ผู้เขียน หัวข้อ: จังหวัดชัยนาทสืบสานประเพณีแห่ผ้าเหลืองห่มพระธาตุ  (อ่าน 1398 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ admin

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,661
  • คะแนน: +1/-0
  พุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดชัยนาท ร่วมสืบสานประเพณีแห่ผ้าเหลืองห่มพระธาตุ เนื่องในเทศกาลเข้าพรรษา
    ที่วัดพระบรมธาตุวรวิหาร หมู่ที่ 6 ต.ชัยนาท อ.เมือง จ.ชัยนาท นายจำลอง โพธิ์สุข ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการจากหน่วยงานต่างๆ นักเรียนนักศึกษา และประชาชนชาวจังหวัดชัยนาท ร่วมประกอบพิธีแห่ผ้าเหลืองห่มพระธาตุ ซึ่งเป็นประเพณีที่ชาวจังหวัดชัยนาทได้สืบทอดกันมาเป็นประจำทุกปี โดยการอัญเชิญผ้าเหลือง จากบริเวณท่าน้ำหน้าจวนผู้ว่าราชการจังหวัด ล่องไปตามแม่น้ำเจ้าพระยาสู่วัดพระบรมธาตุวรวิหาร เพื่อเป็นการสักการะบูชาองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เนื่องในเทศกาลเข้าพรรษา
    วัดพระบรมธาตุวรวิหาร เดิมชื่อ วัดพระธาตุ หรือวัดหัวเมือง ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา หมู่ที่ 6 ตำบลชัยนาท อำเภอเมือง จังหวัดชัยนาท เป็นอารามหลวงชั้นโท เป็นวัดเก่าแก่ตั้งแต่สมัยโบราณ ตามประวัติเล่ากันว่า “สร้างสมัยพระเจ้าศรีธรรมโศกมหาราช โดยพระอรหันต์ได้อัญเชิญพระเกศธาตุ ทั้ง 7 สี ของพระพุทธเจ้า มาบรรจุลงในพระปรางค์” ซึ่งสอดคล้องกับพระราชวินิจฉัยของ “พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 , พระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 และกรมพระยาดำรงราชานุภาพ ซึ่งมีพระราชวินิจฉัยสอดคลองกันว่า พระบรมธาตุเจดีย์องค์นี้สร้างมาก่อนสมัยขอมรุ่งเรือง แปลกกว่าที่อื่น จำหลักจากหินทั้งองค์ เป็นฝีมือช่างอินเดีย และเป็นที่เลื่อมใสยิ่งนัก ของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าฯ รัชกาลที่ 4 ขณะทรงผนวชได้มา กราบนมัสการ พระบรมธาตุเจดีย์ทรงเชื่อว่า “เป็นพระบรมสารีริกธาตุฯ ที่ศักดิ์สิทธิ์ ที่ปรารถนาแล้วสำเร็จ” ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ได้เคยเสด็จพระราชดำเนินมากราบนมัสการพระบรมธาตุเมื่อวันที่ 27 กันยายน 2498
    การแห่ผ้าเหลืองห่มพระธาตุนอกจากจะเป็นการสักการบูชาองค์สัมมาสัมพุทธเจ้าแล้ว ยังก่อให้เกิดความสมัครสมานสามัคคีระหว่างวัดและชุมชน เป็นการปลูกฝังและสร้างจิตสำนึกทางด้านวัฒนธรรมให้แก่ประชาชนทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม และประเพณีของท้องถิ่น รวมทั้งเป็นการสืบสานประเพณีอันดีงามร่วมกันในเทศกาลเข้าพรรษา ซึ่งจะเป็นกิจกรรมที่ช่วยยึดโยงพุทธศาสนิกชนให้ใกล้ชิดกับวัดมากขึ้น         


สำนักข่าวแห่งชาติ กรมประชาสัมพันธ์