบูชารอยพระพุทธบาท การบวงสรวงพระธาตุจุฬามณี การระลึกถึงพระคุณของพระแม่คงคา เป็นต้น นอกจากความเชื่อดังกล่าวแล้วอาจชี้ให้เห็นถึงภูมิปัญญาในเชิงสร้างสรรค์ทาง ด้านเกษตรกรรมอีกด้วย เชื่อว่าการไหลเรือไฟจะทำให้ฝนตกในปีต่อไปดี เพราะการไหลเรือไฟเป็นการปล่อยไฟลงแม่น้ำทำให้พญานาคที่อยู่ในน้ำได้รับความ ร้อนแล้วหอบน้ำหนีขึ้นไปอยู่บนฟ้า ซึ่งหากเป็นไปตามความเชื่อนี้การไหลเรือไฟอาจนับเป็นหนึ่งในกลุ่มประเพณี เพื่อการไล่น้ำ และครั้นพอถึงเดือนหก (ไทย) น้ำในโลกมนุษย์จะแห้ง ผู้คนเดือดร้อนจึงพากันจุดบั้งไฟขอฝน พอมนุษย์จุดบั้งไฟขึ้นไป พญาแถนจะสั่งให้พญานาคนำน้ำที่หอบขึ้นมาไปคืนโลกมนุษย์โดยตกลงมาเป็นฝน

   ประเพณีการไหลเรือไฟโบราณ มักนิยมทำกันในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 ในช่วงเช้าจะมีการทำบุญตักบาตร ถวายเพล พลบค่ำชาวบ้านจะนำของกิน เสื้อผ้า เครื่องใช้ขนม ข้าวต้มมัด กล้วย อ้อย หมากพลู บุหรี่ ใส่ลงในกระจาดบรรจุไว้ในเรือไฟ เป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่ว่า ชาวบ้านที่อยู่ท้ายน้ำ หากพบเรือไฟลอยมาติดสามารถเก็บเอาข้าวของที่ติดมากับเรือไปใช้ได้

    ในสมัยก่อน นิยมจัดทำกันในหมู่บ้านและหลายๆ หมู่บ้านที่รวมกันจัดทำเรียกว่า “คุ้ม” โดยมักใช้ชื่อวัดที่อยู่ใกล้หมู่บ้านในการตั้งชื่อคุ้ม เช่น “คุ้มวัดพระธาตุ” “คุ้มวัดป่าเหนือ” “คุ้มวัดโพธิ์งาม” เป็นต้น โดยในช่วงเทศกาลทำบุญออกพรรษา ชาวบ้านคุ้มวัดต่างๆ จะรวมใจกันทำเรือไฟ (เฮือไฟ) โดยการนำเอาต้นกล้วยหรือไม้ไผ่มาทำเป็นทุ่น ก่อโครงทำแผ่นตั้งบนทุ่นด้วยไม้ไผ่ขนาดเล็กและลวดตัดเป็นลายตามที่ต้องการ แล้วใช้ผ้าเก่าๆ ขาดๆ มาฉีกเป็นริ้วๆ ชุบน้ำมันยางหรือน้ำมันโซลาใช้เป็นส่วนจุดไฟ ทั้งนี้ในสมัยก่อนการออกแบบมักเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับพุทธประวัติ

     ในปัจจุบันนั้น จะมีลักษณะที่เป็นงานประเพณีเอิกเกริก และเน้นไปที่การประดับตกแต่งเรือเพื่อความสวยงาม จังหวัดนครพนม ขอเชิญร่วมงานประเพณีไหลเรือไฟ ในวันที่ 12-20 ตุลาคม 2556  ณ บริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดและแนวเขื่อนริมโขง กิจกรรมที่สำคัญในงาน ได้แก่ พิธีรำบูชาองค์พระธาตุพนมของ 7 ชนเผ่าพื้นเมืองชาวนครพนมที่สวยสดงดงาม ในช่วงเช้าวันที่ 19 ต.ค. 2556 เวลา 08.00 น. ณ บริเวณหน้าลานวัดพระธาตุพนมวรวิหาร เวลา 18.00 น.เป็นต้นไป ร่วมพิธีขอขมาพระแม่คงคาและลอยเคราะห์ไปพร้อมกับเรือไฟโบราณ ณ ลานตะวันเบิกฟ้า และชมขบวนเรือไฟที่ยิ่งใหญ่งดงามตระการตาเหนือลำน้ำโขง เพื่อบูชาองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า พร้อมทั้งร่วมงานข้าวพาแลง ณ บริเวณหน้าตลาดอินโดจีน นอกจากนั้นยังมี การแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานฯ พิธีอันเชิญไฟพระฤกษ์ การประกวดขบวนแห่ การประกวดปราสาทผึ้ง กิจกรรมรำวงย้อนยุค พิธีทำบุญตักบาตรเทโว เที่ยวงานการกุศลสมทบทุนให้กาชาด การออกรางวัลสลากกาชาด การแสดงศิลปวัฒนธรรม พร้อมชมมหรสพภาพยนตร์และดนตรีสนุกสนานตลอดงาน

สอบ ถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
สำนักงานจังหวัดนครพนม  โทร 042 511 515
 เทศบาลเมืองนครพนม  โทร 042 516 159
วัฒนธรรมจังหวัดนครพนม โทร 042 516 050
หรือติดต่อได้ที่
ททท.สำนักงานนครพนม เปิดบริการทุกวันตั้งแต่เวลา 08.30–16.30 น.  โทร 042 513 490-1 E-mail: tatphnom@tat.or.th
ที่มา https://i-san.tourismthailand.org/index.php?mode=main_events
หัวข้อ: Re: ที่เที่ยวเดือนตุลาคม 56 เทศกาลงานประเพณี กิจกรรมท่องเที่ยวน่าสนใจในเดือนตุลาคม
เริ่มหัวข้อโดย: jai ที่ ตุลาคม 05, 2013, 05:54:22 AM
งานประเพณีออกพรรษาและผาสาดลอยเคราะห์เมืองเชียงคานประจำปี ๒๕๕๖
วันที่ ๑๓-๒๐ ตุลาคม ๒๕๕๖ 
ณ  หน้าที่ว่าการอำเภอเชียงคาน และลานวัฒนธรรม   วัดท่าคก

     การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเลย  ขอเชิญผู้ที่สนใจเข้าร่วมงานประเพณีออกพรรษาและผาสาดลอยเคราะห์เมือง เชียงคาน ประจำปี ๒๕๕๖
    นางสาวยุพา ปานรอด ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานเลย กล่าวว่า งานออกพรรษาเป็นประเพณีดั้งเดิมของเชียงคาน โดยพระยาศรีอรรคฮาด  นายอำเภอคนแรก  ได้ริเริ่มให้ราษฎรแต่ละคุ้มวัดในเขตอำเภอเชียงคาน  ร่วมจัดทำปราสาทผึ้ง และแข่งขันเรือยาว นอกจากนี้ชาวเชียงคานยังทำผาสาดลอยเคราะห์ที่ทำจากหยวกกล้วยคล้ายกระทง ตกแต่งด้วยดอกผึ้ง เทียน ดอกไม้ ของคาว และของหวาน ลอยลงสู่แม่น้ำโขงเพื่อเสริมดวงชะตา  และระลึกถึงพระคุณแม่น้ำโขง (พระเมตตา) ถือว่าเป็นวัฒนธรรมเก่าแก่ และนับว่ามีเพียงแห่งเดียวที่อำเภอเชียงคาน นักท่องเที่ยวจะได้   ชมวิถีประเพณีดั้งเดิมแห่งเมืองเชียงคาน ร่วมเชียร์การแข่งขันเรือยาวกลางแม่น้ำ งดงามกับการไหลเรือไฟและผาสาดลอยเคราะห์สว่างไสวทั่วสายนทีโขง

    กิจกรรมที่น่าสนใจได้แก่ การแข่งขันเรือยาว ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนฯ     ราชสุดา สยามบรมราชกุมารี การแข่งขันฟุตบอลเชียงคานคัพ ต้านยาเสพติด ชิงถ้วยพระราชทานพระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน  ขบวนแห่ปราสาทผึ้ง  การ การไหลเรือไฟ  ผาสาดลอยเคราะห์   มีการจำหน่ายสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์  มีขบวนของดีจากตำบลต่าง ๆ  จากคุ้มวัดในเขตเทศบาลตำบลเชียงคาน  และหมู่บ้านวัฒนธรรมในพื้นที่เข้าร่วมงาน

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ อำเภอเชียงคาน โทร. ๐ ๔๒๘๒ ๑๕๙๗
เทศบาลตำบลเชียงคาน โทร. ๐ ๔๒๘๒ ๑๙๑๔
 และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเลย  โทร.  ๐ ๔๒๘๑ ๒๘๑๒/๐ ๔๒๘๑ ๑๔๐๕/
email: tatloei@tat.or.th/ www.facebook.com/tatloei Twitter: @tatloei

ที่มา https://i-san.tourismthailand.org/index.php?mode=main_events
หัวข้อ: Re: ที่เที่ยวเดือนตุลาคม 56 เทศกาลงานประเพณี กิจกรรมท่องเที่ยวน่าสนใจในเดือนตุลาคม
เริ่มหัวข้อโดย: jai ที่ ตุลาคม 05, 2013, 05:56:30 AM
งานประเพณีบุญกระธูปออกพรรษา ประจำปี 2556
ระหว่างวันที่ 13 – 17 ตุลาคม 2556
ณ บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอหนองบัวแดง อำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ


            ในวันออกพรรษา  ชาวพุทธจะถวายการสักการะองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่จะเสด็จลงจากสวรรค์ชั้น ดาวดึงส์  หลังจากโปรดพุทธมารดา  ชาวพุทธทั้งหลายต่างเฉลิมฉลอง  และในกาลนี้  ชาวพุทธในภาคอีสาน  โดยเฉพาะชาวอำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ ได้จัดทำต้นหระธูปโดยการนำธูปพันด้วยกระดาษสีให้เป็นลวดลายต่างๆ แล้วประกอบเป็นต้น

            ร่วมสมโภชและนำไปจุดยังวัดต่างๆ ในการจัดทำกระธูปครั้งแรกเริ่มจัดทำที่บ้านราษฎร์ดำเนินโดยทำต้นกระธูปและ จัดให้มีมหรสพสมโภชก่อนวันออกพรรษาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2532
            และเมื่อปี พ.ศ. 2545 อำเภอหนองบัวแดงได้เล็งเห็นถึงคุณค่าของประเพณีแห่กระธูปจึงได้จัดให้ชุมชน และวัดต่างๆ ที่เคยมีการทำต้นกระธูป  และที่ยังไม่เคยทำต้นกระธูปให้ร่วมกันประดิษฐ์ต้นกระธูป  เพื่อเป็นการสืบสานประเพณี  และเป็นหนึ่งในการส่งเสริมการท่องเที่ยวของอำเภอหนองบัวแดง

           “ประเพณีแห่กระธูป”   ที่ตำบลหนองบัวแดง อำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ  ในประเพณีบุญออกพรรษา ของทุกปี  ชาวบ้านจะร่วมแรงร่วมใจกันสร้างกระธูปโดยจะตีเกราะเคาะขอลอ  ให้ชาวบ้านออกไปรวมตัว ณ จุดนัดหมาย  (อาจเป็นศาลากลางบ้านหรือบ้านผู้ใหญ่บ้าน) ไปพันกระธูป  ซึ่งกว่าจะเป็นธูปจุดไฟได้ต้องผ่านกระบวนการยาวนานพอสมควร เพราะมันไม่ใช่กระธูปหรือธูปที่วางขายตามตลาด แต่มันเกิดมาจากการขยี้เอามาจากกาบมะพร้าวจนร่วงออกมาเป็นผง  แล้วพันด้วยกระดาษหนังสือพิมพ์หุ้มอีกทีด้วยกระดาษสีหรือกระดาษแก้วหลาก สีสัน  ก่อนที่จะนำไปมัดเข้ากับดาวก้านตาล(สานจากใบตาลหรือใบลาน)  จากนั้นจึงนำไปมัดห้อยกับก้านธูปที่เป็นเสมือนคันเบ็ด ทำไว้มาก ๆ เสร็จแล้วจึงจะนำเข้าไปเสียบเข้าไปรูรอบปล้องไม้ไผ่ ทำเป็นชั้นขึ้นไปเหมือนฉัตร ประดับตกแต่งงดงาม ก่อนที่จะนำออกไปจุดในวันเวียนเทียนออกพรรษา
          ความร่มเย็นอันยิ่งใหญ่ของ กระธูป สัญลักษณ์แทนต้นหว้า ซึ่งเป็นต้นไม้ประจำชมพูทวีป ถูกบันทึกไว้ในหนังสือฎีกาพระมาลัยสูตร ความว่า ลักษณะของต้นธูปมีความยาวประมาณ 50 โยชน์ มีกิ่งใหญ่ 4 กิ่ง แผ่ออกไปใน 4 ทิศทาง กว้างเป็นปริมณฑลได้ 100 โยชน์ หมายถึง พระพุทธศาสนานี้ เป็นร่มเย็นแก่สรรพสัตว์ทั้งหลาย เปรียบเอา ต้นธูปนี้ จุดแล้วย่อมส่งกลิ่นหอมฟุ้งขจรขจายไปยังทิศต่าง ๆ กลิ่นหอมนี้ ย่อมเป็นที่ชื่นใจแก่มนุษย์ทั้งปวงที่ได้สัมผัสกลิ่นย่อมเกิดปีติและความสุข ความเบิกบาน

         คุณค่าทางจิตใจประดิษฐ์ขึ้นง่าย ๆ จากวัสดุภายในท้องถิ่น ประกอบด้วย ขุยมะพร้าว ใบอ้ม ใบเนียม โดยนำใบไม้ทั้ง 2 ชนิด มานึ่งแล้วนำไปตากแดดให้แห้ง จากนั้นนำมาบดอีกครั้งจะได้ฝุ่นไม้ที่มีกลิ่นหอมแล้วจึงนำไปผสมกับขุย มะพร้าวห่อด้วยกระดาษให้ได้รูปทรงยาวเหมือนธูป นำกระดาษสีมาประดับตกแต่งลวดลายให้สวยงาม ส่วนใหญ่นิยมเป็นลายไทยเช่นเดียวกับลายมัดหมี่ แล้วนำธูปที่มัดติดกับดาวซึ่งทำจากใบลานมามัดติดกับคันไม้ไผ่ลักษณะคล้ายคัด เบ็ด แล้วนำไปเสียบไว้กับแกนไม้ไผ่ที่เตรียมไว้ ความสูงประมาณ 3-5 เมตร รูปทรงคล้ายฉัตรก่อนจะนำไปแห่และจุดไฟบูชา พร้อมกันนี้ให้เอาลูกดุมกา ลักษณะคล้ายส้มแต่มีเปลือกแข็งมาผ่าเป็น 2 ซีก ใส่น้ำมันพืชลงไปแล้วควั่นด้ายเป็นรูปตีนกาเพื่อจุดไฟให้แสงสว่างใต้ต้นกระ ธูป

         งานบุญจะเริ่มตั้งแต่ช่วงเช้าด้วยการทำบุญตักบาตร นำขบวนแห่ต้นกระธูปวนรอบตลาดในเขตเทศบาลตำบลหนองบัวแดง จากนั้นนำต้นกระธูปไปตั้งสมโภชน์ที่วัดบ้านราษฏร์ดำเนิน บริเวณร้านประทีปหน้าพระอุโบสถ ลักษณะของร้านเป็นสี่เสาทำด้วยไม้ไผ่สูงประมาณ 1 เมตร พื้นร้านจะสานเป็นตาสี่เหลี่ยมแซมด้วยกาบกล้วย เสาแต่ละต้นถูกประดับประดาด้วยต้นกล้วย ต้นอ้อย ต้นกระธูป และไต้น้ำมัน
          ในตอนกลางคืนจะมีการแสดงฟ้อนรำ การละเล่นของแต่ละหมู่บ้าน ควบคู่ไปกับ การจุดกระธูปบูชาพระรัตนตรัยเป็นเวลา 3 คืน ได้แก่ ขึ้น 14 ค่ำ ชาวบ้านเรียกว่า จุดไต้น้ำมันน้อย ขึ้น 15 ค่ำ เรียกว่า จุดไต้น้ำมันใหญ่ และคืนข้างแรม 1 ค่ำ เรียกว่า ไต้น้ำมันล้างหางประทีป

          **ต้นกระธูปทุกต้น จะได้นำไปถวายวัดในพื้นที่ อำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ เนื่องในวันออกพรรษา ของทุกปี   เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต และมีกิจกรรมเวียนเทียนและต้นกระธูปด้วย

ข้อมูลเพิ่มเติม:
อำเภอหนองบัวแดง โทร. +66 4487 2123
เทศบาลตำบลหนองบัวแดง โทร. +66 4487 2140
สนง.ประชาสัมพันธ์จังหวัดชัยภูมิ โทร. +66 4482 2502
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครราชสีมา
โทร. 044-213030, 044-213666

ที่มา https://i-san.tourismthailand.org/index.php?mode=main_events
หัวข้อ: Re: ที่เที่ยวเดือนตุลาคม 56 เทศกาลงานประเพณี กิจกรรมท่องเที่ยวน่าสนใจในเดือนตุลาคม
เริ่มหัวข้อโดย: jai ที่ ตุลาคม 05, 2013, 05:58:48 AM
บั้งไฟพญานาคจังหวัดหนองคาย ประจำปี ๒๕๕๖
ระหว่างวันที่ ๑๖ - ๒๒ ตุลาคม ๒๕๕๖

     จังหวัดหนองคาย อำเภอโพนพิสัย และเทศบาลตำบลโพนพิสัย กำหนดจัดงานเทศกาลออกพรรษา บั้งไฟพญานาค จ.หนองคาย ประจำปี ๒๕๕๖ ระหว่างวันที่ ๑๖ - ๒๒ ตุลาคม ๒๕๕๖ บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง เพื่อสืบสานจารีตประเพณีอันดีตาม “ฮีตสิบสอง โดยจะจัดแถลงข่าวในวันที่ ๒๘ กันยายน ๒๕๕๖ ณ ท่าน้ำวัดหายโศก   ริมฝั่งแม่น้ำโขง เทศบาลเมืองหนองคาย

     บั้งไฟพญานาค มีความเชื่อว่าพญานาคจุดขึ้นมาเพื่อเป็นพุทธบูชาต่อพระพุทธเจ้า ที่เสด็จลงมาจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ หลังจากที่ไปโปรดพระมารดา เป็นเวลา 3 เดือน จึงมีทั้งเมืองมนุษย์ สวรรค์ และเมืองบาดาล ที่ต่างก็สาธุการจัดงานสมโภช ในวันออกพรรษา ขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๑๑ ของทุกปี ในปีนี้จังหวัดหนองคาย และเทศบาลเมืองหนองคาย กำหนดจัดงานเทศกาลออกพรรษา บั้งไฟพญานาค จ.หนองคาย ประจำปี ๒๕๕๖ ระหว่างวันที่ ๑๖ - ๒๒ ตุลาคม ๒๕๕๖ โดยจะมีการจัดการแสดงแสง สี เสียง เปิดตำนานบั้งไฟพญานาค การลอยเรือไฟบูชาพญานาค การแข่งขันเรือยาว และที่อำเภอโพนพิสัย มีการจัดงานโพนพิสัยบั้งไฟพญานาคโลก ระหว่างวันที่ ๑๙ – ๒๗ ตุลาคม ๒๕๕๖ นอกจากกิจกรรมชมบั้งไฟพญานาคแล้ว ยังมีการประกวดธิดานาคา การแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี รวมทั้งที่อำเภอรัตนวาปี ก็มีการจัดกิจกรรมเสริมให้นักท่องเที่ยว เช่น การแข่งขันชกมวย และจัดถนนอาหาร

สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
เทศบาลเมืองหนองคาย โทร. ๐ ๔๒๔๒ ๐๕๗๔
เทศบาลตำบลโพนพิสัย โทร. ๐ ๔๒๔๐ ๕๕๖๓-๔ ททท.
สำนักงานอุดรธานี โทร. ๐ ๔๒๓๒ ๕๔๐๖-๗ หรือที่อีเมล์ tatudon@tat.or.th
ที่มา https://i-san.tourismthailand.org/index.php?mode=main_events
หัวข้อ: Re: ที่เที่ยวเดือนตุลาคม 56 เทศกาลงานประเพณี กิจกรรมท่องเที่ยวน่าสนใจในเดือนตุลาคม
เริ่มหัวข้อโดย: jai ที่ ตุลาคม 05, 2013, 06:04:55 AM
ประเพณีแห่ปราสาทผึ้งและแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี(สกลนคร)
15 ต.ค. 56 - 19 ต.ค. 56

      จังหวัดสกลนคร ร่วมกับเทศบาลนครสกลนคร องค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนครและการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กำหนดจัด”งานประเพณีแห่ปราสาทผึ้งและแข่งเรือยาว จังหวัดสกลนคร” ในระหว่างวันที่ 15  - 19 ตุลาคม 2556 ณ สนามมิ่งเมืองสกลนคร สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ และวัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร อ.เมือง จ.สกลนคร เพื่อมุ่งปรารถนาที่จะถวายปัจจัยเป็นพุทธบูชา และอุทิศส่วนกุศลให้แก่บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว รวมทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัด

      นางสาวบุณยานุช วรรณยิ่ง ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานนครพนม กล่าวว่า ชาวสกลนครได้ถือปฏิบัติตามฮีตสิบสองหรือประเพณีสิบสองเดือนเหมือนชาวอีสานทั่วไป โดยเฉพาะประเพณีออกพรรษาหรือบุญออกพรรษา ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 15 ค่ำเดือน 11

นอกจากจะมีการทำบุญตักบาตรฟังเทศน์ปฏิบัติธรรมแล้ว ยังมีการจุดไต้ประทีป ปล่อยเรือไฟ แข่งเรือ และที่สำคัญคือ การแห่ปราสาทผึ้งซึ่งถือเป็นจุดเด่นของงานประเพณีออกพรรษาที่จังหวัดสกลนครประวัติความเป็นมาและความเชื่อที่เกี่ยวข้องกับประเพณีนั้น มีหลายสำนวนความเชื่อด้วยกัน ความเชื่อที่สำคัญได้แก่ ความเชื่อเกี่ยวกับพุทธประวัติตอนที่พระพุทธเจ้าเสด็จลงจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ในวันออกพรรษา ในครั้งนั้นพุทธศาสนิกชนต่างประหวั่นวิตกเป็นอย่างมาก เกรงว่าพระพุทธเจ้าปลีกวิเวกครั้งนี้จะไม่กลับมา จึงพากันไปเฝ้าถามพระโมคคัลลานะและพระอนุรุทธ จึงทราบความว่าพระพุทธเจ้าจะเสด็จกลับมาในวันออกพรรษาหรือวันมหาปวารณา คือ วันที่ 15 ค่ำ เดือน 11 ณ ที่ใกล้ประตูเมืองสังกัสสนคร พุทธศาสนิกชนทั้งหลายจึงได้ตั้งใจจะรอจนกว่าพระพุทธเจ้าจะเสด็จลงจากเทวโลก เมื่อถึงวันออกพรรษา สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าก็ได้แสดงลงจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ โดยมีพระอินทร์ พระพรหม และเหล่าเทวดาตามเสด็จลงมาส่งผ่านบันไดแก้ว บันไดเงินและบันไดทอง จนถึงโลกมนุษย์ ในครั้งนั้นชาวเมืองสังกัสสะและพุทธศาสนิกชนที่เฝ้ารอพระพุทธองค์มาถึงหนึ่งพรรษาต่างมาร่วมกันทำบุญใส่บาตรกันอย่างยิ่งใหญ่ และได้เห็นปราสาทต่างๆ ที่งดงามวิจิตรพิสดารอันเป็นของเทวดาบนสวรรค์ ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้พุทธศาสนิกชนชาวสกลนครเชื่อกันว่า การที่จะได้ไปอยู่ปราสาทอันสวยงามนั้นต้องสร้างบุญกุศล ประพฤติปฏิบัติอยู่ในหลักศีลธรรมอันดี ทำบุญตักบาตร สร้างปราสาทกองบุญนั้นในเมืองมนุษย์เสียก่อนจึงจะได้ไป จากนั้นเป็นต้นมาจึงพากันคิดสร้างสรรค์ทำบุญปราสาทให้มีรูปร่างเหมือนวิมารบนสวรรค์ทำบุญกันในวันออกพรรษา เพื่อเป็นการสร้างกุศลให้ตนได้ไปอยู่ในปราสาทที่งดงามหลังจากที่ตนตายไปแล้ว นอกจากนี้ยังมีความเชื่อที่กล่าวว่า การสร้างปราสาทผึ้งดังกล่าวเพื่อสำหรับเป็นที่ประทับของพระพุทธเจ้า เมื่อพระพุทธเจ้าเสด็จมายังโลกมนุษย์ด้วยเช่นกัน
   
  เหตุที่มีการนำเอาขี้ผึ้งมาทำเป็นปราสาทนั้น ยึดโยงอยู่กับพุทธประวัติในช่วงพรรษที่ 9 ตอนที่พระพุทธเจ้าเสด็จไปจำพรรษาที่ดงไม้สาละใหญ่ในป่าปาลิไลยก์ ในครั้งนั้นมีช้างปาลิไลยก์กับลิงเป็นผู้อุปัฏฐากอยู่ตลอด 3 เดือน โดยช้างจัดน้ำและผลไม้มาถวาย ส่วนลิงหารวงผึ้งมาถวาย เมื่อพระองค์ทรงรับแล้วเสวย ลิงเห็นก็ดีใจมากขึ้นไปจับกิ่งไม้เขย่าด้วยคงวามดีใจ จนบังเอิญกิ่งไม้หัก ลิงนั้นตกลงมาถูกตอเสียบอกตาย จึงได้ไปเกิดเป็นเทพบุตรบนปราสาทวิมารในสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ ครั้งต่อมาพระพุทธเจ้าตรัสลาช้างแล้วเสด็จเข้าสู่เมืองโกสัมพีในวันออกพรรษา ทำให้ช้างระลึกถึงพระพุทธเจ้าเป็นอย่างมากจนทำให้หัวใจแตกสลาย จึงได้ไปเกิดบนปราสาทวิมานบนสวรรค์ พระพุทธเจ้าทรงนึกถึงคุณความดีของช้างและลิง จึงทรงนำเอารวงผึ้งมาทำเป็นดอกประดับในโครงปราสาทตามจินตนาการเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่ช้างและลิง ด้วยเหตุนี้ในกาลต่อมาพุทธศาสนิกชนจึงได้ถือเป็นแนวทางจัดสร้างปราสาทผึ้ง เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาและสร้างกุศลสืบมา

     จังหวัดสกลนคร ขอเชิญร่วม งานประเพณีแห่ปราสาทผึ้งและแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทาน วันที่ 15 - 19 ตุลาคม 2556  ณ บริเวณสนามมิ่งเมืองสกลนคร สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ และวัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร กิจกรรมที่สำคัญในงาน ได้แก่ การประกวดปราสาทผึ้งประยุกต์ – โบราณ การตกแต่งรถปราสาทผึ้ง ขบวนอันเชิญถ้วยพระราชทานและการแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทาน พิธีทำบุญตักบาตร พิธีบายศรีสู่ขวัญ การประกวดพานบายศรี เทศกาลของดีของแซบเมืองสกลนคร การวิ่งแข่งมินิมาราธอน “ครอบครัวผาแดง-นางไอ่” นิทรรศการปราสาทผึ้ง การจำหน่ายสินค้า OTOP สวนสนุกและการแสดงคอนเสิร์ต

      พิเศษสุด ในวันที่ 18 ต.ค. 2556 เวลา 14.00 น. เป็นต้นไป ชมขบวนแห่ปราสาทผึ้งประยุกต์ – โบราณ การตกแต่งรถปราสาทผึ้งและขบวนวิถีชีวิต 13 ขบวน พร้อมการแสดงแสง สี เสียง ไปตามถนนเพื่อเข้าสู่วัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร พร้อมร่วมพิธีถวายปราสาทผึ้งโบราณ ณ วัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร

      รูปแบบของปราสาทผึ้งแบ่งได้เป็น 4 กลุ่ม คือ แบบทรงพระธาตุ ทรงหอผี ทรงบุษบก และทรงจัตรมุข ซึ่งแต่ละแบบมีพัฒนาการต่อเนื่องมาโดยตลอด โดยสร้างในลักษณะอาคารจำลองที่ตกแต่งด้วยลวดลายอย่างวิจิตรงดงาม

      สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
สำนักงานจังหวัดสกลนคร โทร 042 711 763 เทศบาลนครสกลนคร โทร 042 711 203 ต่อ 1000-1001
หรือติดต่อได้ที่ ททท.สำนักงานนครพนม เปิดบริการทุกวันตั้งแต่เวลา 08.30–16.30 น.  โทร 042 513 490-1 E-mail: tatphnom@tat.or.th

ที่มา https://i-san.tourismthailand.org/index.php?mode=main_events
หัวข้อ: Re: ที่เที่ยวเดือนตุลาคม 56 เทศกาลงานประเพณี กิจกรรมท่องเที่ยวน่าสนใจในเดือนตุลาคม
เริ่มหัวข้อโดย: jai ที่ ตุลาคม 05, 2013, 12:59:01 PM
ปรากฏการณ์มหัศจรรย์บนปราสาทหินพนมรุ้ง
พระอาทิตย์ตก    ตรงแนวช่องประตูทั้ง 15 ช่อง ของปราสาทพนมรุ้ง จากด้านหน้าปราสาท หันหน้าไปทางทิศตะวันตก          
 
        ประมาณวันที่ 6 – 8 ตุลาคม 2556

     กรมศิลปากร ได้ดำเนินการบูรณะปราสาทพนมรุ้งแล้วเสร็จ ในปี พ.ศ.2526 ได้มีการยกหินชั้นหลังคาที่หลุดร่วงลงมานำไปประกอบติดตั้งยังตำแหน่งเดิม ซึ่งเป็นการบูรณะโดยการนำชิ้นส่วนกลับคืนสู่สภาพเดิมเหมือนเมื่อประมาณเกือบ 900 ปีที่แล้ว  ซึ่งในปี 2526 นั่นเอง นักโบราณคดีผู้ควบคุมงานบูรณะปราสาทพนมรุ้ง ได้เห็นดวงอาทิตย์ตรงกลางประตูปราสาทพนมรุ้ง ในตอนเช้าตรู่ของเดือนเมษายน ซึ่งได้กลายเป็นเรื่องที่เล่าขานในหมู่นักโบราณคดีขยายวงไปสู่บุคคลภายนอก และในที่สุดได้มีการเชิญนักดาราศาสตร์มาวิเคราะห์ปรากฏการณ์ดังกล่าวนี้ จนทำให้คนรุ่นหลังได้ทราบถึงรหัสลับการสร้างปราสาทพนมรุ้ง ที่เป็นผลมาจากองค์ความรู้ของบรรพชนที่ได้คำนวณให้เกิดปรากฏการณ์ของระบบ สุริยะที่แม่นยำ ในแกนหลักของอาคารสถาปัตยกรรม บนยอดเขา “ปราสาทพนมรุ้ง” แห่งนี้
 
     ปรากฏการณ์ดวงอาทิตย์ส่องตรง 15 ช่องประตูปราสาทพนมรุ้ง ซึ่งมีทั้งปรากฏการณ์ดวงอาทิตย์ขึ้นและตกในปีหนึ่งจะเกิดขึ้น 4 ครั้ง
 
                 พระอาทิตย์ขึ้น     ตรงแนวช่องประตุทั้ง 15 ช่อง ของปราสาทพนมรุ้ง
 
                                 (จากด้านหลังทิศตะวันตก หันหน้าไปทางทิศตะวันออก)
 
                    ครั้งที่ 1       ประมาณวันที่ 3 – 5 เมษายน 2556 
 
                    ครั้งที่ 2       ประมาณวันที่ 8 – 10 กันยายน 2556
 
 
                 พระอาทิตย์ตก    ตรงแนวช่องประตูทั้ง 15 ช่อง ของปราสาทพนมรุ้ง
 
                                  (จากด้านหน้าปราสาท หันหน้าไปทางทิศตะวันตก)
 
                    ครั้งที่ 1       ประมาณวันที่ 5 – 7 มีนาคม 2556 
 
                    ครั้งที่ 2       ประมาณวันที่ 6 – 8 ตุลาคม 2556
หัวข้อ: Re: ที่เที่ยวเดือนตุลาคม 56 เทศกาลงานประเพณี กิจกรรมท่องเที่ยวน่าสนใจในเดือนตุลาคม
เริ่มหัวข้อโดย: jai ที่ ตุลาคม 05, 2013, 03:32:57 PM
งาน "ไทยแลนด์ แบรนด์ แกรนด์ เซล 80% "
วันที่ 4 - 10 ตุลาคม 2556
ณ ลานเอนกประสงค์ โรงเรียนวัดโสธรวรารามฯ
 
บริษัท ราชพฤกษ์ ออร์แกไนเซอร์ จำกัด จัดงาน "ไทยแลนด์ แบรนด์ แกรนด์ เซล 80% " ช้อปกระจายรับปิดเทอม วันที่ 4 - 10 ตุลาคม 2556 ณ ลานเอนกประสงค์ โรงเรียนวัดโสธรวรารามฯ
 
ภายในงานพบสินค้าแฟชั่น เสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย รองเท้า กระเป๋า เครื่องประดับ ทั้งบุรุษและสตรี มากมายลดสูงสุดถึง 80 % และพบกับโซนสินค้าโอทอปห้าดาวนำมารวมที่งานนี้งานเดียว 5 วันเท่านั้น เชิญชวนท่าน มา ชม ชิม ช้อปกันได้ที่งาน สินค้าแบรนด์ดังสุดฮอต
 
สนใจสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ :
บริษัท ราชพฤกษ์ ออร์แกไนเซอร์ จำกัด
โทร 02-973 0838 มือถือ 085-926 8999
แฟกส์ 02-973 0848
หัวข้อ: Re: ที่เที่ยวเดือนตุลาคม 56 เทศกาลงานประเพณี กิจกรรมท่องเที่ยวน่าสนใจในเดือนตุลาคม
เริ่มหัวข้อโดย: jai ที่ ตุลาคม 06, 2013, 07:01:43 AM
ประเพณีตักบาตรเทโวนมัสการองค์พระใหญ่ไหว้ร้อยพระพุทธบาท(ขอนแก่น)
20 ต.ค. 56

สถานที่จัดงาน :  ณ บริเวณวัดพระพุทธบาทภูพานคำ อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น
 

กิจกรรมภายในงาน :
- พระสงฆ์ จำนวน 500 รูป เดินบิณฑบาตลงมาตามบันได จำนวน 1,049 ชั้น
- ทำบุญตักบาตร
- ปล่อยโคมลมยักษ์ จุดตะไลยักษ์

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ :

เทศบาลตำบลเขื่อนอุบลรัตน์  โทร. 043 446 098
 

หัวข้อ: Re: ที่เที่ยวเดือนตุลาคม 56 เทศกาลงานประเพณี กิจกรรมท่องเที่ยวน่าสนใจในเดือนตุลาคม
เริ่มหัวข้อโดย: jai ที่ ตุลาคม 06, 2013, 07:03:51 AM
งานประเพณีออกพรรษา ไต้ประทีปโคมไฟและวิถีอีสาน
ระหว่างวันที่ : 17 – 20 ตุลาคม 2556

สถานที่จัดงาน :ณ สวนสาธารณะ 200 ปี บึงแก่นนคร อ.เมือง จ.ขอนแก่น
 
กิจกรรมภายในงาน :
- การประกวดขบวนแห่ประทีปโคมไฟ
- การประกวดฮ้านประทีป
- การประกวดประทีปโคมไฟ ไฟพะเนียง
- การสาธิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP
 
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ :
เทศบาลนครขอนแก่น โทร. 043 224 032, 224 029
หัวข้อ: Re: ที่เที่ยวเดือนตุลาคม 56 เทศกาลงานประเพณี กิจกรรมท่องเที่ยวน่าสนใจในเดือนตุลาคม
เริ่มหัวข้อโดย: jai ที่ ตุลาคม 06, 2013, 07:05:01 AM
งานออกพรรษา (ตีคลีลูกไฟ)
ระหว่างวันที่ :  19 – 20 ตุลาคม 2556

สถานที่จัดงาน : บริเวณ วัดแจ้งสว่าง บ้านหนองเขื่อง ต.กุดตุ้ม  อ.เมือง จ.ชัยภูมิ

กิจกรรมภายในงาน :
การแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน/กีฬาสากล
การประกวดโคมไฟลอดบ่วง
ช่วงเย็น มีการปล่อยโคมไฟลอดบ่วง,การแข่งขันตีคลีลูกไฟ 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ :

สำนักงาน อบต.กุดตุ้ม  โทร. 0 4488 5059 
หัวข้อ: Re: ที่เที่ยวเดือนตุลาคม 56 เทศกาลงานประเพณี กิจกรรมท่องเที่ยวน่าสนใจในเดือนตุลาคม
เริ่มหัวข้อโดย: jai ที่ ตุลาคม 06, 2013, 07:36:29 AM
งานประเพณีออกพรรษาเมืองร้อยเอ็ด
วันที่ 19 ตุลาคม 2556

สถานที่จัดงาน :ณ สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ อ.เมือง จ.ร้อยเอ็ด
 
กิจกรรมภายในงาน :
- การประกวดร้องสรภัญญะอีสานในระดับนักเรียนและประชาชน
- การประกวดข้าวทิพย์
- การประกวดประดับประทีปโคมไฟ
- พิธีกวนข้าวทิพย์
 
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ :
เทศบาลเมืองร้อยเอ็ด  โทร. 043 511 222
หัวข้อ: Re: ที่เที่ยวเดือนตุลาคม 56 เทศกาลงานประเพณี กิจกรรมท่องเที่ยวน่าสนใจในเดือนตุลาคม
เริ่มหัวข้อโดย: jai ที่ ตุลาคม 06, 2013, 08:08:57 AM
การแข่งขันเรือยาวออกพรรษาไทย-ลาว(มุกดาหาร)
17 ต.ค. 56 - 20 ต.ค. 56

ชมพิธีตีช้างน้ำนอง บวงสรวง สักการะสิ่งสักสิทธิ์ พระแม่คงคา เทวดา พญานาค ในลำน้ำโขงเพื่อให้เกิดความร่มเย็นเป็นสุข เชื่อมสัมพันธไมตรีจังหวัดมุกดาหารและแขวงสะหวันนะเขต ชม ชิม ช้อป ในมหกรรมอาหารอินโดจีนที่ตลาดอินโดจีนริมฝั่งแม่น้ำโขง ชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นเมือง 8 เผ่ามุกดาหาร การแสดงจาก สปป.ลาวและเวียดนาม  การประกวดกองเชียร์เรือยาว

ข้อมูลการติดต่อ :
 เทศบาลเมืองมุกดาหาร  โทร. 042-611027
ททท. สำนักงานนครพนม โทร. 042-513490-1
หัวข้อ: Re: ที่เที่ยวเดือนตุลาคม 56 เทศกาลงานประเพณี กิจกรรมท่องเที่ยวน่าสนใจในเดือนตุลาคม
เริ่มหัวข้อโดย: jai ที่ ตุลาคม 06, 2013, 08:11:43 AM
ททท. ขอเชิญร่วมสืบสานวัฒนธรรมแข่งขันเรือยาวชิงความเป็นหนึ่งแห่งสายน้ำมูล
จังหวัดสุรินทร์
ในระหว่างวันที่ 26-27  ตุลาคม 2556

ณ ลำน้ำมูล บริเวณสวนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระบรมราชินีนาถ 6 รอบ 12 สิงหาคม 2547 เทศบาลตำบลท่าตูม จังหวัดสุรินทร์

     จังหวัดสุรินทร์ ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ อำเภอท่าตูม องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตพื้นที่อำเภอท่าตูม เทศบาลตำบลท่าตูม และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กำหนดจัดงาน “ประเพณีแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานฯ จังหวัดสุรินทร์” ประจำปี 2556 ในระหว่างวันที่ 26-27  ตุลาคม 2556 ณ ลำน้ำมูล บริเวณสวนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระบรมราชินีนาถ 6 รอบ 12 สิงหาคม 2547 เทศบาลตำบลท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ เพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไป  และส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดสุรินทร์

       ลำ น้ำมูล สายน้ำที่เปรียบเสมือนสายเลือดใหญ่ของชาวอำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ ที่อาศัยอยู่ร่วมกันเป็นชุมชนมาเป็นเวลาช้านานมากกว่า 100 ปี ด้วยความอุดมสมบูรณ์ของความเป็นเมืองท่า อันมีความสำคัญด้านคมนาคมทางน้ำที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของจังหวัดสุรินทร์ ชาวท่าตูมจึงมีความผูกพันกับสายน้ำมูล ดังนั้น หลังฤดูกาลเก็บเกี่ยวชาวท่าตูมทุกหมู่บ้านจะร่วมกันเฉลิมฉลองพร้อมร่วมรำลึก พระคุณของแม่น้ำมูล โดยนำเรือยาวมาทอดกฐินเพื่อทอดถวายพร้อมกัน และนำเรือยาวมาแข่งขันกันเพื่อความสนุกสนานรื่นเริงพร้อมสร้างความสามัคคี ซึ่งได้ถือปฏิบัติกันมาจวบจนปัจจุบัน

       จังหวัดสุรินทร์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงได้กำหนดจัดงาน “ประเพณีแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานฯ จังหวัดสุรินทร์” ประจำปี 2556 ในระหว่างวันที่ 26-27 ตุลาคม 2556 ณ ลำน้ำมูล บริเวณสวนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระบรมราชินีนาถ 6 รอบ 12 สิงหาคม 2547 เทศบาลตำบลท่าตูมจังหวัดสุรินทร์ กิจกรรมที่น่าสนใจได้แก่ ขบวนอัญเชิญถ้วยพระราชทานบนหลังช้าง ขบวนพาเหรดวิถีชีวิตเศรษฐกิจพอเพียงการแข่งขันเรือใหญ่ 55 ฝีพาย ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว, การแข่งขันเรือยาวกลาง 40 ฝีพาย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตติ์พระบรมราชินีนาถ, การแข่งขันเรือยาวกลาง เรือท้องถิ่น 40 ฝีพาย ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ์ สยามมกุฎราชกุมารและการแข่งขันเรือยาวเล็ก 30 ฝีพายชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีและ การแสดงสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) และสามารถเดินทางท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวใกล้เคียง ได้แก่

• ปราสาทศีขรภูมิ อ.ศีขรภูมิ จ.สุรินทร์ ชมปราสาทปรางค์อิฐห้าหลังบนฐานศิลาแลงเดียวกันและภาพสลักนางอัปสราหินทรายที่สวยและสมบูรณ์ที่สุดในประเทศไทย
• หมู่บ้านช้าง อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ ชมวิถีชีวิตของคนเลี้ยง ช้าง ซึ่งเลี้ยงเสมือนเป็นหนึ่งสมาชิกในครอบครัว พบกับความน่ารักและแสนรู้ของโขลงช้างกว่า 300 เชือก
• หมู่บ้านทอผ้าไหมยกทองโบราณบ้านท่าสว่าง อ.เมือง จ.สุรินทร์ ชมการถักทอเส้นไหมสลับซ้อนดิ้นทอง ผสมผสานลาย ราชสำนักโบราณ จนกลายเป็นผืนผ้าไหมยกทองที่สวยงามสร้างชื่อเสียงไปทั่วโลก

สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ :
สำนักงานเทศบาลตำบลท่าตูม โทร. 0 4459 1166 โทรสาร. 0 4459 1058
ททท. สำนักงานสุรินทร์ โทร. 0 4451 4447- 8 โทรสาร. 0 4451 8530                                                 
 e-mail : tatsurin@tat.or.th www.tourismthailand.org/surin
Facebook : www.facebook.com/TATSurinOffice หรือโทร. 1672
หัวข้อ: Re: ที่เที่ยวเดือนตุลาคม 56 เทศกาลงานประเพณี กิจกรรมท่องเที่ยวน่าสนใจในเดือนตุลาคม
เริ่มหัวข้อโดย: jai ที่ ตุลาคม 06, 2013, 09:26:15 AM
ประเพณีปอยเหลินสิบเอ็ด(แม่ฮ่องสอน)
15 ต.ค. 56 - 17 ต.ค. 56
ณ เทศบาลเมือง แม่ฮ่องสอน

วันที่ 15 ตุลาคม 2556 - วันเปิดงาน
วันที่ 17 ตุลาคม 2556 - ขบวนแห่จองพารา
วันที่ 19 ตุลาคม 2556 - ตักบาตรเทโว
วันที่ 27 ตุลาคม 2556 – วันปิดเทศกาล

 งานประเพณีจองพารา คือประเพณีส่วนหนึ่งในงานเทศกาลออกพรรษา (งานปอยเหลินสิบเอ็ด) คำว่า “จองพารา” เป็นภาษาไทยใหญ่แปลว่า “ปราสาทพระ” การบูชาจองพารา คือการสร้างปราสาทเพื่อคอยรับเสด็จพระพุทธเจ้าที่จะเสด็จลงมาจากสวรรค์ชั้น ดาวดึงส์ เทศกาลนี้จัดขึ้นระหว่างวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 ถึงวันแรม 8 ค่ำ เดือน 11 โดยก่อนถึงวันงานจะมีการจัดงานตลาดนัดออกพรรษามีการนำสินค้าต่างๆ ที่จะใช้ในการทำบุญ เช่น อาหาร ขนม ดอกไม้ เครื่องไทยทานมาวางขายเพื่อให้ชาวบ้านได้หาซื้อข้าวของเครื่องใช้ในการ เตรียมงาน และมีการจัดเตรียมสร้าง “จองพารา” ซึ่งเป็นปราสาทจำลอง ทำด้วยโครงไม้ไผ่ ประดับลวดลายด้วยกระดาษสา กระดาษสีต่างๆ หน่อกล้วย อ้อยและโคมไฟ ตกแต่งอย่างสวยงามเพื่อใช้สมมติเป็นปราสาทรับเสด็จพระพุทธองค์จากสวรรค์ จากนั้นก็จะยก “จองพารา” ขึ้นไว้นอกชายคา นอกรั้ว หรือบริเวณกลางลานทั้งที่บ้านและที่วัด
 
ในวันขึ้น 15 ค่ำ อันเป็นวันออกพรรษานั้น ตั้งแต่เช้าตรู่ประชาชนพร้อมใจกันไปทำบุญตามวัด บางวัดจัดให้มีการตักบาตรเทโว ส่วนในตอนเย็นจะนำดอกไม้ธูปเทียนและขนมข้าวต้มไปขอขมาบิดามารดาและญาติ ผู้ใหญ่
ก่อนย่ำรุ่งของวันแรม 1 ค่ำ จะมีพิธี “ซอมต่อ” คือการอุทิศเครื่องเซ่นแก่สิ่งที่ชาวไตถือว่ามีบุญคุณในการดำเนินชีวิต โดยนำกระทงอาหารเล็กๆ ที่จุดเทียนติดไว้ด้วยไปตั้งไว้ตามสถานที่ต่างๆ แสงประทีปนับร้อยนับพันดวงตามวัด สถูป และบ้านเรือนในตอนใกล้รุ่งเป็นภาพที่งดงามน่าประทับใจมาก
 
ตลอดระยะเวลาของการจัดงานตั้งแต่แรม 1 ค่ำไปจนถึงแรม 8 ค่ำ จะมีการถวายข้าวที่จองพาราวันละครั้งและจุดเทียนหรือประทีปโคมไฟไว้ตลอดใน ช่วงเวลาตลอดเทศกาล จะมีการละเล่นเฉลิมฉลองหลายชนิด เช่น ฟ้อนโต เป็นการแสดงที่นิยมกันอีกชุดหนึ่ง ตัวโตนั้นเชื่อกันว่าเป็นสัตว์ป่าในหิมพานต์ชนิดหนึ่ง มีเขาคล้ายกวางและมีขนยาวคล้ายจามรี มีลักษณะร่ายรำคล้ายการเชิดสิงโตของจีน นอกจากนี้ ยังมีการแสดงอื่นๆ อีกหลายชุด ได้แก่ “ฟ้อนดาบ” หรือที่เรียกว่า ฟ้อนก้าแลว “ฟ้อนไต” เป็นการฟ้อนต้อนรับผู้มาเยือน รำหม่อง “ส่วยยี” เป็นการรำออกท่าทางคล้ายพม่า และ “มองเซิง” เป็นการรำประกอบเสียงกลองมองเซิง เป็นต้น ตามถนนหนทางและบ้านเรือนต่างๆ เป็นการละเล่นที่สืบเนื่องมาจากความเชื่อว่าสัตว์โลกและสัตว์หิมพานต์พากัน รื่นเริงยินดีออกมาร่ายรำเป็นพุทธรูปรับเสด็จ
 
ก่อนจะถึงวันแรม 8 ค่ำ จะมีพิธี “หลู่เตนเหง” คือ การถวายเทียนพันเล่ม โดยแห่ต้นเทียนไปถวายที่วัด และใน “วันกอยจ้อด” คือวันแรม 8 ค่ำ อันเป็นวันสุดท้ายของเทศกาลออกพรรษา จะมีพิธี “ถวายไม้เกี๊ยะ” โดยนำฟืนจากไม้เกี๊ยะ (สนภูเขา) มามัดรวมกันเป็นต้นสูงประมาณไม่ต่ำกว่า 2.5 เมตร เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณไม่ต่ำกว่า 30 เซ็นติเมตร แล้วนำเข้าขบวนแห่ประกอบด้วยฟ้อนรูปสัตว์ต่างๆ และเครื่องประโคมไปทำพิธีจุดถวายเป็นพุทธบูชาที่ลานวัด เป็นอันสิ้นสุดเทศกาลออกพรรษาของชาวไต

ข้อมูลการติดต่อ :
เทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน โทร. 053 – 612016
ททท. สำนักงานแม่ฮ่องสอน
Tel. +66 5361 2982-3
ที่มา http://maehongson.mots.go.th/index.php
หัวข้อ: Re: ที่เที่ยวเดือนตุลาคม 56 เทศกาลงานประเพณี กิจกรรมท่องเที่ยวน่าสนใจในเดือนตุลาคม
เริ่มหัวข้อโดย: jai ที่ ตุลาคม 06, 2013, 10:14:15 AM
ประเพณีออกหว่าอำเภอแม่สะเรียง(แม่ฮ่องสอน)
18 ต.ค. 56 - 20 ต.ค. 56

 เทศบาลตำบลแม่สะเรียง ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ส่วนราชการ ชุมชน จะจัดงานประเพณีออกหว่าเทศกาลออกพรรษาขึ้นระหว่างวันที่ 18-20 ตุลาคม 2556 ณ บริเวณลานวัฒนธรรมวัดอุทยารมย์ (วัดจองสูง) บริเวณหน้าสถานีตำรวจภูธรแม่สะเรียง หน้าสำนักงานเทศบาลตำบลแม่สะเรียง และลานหน้าที่ว่าการอำเภอแม่สะเรียง

ทุกเช้าระหว่างการจัดงาน ตั้งแต่เวลา 04.00 น.เป็นต้นไป วันที่ 18 ตุลาคมจัดให้มีกิจกรรม ทำบุญตักบาตรอาหารสุก ส่วนวันที่ 19-20 ตุลาคม ตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง ตามถนนสายต่างๆในเขตเทศบาลตำบลแม่สะเรียง

ส่วนที่ลานวัฒนธรรมวัด อุทยารมย์ (วัดจองสูง) สัมผัสกับวิถีชีวิตคนท้องถิ่น กาดมั่ว ครัวฮอม อาหารท้องถิ่นโดยวันที่ 18 ต.ค. เวลา 19.00 น. ชมพิธีเปิดงานประเพณี สืบฮีต สานฮอย ย้อนรอยออกหว่า จากนั้นชม การแสดงของ ศิลปินไทยใหญ่ ส่างคำ จางยอด วันที่ 19 ตุลาคม ชมการแสดงของ ศิลปินชนเผ่า สุวิชาญ พัฒนาไพรวัลย์ (อชิ)

ที่บริเวณหน้าสถานีตำรวจภูธรแม่สะเรียง วันที่ 18 ต.ค. ภาคกลางคืน ชมการประกวดร้องเพลงไทยลูกทุ่งระดับมัธยมศึกษาชาย-หญิง วันที่ 19 ตุลาคม ชมพิธีเปิดงานออกหว่าอย่างยิ่งใหญ่ พร้อมชุดการแสดงแสง สี เสียง และศิลปิน กุ้ง สุทธิราช วงศ์เทวัญ วันที่ 20 ตุลาคม ชมการประกวดธิดาออกหว่า และพบกับศิลปินอ๊อด และ เล็ก คารามาย

สำหรับ วันสุดท้ายของงาน วันที่ 20 ตุลาคม เวลา 18.00 น.เป็นต้นไป ที่บลริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอแม่สะเรียง ชมการการชกมวยไทย และขบวนแห่เทียนเหงจากหน่วยงานราชการ ชุมชน โดยจะเริ่มขบวนบริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอแม่สะเรียง จากนั้จะเคลื่อนขบวนไปตามถนนเวียงใหม่ ถึงสามแยกร้านไพลินสาร์น เลี้ยวซ้าย ถนนแห่งพาณิชย์ ถึงวัดสุพรรณรังษี แยกย้ายไปถวายตามวัดต่าง ๆ

ข้อมูลการติดต่อ :
เทศบาลตำบลแม่สะเรียง  โทร.053 – 681231
ททท. สำนักงานแม่ฮ่องสอน 053 612982-3
หัวข้อ: Re: ที่เที่ยวเดือนตุลาคม 56 เทศกาลงานประเพณี กิจกรรมท่องเที่ยวน่าสนใจในเดือนตุลาคม
เริ่มหัวข้อโดย: jai ที่ ตุลาคม 06, 2013, 10:29:56 AM
งานประเพณีกาดหลู่ (เทศกาลออกพรรษาอำเภอปาย)
วันที่ 20-21 ตุลาคม 2553

คำว่ากาด นั้นหมายถึงตลาด ส่วนคำว่าหลู่ หมายถึง การทำบุญ เมื่อรวมกัน จึงหมายถึง เทศกาลออกพรรษานับเป็นเทศกาลที่สำคัญของชาวไต หรือชาวไทยใหญ่ ในอ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน
 ด้วยมีความเชื่อว่าพระพุทธเจ้า จะกลับจากการโปรดพระมารดาบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ ในวันเพ็ญขึ้น15 ค่ำเดือน11 ซึ่งก็คือวันออกพรรษานั่นเองชาวไทยใหญ่ จะทำจองพารา หรือปราสาทจำลองหลัง เล็กๆ ไว้ที่วัดและบ้าน เพื่อเป็นการรับเสด็จพระพุทธองค์ งานประเพณีกาดหลู่ เมืองปาย งานที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ของชาวปาย ตลาดแบบโบราณ มีขบวนแห่ด้วย การประกวดชุดชาวไต ดนตรีพื้นเมือง ขายขนมโบราณ และอาหารทั่วไป เหมือนถนนคนเดินภาคพิเศษ กิจกรรมเริ่มเย็นครับ ประมาณ 17.00น. วันที่ 20-21 ตุลาคมนี้

การจัดงานประเพณีกาดหลู่เมืองปาย
วันที่ 20-21 ตุลาคม ประจำปี 2553

รูปแบบงาน:จัดกิจกรรมการขายของแบบกาดหลู่โบราณ
ประกอบไปด้วยกิจกรรมต่างๆ ดังนี้

ถนนกาดหลู่ (บริเวณหน้าเทศบาล) ขายอาหารและของแบบกาดหลุ่โบราณ ของคนไต (ไทยใหญ่) รวมถึงสินค้า OTOP จากชุมชนต่างๆ
กิจกรรมบนเวทีกลาง จัดที่สนามหญ้าหน้าที่ว่าการอำเภอปาย โดยมีกิจกรรมต่างๆ ประกอบดังนี้

กิจกรรมการแสดงฟ้อนรำ จากนักเรียน โรงเรียนต่างๆ เช่น โรงเรียนอนุบาลปาย, โรงเรียนปายวิทยาคาร, โรงเรียนบ้านน้ำฮู, โรงเรียนบ้านเวียงเหนือ, โรงเรียนสิริอัมพร แสดงในคืนแรกของงาน

กิจกรรมประกวดจองพารา โดยมีชุมชนต่างๆ ในเขตเทศบาลตำบลปาย เข้าร่วมการประกวด พร้อมด้วยขบวนแห่ตามถนนหลักในเขตเทศบาลตำบลปาย และสิ้นสุดการตัดสินและประกาศผลที่เวทีกลาง ในคืนแรกของงาน

กิจกรรมการประกวดชุดไต โดยรับสมัครบุคคลทั่วไป ที่มีถิ่นฐานในอำเภอปาย สวมใส่ชุดไต เข้าร่วมกิจกรรม ในคืนที่สองของงาน
กิจกรรมดนตรีลูกทุ่งวัฒนธรรม โดยวงดนตรีชื่อดังพร้อมด้วยคณะแดนเซอร์ชุดใหญ่ทั้งสองคืน ที่เวทีกลาง
กิจกรรมการออกร้านขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และ องค์การต่างๆ ในอำเภอปาย ทั้งสองคืนของงาน

กิจกรรมเวทีเล็ก จัดที่บริเวณช่วงกลาง ถนนราษฏร์ดำรง ถึง บริเวณหน้าอำเภอ เริ่มกิจกรรม ตั้งแต่เวลา 19.00-23.00 น.ประกอบด้วยกิจกรรมย่อยดังนี้

การแสดงดนตรีพื้นเมือง สะล้อซอซึง โดยกลุ่มเยาวชนในพื้นที่

การแสดงเฮดกวาม โดย นักแสดงดนตรีพื้นบ้าน(ไทยใหญ่)
กิจกรรมการแสดงลิเกไทยใหญ่(จ๊าดไต) จัดที่บริเวณ หัวมุมแยกเทศบาลฯ เริ่มกิจกรรมตั้งแต่เวลา 19.00 เป็นต้นไป โดย คณะจ๊าดไต ในพื้นที่ โดยจัดแสดงทั้งสองคืนของงาน
กิจกรรมกาดวัฒนธรรม(กาดหลู่โบราณ) จัดที่บริเวณถนนราษฏร์ดำรง เริ่มตั้งแต่แยกอัมพิกา ไปจนถึงบริเวณหน้าอำเภอ เริ่มกิจกรรมตั้งแต่เวลา 18.30 น. เป็นต้นไป โดยมีพ่อค้า – แม่ค้า ในพื้นที่อำเภอปาย มาตั้งร้านขายสินค้า ขนม- อาหารทั้งแบบโบราณและร่วมสมัย เน้นที่เป็นสินค้าที่เกี่ยวข้องกับรูปแบบของงาน
 
กิจกรรมการแข่งขันกีฬาเซปักตระกร้อ จัดการแข่งขันโดยคณะกรรมการดำเนินการที่มีความรู้และประสบการณ์ จัดการแข่งขันจำนวน 2 วัน คือ ในวันที่ 20-21 ตุลาคม 2553 รับสมัครนักกีฬาที่มีภูมิลำเนาอยู่ในอำเภอปายเท่านั้น โดยแบ่งการแข่งขันออกเป็น 2 รุ่น คือ ถ้วย ก-รุ่นประชาชนทั่วไป และ ถ้วย ข-รุ่นเยาวชน ใช้สนามกีฬาตระกร้อ ในบริเวณเทศบาลตำบลปาย ตั้งแต่เวลา 18.00 น. เป็นต้นไป

กิจกรมการแข่งขันกีฬาเปตอง จัดการแข่งขันโดยคณะกรรมการดำเนินการที่มีความรู้และประสบการณ์ จัดการแข่งขันจำนวน 2 วัน คือ ในวันที่ 20-21 ตุลาคม 2553 รับสมัครนักกีฬาที่มีภูมิลำเนาอยู่ในอำเภอปายเท่านั้น ใช้สนามกีฬาตระกร้อ ในบริเวณเทศบาลตำบลปาย ตั้งแต่เวลา 18.00 น. เป็นต้นไป

กิจกรรมชนกว่าง จัดการแข่งขันโดยคณะกรรมการดำเนินการที่มีความรู้และประสบการณ์ จัดการแข่งขันจำนวน 2 วัน คือ ในวันที่ 20-21 ตุลาคม 2553 รับสมัครนักกีฬาที่มีภูมิลำเนาอยู่ในอำเภอปายเท่านั้น ใช้สนามกีฬาตระกร้อ ในบริเวณเทศบาลตำบลปาย ตั้งแต่เวลา 18.00 น. เป็นต้นไป
กิจกรรมสวนสนุกและการออกร้านขายสินค้าสมัยใหม่ จัดบริเวณสนามหญ้าด้านในเทศบาลตำบลปาย
กิจกรรมดนตรีสากล โดยชมรมผู้ประกอบการท่องเที่ยวปาย จัดบริเวณถนนด้านหน้าธนาคารกสิกรไทย


วันเวลา จัดกิจกรรม
จัดกิจกรรมกาดหลู่ อำเภอปาย ในระหว่างวันที่ 20 – 21 ตุลาคม 2553

ผู้รับผิดชอบ
เทศบาลตำบลปาย โทร. 053-699196
หัวข้อ: Re: ที่เที่ยวเดือนตุลาคม 56 เทศกาลงานประเพณี กิจกรรมท่องเที่ยวน่าสนใจในเดือนตุลาคม
เริ่มหัวข้อโดย: jai ที่ ตุลาคม 07, 2013, 12:40:36 PM
งานปั่นฝ้ายสายบุญจุลกฐินวัดพระธาตุผาเงา(เชียงราย)
18 ต.ค. 56 - 19 ต.ค. 56

งานขบวนแห่ขันโตกเปิดงานทอผ้าจุลกฐินขบวนแห่นางพญาฝ้ายดำเนินการเก็บฝ้ายพระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์สืบชะตา(แบบล้านนา)การแสดงพื้นบ้าน,การรำถวายหลวงพ่อเงา

ข้อมูลการติดต่อ
ททท.สำนักงานเชียงราย
โทร. 05-371-7433,05-374-4674-5
วัดพระธาตุผาเงา โทร. 05-377-7151
ททท. สำนักงานเชียงราย
Tel. 05-371 7433

ขอบคุณภาพจาก
 http://www.chiangraiphotoclub.com/
http://www5.excise.go.th/
หัวข้อ: Re: ที่เที่ยวเดือนตุลาคม 56 เทศกาลงานประเพณี กิจกรรมท่องเที่ยวน่าสนใจในเดือนตุลาคม
เริ่มหัวข้อโดย: jai ที่ ตุลาคม 07, 2013, 12:58:45 PM
ประเพณีแข่งเรือจังหวัดน่าน
25 ต.ค. 56 - 27 ต.ค. 56

งานประเพณีแข่งเรือจังหวัดน่าน แบ่งการแข่งขันออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ ประเภทเรือใหญ่ เรือกลาง เรือเล็ก ชิงถ้วยพระราชทานฯ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี , พระองค์เจ้าโสมสวลีพระวรราชาทินัดดามาตุ และ พระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา นอกจากนี้ภายในงานจะมีการออกร้านอาหาร จำหน่ายสินค้าต่างๆ สินค้าพื้นเมือง สินค้า OTOP (ไม่มีการจำหน่ายสุรา และเครื่องดื่มของมึนเมา) อีกด้วย
       
       จังหวัดน่าน ได้ชื่อว่าเป็นดินแดนแห่งขุนเขา เป็น “ชุมชนคนต้นน้ำ” ที่เปรียบเสมือนสายใยแห่งชีวิต มีความสำคัญต่อวิถีชีวิตและความเป็นอยู่ของคนน่านมาแต่อดีต จากวิถีชีวิตที่งดงามและเรียบง่าย ความผูกพันกับสายน้ำน่านในอดีต จึงมีการแข่งเรือเพื่อเชื่อมความสามัคคีซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกๆ ปี เสน่ห์อย่างหนึ่งของเรือเมืองน่านที่พิเศษนอกจากรูปลักษณ์ของเรือที่มีความโดดเด่น คือ ลำตัวจะทำจากไม้ซุงทั้งท่อน มีหัวเรือทำเป็นรูปพญานาคราชแล้ว เรือทุกลำที่เข้าร่วมแข่งขันจะเป็นเรือที่เป็นสมบัติของชุมชน หรือหมู่บ้านคนเมืองน่าน กว่า 100 หมู่บ้าน และมีจำนวนเรือแข่งกว่า 200 ลำ นับได้ว่าจังหวัดน่านมีการอนุรักษ์เรือยาวได้เป็นอย่างดีและมีเรือยาวมากที่สุดในประเทศไทย
สำหรับการจัด งานประเพณีแข่งเรือจังหวัดน่าน ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2556 นอกจากจะเป็นการรักษาสืบทอดประเพณีการแข่งเรือของจังหวัดน่าน ซึ่งเป็นประเพณีที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นให้คงอยู่แล้ว ในปัจจุบันประเพณีแข่งเรือดังกล่าวยังมีการพัฒนารูปแบบการแข่งขันให้สอดคล้องกับการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมท้องถิ่นเป็นเสน่ห์อีกอย่างหนึ่งที่ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเดินทางมายังจังหวัดน่าน เป็นจำนวนมาก
       
       นอกจากงานประเพณีแข่งเรือจังหวัดน่าน ในเขตตัวเมืองน่านแล้ว ยังมีการแข่งเรืออีกในหลายๆ อำเภอ ในจังหวัดน่าน อาทิ งานประเพณีแข่งเรืออำเภอท่าวังผา “นัดเปิดสนามอำเภอท่าวังผา” ระหว่างวันที่ 7-8 กันยายน 2556 งานประเพณีแข่งเรือ “นัดปิดสนามอำเภอท่าวังผา” ระหว่างวันที่ 28-29 กันยายน 2556 งานประเพณีแข่งเรือ “เยาวชนอายุไม่เกิน 20 ปี ต้านยาเสพติด” ระหว่างวันที่ 5-6 ตุลาคม 2556 งานประเพณีแข่งเรือ “ตานก๋วยสลาก (ทานสลากภัต) ตำบลดู่ใต้ อำเภอเมืองน่าน” ระหว่างวันที่ 12-13 ตุลาคม 2556 งานประเพณีแข่งเรือ “อำเภอเวียงสา ณ ท่าน้ำบ้านป่ากล้วย อำเภอเวียงสา” ระหว่างวันที่ 18-19 ตุลาคม 2556 และงานประเพณีแข่งเรือ “ตักบาตรเทโวโรหณะ วัดศิลามงคล อำเภอท่าวังผา” จัดในวันที่ 20 ตุลาคม 2556
       
ผู้สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
เทศบาลเมืองน่าน โทรศัพท์ 0-5471-0234 ต่อ 138-139
 หรือสอบถามข้อมูลการเดินทางและการท่องเที่ยวจังหวัดแพร่ น่าน อุตรดิตถ์ ได้ที่ ททท.สำนักงานแพร่ โทรศัพท์ 0-5452-1127

ที่มา http://www.manager.co.th/

เทศบาลเมืองน่าน
ขอเชิญร่วมส่งผลงานประกวดภาพถ่าย ในหัวข้อ
"ภูมินิทัศน์วิถีวัฒนธรรม งานประเพณีแข่งเรือจังหวัดน่าน"


Download กติกาการส่งภาพเข้าประกวดได้ที่

http://nancity.go.th/pdf/25560919_001.pdf
หัวข้อ: Re: ที่เที่ยวเดือนตุลาคม 56 เทศกาลงานประเพณี กิจกรรมท่องเที่ยวน่าสนใจในเดือนตุลาคม
เริ่มหัวข้อโดย: jai ที่ ตุลาคม 08, 2013, 12:27:38 PM
งานวิ่งเที่ยงคืนโรงแรมอมารีวอเตอร์เกตบีเอ็มดับเบิลยูประเทศไทย(กรุงเทพมหานคร)
วันจัดงาน : วันที่ 19 ตุลาคม 2556
สถานที่ : โรงแรมอมารี วอเตอร์เกท กรุงเทพมหานคร

เป็นการวิ่งเพื่อการกุศลเวลาเที่ยงคืนแห่งเดียวในประเทสไทยบนถนนใจกลางกรุงเทพฯ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนำรายได้สมทบทุนช่วยเหลือทุนการศึกษาแก่เด็กกำพร้าที่ติดเชื้อ เอช ไอ วี
กิจกรรมหลักที่น่าสนใจ : กิจกรรมวิ่งเพื่อการกุศลชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีที่สำคัญของประเทศไทย โดยแบ่งออกเป็น ระยะทาง 6 ก.ม. และ 12 กม. โดยมีผู้เข้าร่วมแข่งขันหลากหลายประเภท ทั้งครอบครัว, นักวิ่งเดี่ยวแบบมืออาชีพ และประเภทแฟนซี นักวิ่งคนไทยและนักวิ่งชาวต่างชาติกว่า 5,000 คน

ค่าใช้จ่าย/ค่าเข้าชม : ค่าสมัครลงแข่งขัน 400 บาท และ 1,000 บาท

ข้อมูลเพิ่มเติม/การติดต่อ :
อมารี วอเตอร์เกท กรุงเทพฯ
847 Petchburi Road, Bangkok 10400
Tel. +66 (0) 2653 9000   Fax. +66 (0) 2653 9045
 www.tourismthaithailand.org,
http://th.amari.com/watergate/charity-midnight-run.aspx

ที่มา http://www.tiewpakklang.com/news/central-region/8710/
หัวข้อ: Re: ที่เที่ยวเดือนตุลาคม 56 เทศกาลงานประเพณี กิจกรรมท่องเที่ยวน่าสนใจในเดือนตุลาคม
เริ่มหัวข้อโดย: jai ที่ ตุลาคม 08, 2013, 12:35:23 PM
ประเพณีวิ่งควาย Buffalo Racing 2013(ชลบุรี)
18 ต.ค. 56 - 20 ต.ค. 56

ขอเชิญเที่ยวงาน “กระบือไทย บันลือโลก สนุกลือลั่น สนั่นอาเซียน” ประเพณีวิ่งควายจังหวัดชลบุรี ครั้งที่ 142
วันที่ 14 – 20 ตุลาคม 2556
 ณ.สนามหน้าที่ว่าการอำเภอเมืองชลบุรี และสนามหน้าศาลากลาง จังหวัดชลบุรี

กิจกรรมต่างๆ ภายในงาน ..
•   14 – 20 ต.ค. 56 การแสดงดนตรี การละเล่นต่างๆ การจำหน่ายสินค้า OTOP สินค้าชุมชน กิจกรรมกีฬาไทย-กีฬาพื้นบ้าน ตลอดงาน
•   18 ต.ค. 56 เป็นวันวิ่งควาย สนุกสนาน ประทับใจกับประเพณี หนึ่งเดียวในไทย หนึ่งเดียวในโลก ภายใต้คอนเซ็ปต์ “กระบือไทย บันลือโลก สนุกลือลั่น สนั่นอาเซียน” ชมขบวนเกวียนกัณฑ์ 13 กัณฑ์ จากอำเภอต่างๆ อบจ.ชลบุรี และเมืองพัทยา พิธีเปิดงานที่ยิ่งใหญ่อลังการ การแข่งขันวิ่งควายรุ่นต่างๆ การประกวดน้องนางบ้านนา และการแสดงของศิลปินมากมาย อาทิ อาภาพร นครสวรรค์, เนย ซินญอริต้า, โจอี้ บอย ปะทะ สิงห์เหนือเสือใต้
•   19 ต.ค. 56 สนุกสนานกับกิจกรรมการแข่งขันของดาราศิลปินตลกชื่อดังกับควาย การประกวดสาว (เหลือ) น้อยบ้านนา และการแสดงของเหล่าศิลปินนักร้องชื่อดัง อาทิ ยิ่งยง ยอดบัวงาม, วงโซคูล, วงไมโคร
•   20 ต.ค. 56 การประกวดหนูน้อยบ้านนา การแสดงของดาราสัญจร เอกชัย ศรีวิชัย, ตุ๊กกี้ ชิงร้อย
กิจกรรมพิเศษ..
•   12 – 13 ต.ค. 56 การประกวดพระเครื่อง ณ สนามกีฬาอเนกประสงค์ โดยชมรมพระเครื่องจังหวัดชลบุรี
•   20 ต.ค. 56 การประกวดนกกรงหัวจุก บริเวณสนามฟุตบอลเทศบาลเมืองชลบุรี โดย สมาคมอนุรักษ์เพาะพันธุ์นกกรงหัวจุกภาคตะวันออก สมาคมอนุรักษ์เพาะพันธุ์นกกรงหัวจุกจังหวัดชลบุรี และชมรมนกกรงหัวจุกเมืองพระรถ

ประเพณีวิ่งควาย เป็นงานประเพณีประจำจังหวัดชลบุรี เป็นหนึ่งในประเพณีอันเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดชลบุรีที่มีการจัดมากว่า 100 ปีแล้ว เป็นประเพณีที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีจนถึงปัจจุบัน ในวันขึ้น 14 ค่ำ เดือน 11 หรือก่อนออกพรรษา 1 วัน ส่วนอำเภอบ้านบึงจัดในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 ณ ตลาดหนองเขิน อ.บ้านบึง จัดในวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 วัดดอนกลาง ต.แสนสุข อ.เมือง ซึ่งได้จัดวิ่งควายในวันทอดกฐินประจำปีของวัด

โดยมีจุดประสงค์เพื่อเป็นการทำขวัญควาย และให้ควายได้พักผ่อนหลังจากตรากตรำกับการงานในท้องนามายาวนาน ทั้งยังเป็นการแสดงความกตัญญูรู้คุณต่อควายที่เป็นสัตว์มีบุญคุณต่อชาวนาและคนไทย พร้อมกันนี้เพื่อให้ชาวบ้านได้มีโอกาสมาพบปะสังสรรค์กันในงานอีกด้วย และยังได้นำผลิตผลทางการเกษตรของตนบรรทุกเกวียนมาขายให้ชาวบ้านร้านตลาดไปพร้อมๆ กัน บ้างก็จูงควายเข้าเที่ยวตลาดจนกลายมาเป็นการแข่งขันวิ่งควายกันขึ้น ชาวไร่ชาวนาต่างก็พากันตกแต่งประดับประดาควายของตนอย่างสวยงาม ทำให้เกิดการประกวดประชันความสวยงามของควายกันขึ้น พร้อมๆ ไปกับการแข่งขันวิ่งควาย

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
 เทศบาลเมืองชลบุรี 038-270070 ต่อ 139
ที่มา http://www.pattayapreview.com/buffalo-racing-chonburi-2013/
หัวข้อ: Re: ที่เที่ยวเดือนตุลาคม 56 เทศกาลงานประเพณี กิจกรรมท่องเที่ยวน่าสนใจในเดือนตุลาคม
เริ่มหัวข้อโดย: jai ที่ ตุลาคม 08, 2013, 12:40:07 PM
ประเพณีตักบาตรเทโว สุพรรณบุรี
19 ต.ค. 56 - 20 ต.ค. 56

งานประเพณีตักบาตรเทโว
ของจังหวัดสุพรรณบุรี ประจำปี 2556

   จังหวัดสุพรรณบุรีได้ร่วมกับหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง จัดงานประเพณีตักบาตรเทโว ประจำปี 2556ซึ่งจังหวัดสุพรรณบุรีเล็งเห็นว่าคนไทยส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ จึงสำคัญอย่างยิ่งที่จังหวัดสุพรรณบุรีนั้นได้จัดประเพณีตักบาตรเทโวประจำปี ขึ้นเพื่อให้ประชาชนมาร่วมกันตักบาตรทำบุญซึ่งเป็นหน้าที่ชาวพุทธและสืบสาน ประเพณีที่สำคัญอย่างนี้ต่อไป จังหวัดสุพรรณบุรีจะมีวัดต่างๆที่จัดงานประจำทุกปี อาทิเช่น

วัดเขาดีสลัก
21 ตุลาคม 2556 ตั้งแต่เวลา 06.00 น.
   วัดเขาดีสลักกำหนดจัดงาน “ประเพณีตักบาตรเทโว วัดเขาดีสลัก ประจำปี 2556 ” ณ วัดเขาดีสลัก ตำบลดอนคา อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี ในวันที่ 21 ตุลาคม 2556 ตั้งแต่เวลา 06.00 น. เป็นต้นไป พิธีถวายภัตตาหารเช้าแด่พระภิกษุสงฆ์ และเวลา 07.00 น. ขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนทุกท่านร่วมพิธีตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งแด่พระภิกษุสงฆ์ จำนวน 500 รูป ซึ่งพระภิกษุสงฆ์จะเดินลงมาจากมณฑปรอยพระพุทธบาทตามบันไดนาค โดยมีประธานสงฆ์พรมน้ำพระพุทธมนต์ มีขบวนเสลี่ยงพระพุทธ ขบวนเทวดา และนางฟ้า ขบวนกลองยาว ขบวนหัวโต ขบวนเปรต และการแสดงกระตั้วแทงเสือ การแสดงทางศิลปวัฒนธรรมของนักเรียนจากโรงเรียนดอนคาวิทยา และการจัดจำหน่ายสินค้า OTOP ของอำเภออู่ทอง ฯลฯ

วัดหัวเขา
21 ตุลาคม 2556 ตั้งแต่เวลา 08.00 น.
วัดหัวเขากำหนดจัดงานในวันที่ 21 ตุลาคม 2556 ณ วัดหัวเขา ตำบลหัวเขา อำเภอเดิมบางนางบวช จังหวัดสุพรรณบุรี ตั้งแต่เวลา 08.00 น. เป็นต้นไป จะมีพิธีสงฆ์ในช่วงเช้า เพื่อให้ประชาชนได้มาร่วมใจกันบำเพ็ญบุญกุศล และมีพิธีการรับบิณฑบาตจากยอดเขามณฑป โดยในขบวนจะมีเหล่าบรรดาเทวดา นางฟ้า โปรยข้าวตอดดอกไม้เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ผู้มาร่วมบุญด้วย โดยทั้งนี้เพื่อเป็นการจำลองเหตุการณ์เสมือนพระพุทธเจ้าเสด็จลงมาจากสรวงสวรรค์

วัดเขานางบวช (วัดเขาขึ้น)
26 ตุลาคม 2556 ตั้งแต่เวลา 08.00 น.
วัดเขานางบวช(วัดเขาขึ้น)กำหนดจัดงานในวันที่ 26 ตุลาคม 2556
ณ วัดเขานางบวชตำบลนางบวช อำเภอเดิมบางนางบวช จังหวัดสุพรรณบุรีตั้งแต่เวลา 08.00 น. เป็นต้นไป จะมีพิธีสงฆ์ในช่วงเช้า เพื่อให้ประชาชนได้มาร่วมใจกันบำเพ็ญบุญกุศล และมีพิธีการรับบิณฑบาตและเวลา 11.00 น. ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพทอดกฐินวัดเขานางบวช

วัดเขาทำเทียม
20 ตุลาคม 2556 ตั้งแต่เวลา 07.00 น.
วัดเขาทำเทียม กำหนดจัดงานในระหว่างวันที่ 15-20 ตุลาคม 2556 ณ บริเวณหน้าผาแกะสลักพระปุษยคีรีศรีสุวรรณภูมิ วัดเขาทำเทียม กิจกรรมภายในงาน มีการแสดง แสง เสียง และสื่อผสม ตั้งแต่19.00น.จากโรงเรียนพนมทวนชนูปถัมภ์ ผู้ชนะเลิศจากรายการชิงช้าสวรรค์ คอนเทสต์ และในวันที่ 20 ตุลาคม 2556 เวลา 07.00 น. เป็นต้นไป กิจกรรมทำบุญ ตักบาตรเทโว ณ วัดเขาทำเทียม ตำบลอู่ทอง อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
 ททท.สำนักงานสุพรรณบุรี โทร. 035-536030, 035-535789
www.tatsuphan.net
ที่มา http://www.tatsuphan.net/Sactivity09.html
หัวข้อ: Re: ที่เที่ยวเดือนตุลาคม 56 เทศกาลงานประเพณี กิจกรรมท่องเที่ยวน่าสนใจในเดือนตุลาคม
เริ่มหัวข้อโดย: jai ที่ ตุลาคม 08, 2013, 12:53:00 PM
ประเพณีรับบัว(สมุทรปราการ)
15 - 18 ต.ค. 56
วัดหลวงพ่อโต (วัดบางพลีใหญ่ใน)

อำเภอบางพลี มีประเพณีอันดีงามสืบทอดมาถึงรุ่นลูกรุ่นหลาน จากอดีต วันขึ้น 14 ค่ำเดือน 11 ชาวบางพลีช่วยกันเก็บดอกบัวรวบรวมไว้ที่วัดหลวงพ่อโต (วัดบางพลีใหญ่ใน) เพื่อมอบให้กับชาวรามัญ นำไปเป็นดอกไม้เป็นพุทธบูชาในวันออกพรรษา

เมื่อใดที่ชาวรามัญมารับดอกบัว โดยใช้เรือเป็นพาหนะ พร้อมใจกันส่งเสียงร้องรำทำเพลงมาตามลำน้ำ เพิ่มความคึกคักสนุกสนานตลอดการเดินทาง เป็นงานบุญงานหนึ่งที่ชาวไทยและชาวมอญได้ยึดมั่นทำเป็นประจำทุกปี สืบทอดจนเป็นประเพณีอันดีงามก่อเกิดเป็น "ประเพณีรับบัว" ประเพณีสำคัญประจำจังหวัดสมุทรปราการ โดยจัดงานที่หน้าวัดบางพลีใหญ่ใน

หรือติดต่อสอบถาม
 อำเภอบางพลี 0 2337 3489 - 90 , 0 2337 4014
สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสมุทรปราการ 0 2707 6300 และ 0 2183 1005
 
ที่มา http://samutprakan.mots.go.th/

ชมภาพงานพิธีรับบัว ประเพณีรับบัว
 (http://www.touronthai.com/%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%9E%E0%B8%93%E0%B8%B5%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%9A%E0%B8%B1%E0%B8%A7-36002001.html#.UlOcNVDwlWI)

กำหนดการจัดงานประเพณีรับบัว ประจำปี 2556

 วันอังคารที่ 15 ตุลาคม 2556 (ขึ้น 11 ค่ำ เดือน 11)

 
เวลา 09.30 น. เป็นต้นไป     ชมลานวัฒนธรรม (วิถีชีวิตชาวบางพลีในอดีต) จำหน่ายขนมพื้นบ้าน
                                       อาหารพื้นเมือง และสินค้า OTOP
เวลา 09.30 น. - 12.00 น.    ประกวดดนตรีไทย ระดับมัธยมศึกษา (เวทีหน้าอำเภอ)
เวลา 10.39 น.                 พิธีเปิดงาน"ประเพณีรับบัว" ณ ประรำพิธีวัดบางพลีใหญ่ใน
                            โดย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ
เวลา 13.00 น. - 15.00 น.    ชิงชนะเลิศฟุตบอลประเพณี
                                       ณ สนามกีฬาองค์การบริหารส่วนตำบลบางพลีใหญ
เวลา 16.00 น. - 17.30 น.    การแสดงโขนนักเรียน (เวทีหน้าอำเภอ)
เวลา 18.00 น. - 24.00 น.    ประกวดร้องเพลงไทยลูกทุ่ง รอบคัดเลือก (เวทีหลังอำเภอ)
เวลา 19.00 น. - 20.00 น.    การแสดงหุ่นคน ชุด"นารายณ์เทวเทพ (เวทีหน้าอำเภอ)
เวลา 20.30 น. เป็นต้นไป      การแสดงมินิคอนเสิร์ตจากศิลปินชั้นนำ (เวทีหน้าอำเภอ)

วันพุธที่ 16 ตุลาคม 2556 (ขึ้น 12 ค่ำ เดือน 11)
เวลา 09.30 น. - 12.00 น.    ประกวดดนตรีไทย ระดับมัธยมศึกษา (เวทีหน้าอำเภอ)
เวลา 09.30 - เป็นต้นไป       ชมลานวัฒนธรรม (วิถีชีวิตชาวบางพลีในอดีต) การละเล่นเด็กไทย
                                       จำหน่ายขนมพื้นบ้าน อาหารพื้นเมือง สินค้า OTOP
                                       ชมการสาธิตนวดแผนไทยภูมิปัญญาท้องถิ่น
                                       (บริเวณศูนย์เรียนรู้ อำเภอบางพลี)
เวลา 10.00 น. - 12.00 น.     แข่งขันมัดข้าวต้มมัด (ลานหลังอำเภอ)
เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป       การบรรเลงดนตรีไทย โรงเรียนบางพลีราษฎร์บำรุง
                                        (เวทีหน้าอำเภอ)
เวลา 13.30 น. - 14.00 น.     ข้าราชการ ผู้นำท้องถิ่นและแขกผู้มีเกียรติ พร้อมกัน
                                        ณ ลานวัฒนธรรม
 เวลา 14.00 น. - 14.30 น.     ประธานในพิธีเปิดลานวัฒนธรรม
                                        (รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ)
เวลา 14.30 น. - 15.00 น.      นายอำเภอบางพลี กล่าวรายงานประธานในพิธีกล่าวเปิดงาน
                                        โดยลั่นฆ้อง 3 ครั้ง (ดนตรีบรรเลงเพลง
                                        และมอบโล่ให้กับผู้มีอุปการคุณและหน่วยงานต่างๆ
 เวลา 15.00 น. - 16.00 น.     การแสดงระบำรับบัว จากมหาวิทยาลัยหังเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
                                       (เวทีหน้าอำเภอ)
                                        ชมลานวัฒนธรรม (วิถีชีวิตชาวบางพลีในอดีต) การละเล่นเด็กไทย
                                        ขนมพื้นบ้าน อาหารพื้นเมือง สินค้า OTOP
เวลา 16.00 น. - 18.00 น.     มหกรรมลำตัดไทย (เวทีหน้าอำเภอ)
เวลา 18.00 น. - 19.00 น.     การแสดงมายากลนาฎศิลป์ไทย (เวทีหน้าอำเภอ)
เวลา 19.00 น. - 20.00 น.    การแสดงหุ่นคน ชุด"นารีศรีทวาราวดี (เวทีหน้าอำเภอ)
เวลา 20.00 น. - 20.30 น.    การแสดงของมหาวิทยาลัยราชภัฎธนบุรี (เวทีหน้าอำเภอ)
เวลา 18.00 น. - 24.00 น.    ประกวดร้องเพลงไทยลูกทุ่ง "รอบรองชนะเลิศ"  (เวทีหลังอำเภอ)
                                        การแสดงของนักเรียน (เวทีหลังอำเภอ)
                                        การแสดงของวิทยาลัยเวาอีสท์บางกอก (เวทีหลังอำเภอ)
เวลา 20.30 น. เป็นต้นไป      การแสดงมินิคอนเสิร์ตจากศิลปินชั้นนำ (เวทีหน้าอำเภอ)

วันพฤหัสบดีที่ 17 ตุลาคม 2556 (ขึ้น 17 ค่ำ เดือน 11)
เวลา 06.30 น.                   พิธีตักบาตรพระเรือ จากวัดบางพลีใหญ่ใน ถึง วัดบางพลีใหญ่กลาง
                                       ประธานในพิธี รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ
                                       ตักบาตร ณ ที่ว่าการอำเภอบางพลี
เวลา 09.30 น. เป็นต้นไป     ชมลานวัฒนธรรม (วิถีชีวิตชาวบางพลีในอดีต)
                                       ขนมพื้นบ้าน อาหารพื้นเมือง และสินค้า OTOP
เวลา 09.30 น. - 11.00 น.    การบรรเลงดนตรีไทย (โรงเรียนวัดบางพลีใหญ่ใน)
เวลา 09.30 น. - 12.00 น.    ประกวดวาดภาพประเพณีรับบัว นักเรียนระดับประถมศึกษา
                                       ระดับมัธยมศึกษา (ด้านหลังอำเภอ)
                                       แข่งขันตอบคำถามงานประเพณีรับบัว (ด้านหลังอำเภอบางพลี)
เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป      พิธีเปิดการแข่งขันเรือมาด (ชิงรางวัลถ้วยพระราชทาน)
                                       ประธานในพิธี  นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ
                                       ณ บริเวณศาลาท่าน้ำวัดบางพลีใหญ่ใน
เวลา 11.00 น. - 12.30 น.    การแสดงโปงลาง (เวทีหน้าอำเภอ)
เวลา 12.30 น. - 14.00 น.    การแสดงโขนนักเรีย (เวทีหน้าอำเภอ)
เวลา 14.00 น. - 20.30 น.    ประกวด หนุ่ม - สาว รับบัว (ลำคลองสำโรงและเวทีหน้าอำเภอ)
เวลา 18.00 น. - 24.00 น.    ประกวดร้องเพลงไทยลูกทุ้ง "รอบชิงชนะเลิศ"  (เวทีหลังอำเภอ)
เวลา 20.30 น. เป็นต้นไป      การแสดงมินิคอนเสิร์ตจากศิลปินชั้นนำ (เวทีหน้าอำเภอ)

วันศุกร์ที่ 18 ตุลาคม 2556 (ขึ้น 14 ค่ำ เดือน 11) "พิธีโยนบัว/รับบัว"
เวลา 07.00 น. - 09.00 น.    ชมขบวนแห่เรือหลวงพ่อโตทางน้ำ จากวัดบางพลีใหญ่ใน ถึง
                                        ที่ว่าการอำเภอบางพลี และประกวดเรือประเภทต่างๆ
เวลา 08.00 น. เป็นต้นไป      ชมลานวัฒนธรรม (วิถีชีวิตชาวบางพลีในอดีต)
                                        จำหน่ายขนมพื้นบ้าน อาหารพื้นเมือง และสินค้า OTOP
                                        การบรรเลงดนตรีวงอังกะลุง (โรงเรียนหนองงูเห่าศาสตร์ประเสริฐ)
                                         การแสดงหุ่นคน ชุด "โบราณคดีศรีละโว้ (เวทีหน้าอำเภอ)
                                         ดนตรีรำกลองยาว (โรงเรียนวัดบางโฉลงนอก)
                                         แข่งขันชกมวยทะเล (ด้านหลังอำเภอ)
 เวลา 08.00 น. - 08.30 น.    ข้าราชการ ผู้นำท้องถิ่น ผู้มีเกียรติพร้อมกัน
                                         ณ ปะรำพิธีศาลาริมน้ำหน้าที่ว่าการอำเภอบางพลี
เวลา 08.30 น.                     ประธานในพิธี (ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ)
                                         ประธานมอบโล่ ผู้สนับสนุนการจัดงานประเพณีรับบัว
เวลา 08.50 น. - 09.00 น.    นายอำเภอบางพลี กล่าวรายงาน
เวลา 09.00 น. - 10.00 น.    ประธานในพิธี ประกอบพิธี "โยนบัว" โดยลั่นฆ้อง 3 ครั้ง
                                                                  (ดนตรีวงอังกะลุงบรรเลงเพลงมหาฤกษ์) และนมัสการหลวงพ่อโต
                                        ชมประกวดเรือประเภทสวยงาม ความคิด ตลกขบขัน
เวลา 10.30 น. - 11.30 น.    ประธานมอบรางวัลเรือที่ชนะการประกวดประเภทต่างๆ
เวลา 11.00 น. - 12.30 น.    การแข่งขันกินข้าวต้มมัด (ลานวัฒนธรรม)
เวลา 13.00 น.                   ปิดงาน
 
งานระหว่างวันที่ 15 - 17 ตุลาคม 2556
      1. ถนนคนเดิน ตั้งแต่เวลา 18.30 น. - 24.00 น.
      2. ล่องเรือชมคลองสำโรง ตั้งแต่เวลา 18.00 น. เป็นต้นไป
      3. การแสดง แสง สี เสียง เรื่องราวบางพลี (โดมเธียร์เตอร์) ตั้งแต่เวลา 19.00 น. - 20.00 น.
      4. รับสมัครประกวดร้องเพลงไทยลูกทุ่ง ตั้งแต่วันที่ 16 - 30 กันยายน 2556 สอบถามรายละเอียด
          ได้ที่กองการศึกษา หรือ สำนักงานปลัด องค์การบริหารส่วนตำบลบางแก้ว 0-2710-2784-7
 
กติกาการแข่งขันเรือมาด
 
1. รับสมัครตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 17 ตุลาคม 2556 (เปิดรับสมัครเวลา 06.00 น. - 09.30 น.)
2. ตรวจสอบคุณสมบัติเรือในวันที่ 17 ตุลาคม 2556
3. จับสลากแบ่งสายการแข่งขันและจับสลากสายน้ำในวันะพุธที่ 17 ตุลาคม 2556
4. พิธีเปิดและเริ่มทำการแข่งขัน 17 ตุลาคม 2556
5. การแข่งขันในรอบแรกและรอบที่สอง คณะกรรมการจับสลากแบ่งสายเป็นผู้กำหนดการตัดสินการ
แข่งขันตามจำนวนเรือที่เข้าแข่งขัน
6. ในรอบรองชนะเลิศและรอบชิงชนะเลิศ ตัดสินแบบ แพ้ - ชนะ 2 ใน 3 ในเที่ยวที่ 3
จะจับสลากสายน้ำใหม่
7. กรณีตัดสินแบบ แพ้ - ชนะ 2 ใน 3 เที่ยว เที่ยวแรกรู้ผลแพ้ - ชนะแล้วเที่ยวที่ 2 หากเสมอกัน 
ให้ตัดสินลำที่ชนะในเที่ยวแรกเป็นผู้ชนะ ในกรณีที่เที่ยวแรกเสมอกัน ให้ตัดสินลำที่ชนะในเที่ยวที่ 2
เป็นผู้ชนะ หากเที่ยวที่ 3 เสมอกัน จะแข่งขันเที่ยวที่ 4 โยนหัว โยนก้อยเพื่อแบ่งสายน้ำ
8. การปล่อยเรือใช้จุดยาวสุดของหัวเรือเป็นเกณฑ์
9. การเข้าเส้นชัยใช้จุดยาวสุดหัวเรือเป็นเกณฑ์
10 การวางสิ่งของไม่ให้ว่างเกินหัวเรือ
11. การเข้าเส้นชัยฝีผายต้องครบจำนวนที่เริ่มการแข่งขัน
12. เรื่อแต่ละลำจะต้องวิ่งอยู่ในลู่ของตนเอง ถ้าวิ่งผิดลู่ปรับแพ้
13. การประท้วงการตัดสินต้องให้ผู้จัดการยื่นประท้วงเป็นลายลักษณ์อักษรพร้อมวางเงินประกัน
จำนวน 500 บาท หากการประท้วงไม่เป็นผลจะริบเงินประกัน ถ้าประท้วงเป็นผล จะถือเงินประกันและ
ต้องประท้วงภายในเวลา 10 นาที
14. การประท้วงจำนวนฝีพายต้องประท้วงทันทีที่เสร็จสิ้นการแข่งขันในคู่
15. เรือลำใดเมื่อกรรมการประกาศเรียกเข้าแข่งขันแล้ว ถ้าไม่มีเข้าแข่งขันภายใน 10 นาที
จะถูกตัดออกจากการแข่งขัน ไม่ให้ค่าลากจูง
16. ฝีพายทุกคนต้องสวมเสื้อผ้าในขณะแข่งขัน
17. ให้เตรียมรูปถ่ายหรือถ่ายสำเนาบัตรประจำตัวประชาชน
18. กติกาการแข่งขันอาจเปลี่ยนแปลงภายหลังได้หากคณะกรรมการเห็นสมควร
 
หลักเกณฑ์การประกวด หนุ่ม - สาว รับบัว ประจำปี 2556
 
1. คุณสมบัติผู้เข้าประกวด
    1. อายุ 17 - 25 ปีบริบูรณ์
    2. ส่วนสูงชาย ไม่น้อยกว่า 165 ซม. หญิง ไม่น้อยกว่า 160 ซม.
    3. ไม่มีอาชีพที่สังคมรังเกียจ
    4. มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในเขตจังหวัดสมุทรปราการ
       ก่อนวันที่ 1 กันยายน 2556 เท่านั้น

2. ระเบียบปฎิบัติในการประกวด
    1. ผู้เข้าประกวดหรือผู้สนับสนุนการประกวด ต้องส่งใบสมัครพร้อมรูปถ่าย
       ขนาดโปสการ์ด คนละ 1 รูป สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน
       อย่างละ 1 ฉบับ ให้เจ้าหน้าที่รับสมัคร ณ กองสวัสดิการสังคม หรือ กองคลัง
       สำนักงานเทศบาลตำบลบางพลี ตั้งแต่วันที่ 20 กันยายน - 10 ตุลาคม 2556
       ในวันเวลาราชการ ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่กองสวัสดิการสังคม
       โทร 0 - 2337 - 3491 ต่อ 109 หรือ กองคลัง เทศบาลตำบลบางพลี
       โทร 0 - 2337 - 3086 ต่อ 17
    2. ผู้เข้าประกวดต้องมาถึงสถานที่ประกวดและแจ้งต่อนายทะเบียนประกวด
       ตั้งแต่เวลา 13.00 - 14.00 น. ในวันที่ 17 ตุลาคม 2556 ณ กองการประกวด
       เทศบาลตำบลบางพลี (หน้าที่ว่าการอำเภอบางพลี)
    3. ผู้เข้าประกวด ต้องชำระเงินประกันค่าสมัคร 500 บาทต่อ 1 คู่ ในวันสมัคร
       (คณะกรรมการจะคืนเงินให้เมื่อการประกวดเสร็จสิ้น แต่หากผู้เข้าประกวด
       ไม่มาประกวดตามที่สมัครไว้ ทางคณะกรรมการจะไม่ค์นเงินให้ไม่ว่ากรณีใดทั้งสิ้น)
    4. ผู้เข้าประกวดที่ได้รับรางวัล ต้องมาปฏิบัติหน้าที่ในพิธีมอบรางวัล ในวันที่
       18 ตุลาคม 2556 ตั้งแต่เวลา 07.00 น. ณ บริเวณที่ว่าการอำเภอบางพลี
       หากไม่มาปฎิบัติหน้าที่ในวันดั่งกล่าวทางคระกรรมการถือว่าผู้เข้าประกวด
       ปฎิบัติผิดข้อตกลงและไม่ประสงค์จะรับเงินรางวัล
 
3. การแต่งกายผู้เข้าประกวด
    1. ชาย
          - สวมสื้อแขนสั้น คอกลมลายดอก กางเกงขาก๊วย ผ้าขาวม้คาดเอว
          - ทรงผมสุภาพ
    2. หญิง
          - สวมเสือคอกลมหรือคอจีน แขนกระบอก (ยาว) นุ่งโจงกระเบน
          - ทรงผมเป็นธรรมชาติแบบธรรมชาติ
 
4. วิธีการประกวด
    1. หนุ่ม - สาว รับบัวที่เข้าประกวด ต้องแต่งกายตามที่คณะกรรมการกำหนด
    2. การประกวด หนุ่ม - สาว รับบัวต้องแสดงความสามารถในการพายเรือและตอบคำถามคณะกรรมการ
    3. คระกรรมการตัดสิน หนุ่ม - สาว รับบัว จะมีการสัมภาษณ์ ปฎิภาณ ไหวพริบของแต่ละบุคล
โดยพิจารณาคะแนนเป็นคู่ หนุ่ม - สาว ตามเกณฑ์ที่กำหนด
    4. เรื่อที่ใช้ในการประกวดเทศบาล ฯ เป็นผู้จัดให้
    5. ผู้ที่ได้รับรางวัล ต้องมาปฎิบัติหน้าในวันศุกร์ที่ 18 ตุลาคม 2556 ตั้งแต่เวลา 07.00 น. เป็นต้นไป
 
5. รางวัลในการประกวด
    1. ชนะเลิศ ได้รับเงินรางวัลมูลค่า 15,000 บาท ถ้วยเกียรติยศ พร้อมสายสะพาย
    2. รองชนะเลิศอันดับ 1 ได้รับเงินรางวัลมูลค่า 10,000 บาท พร้อมถ้วยเกียรติยศ
    3. รองชนะเลิศอันดับ 2 ได้รับเงินรางวัลมูลค่า   7,000 บาท พร้อมถ้วยเกียรติยศ
    4. รองชนะเลิศอันดับ 3 ได้รับเงินรางวัลมูลค่า   5,000 บาท พร้อมถ้วยเกียรติยศ
    5. รองชนะเลิศอันดับ 4 ได้รับเงินรางวัลมูลค่า   5,000 บาท พร้อมถ้วยเกียรติยศ
    6. ขวัญใจสื่อมวลชน    ได้รับเงินรางวัลมูลค่า   3,000 บาท ถ้วยเกียรติยศ พร้อมสายสะพาย
    7. ขวัญใจ 8 ชุมชน เทศบาลตำบลบางพลี ได้รับเงินรางวัลมูลค่า 3,000 บาท ถ้วยเกียรติยศ พร้อมสายสะพาย
 
การประกวดร้องเพลงไทยลูกทุุ่งชิงถ้วยเกียรติยศ "ประเพณีรับบัว" 2556
 

เปิดรับสมัคร                                                               16 - 30 กันยายน 2556
พิจารณารอบคัดเลือกจากแถบบันทึกเสียง                   1  -  9 ตุลาคม    2556
ประกาศผลรอบคัดเลือก                                                     10 ตุลาคม    2556                       
ประชุมผู้ผ่านรอบคัดเลือก                                                  12 ตุลาคม    2556
รอบแรก                                                                      15 -16 ตุลาคม    2556
ชิงชนะเลิศ                                                                         17 ตุลาคม    2556
คุณสมบัติผู้สมัคร
    1. ประเภทเยาวชน ชายหญิง อายุไม่เกิน 18 ปี
    2. ประเภทประชาชนทั่วไป ชายหญิง อายุ 18 ปี ขึ้นไป
    3. เป็นผู้ที่มีภูมิลำเนา อยู่ในจังหวัดสมุทรปราการ เท่านั้น

ผู้ที่สนใจสมัครเข้าร่วมการแข่งขัน สามารถติดต่อขอรับใบสมัครหรือสอบถามรายละเอียดเพิ่ทเติมได้ที่ กองการศึกษา
ศาสนาและวัฒนธรรมองค์การบริหารส่วนตำบลบางแก้ว โทร 02 - 710 -2784 - 7 ต่อ 63 และ 65 ในเวลาราชการ
หรือดาวน์โหลดใบสมัคร ได้ที่ http.www/tambonbangkaew.go.th

 
 
 
หัวข้อ: Re: ที่เที่ยวเดือนตุลาคม 56 เทศกาลงานประเพณี กิจกรรมท่องเที่ยวน่าสนใจในเดือนตุลาคม
เริ่มหัวข้อโดย: jai ที่ ตุลาคม 08, 2013, 01:14:15 PM
ประเพณีตักบาตรเทโว วัดสังกัสรัตนคีรี 56 (อุทัยธานี)
20 ต.ค. 56

 เป็นประเพณีสำคัญในวันออกพรรษาของจังหวัดอุทัยธานี จัดขึ้นในวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 ของทุกปี พระสงฆ์ทุกรูปที่จำพรรษาในอำเภอเมืองอุทัยธานีประมาณ 500 รูป จะเดินลงบันไดเป็นแถวจากยอดเขาสะแกกรังนำด้วยพระพุทธรูปปางเสด็จจากดาวดึงส์ลงมารับบิณฑบาตข้าวสาร อาหารแห้งจากพุทธศาสนิกชนที่ลานวัด โดยสมมติมณฑปบนยอดเขาสะแกกรังเป็น “สิริมหามายากูฎคาร” ที่พระพุทธเจ้าทรงเทศน์โปรดพระพุทธมารดา แล้วเสด็จกลับสู่โลกมนุษย์ลงบันได 339 ขั้น ซึ่งถือเป็นบันไดแก้วสู่สังกัสนคร คือ บริเวณวัดสังกัสรัตนคีรี ในวันนั้นประชาชนจะแต่งกายสวยงามและมาร่วมทำบุญกันอย่างพร้อมเพรียง นับเป็นงานประเพณีที่มีชื่อเสียง ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทุกปี ในวันนี้คหบดีของจังหวัดอุทัยธานี จะนำงาช้างเก่าแก่ที่สะสมไว้มาจัดเป็นโต๊ะหมู่บูชาเพื่อรำลึกถึงบุญคุณที่ช้างมีต่อชาวอุทัยธานี ซึ่งแต่ก่อนมีอาชีพทำไม้ นักท่องเที่ยวสามารถชมและถ่ายรูปเป็นที่ระลึกได้ด้วย ซึ่งใน 1 ปี จะมีเพียงวันเดียวเท่านั้น

กิจกรรม :
การตักบาตรทางน้ำบริเวณลานสุพรรณิการ์ จ.อุทัยธานี
การแข่งขันเรือยาวพื้นบ้าน
การแสดงแสง สี เสียง พร้อมรับประทานอาหารสำรับ คาว - หวาน
พิธีตักบาตรเทโว ข้าวสารอาหารแห้ง ข้าวต้มลูกโยน
การแสดงโต๊ะหมู่บูชาประดับงาช้าง
ขบวนแห่งานตักบาตรเทโว
การออกร้านจำหน่ายสินค้า OTOP
 สถานที่ : วัดสังกัสรัตนคีรี และ บริเวณลานสุพรรณิการ์ จ.อุทัยธานี

ข้อมูลเพิ่มเติม :
ททท. สำนักงานอุทัยธานี โทร. 056 514982 , 056 514651-2

ภาพงานตักบาตรเทโวของทัวร์ออนไทย ประเพณีตักบาตรเทโว (http://www.touronthai.com/%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%9E%E0%B8%93%E0%B8%B5%E0%B8%95%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B8%9A%E0%B8%B2%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B9%82%E0%B8%A7%E0%B9%82%E0%B8%A3%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%B0-17002001.html#.UlOi2FDwlWI)
หัวข้อ: Re: ที่เที่ยวเดือนตุลาคม 56 เทศกาลงานประเพณี กิจกรรมท่องเที่ยวน่าสนใจในเดือนตุลาคม
เริ่มหัวข้อโดย: jai ที่ ตุลาคม 08, 2013, 01:17:34 PM
งานตักบาตรเทโวโรหนะ วัดเขานางบวช(นครนายก)
20 ต.ค. 56 - 20 ต.ค. 56

ทำบุญร่วมกันพระภิกษุจำนวน 227 รูปเดินเท้าลงบันไดจากยอดมณฑปเขานางบวชเพื่อรับบิณฑบาตข้าวสารอาหารแห้งจากพุทธศาสนิกชนด้านล่างทำบุญถวายกองผ้าป่าสามัคคีเพื่อบำรุงบูรณะวัดเขานางบวชปิดทองรอยพระพุทธบาทจำลองบนมณฑปวัดเขานางบวชใส่บาตรพระประจำวันเกิด,ถวายสังฆทาน  ร่วมแต่งกายสวยงามนุ่งผ้าไทยไปทำบุญพร้อมรับรางวัลผู้แต่งกายแบบไทยสวยงาม

ข้อมูลการติดต่อ :
องค์การบริหารส่วนตำบลสาริกา   โทร.0-3732-8179 
ภาพจาก http://www.khaoyaizone.com/


หัวข้อ: Re: ที่เที่ยวเดือนตุลาคม 56 เทศกาลงานประเพณี กิจกรรมท่องเที่ยวน่าสนใจในเดือนตุลาคม
เริ่มหัวข้อโดย: jai ที่ ตุลาคม 09, 2013, 01:06:36 PM
ประเพณีตักบาตรข้าวต้มลูกโยนวัดพระพุทธฉาย
วันอาทิตย์ที่ 20 ตุลาคม 2556
ณ วัดพระพุทธฉาย ตำบลหนองปลาไหล อำเภอเมืองสระบุรี
ตั้งแต่เวลา 07.00 เป็นต้นไป


     นายสุรชัย ศรีพลอย ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานลพบุรีกล่าวว่า เนื่องในวันออกพรรษา วัดพระพุทธฉาย จังหวัดสระบุรี ได้จัดงานประเพณีตักบาตรเทโวข้าวต้มลูกโยนประจำปี 2555 ซึ่งเป็น ประเพณีที่สืบทอดกันมาตั้งแต่อดีต และมีตำนานกล่าวว่า เมื่อครั้งพระพุทธเจ้าทรงพระชนมายุอยู่นั้น ทรงเสด็จขึ้นไปโปรดพระพุทธมารดาที่สวรรค์ชั้นดาวดึงส์ และกลับมา ยังมนุษยโลกที่เมืองสังกัสคีรี ตรงกับวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 ประชาชนต่างมารอเฝ้ารับเสด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ในวันนั้นท่านได้กล่าวว่าเป็นวันเปิดโลก ทำให้โลกมนุษย์ สวรรค์ และนรกต่างเห็นกันและกัน ประชาชนที่มาจำนวนมากที่มาเฝ้ารอเสด็จต่าง ปรารถนาใส่บาตรพระพุทธองค์ โดยประชาชนที่อยู่ห่างออกไปไม่สามารถจะใส่บาตรได้ถึง จึงใช้วิธีการโยนอาหารของตนลงในบาตรของพระพุทธเจ้า และพระสาวก โดยอาหารเหล่านั้นตกลงในบาตรเป็นที่อัศจรรย์

     ในปัจจุบัน ประเพณีตักบาตรข้าวต้มลูกโยนนับวันจะเลือนหายไป ดังนั้นจึงควรจะมีการอนุรักษ์ ฟื้นฟู และส่งเสริมประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามเช่นนี้ให้อยู่คู่จังหวัดสระบุรีต่อไป และประเพณีดังกล่าวยังจัดรวมอยู่ในปฏิทินปีท่องเที่ยวจังหวัดสระบุรี ทางจังหวัดจึงได้ กำหนดมีการจัดงานประเพณีตักบาตรข้าวต้มลูกโยนพระสงฆ์ ขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 20 ตุลาคม 2556 ณ วัดพระพุทธฉาย อ.เมือง จ.สระบุรี ส าหรับท่านที่เข้าร่วมพิธี ทางวัดพระพุทธฉายได้จัดเตรียมข้าวต้มลูกโยนไว้บริการ
     นอกจากนี้ ทุกท่านจะได้ชมขบวนแห่เฉลิมพระเกียรติ ขบวนแห่ข้าวต้มลูกโยน และขบวนการแสดงขนบธรรมเนียมวัฒนธรรมพื ้นบ้านที่ยิ่งใหญ่และสวยงาม พร้อมชมการประกวดทำข้าวต้มลูกโยน

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
วัดพระพุทธฉาย โทร. 036-303169,087-9961085

ที่มา http://www.เที่ยวภาคกลาง.com/
ขอบคุณภาพจาก hamanan.com(นักเดินทาง) และ แสบสันต์ หมายเลข 8
หัวข้อ: Re: ที่เที่ยวเดือนตุลาคม 56 เทศกาลงานประเพณี กิจกรรมท่องเที่ยวน่าสนใจในเดือนตุลาคม
เริ่มหัวข้อโดย: jai ที่ ตุลาคม 09, 2013, 01:07:27 PM
งานประเพณีตักบาตรเทโวของจังหวัดชัยนาท ประจำปี 2556

20 ตุลาคม 2556ณ วัดบรมธาตุวรวิหาร
20 ตุลาคม 2556 ณ วัดธรรมามูลวรวิหาร


   จังหวัดชัยนาท มีการจัดงานประเพณีตักบาตรเทโวและงานอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีของไทยสืบต่อ กันมาเป็นประจำทุกปีเพื่อให้ศาสนิกชนชาวพุทธได้มีอากาสเข้าวัดทำบุญชำระจิต ใจผ่องใส และนำหลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนามาไว้เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจใช้เป็น แนวทางปฏิบัติในการดำเนินชีวิตที่ดีได้ และเพื่ออนุรักษ์สืบทอดวัฒนธรรมประเพณีที่ดีให้คงอยู่สืบไปจังหวัดชัยนาท จะมีวัดต่างๆที่จัดงานประจำทุกปี อาทิเช่น

วัดบรมธาตุวรวิหาร
20 ตุลาคม 2556 เริ่มตั้งแต่เวลา 07.00 น.
   วัดบรมธาตุวรวิหารกำหนดจัดงานวันที่ 20 ตุลาคม 2556 ณ วัดบรมธาตุวรวิหาร อำเภอเมือง จังหวัดชัยนาท เริ่มตั้งแต่เวลา 07.00 น. ขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนทุกท่านร่วมพิธีตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งแด่พระภิกษุสงฆ์

วัดธรรมามูลวรวิหาร
20 ตุลาคม 2556 เริ่มงานตั้งแต่เวลา 07.00 น.
   วัดธรรมามูลวรวิหารกำหนดจัดงานวันที่ 20 ตุลาคม 2556 ณ วัดธรรมามูลวรวิหาร ตำบลธรรมามูล อำเภอเมืองชัยนาท จังหวัดชัยนาท เริ่มงานตั้งแต่เวลา 07.00 น. จะมีภิกษุสงฆ์ จำนวน 100 รูป เดินตามขบวนแห่ พระพุทธรูปปางเสด็จจากดาวดึงส์ลงมาตามบันไดซึ่งภาพที่ปรากฏต่อสายตานั้นจะเหลืองอร่าม ไปด้วยสีผ้ากาสาวพัตรของพระภิกษุสงฆ์ที่ทอดตัวลงมาอย่างช้า ๆ ทำให้เห็นสีเหลืองเด่นชัด เป็นสง่างามน่าเลื่อมใสยิ่งนัก ครั้นพระภิกษุสงฆ์ ลงมาถึงลานวัดธรรมามูลวรวิหารแล้ว บรรดาพุทธศาสนิกชนจะร่วมทำบุญตักบาตร ข้าวสารอาหารแห้งพร้อมทั้งข้าวต้มลูกโยนกันอย่างเนืองแน่น นอกจากจะมีการทำบุญตักบาตรแล้ว ยังมีการจัดขบวนแห่เทพบุตร-เทพธิดา ของโรงเรียนชัยนาทพิทยาคม ขบวนเทวดา-นางฟ้า โรงเรียนชุมชนวัดดักคะนน ขบวนชูชก-กัณหาชาลี โรงเรียนวัดธรรมามูล ขบวนเทวดา –นางฟ้า ขวนเปรต ของโรงเรียนวรรณรัตน์วิทยา ขบวนแห่กลองยาวของชาวบ้านตำบลธรรมามูล ขบวนรถยนต์แห่หลวงพ่อธรรมจักร โดยมีการแห่ขบวนจากลานวัดธรรมามูลวรวิหารจนถึงบริเวณบนถนนรอบวัด ซึ่งเป็นที่ตักบาตรนอกจากนี้ ทางวัดได้จัดโต๊ะไว้ให้ประชาชนตั้งอาหารแห้งเตรียมให้ประชาชนที่ร่วมตักบาตรด้วยอย่างสวยงาม

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
ททท.สำนักงานสุพรรณบุรี โทร. 035-536030, 035-535789
www.tatsuphan.net

ที่มา http://www.tatsuphan.net/Cactivity06.html
หัวข้อ: Re: ที่เที่ยวเดือนตุลาคม 56 เทศกาลงานประเพณี กิจกรรมท่องเที่ยวน่าสนใจในเดือนตุลาคม
เริ่มหัวข้อโดย: jai ที่ ตุลาคม 10, 2013, 12:40:33 PM
ประเพณีแข่งโพนลากพระ 2556(งานชักพระ) (พัทลุง)
14 ต.ค. 56 - 23 ต.ค. 56

  นายสุเมธ บุญยก นายกเทศมนตรีเมืองพัทลุง กล่าวว่า เทศบาลเมืองพัทลุง ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ส่วนราชการ กำหนดจัดงานประเพณีแข่งโพน-ลากพระ ชิงถ้วยรางวัลพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2556 ระหว่างวันที่ 14-23 ตุลาคม ศกนี้ ณ บริเวณหน้าสำนักงานเทศบาลเมืองพัทลุง และบริเวณชายหาดแสนสุขลำปำ ซึ่งในปีนี้จัดให้มีการแข่งโพนรุ่นเยาวชน และรุ่นประชาชน ใน 5 ขนาด คือ โพนเยาวชน โพนขนาดเล็ก โพนขนาดกลาง โพนขนาดใหญ่ และโพนขนาดใหญ่พิเศษ

       นอกจากนี้ กิจกรรมภายในงานยังมีการจำหน่ายสินค้าโอทอป สินค้าจากชุมชนทุกวัน และในวันที่ 16 ตุลาคม จะมีพิธีเปิดงานที่ยิ่งใหญ่ พร้อมการประกวดธิดาโพน ส่วนช่วงระหว่างวันที่ 10-13 ตุลาคม จะมีการแข่งขันตีโพนในรอบคัดเลือก ทั้ง 5 ประเภท ณ บริเวณชายหาดแสนสุขลำปำ และจะทำการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศ ระหว่างวันที่ 17-19 ตุลาคม 2556 ณ เวทีกลาง หน้าสำนักงานเทศบาลเมืองพัทลุง
       
       สำหรับในวันที่ 20 ตุลาคม ตรงกับวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 เป็นวันออกพรรษา ในภาคเช้ามีพิธีตักบาตรเทโว ที่สำนักวิปัสสนาวังสันติบรรพต หรือวัดเขาวังเนียง จากนั้นเรือพระจากวัดต่างๆ จะไปร่วมชุมนุมที่หาดแสนสุขลำปำ ซึ่งมีทั้งเรือพระแบบโบราณที่ใช้ท่อนไม้ หรือเรียกว่าลานม้า และเรือพระที่ใช้รถยนต์เป็นฐานลาก โดยทางเทศบาลจะมีการประกวดเรือพระทั้ง 2 ประเภท นอกจากนั้นมีการแข่งซัดต้ม การแข่งเรือพาย เลือกซื้อสินค้าตลาดน้ำในคลองลำปำ
       
       จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชน และนักท่องเที่ยวเที่ยวงานประเพณีแข่งโพน-ลากพระ จังหวัดพัทลุง ประจำปี 2556 เพื่อร่วมกันสืบสานประเพณีวัฒนธรรมให้คงอยู่สืบไป

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
กองการศึกษา เทศบาลเมืองพัทลุง โทรศัพท์ 0-7461-6209

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
ที่มา http://www.phatlungtoday.com/
หัวข้อ: Re: ที่เที่ยวเดือนตุลาคม 56 เทศกาลงานประเพณี กิจกรรมท่องเที่ยวน่าสนใจในเดือนตุลาคม
เริ่มหัวข้อโดย: jai ที่ ตุลาคม 10, 2013, 12:46:36 PM
ประเพณีชักพระ-ทอดผ้าป่าและ แข่งขันเรือยาว 2556(สุราษฎร์ธานี)
16 ต.ค. 56 - 24 ต.ค. 56

ณ บริเวณริมเขื่อนแม่น้ำตาปี อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี

เทศบาลนครสุราษฎร์ธานี และองค์การบริหารส่วนจังหวัด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานสุราษฎร์ธานี ได้ร่วมกันจัดงานประเพณีชักพระทอดผ้าป่าและแข่งเรือยาวชิงถ้วยพระราชทาน ประจำปี 2556 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 16 – 24 ตุลาคม 2556 ณ บริเวณริมเขื่อนแม่น้ำตาปี อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยประเพณีชักพระ-ทอดผ้าป่า ถือเป็นอีกหนึ่งประเพณีที่ได้รับการสืบทอดและจัดต่อเนื่องมากกว่า 100 ปี วัตถุประสงค์ในการจัดงานประเพณีดังกล่าวนี้ เพื่อเป็นการอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นให้คงไว้สืบไป

กิจกรรมภายในงานประเพณีชักพระ-ทอดผ้าป่า นักท่องเที่ยวจะได้ชมความงดงามของการแห่รถ-เรือพนมพระจากวัดต่างๆ ในจังหวัดสุราษฎร์ธานีกว่า 100 วัด อีกทั้งจะมีการชักพุ่มผ้าป่าพร้อมกันทั่วเมือง, ร่วมพิธีทำบุญตักบาตร, การแสดงบนเวที, ชมการแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี นับได้ว่าเป็นบุญอีกหนึ่งแห่งที่จัดขึ้นในช่วงเทศกาลออกพรรษา เพื่อเป็นการร่วมสืบสานประเพณีที่ดีงามให้คงอยู่สืบไป จังหวัดสุราษฎร์ธานี จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวและผู้ที่สนใจ เที่ยวงานประเพณีชักพระทอดผ้าป่าและแข่งเรือยาวชิงถ้วยพระราชทาน 16-24 ตุลาคม 2556
ที่มา http://www.thailandexhibition.com/
 
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
เทศบาลนครสุราษฎร์ธานี
หมายเลขโทรศัพท์ 077-282614
หัวข้อ: Re: ที่เที่ยวเดือนตุลาคม 56 เทศกาลงานประเพณี กิจกรรมท่องเที่ยวน่าสนใจในเดือนตุลาคม
เริ่มหัวข้อโดย: jai ที่ ตุลาคม 10, 2013, 12:56:49 PM
ประเพณีแห่พระแข่งเรือ.. ขึ้นโขนชิงธง 2556(ชุมพร)

18 ต.ค. 56 - 24 ต.ค. 56

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานชุมพร มีภารกิจในการส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัดชุมพร และจังหวัดระนอง ขอเชิญเที่ยวงาน  “ ประเพณีแห่พระแข่งเรือขึ้นโขนชิงธง มรดกวัฒนธรรมแห่งลุ่มน้ำหลังสวน” อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร ประจำปี 2556
หนึ่งเดียวในประเทศไทยกับประเพณีแห่พระแข่งเรือขึ้นโขนชิงธง ถือได้ว่าเป็นมรดกวัฒนธรรมแห่งลุ่มน้ำหลังสวน ที่มีการสืบทอดกันมามากกว่า 100 ปี จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในวันออกพรรษา(แรม 1 ค่ำ เดือน 11) ในตอนเช้าชาวพุทธอำเภอหลังสวนทำบุญตักบาตรที่วัด แห่ขบวนเรือ ตอนบ่ายก็มีการละเล่นที่สนุกสนานด้วยการแข่งขันพายเรือยาว การแข่งขันพายเรือยาวของชาวอำเภอหลังสวนมีเอกลักษณ์ กล่าวคือ การแข่งพายเรือตัดสินกันด้วยธง นายหัวเรือลำใดสามารถคว้าธงที่ทุ่นเส้นชัยได้ก่อนโดยที่ไม่ตกน้ำ เรือลำนั้นจะเป็นฝ่ายชนะ  ดังนั้นการแข่งขันพายเรือจะต้องอาศัยความพร้อมเพรียงของฝีพายแล้ว ยังขึ้นอยู่กับความสามารถของนายท้ายเรือและนายหัวเรืออีกด้วย 

อำเภอหลังสวน อบจ.ชุมพร ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน กำหนดจัดงาน “ประเพณีแห่พระแข่งเรือขึ้นโขนชิงธง  มรดกวัฒนธรรมแห่งลุ่มน้ำหลังสวน ปีที่ 171 ในระหว่างวันที่ 18 - 24  ตุลาคม 2556 ณ บริเวณแม่น้ำหลังสวน วัดด่านประชากร เพื่อส่งเสริมและสร้างความรับรู้การท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม ประเพณีท้องถิ่นของจังหวัดชุมพรให้เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ โดยในงานมีกิจกรรม เช่น การเปิดเมืองกินฟรี การทำบุญตักบาตรเทโว การแห่ขบวนเรือพระบกและขบวนเรือพระน้ำ การแข่งขันขึ้นโขนชิงธง การประกวดเรือ การประกวดดนตรีแห่นาค ฯลฯ
ที่มา http://thai.tourismthailand.org/

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
 ที่ว่าการอำเภอหลังสวน(ห้องท้องถิ่น) โทร. 0 7754 5075, 08 9291 8598
 (ททท.)  สำนักงานชุมพร  โทร 077 501831  /  077 502775-6