ผู้เขียน หัวข้อ: เทศกาลชมพลับพลึงธาร มาถึงแล้ว  (อ่าน 6289 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ admin

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,661
  • คะแนน: +1/-0
เทศกาลชมพลับพลึงธาร มาถึงแล้ว
« เมื่อ: ตุลาคม 31, 2012, 12:07:03 PM »
มารู้จักกับพลับพลึงธารกันก่อน

ความรู้จาก ภาควิชาพฤกษศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

ชื่อวิทยาศาสตร์ Crinum thaianum J. Schulze
วงศ์ Amaryllidaceae
ชื่อสามัญ Yellowish leaves lily, Water onion plant
ชื่อไทย พลับพลึงธาร หญ้าช้อง (ระนอง)

 เป็นพืชอวบน้ำ ดอกตูมสีขาวมีลักษณะคล้ายหัวหอมชูเหนือน้ำเสมอ อีกทั้งเมื่อบานแล้วยังมีกลิ่นหอมอ่อน ๆ โชยมา อันเป็นที่มาของชื่อ "หอมน้ำ" ใบมีลักษณะคล้ายพลับพลึงและมีความยาวขึ้นอยู่กับระดับน้ำ โดยธรรมชาติหัวมักโผล่เหนือพื้นดินประมาณ 2 ใน 3 เพื่อป้องกันการเน่า มีความสูงของลำต้นตั้งแต่ 60-200 เซนติเมตร พลับพลึงธาร จะออกดอกบานสะพรั่งในช่วงปลายฤดูฝนถึงต้นฤดูหนาว ประมาณปลายเดือนตุลาคมถึงเดือนธันวาคมเท่านั้นในแต่ละปี โดยในช่วงฤดูฝนที่น้ำหลาก พลับพลึงธารจัดได้เป็นพืชที่อ่อนแอชนิดหนึ่ง ไวต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อม มักตายหรือเน่าเสียได้ง่ายหากสภาพแวดล้อมที่เคยอยู่เปลี่ยนไป พลับพลึงธารจะขึ้นได้เฉพาะแหล่งน้ำที่ใสสะอาดเท่านั้น สภาพน้ำไม่เชี่ยวจนเกินไป พื้นเป็นดินปนทราย มีแสงแดดส่องถึงพื้นเพื่อทื่รากจะสังเคราะห์แสงได้ และจะขึ้นได้ดีในอุณหภูมิประมาณ 18-28 องศาเซลเซียส ค่าความเป็นกรดเป็นด่างของน้ำระหว่าง 5.5-9

ประโยชน์   พลับพลึงธาร ถือได้ว่าเป็นพืชน้ำที่สวยงามและหายากมากที่สุดชนิดหนึ่ง

แหล่งที่พบ   พบได้เฉพาะที่คลองนาคา ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองนาคา ตำลนาคา อำเภอสุขสำราญ ช่วงรอยต่อระหว่างจังหวัดระนองกับจังหวัดพังงา ที่เดียวในโลกเท่านั้น (เดิมเคยพบที่คลองบางปง อำเภอคุระบุรี ด้วย แต่ปัจจุบันสูญพันธุ์ไปหมดแล้ว) เป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเที่ยว ณ ที่แห่งนี้ ในเชิงอนุรักษ์ ด้วยการล่องแพที่คลองนาคาดูพลับพลึงธาร

สถานการณ์ในปัจจุบัน นายสมศักดิ์ สุนทรนวภัทร ผู้เชี่ยวชาญด้านอนุรักษ์พลับพลึงธาร และผู้จัดการโครงการประเทศไทย องค์การระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (ICUN) กล่าวถึง ต้นพลับพลึงธารที่ขึ้นอยู่ในพื้นที่จังหวัดระนอง และเป็นแห่งเดียวในโลกว่า ล่าสุดมีความน่าเป็นห่วงเนื่องจากมีจำนวนลดลงอย่างรวดเร็ว จากการสำรวจพื้นที่ที่พบต้นพลับพลึงธารใน จ.ระนองตอนล่าง และ จ.พังงาตอนบน พบว่าต้นพลับพลึงธารจำนวน 11 ไร่ เมื่อประมาณ 4 ปีที่ผ่านมา เหลือ เพียง 2 ไร่เท่านั้น จึงมีแนวโน้มสูงมากที่ต้นพลับพลึงธารจะสูญพันธุ์ไปจากโลก จึงจะมีการประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นในระดับจังหวัด จากหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และประชาชนที่เกี่ยวข้อง ในวันที่ 15 กันยายนนี้ ที่ศาลาประชาคม อ.กะเปอร์ จ.ระนอง เพื่อผลักดันให้มีการประกาศคุ้มครองต้นพลับพลึงธารและพื้นที่อาศัย ตามพระราชบัญญัติส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ปี 2535 ขณะนี้หน่วยงานต่าง ๆ และประชาชนในจังหวัดระนองจำนวนมาก เห็นด้วยกับการคุ้มครองต้นพลับพลึงธาร เพราะที่ผ่านมาไม่มีกฏหมายคุ้มครอง จึงเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ ทั้งนี้สาเหตุที่ทำให้พลับพลึงธารลดจำนวนลง เกิดจากการขุดลอกคลอง เหตุการณ์น้ำท่วม และการลักลอบขุดหัวไปขาย ผู้เชี่ยวชาญด้านอนุรักษ์พลับพลึงธาร ยังกล่าวอีกว่าในปีนี้ชาวบ้านได้งดกิจกรรมล่องแพแลพลับพลึงธาร ที่เคยจัดขึ้นให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมชมเป็นประจำทุกปี เพราะต้องดำเนินการอนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งอาศัยและต้นพลับพลึงธารอย่างเร่งด่วน

ตอนนี้อาจจะยังทัน ไปชมพลับพลึงธารกันดีกว่าครับ

http://158.108.17.142/index.php?module=news&submodule=create&group_id=4&data_id=1738

ช้อมูลเพิ่มเติม ททท. สำนักงานชุมพร Tel. +66 7750 1831-2, +66 7750 2775-6

ชมภาพของพลับพลึงธาร
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 31, 2012, 12:09:01 PM โดย admin »

ออฟไลน์ admin

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,661
  • คะแนน: +1/-0
Re: เทศกาลชมพลับพลึงธาร มาถึงแล้ว
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ตุลาคม 31, 2012, 12:12:33 PM »
ว๊า หลังจากที่ได้สอบถามเจ้าหน้าที่ไป เมื่อตะกี้ ปรากฏว่าปิดเพื่อทำการฟื้นฟู เพราะความเสียหายที่เกิดขึ้นจากเหตุการณ์น้ำท่วม ตอนนี้ยังไม่มีกำหนดว่าจะเปิดให้เข้าชมได้อีกเมื่อไหร่ครับ