ผู้เขียน หัวข้อ: ว่าที่คุณแม่ต้องปฏิบัติตัวอย่างไรในช่วง การตั้งครรภ์  (อ่าน 9633 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ unyana

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 5
  • คะแนน: +0/-0

เมื่อก้าวเข้าสู่การเป็นว่าที่คุณแม่อย่างเต็มตัว และได้บอกให้ใคร ๆ ทราบว่าคุณกำลัง ตั้งครรภ์ อยู่ หลังจากได้รับความชื่นชมยินดีจากบุคคลรอบข้างแล้ว ถึงเวลาแล้วที่ว่าที่คุณแม่อย่างคุณจะต้องหันกลับมาดูแลตัวเองและลูกน้อยในครรภ์ การตั้งครรภ์ ถือเป็นภาระหน้าที่อันยิ่งใหญ่ของผู้หญิงทุกคนบนโลกใบนี้ เพราะเราต้องรับผิดชอบชีวิตอีกหนึ่งชีวิตในตัวเราตลอด การตั้งครรภ์ แล้วเราจะทำอย่างไรให้การตั้งครรภ์ของเราเป็นไปอย่างสมบูรณ์แบบที่สุด

เริ่มจากเรื่องง่ายๆ จากตัวเราก่อน

ต้องเป็นคุณแม่อารมณ์ดีค่ะ แม้จะมีอาการแพ้ท้องมาก่อกวนให้รู้สึกอารมณ์แปรปรวนบ้างในช่วงการ ตั้งครรภ์ แรก ๆ แต่คุณแม่ต้องพยายามทำความเข้าใจว่าเป็นเรื่องของธรรมชาติ เป็นเรื่องของการเปลี่ยนแปลงที่เราต้องยอมรับ ทำอารมณ์ของเราให้ดีเข้าไว้ อย่าไปหงุดหงิดกับมัน เมื่อเราอารมณ์ดีลูกในท้องก็จะรับรู้ความรู้สึกนั้นไปด้วย

ออกกำลังกายบ้าง เมื่อ  อายุครรภ์   ล่วงเลยมาได้สักระยะหนึ่ง คุณหมอจะอนุญาตให้คุณแม่ได้ออกกำลังเบา ๆ ย้ำนะคะเป็นการออกกำลังกายแบบเบา ๆ เพื่อยืดเส้นยืดสายที่เมื่อยล้า สร้างความแข็งแกร่งให้กับร่างกายคุณแม่เอง ทั้งนี้ทั้งนั้นการออกกำลังกายแบบไหน ประเภทไหนดี คุณหมอจะเป็นผู้แนะนำให้ค่ะให้เหมาะสมกับ อายุครรภ์ ของคุณแม่

รับประทานแต่ของที่มีประโยชน์  อาหารคนท้อง   เป็นสิ่งสำคัญนะคะ เรากินอะไรเข้าไป ลูกก็ได้รับอย่างนั้นแหละค่ะ คิดไว้อย่างนี้เพื่อเตือนใจเสมอ ๆ นะคะ ควรหลีกเลี่ยงอาหารกลุ่มเสี่ยง สุก ๆ ดิบ ๆ อีกทั้งหลีกเลี่ยงของมึนเมาทั้งหลาย เพราะนอกจากจะไม่ประโยชน์ไม่เหมาะเป็น อาหารคนท้อง แล้ว ยังก่อให้เกิดโทษต่อสุขภาพทั้งต่อคุณแม่และคุณลูกด้วย

ควบคุมน้ำหนักให้เป็นตามเกณฑ์ที่คุณหมอกำหนด อย่าได้คิดว่า ฉันท้องแล้ว ฉันจะกินมากเท่าไหร่ก็ได้ ฉันจะกินอะไรก็ได้ตามที่ใจอยาก แล้วเดี๋ยวค่อยไปลดเอาหลังคลอด น้ำหนักตัวที่เพิ่มมากขึ้นเกินไป อาจส่งผลกระทบต่อ   การตั้งครรภ์   ได้นะคะ ความพอดีเป็นสิ่งที่ดีที่สุดค่ะ

หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และควันบุหรี่ หากคุณแม่เป็นสาวสังคมต้องปาร์ตี้กับเพื่อนๆ บ่อยๆ ระยะของการ ตั้งครรภ์  ควรงดนะคะ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั้งหลาย รวมถึงควันบุหรี่ ทั้งทางตรง และทางอ้อม หากเป็นคุณแม่ที่เป็นสิงห์อมควันมาก่อน ควรใช้เวลาช่วงนี้แหละค่ะในการเลิกให้เด็ดขาด อย่าคิดว่าฉันทำไม่ได้หรอก ความรัก และความเป็นแม่ในตัวคุณ จะเป็นสิ่งผลักดันให้คุณเลิกจากแอลกอฮอล์ และบุหรี่ได้อย่างเด็ดขาด

ทั้งหมดทั้งมวลที่กล่าวมาคือข้อปฏิบัติที่ว่าที่คุณแม่ทุกท่านควรทำเพื่อลูกน้อยในครรภ์ของท่านจะได้มีการพัฒนาอย่างครบถ้วนสมบูรณ์ อีกทั้งจะส่งผลให้เราเป็นคุณแม่ ฟีล กู๊ด อีกด้วยค่ะ