หมวดหมู่ทั่วไป > แชร์ประสบการณ์/โพสต์รูปประทับใจ

เที่ยว Unseen สกลฯ ยลวิถีผ้าคราม ตามหาตำนาน “ เขาเล่าว่า ผ้าผิวสวย ”

(1/8) > >>

jai:
ในช่วงเทรนด์เที่ยววิถีชุมชนกำลังมาแรง ทริปนี้เราจึงได้มาเจาะลึกตระเวนเที่ยวUnseen แห่งสกลนคร อีกทั้งเที่ยวเส้นทางสายผ้าคราม ตามหาตำนาน เขาเล่าว่า ผ้าผิวสวย กันอย่างจุใจ จนขนาดว่าได้ลงมือทำผ้าผิวสวยด้วยตัวเองเลยจ้า ฟิน...สุดๆ กันไปเลย ทั้งชม ทั้งได้ลองทำ ทั้งช็อปกระจายได้ของถูกใจกลับบ้านอีกด้วย

jai:
เดี๋ยวนี้การเดินทางมาสกลนครนี้ง่ายแสนง่าย นั่งเครื่องบินแป๊บเดียวก็ถึงแล้วนะคะ จะได้มีเวลาเที่ยวได้มากๆ หน่อย พอลงจากเครื่องบิน ทานอาหารเช้าแล้วก็นั่งรถไปจุดหมายแรกของทริปนี้กัน
ซึ่งก็คือชุมชนบ้านโนนเรือสามัคคี หนึ่งในชุมชนที่มีชื่อเสียงที่สุดเรื่องผ้าย้อมคราม
โดยมีผู้นำกลุ่มคือ แม่วารี ไชยตะมาตย์ ได้รวมกลุ่มแม่บ้านประมาณ 60 หลังคาเรือน เป็นชาติพันธุ์ภูไทยและญ้อ ส่วนใหญ่ชาวบ้านที่นี่จะทอผ้าในครัวเรือนของตนเอง ชาวบ้านที่นี่อัธยาศัยดี ยิ้มแย้มแจ่มใสมาก อธิบายและสาธิตการทำน้ำครามได้สนุกสนานอีกด้วย

jai:
บ้านโนนเรือนี้น่าสนใจมากตรงที่ มีเด็กตัวเล็กๆ ทอผ้าเก่งๆ กันด้วยนะคะ ทางชุมชนยังสนับสนุนให้การทำผ้าครามบรรจุเป็นหลักสูตรเรียนในโรงเรียนด้วย เพื่อเป็นการสืบทอดอาชีพและองค์ความรู้ภูมิปัญญาสู่ลูกหลานรุ่นต่อไป

jai:
เอาล่ะ มาเปิดตำนาน “ เขาเล่าว่า ผ้าผิวสวย ” กันเนอะ
ตามตำนานเขาเล่าว่า  เมื่อนานมาแล้ว มีสองตายายผู้เฒ่า เดินทางเข้าป่าไปหาของป่า ขณะที่นั่งพักก็บ้วนน้ำหมากไปโดนใบไม้ชนิดหนึ่ง เมื่อใบไม้โดนน้ำหมากก็กลายเป็นสีครามสวยงาม ความบังเอิญครั้งนั้นคือการค้นพบวิธีการย้อมผ้าด้วยคราม ซึ่งเป็นภูมิปัญญาที่ชาวสกลนครนำมาใช้ในการย้อมเส้นด้ายมาถักทอเครื่องแต่งกายที่ใช้ในการทำไร่ทำนา เพราะสีครามเป็นสีที่ช่วยพรางคราบเหงื่อไคลและดินโคลนที่เปรอะเปื้อน และยังค้นพบว่า เมื่อสวมเสื้อที่ย้อมด้วยครามจะรู้สึกเย็นสบายในหน้าร้อน พอย่างเข้าหน้าหนาวก็กลับให้ความอบอุ่นแก่ร่างกายอีกด้วย สอดคล้องกับงานวิจัยโดยประเทศญี่ปุ่นและอเมริกาที่ว่า ผ้าย้อมครามสามารถป้องกันรังสียูวีได้
จึงเป็นที่มาของผ้าผิวสวย ที่เราใส่เสื้อผ้าครามแล้วจะช่วยปกป้องผิวเราไม่ให้ดำกร้านไงคะ

jai:
เราฟังความเป็นมากันแล้ว มาดูขั้นตอนการทำน้ำครามกันดีกว่า เริ่มตั้งแต่มารู้จักกับต้นครามกันเลยจ้า
ต้นครามเป็นพืชที่อยู่วงศ์เดียวกับถั่ว เป็นไม้พุ่มขนาดเล็ก ฝักตรงหรือโค้งเล็กน้อย ใบรูปวงรี คุณสมบัติพิเศษในต้นครามคือ มีกลูโคไซด์อินดิแคน ซึ่งหากนำไปแช่น้ำ จะเปลี่ยนเป็นอินดอกซิล และเมื่อถูกอากาศ จะเปลี่ยนเป็นสีคราม ซึ่งใช้ในการย้อมผ้า และนอกจากนี้ยังเป็นสมุนไพรที่ใช้เป็นยารักษาอาการทางประสาท บรรเทาอาการปวดได้อีกด้วย

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

Go to full version