ผู้เขียน หัวข้อ: การลาออกจากสมาชิกของอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลกของไทยยังไม่มีผล  (อ่าน 1056 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ admin

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,661
  • คะแนน: +1/-0
กรรมการมรดกโลกไทย ระบุ การลาออกจากสมาชิกของอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลกของไทยยังไม่มีผล

        
กรรมการมรดกโลกไทย ระบุ การลาออกจากสมาชิกของอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลกของไทยยังไม่มีผล พร้อมรอแนวทางการพิจารณาจากรัฐบาลใหม่อีกครั้ง
นางโสมสุดา ลียะวณิช อธิบดีกรมศิลปากร ในฐานะคณะกรรมการมรดกโลก เปิดเผยว่า จากการที่ประเทศไทยได้ลาออกภาคีอนุสัญญาว่าด้วยการคุ้มครองมรดกโลกทางวัฒนธรรมและทางธรรมชาติหรืออนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลก ในการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกครั้งที่ 35 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส นั้น การลาออกจากการเป็นสมาชิกของอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลก ถือว่ากรรมการมรดกโลกต้องออกจากการเป็นคณะกรรมการมรดกโลก 21 ประเทศพร้อมกับประเทศของตนเองด้วย แต่ในทางทฤษฎีตามมาตรา 35 ในอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลก ถือว่า ยังไม่มีผลใดๆ เนื่องจากรัฐบาลไทยโดยนายกรัฐมนตรี หรือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ต้องเป็นผู้ลงนามในหนังสือแจ้งการลาออกไปยังยูเนสโกอย่างเป็นทางการ เพื่อยืนยันว่าจะลาออกจริง และเมื่อยูเนสโกรับหนังสือแล้ว วันที่ประทับตราหนังสือนับไปอีก 1 ปี จึงจะมีผล ดังนั้นในทางปฏิบัติ กรรมการจึงยังคงต้องปฏิบัติหน้าที่อยู่
สำหรับการดำเนินการต่อจากนี้ กรรมการมรดกโลกไทย กล่าวว่า หากรัฐบาลใหม่เข้ามาดำเนินการในเรื่องดังกล่าว ก็ต้องรอดูนโยบายของนายกรัฐมนตรี ว่า จะดำเนินการอย่างไร อาจจะมีการทำหนังสือยืนยันแจ้งการลาออกจากอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลก หรือทำหนังสือยืนยันว่าจะอยู่ในอนุสัญญาเช่นเดิม ซึ่งทุกอย่างขึ้นอยู่กับนโยบายของนายกรัฐมนตรี และรัฐบาลใหม่เป็นผู้พิจารณา

สำนักข่าวแห่งชาติ กรมประชาสัมพันธ์