ผู้เขียน หัวข้อ: งานพิเศษวันพ่อ ททท.เชิญร่วมถวายของขวัญแด่พ่อจากลูกของแผ่นดิน  (อ่าน 7028 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ admin

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,661
  • คะแนน: +1/-0
ครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ ร่วมถวายของขวัญแด่พ่อจากลูกของแผ่นดิน

ณ สะพานภูมิพล ๑ วันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๙ เวลา ๐๕.๐๐ - ๐๘.๐๐ น.

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ขอเชิญประชาชนร่วมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในพิธีทำบุญถวายมหาสังฆทานพระสงฆ์ ๙๙๙ รูป กิจกรรมเขียนคำปฏิญาณทำความดีเพื่อพ่อ  พร้อมรับดินมงคลของพ่อ ๗๗ จังหวัดและเข็มกลัดที่ระลึกเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต เฉพาะงานนี้เท่านั้น

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 1672 หรือ www.tourismthailand.org/5december

ออฟไลน์ admin

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,661
  • คะแนน: +1/-0
ข้อมูลการรวบรวมดินมงคลจากทั่วประเทศเพื่อสร้างเป็นของที่ละลึกแจกคนที่มาร่วมงาน
1.กทม. ดินพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี วังสระปทุม ซึ่งเป็นเสมือนบ้านที่ประทับหลังแรกในประเทศไทยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 หลังจากได้เสด็จนิวัตกลับจากสหรัฐอเมริกา อีกทั้งยังเป็นสถานที่ประกอบพระราชพิธีบรมราชาภิเษกสมรสอีกด้วย

2.กระบี่   ดินสิริมงคลจากแหล่งรอยเสด็จฯ ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 พร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถอุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี ตำบลอ่าวลึกใต้ อำเภออ่าวลึก จังหวัดกระบี่ เป็นอุทยานแห่งชาติในจังหวัดกระบี่ที่ครั้งหนึ่งเมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2502

3.กาญจนบุรี   ดินจากต้นไม้ทรงปลูกที่บริเวณวัดเทวสังฆาราม เมื่อปีพ.ศ.2506

4.กาฬสินธุ์   นำดินมาจากผาเสวย เมื่อปีพ.ศ.2498 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่9 ได้เสด็จประทับพักเสวยพระกายาหารกลางวัน ผาเสวย

5.กำแพงเพชร   ดินจากบริเวณศาลหลักเมืองกำแพงเพชรที่ชาวเมืองกำแพงเพชรและประชาชนทั่วไปให้ความนับถือเลื่อมใสศรัทธาอย่างมากและเป็นที่กล่าวขานถึงความศักดิ์สิทธิ์ตั้งอยู่บริเวณวัดพระแก้ว ในอุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร

6.ขอนแก่น   นำดินมาจากบ้านนาหัวคำ อำเภอกระนวน เมื่อครั้งเสด็จเยี่ยมเยือนราษฎร เมื่อปีพ.ศ.2523

7.จันทบุรี   ดินจากศูนย์พัฒนาไม้ผลตามแนวพระราชดำริ จังหวัดจันทบุรีพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่9 ทรงมีกระแสรับสั่งให้คณะทำงานโครงการพัฒนาตามพระราชดำริสำรวจพื้นที่และพระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ จัดซื้อที่ดินสวนผลไม้ อำเภอมะขาม จังหวัดจันทบุรี จำนวน109ไร่ เป็น “ศูนย์ศึกษาการพัฒนาไม้ผล”ไว้เป็นตัวอย่างในการประกอบอาชีพแก่ราษฎรถ่ายทอดความรู้ให้แก่ประชาชน เป็นศูนย์เรียนรู้ต้นแบบเพื่อพัฒนาการเกษตรสู่ความยั่งยืนด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ในรูปแบบเกษตรอินทรีย์ภายใต้หลักปรัชญาเกษตรพอเพียง

8.ฉะเชิงเทรา   ดินจากศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อน ที่จัดตั้งเป็นศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อน อันเนื่องมาจากพระราชดำริขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อเป็นแหล่งรวบรวม ศึกษา ทดลอง วิจัย และพัฒนาปรับปรุงพื้นที่ทางการเกษตรให้เป็นศูนย์ด้านเกษตรกรรมที่สมบูรณ์แบบด้วยวิธีการเกษตรแผนใหม่

9.ชลบุรี   ดินจากบริเวณหน้าพระมหามณฑป วัดญาณสังวรารามวรมหาวิหาร อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เมื่อครั้งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ทรงปลูกต้นพระศรีมหาโพธิ์จากประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2525 บริเวณหน้าพระมหามณฑป วัดญาณสังวรารามวรมหาวิหาร อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี

10.ชัยนาท   ดินจากเขื่อนเจ้าพระยา อำเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาท พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ได้เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดเขื่อนเจ้าพระยา เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2500 เขื่อนนี้ใช้ประโยชน์ทางด้านการชลประทาน การทดน้ำเพื่อการเกษตร
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 05, 2016, 07:04:46 PM โดย admin »

ออฟไลน์ admin

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,661
  • คะแนน: +1/-0
11.ชัยภูมิ   นำดินมาจาก ตำหนักเขียว บริเวณจวนผู้ว่าราชการจังหวัดฯ อำเภอเมืองชัยภูมิ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่9 เคยเสด็จประทับพักแรม เมื่อปีพ.ศ.2498

12.ชุมพร   เป็นดินจำนวนหนึ่ง ณ สถานที่ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ทรงปลูกต้นราชพฤกษ์ไว้ ณ พื้นที่หนองใหญ่ โครงการแก้มลิงธรรมชาติแห่งแรกของประเทศไทย

13.เชียงราย   ดินจากโครงการพัฒนาดอยตุง(พื้นที่ทรงงาน) อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดเชียงราย

14.เชียงใหม่   ดินจากสถานที่ทรงงานและสถานที่ประดับสวนสมเด็จ สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่

15.ตรัง   นำดินมาจากยอดเขาบริเวณน้ำตกกะช่อง สถานที่ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ครั้งเสด็จพระราชดำเนินมาประทับที่เมืองตรัง

16.ตราด   เป็นดินที่มาจาก “ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง เรือนจำชั่วคราวเขาระกำ” ตั้งอยู่ที่ หมู่ 5 ตำบลเขาสมิง อำเภอเขาสมิง จังหวัดตราด เป็นโครงการกำลังใจในพระดำริพระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา ในการน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ในเรือนจำ ซึ่งที่เรือนจำชั่วคราวเขาระกำแห่งนี้ได้รับการสร้างสรรค์ให้เป็นศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง

17.ตาก   ดินจากเขื่อนภูมิพล อำเภอสามเงา เป็นดินจากโคนต้นสักทองที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ทรงปลูกเมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2513

18.นครนายก   ดินจากเขื่อนขุนด่านปราการชล เมื่อวันที่ ๔ ธันวาคม ๒๕๓๖ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาที่ 9 มีพระราชดำริให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการโครงการพัฒนาลุ่มน้ำนครนายกตอนบน โดยให้กรมชลประทานพิจารณาวางโครงการก่อสร้างเขื่อนคลองท่าด่าน เพื่อเก็บกักน้ำไว้ใช้ในการเกษตรกรรม แก้ไขปัญหาดินเปรี้ยว และช่วยบรรเทาอุทกภัยในเขตจังหวัดนครนายก

19.นครปฐม   ดินจากต้นไม้ที่ทรงปลูกภายในวัดบางช้างเหนือ อำเภอสามพราน ต้นศรีมหาโพธิ์ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 เสด็จพระราชดำเนินพร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ ทรงประกอบพิธีเททองหล่อพระพุทธชินราชจำลอง พระประธานในอุโบสถวัดบางช้างเหนือ และทรงปลูกต้นศรีมหาโพธิ์ทางด้านซ้ายของอุโบสถ เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2519

20.นครพนม   วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร เป็นองค์พระธาตุสำคัญยิ่งของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภายในประดิษฐานพระอุรังคธาตุ (กระดูกส่วนหน้าอก) ขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า พระบาทสมเด็จพระพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9และสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้เสด็จฯ พร้อมด้วยสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์อัครราชกุมารี ไปทรงบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ณ องค์พระธาตุพนม เมื่อวันที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2522
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 05, 2016, 07:05:19 PM โดย admin »

ออฟไลน์ admin

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,661
  • คะแนน: +1/-0
21.นครราชสีมา   นำดินมาจากวัดบ้านไร่ ตำบลกุดพิมาน อำเภอด่านขุนทด พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่9 ได้เสด็จพระราชดำเนินมาที่วัดบ้านไร่เพื่อทรงประกอบพิธีบรรจุพระบรมสารีริกธาตุที่บุษบกเหนือพระอุโบสถวัดบ้านไร่ เมื่อปีพ.ศ.2538

22.นครศรีธรรมราช   ดินจากฐานพระบรมธาตุเจดีย์ วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 เสด็จพระราชดำเนินไปยังวัดมหาธาตุวรมหาวิหาร สักการะพระบรมธาตุเจดีย์และพระราชทานแพรสีชมพูซึ่งเป็นเสมือนผ้าพระบฎห่มพระบรมธาตุเจดีย์ เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2502

23.นครสวรรค์   ดินจากใต้ต้นพิกุล ต้นไม้ทรงปลูก ในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 เสด็จมาทรงตัดลูกนิมิตพระอุโบสถฯ เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2519 ณ วัดศรีสวรรค์สังฆาราม (วัดถือน้ำ) อำเภอเมืองนครสวรรค์ ซึ่งมีอายุกว่า 200 ปี และเคยใช้เป็นสถานที่ถือน้ำพิพัฒน์สัตยาของทางราชการ

24.นนทบุรี   ดินจาก สวนทุเรียนนนท์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 หลังจากที่พระองค์ท่านได้เสวยทุเรียนแล้ว ได้พระราชทานเม็ดทุเรียนกลับมาให้แก่ป้าต้อย เจ้าของสวนทุเรียน เพื่อนำมาปลูกขยายพันธุ์ทุเรียนนนท์ต่อไป ซึ่งปัจจุบันเมล็ดทุเรียนที่พระองค์ท่านได้พระราชทานกลับมาได้เจริญเติบโตเป็นต้นทุเรียน จำนวน 2 ต้น และทุเรียนจากสวนแห่งนี้ ป้าต้อย เจ้าของสวนยังคงทูลเกล้าถวายเพื่อเป็นทุเรียนทรงเสวยอยู่เสมอ

25.นราธิวาส   ศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทองอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (ดินบริเวณใต้ต้นพิกุล พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ทรงปลูก เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2527)

26.น่าน   ดินจากศูนย์ภูฟ้าพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดน่าน ซึ่งเป็นหนึ่งใน 70 เส้นทางตามรอยพระบาท

27.บึงกาฬ   นำดินมาจากบริเวณบึงโขงหลง เมื่อครั้งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่9ได้เสด็จมาที่บึงโขงหลงเมื่อปีพ.ศ.2522 และได้มีพระราชดำริจัดทำโครงการพัฒนาบึงโขงหลงเพื่อป้องกันอุทกภัย

28.บุรีรัมย์   นำดินมาจากบริเวณศาลหลักเมือง ซึ่งเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองที่เคารพสักการะบูชาและเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวบุรีรัมย์มาช้านาน

29.ปทุมธานี   ดินจาก พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 เป็นศูนย์การเรียนรู้ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้จัดตั้งขึ้นในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี เมื่อปีพ.ศ.2539 ถือเป็นสถานที่สะท้อนแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงและวิถีเกษตรตามรอยพ่อ

30.ประจวบคีรีขันธ์   1.ดินจากศูนย์ศึกษาเรียนรู้ระบบนิเวศป่าชายเลน สิรินาถราชินี เป็นศูนย์ศึกษาเรียนรู้เกี่ยวกับการฟื้นฟูป่าชายเลนจากนากุ้งร้างแห่งแรกของประเทศไทย
2.ดินจากต้นนนทรีพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9ทรงปลูกเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ2517 ณ กองบินที่5 อ่าวมะนาว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 05, 2016, 07:06:45 PM โดย admin »

ออฟไลน์ admin

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,661
  • คะแนน: +1/-0
31.ปราจีนบุรี   ดินจากโครงการ พัฒนาพื้นที่ส่วนพระองค์เพื่อนำที่ดินมาพัฒนาสนับสนุนโครงการเกษตรทฤษฏีใหม่ และส่งเสริมระบบเศรษฐกิจแบบพอเพียง สำหรับเป็นแบบอย่างแก่เกษตรกรบริเวณใกล้เคียง หรือผู้ที่สนใจเข้าไปศึกษาและนำสิ่งที่เป็นประโยชน์ไปปฏิบัติ เป็นการสนับสนุนกระแส

32.ปัตตานี   ศาลหลักเมืองจังหวัดปัตตานี เป็นที่เคารพของชาวเมืองปัตตานี ประชาชน นักท่องเที่ยว ไปสักการะเพื่อความเป็นสิริมงคลให้มีแต่ความสุขความเจริญ ปัจจุบันได้มีการบูรณะปรับภูมิทัศน์ได้อย่างสวยงาม

33.พระนครศรีอยุธยา   ดินจากบริเวณพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระสุริโยทัย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 เสด็จพระราชดำเนินมายังพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระสุริโยทัย เมื่อวันอังคารที่ 23 มกราคม 2539 เพื่อทรงเยี่ยมเกษตรกรและทอดพระเนตรความก้าวหน้าในการดำเนินงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริเกี่ยวกับการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำในพื้นที่บริเวณรอบพระราชานุสาวรีย์ฯเพื่อส่งน้ำให้กับเกษตรกร และผงธูปจากวัดกษัตราธิราชวรวิหาร ซึ่งเป็นพระอารามหลวงชั้นตรีชนิดวรวิหาร พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ทรงเลื่อมใสศรัทธาต่อ พระวิสุทธาจารเถร หรือ หลวงปู่เทียม ในสัมยนั้นและทรงเสด็จพระราชดำเนินมาประกอบพิธียกช่อฟ้าพระวิหารคู่ ด้านหน้าพระอุโบสถ เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2519 สร้างความปลาบปลื้มใจแก่พสกนิกรชาวพระนครศรีอยุธยาที่ได้เข้าเฝ้ารับเสด็จอย่างใกล้ชิด

34.พังงา   สำนักงานพังงา รับมอบดินภายในถ้ำสุวรรณคูหาจากเจ้าอาวาสวัดสุวรรณคูหา ซึ่งในอดีตวัดถ้ำสุวรรณคูหาเป็นถ้ำที่ในอดีตพระมหากษัตริย์และพระราชวงศ์หลายพระองค์ได้เคยเสด็จมาประพาสและจารึกพระนามาภิไธย รวมถึงพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9

35.พัทลุง   ดินจากฐานพระพุทธรูปปางไสยาสน์องค์ใหญ่ วัดคูหาสวรรค์ เป็นโบราณสถานที่สสำคัญแห่งหนึ่งของจังหวัดพัทลุง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 เสด็จประพาสถ้ำคูหาสวรรค์ และทรงจารึกพระปามาภิไธย ภปร. เมื่อปี 2502

36.พิจิตร   ดินจากพื้นที่บ้านหนองโสน อำเภอสามง่าม จังหวัดพิจิตร สถานที่ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 เคยเสด็จเยี่ยมราษฎรหลังประสพวาตภัย และให้ความช่วยเหลือประชาชนกว่า 400 ครัวเรือน เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2513

37.พิษณุโลก   ดินจาก “ต้นไม้ทรงปลูก” ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่9 ทรงปลูกต้นประดู่ บริเวณหน้าพลับพลารับเสด็จ ที่ “วนอุทยานวังนกแอ่น”อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งปัจจุบันคือ “สวนพฤกษศาสตร์สกุโณทยาน” หลังจากทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจที่อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2501

38.เพชรบุรี   ดินจากบริเวณต้นโพธิ์คู่พระบารมี ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ได้เสด็จพระราชดำเนินมาทรงปลูกที่วัดหุบกะพง อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี

39.เพชรบูรณ์   ดินจาก “พระตำหนักเขาค้อ” ซึ่งเป็นที่ประทับของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่9 และสมเด็จพระบรมราชินีนาถ ตั้งอยู่บนเขาย่า อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นสถานที่ทรงงาน และแปรพระราชฐานมาประทับแรม ในวโรกาสที่พระองค์และพระบรมวงศานุวงศ์ เสด็จมาตรวจเยี่ยมโครงการตามพระราชดำริ ในพื้นที่เขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์

40.แพร่   ดินจากวัดพระธาตุช่อแฮ จังหวัดแพร่ ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 เคยเสด็จพระราชดำเนินมาสักการะพระธาตุฯ ในคราวเสด็จพระราชดำเนินมายังจังหวัดแพร่เป็นครั้งแรกในเดือนมีนาคม 2501
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 05, 2016, 07:07:36 PM โดย admin »

ออฟไลน์ admin

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,661
  • คะแนน: +1/-0
41.พะเยา   ดินจากท่าน้ำที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่9 ทรงเสด็จมาปล่อยปลาและทอดพระเนตรทัศนียภาพกว๊านพะเยา ณ พระตำหนักสมเด็จย่า สถานีประมงน้ำจืดจังหวัดพะเยา

42.ภูเก็ต   ดินศิริมงคลของจังหวัดภูเก็ตจากวัดพระทองหรือวัดพระผุดพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ได้เสด็จพระราชดำเนินมายังวัดพระทอง เมื่อวันที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2502 ตรงกับวันขึ้น 14 ค่ำ เดือน 4 ปีกุน

43.มหาสารคาม   นำดินมาจากศาลากลางจังหวัดมหาสารคาม เมื่อครั้งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่9 และ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ เสด็จพระราชดำเนินมาถึงจังหวัดมหาสารคาม ปีพ.ศ.2498

44.มุกดาหาร   นำดินมาจากพื้นที่หน้าพลับพลาที่ประทับสมเด็จย่า อำเภอดอนตาล เมื่อครั้งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่9 ได้เสด็จพระราชดำเนินทรงเยี่ยมทหารชุดควบคุมทางยุทธวิธีที่06 เมื่อปี พ.ศ.2520

45.แม่ฮ่องสอน   ดินในที่ส่วนพระองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 จากเรือนประทับแรมท่าโป่งแดง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้การพัฒนาตามพระราชดำริ

46.ยะลา   ศาลหลักเมืองยะลา เป็นที่สักการบูชา เคาระนับถือของชาวจังหวัดยะลา มีผู้เยี่ยมเยือนไปสักการะเพื่อเป็นสิริมงคล ตั้งอยู่บริเวณกลางวงเวียนหน้าศาลากลางจังหวัด เป็นจุดศูนย์กลางของผังเมืองรูปใยแมงมุม ซึ่งมีคำว่าเมืองยะลา

47.ยโสธร   นำดินมาจากบริเวณวัดศรีวีรวงศาราม อำเภอมหาชนะชัย เมื่อครั้งเสด็จประกอบพิธียกช่อฟ้าและตัดลูกนิมิตอุโบสถวัดศรีวีรวงศาราม

48.ร้อยเอ็ด   นำดินมาจากวัดประชาคมวนาราม อำเภอศรีสมเด็จ เมื่อครั้งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่9 เสด็จนมัสการเจ้าอาวาสวัดป่ากุง โดยมีพระเทพวิสุทธิมงคลเป็นเจ้าอาวาส เพื่อพระราชานพระกฐินต้นที่วัดประชาคมวนาราม

49.ระนอง   ดินจากหลักศิลาสลักพระปรมาภิไธยย่อ จ.ป.ร. ภ.ป.ร. , ส.ก.,ส.ธ. (สถานที่ที่ รัชกาลที่ 5 รัชกาลที่ 9 สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา เคยเสด็จพร้อมสลักพระปรมาภิไธยและพระนามาภิไธย) มอบให้กับ
ททท .ชุมพร

50.ระยอง   ดินจากศูนย์บริการการพัฒนาปลวกแดงตามพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่รัชกาลที่ 9ได้พระราชทานพระราชดำริ ให้ใช้พื้นที่บริเวณอ่างเก็บน้ำดอกกราย จัดเป็นศูนย์กลางพัฒนาอาชีพและศิลปาชีพให้แก่ราษฎรเพื่อให้เกิดการพัฒนาด้านการเกษตร โดยเฉพาะด้านการประมงและปศุสัตว์เนื่องมาจากสภาพพื้นที่เดิมมีสภาพป่าที่ถูกทำลาย เกษตรกรประสบปัญหาผลผลิตตกต่ำ ดินขาดความอุดมสมบูรณ์และขาดแหล่งน้ำ อิทธิพลจากนายทุนเป็นเจ้าของที่ดินมากขึ้นและมีผลกระทบต่อความมั่นคง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 05, 2016, 07:08:59 PM โดย admin »

ออฟไลน์ admin

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,661
  • คะแนน: +1/-0
51.ราชบุรี   ดินจากโครงการศึกษาวิธีการฟื้นฟูที่ดินเสื่อมโทรมเขาชะงุ้ม อันเนื่องมาจากพระราชดำริ

52.ลพบุรี   ดินจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ อำเภอพัฒนานิคมจังหวัดลพบุรี พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ได้ทรงประกอบพิธีเปิดเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2542 ซึ่งเป็นเขื่อนตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 เพื่อป้องกันปัญหาน้ำท่วมและพระองค์ทรงพระราชทานนามเขื่อนแห่งนี้ว่า เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ อันหมายถึง เขื่อนแม่น้ำป่าสักที่เก็บกักน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ

53.ลำปาง   ดินจากวัดพระธาตุลำปางหลวง อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปางพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เสด็จพระราชดำเนินพร้อมด้วยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เสด็จไปยังวัดพระธาตุลำปางหลวง ทอดพระเนตรวิหารหลวง วิหารน้ำแต้ม และทรงสรงน้ำองค์พระธาตุลำปางหลวง เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2514

54.ลำพูน   ดินจากวัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหารพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ทรงเสด็จไปวัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร ทรงประเคนภัตตาหาร ผ้าไตรและย่ามแก่พระสงฆ์ ๑๐ รูป ทรงพระสุหร่ายพระบรมธาตุทรงพระราชอุทิศผ้าสีชมพู พระราชทานให้ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูนไปห่มถวายพระบรมธาตุ เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2501

55.เลย   นำดินมาจากศูนย์วิจัยพืชสวนเลย(ภูเรือ) เป็นดินที่สมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ ทรงปลูกต้นแมคคาเดเมียเมื่อปีพ.ศ. 2537

56.ศรีสะเกษ   นำดินมาจากบริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดศรีสะเกษเมื่อครั้งเสด็จพระราชดำเนินเมื่อปีพ.ศ.2495

57.สกลนคร   งานศึกษาและพัฒนาปรับปรุงดิน ศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพาน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ทรงพระกรุณาพระราชทานพระราชดำริให้จัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2525เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาอาชีพความเป็นอยู่และคุณภาพชีวิตของปวงชนชาวไทยในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และได้เสด็จมาเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2533 โดยเจ้าหน้าที่ฯ ได้ขุดหน้าดินให้พระองค์ทอดพระเนตร และมีพระราชดำริให้ปรับปรุงดินจากดินลูกรังให้สามารถปลูกไม้ผล และไม้ยืนต้นได้

58.สงขลา   ดินจากบริเวณ รัชกาลที่1 ซึ่งเป็นคลองที่ขุดขึ้นตามพระราชดำริเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมเมืองหาดใหญ่ครั้งใหญ่ เมื่อปี 2543 ซึ่งเป็นคลองตามพระราชดำริ

59.สตูล   ดินจากบริเวณต้นราชพฤกษ์ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ทรงปลูก เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2518บริเวณมัสยิดมำบังมัสยิดประจำจังหวัดสตูล

60.สมุทรสงคราม   ดินบริเวณต้นศรีมหาโพธิ์ วัดอัมพวันเจติยาราม ตำบลอัมพวา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ทรงเคยเสด็จพระราชดำเนินทางชลมารคมาทอดผ้าพระกฐินและทรงปลูกต้นศรีมหาโพธิ์
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 05, 2016, 07:12:31 PM โดย admin »

ออฟไลน์ admin

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,661
  • คะแนน: +1/-0
61.สมุทรสาคร   ดินจากเส้นทางเสด็จ ณ วัดสุทธิวาตวราราม ตำบลท่าฉลอม อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 เสด็จพระราชดำเนินพร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถและสมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอเจ้าฟ้าชาย พระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าหญิงทุกพระองค์ มาทรงยกช่อฟ้าพระอุโบสถหลังใหม่และทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน ณ วัดช่องลมเมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2508

62.สระแก้ว   ดินจากอ่างเก็บน้ำช่องกล่ำบนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ณ บ้านคลองคันโท ตำบลหนองหมากเค็ง อำเภอวัฒนานคร อ่างเก็บน้ำช่องกล่ำบนฯพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 มีพระราชดำริให้จัดสร้างเพื่อเก็บกักได้มากยิ่งขึ้นไว้สำหรับราษฎรได้ใช้สอยในการดำรงชีวิต พัฒนาคุณภาพชีวิตให้พลิกฟื้นคืนสู่ความสุขอย่างยั่งยืน

63.สิงห์บุรี   ดินจากอนุสาวรีย์วีรชนค่ายบางระจัน อำเภอค่ายบางระจัน จังหวัดสิงห์บุรี พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ได้ทรงประกอบพิธีเปิดอนุสาวรีย์วีรชนค่ายบางระจัน พร้อมพระราชทานธงประจำรุ่นแก่ลูกเสือชาวบ้านจังหวัดสิงห์บุรี และทรงเยี่ยมราษฎรจังหวัดสิงห์บุรี เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ.2519

64.สระบุรึ   ดินจากโครงการพัฒนาพื้นที่บริเวณวัดมงคลชัยพัฒนา อันเนื่องมาจากพระราชดำริ เมื่อปีพ.ศ.2531 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 มีพระราชกรุณาโปรดเกล้าฯพระราชทานนามจากวัดมงคลเป็นวัดมงคลชัยพัฒนา เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2535 โดยให้ใช้สถานที่นี้ดำเนินโครงการพัฒนาพื้นที่บริเวณวัดมงคลชัยพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เพื่อให้เป็นศูนย์สาธิตการดำเนินเกษตรทฤษฎีใหม่อย่างเป็นรูปธรรม และเมื่อวันที่ 25 มกราคม 2536 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ได้เสด็จ
พระราชดำเนินทอดพระเนตรการดำเนินงานโครงการพัฒนาพื้นที่บริเวณวัดมงคลชัยพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริและพระราชทานพระบรมรูปหล่อโลหะสมเด็จพระนเรศวรมหาราชซึ่งมีลักษณะเต็มองค์ประทับนั่งบัลลังก์แก่เจ้าอาวาสวัดมงคลชัยพัฒนา

65.สุโขทัย   จากบริเวณโซกพระร่วงลองพระขรรค์ จ.สุโขทัย ซึ่งเป็นสถานที่ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9เสด็จพร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ ในการเปิดพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติรามคำแหง และเสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตร บริเวณโซกพระร่วงลองพระขรรค์

66.สุพรรณบุรี   ดินจากบริเวณพระบรมราชานุสรณ์ดอนเจดีย์ ซึ่งเป็นสถานที่ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่9 เคยเสด็จถึง2ครั้ง 1.วันที่25 มกราคม 2502 ทรงเสด็จพระราชดำเนินเปิดพระบรมราชานุสรณ์ดอนเจดีย์ 2วันที่ 25 มกราคม 2523 ทรงเสด็จพระราชดำเนินบวงสรวงพระบรมราชานุสรณ์ดอนเจดีย์

67.สุราษฎร์ธานี   จากบริเวณใต้โคนต้นพะยอม ซึ่งเป็นต้นไม้ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ทรงปลูกไว้เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2502 ณ บริเวณพระธาตุศรีสุราษฎร์ ในสถานีพัฒนาและส่งเสริมสัตว์ป่าเขาท่าเพชร อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี

68.สุรินทร์   นำดินมาจากพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติสุรินทร์ เป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยว 70เส้นทางตามรอยพระบาท

69.หนองคาย   นำดินมาจากจวนผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคายหลังเก่า เมื่อครั้งถวายเป็นที่ประทับและที่เสวยพระกายาหารแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่9 เมื่อปีพ.ศ.2509

70.หนองบัวลำภู   นำดินมาจากบริเวณวัดถ้ำกลองเพล ซึ่งเป็นวัดที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ทรงมีพระราชศรัทธาเสด็จมานมัสการหลวงปู่ขาว อนาลโย หลายครั้งหลายคราว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 05, 2016, 07:13:11 PM โดย admin »

ออฟไลน์ admin

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,661
  • คะแนน: +1/-0
71.อ่างทอง   ดินจากวัดราชสกุณา อำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่9 ทรงเสด็จพระราชดำเนินในวันที่ 24 มีนาคม 2524 ทรงประกอบพิธีตัดลูกนิมิตพระอุโบสถพร้อมปลูกต้นโพธิ์

72.อุดรธานี   นำดินมาจากทุ่งศรีเมืองเมื่อครั้งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่9 เสด็จมาศาลางกลางจังหวัดอุดรธานี เมื่อปี พ.ศ. 2498

73.อุทัยธานี   ดินจากบนเขาสะแกกรัง ที่อยู่บริเวณโดยรอบพลับพลาที่ประดิษฐานพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระปฐมบรมมหาชนกนาถ แห่งรัชกาลที่ 1 ผสมกับดินที่อยู่บริเวณโคนต้นโพธิ์ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงปลูกเมื่อวันที่ 5 เมษายน 2522 ที่เสด็จพระราชดำเนินขึ้นบนเขาสะแกกรัง

74.อุตรดิตถ์   ดินจากวัดพระแท่นศิลาอาสน์ จังหวัดอุตรดิตถ์ ซึ่งเป็นวัดที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9เสด็จพร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงเสด็จพระราชดำเนินไปทรงพระสุหร่ายสรงพระแท่นศิลาอาสน์ และพระราชอุทิศผ้าเหลือง พระราชทานให้ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ห่มพระแท่นศิลาอาสน์ และได้ถวายดอกไม้ธูปเทียน ต้นไม้ทอง ต้นไม้เงิน เป็นพุทธบูชา เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2501

75.อุบลราชธานี   นำดินมาจากต้นราชพฤกษ์ที่มุมศาลหลักเมืองทั้ง4ทิศ ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่9ทรงปลูกไว้เมื่อปี พ.ศ. 2519

76.อำนาจเจริญ   นำดินมาจากบริเวณที่ว่าการอำเภออำนาจเจริญ ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่9เคยเสด็จเมื่อปีพ.ศ.2498

เมื่อรวมกับดินที่สมุทรปราการสถานที่จัดงานก็รวมเป็น 77  จังหวัด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 05, 2016, 07:13:36 PM โดย admin »

ออฟไลน์ admin

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,661
  • คะแนน: +1/-0
เมื่อถึงกำหนดจัดงาน 5 ธันวาคม 2559 ตั้งแต่เวลาประมาณ ตี 3 เศษๆ เริ่มมีประชาชนเดินทางขึ้นมาบนสะพานภูมิพล ๑ เพื่อรอที่จะเข้าร่วมในพิธี บางคนเดินทางมาจากจังหวัดที่ห่างไกลจะเดินทางมาถึงวันที่ 4 ธันวาคม แล้วมาพักในกรุงเทพฯ เพื่อที่จะขึ้นมาบนสะพานตั้งแต่ช่วงแรกของการเริ่มปิดสะพาน เราเดินทางมาถึงที่นี่เวลาประมาณตี 3 ครึ่ง ก็เห็นคนมานอนอยู่บนสะพานก่อนแล้วแสดงให้เห็นถึงพลังความจงรักภักดีของเหล่าพสกนิกรชาวไทยที่มีต่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ ๙ ที่ไม่เคยเสื่อมคลาย

    ช่วงเวลาประมาณ ตี 5 ประชาชนเริ่มเดินทางเข้ามาอย่างต่อเนื่องจนเป็นแถวยาวตลอดแนวสะพานภูมิพล ๑ ด้วยการจัดระบบรถรับส่ง และการเข้าแถวเพื่อผ่านเข้าสู่บริเวณพิธีอย่างเป็นระเบียบที่ทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยร่วมกับหลายหน่วยงานเตรียมการเอาไว้เป็นอย่างดี ประชาชนจำนวนมากก็เข้าสู่บริเวณพิธีโดยเรียบร้อย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 05, 2016, 07:24:07 PM โดย admin »